Tuesday, July 13, 2010

TRUNG QUỐC ĐE DỌA NGƯỜI MUỐN XUẤT BẢN HỒI KÝ LÝ BẰNG

Người dự kiến xuất bản Hồi ký Lý Bằng xác nhận bị chính quyền Trung Quốc đe dọa

Lê Phước / Trọng Thành

Thứ ba 13 Tháng Bẩy 2010

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100713-nguoi-du-kien-xuat-ban-hoi-ky-ly-bang-xac-nhan-bi-chinh-quyen-trung-quoc-de-doa

Báo Le Monde hôm nay nói về vic cun Hi ký ca Lý Bng ("The Critical Moment – Li Peng Diaries") bị Bc Kinh ngăn không cho xut bn ti Hng Kông. Đặc phái viên ca Le Monde đã trc tiếp gp ông Bào Phác (Bao Pu), là người có dự đnh xut bn cun hồi ký này. Ông Bào Phác là con trai ca ông Bào Đng, thư ký riêng của c tng bí thư Triu T Dương.

Một thông tin mi được ông Bào Phác cho biết là mt s nhân viên an ninh chìm của Trung Quc đã ti gp ông đ đe da, nếu ông vn c tình cho xut bn cuốn sách. Hiện ti, người ly trm cun hi ký đang n náu và xin t nn chính tr. Tình huống tr nên càng phc tp hơn, vì bn tho đã được đưa lên mng, ri được những người s dng Internet lưu truyn vi li bình lun "đ đùa vui". Tuy nhiên, Bắc Kinh không hề mun nói đùa. Hai người tham gia vào chuyn này đã bị bắt.

Le Monde bình luận, mt khi vn đ liên quan đến vic vén lên bc màn che phủ bí ẩn lch s ca đng Cng sn, chính quyn Bc Kinh hoàn toàn không thích đùa. Chính ông Bào Phác cũng ngạc nhiên về d đnh xut bn cun hi kỳ đã gp phi rất nhiều áp lc t phía chính quyn.

Le Monde nhận xét, s phn cun hi ký ca Lý Bng đang biến thành ct truyn của mt b phim lch s ly kỳ. Cu th tướng Trung Quc, được mnh danh là « tay đồ t » Thiên An Môn, vì được coi là ch trì cuc thm sát sinh viên tháng 6 năm 1989, viết hi ký ; con trai của mt nhà ci cách Trung Quc, b qun thúc ti gia ở Bc Kinh t 20 năm nay, ph trách mt nhà xut bn ti Hng Kông ; bn thảo cun hi ký ca Lý Bng b đánh cp ; nhà xut bn Hng Kông nhn được bo thảo, đã có d đnh, nhưng cui cùng đã quyết đnh không xut bn.

.

Trang bìa cuốn Nhật ký Lý Bằng do nhà xuất bản New Century Press dự kiến phát hành

Theo Wikipedia

http://www.viet.rfi.fr/sites/viet.filesrfi/imagecache/aef_image_original_format/sites/images.rfi.fr/files/aef_image/The_Critical_Moment%20Li%20Peng.jpg

.

Xin nhắc li là, câu chuyn bt đu vào đu tháng 6, khi t The South China Morning Post tiết l vic nhà xut bn New Century Press chun b xut bn cun hồi ký này. Mt chi tiết đc bit trong cun sách là vic Lý Bằng khng đnh chính Đặng Tiu Bình, nguyên lãnh đo s mt ca Trung Quc vào thời đim đó, đã đưa ra quyết đnh đàn áp nhng người biu tình ngay t đu. Khẳng đnh này đi ngược li hoàn toàn với quan đim ph biến t lâu nay là « người cm lái bé nh », bit danh ca Đng Tiu Bình, đã lưỡng l gia hai gii pháp, đàn áp hay thương thuyết vi sinh viên.

Đến gia tháng 6, ông Bào Phác, giám đc nhà xut bn, cho biết ông s không xuất bn cun sách, vì có liên quan đến vn đ quyn tác gi. Tuy nhiên, vài hôm sau, người ta thy, cun sách, có tên "Nht ký ca Lý Bng", đã có mt ti mt số hiu sách ti Los Angeles (M). Mt trong nhng người đã lãnh đo phong trào sinh viên Thiên An Môn, ông Zheng Cunzhu (Trịnh Tn Tr), khng đnh chính ông là người đã tiến hành xut bn trái phép này.

Giải thích ti sao li làm như thế, ông Zheng Cunzhu nói mt cách hóm hnh : nếu như Lý Bng yêu cu quyn tác gi, thì điu này s khng đnh chc chn ông ta chính là người viết, còn trên thc tế, không bao gi mt cun sách như vy lại được quyn xut bn ti Hng Kông, vì Hng Kông dù sao cũng chính là Trung Quốc.
Tuầ
n trước, ti Hng Kông, đc phái viên Le Monde đã gp ông Bào Phác trong một quán cà phê. Ông tỏ ra tht vng trước vic cun hi ký đã được đưa lên mạng. Đi vi ông, xut bn mt cun sách như vy, không phi ch đ kinh doanh. Năm ngoái, chính người con trai ca Bào Đng, thư ký riêng ca nguyên tổng bí thư Triu T Dương, đã xut bn cun Hi ký ca nhà lãnh đo ci cách họ Triệu.

Thông qua các chuyên gia, có thể khng đnh các chi tiết trong cun sách này là đáng tin cậy. Ông Bào Phác nhn xét : « đng không mun cun sách này ra mt, vì nó cho thấy cơ chế hot đng bên trong ca đng. Nó cho thấy, người ta không còn có thể đt nim tin vào đng này na ».

.

Một giáo viên mun kết ti Mao Trch Đông

Cũng liên quan đến Trung Quc, nht báo Le Figaro hôm nay, trên trang nht, có đưa tin Mt giáo viên trung hc Trung Quc mun kết ti Mao Trạch Đông. Tại đất nước nơi « nn kinh tế th trường theo đnh hướng ch nghĩa xã hi » ngự trị, nói đến vic đưa Mao Trch Đông ra khi lăng là mt vic không d. Yuan Tengfei (Viên Đằng Phi), mt giáo viên dy s, ti mt trường trung hc Bc Kinh, đã nêu ra gợi ý như vy. Các phát biu ca ông trong gi ging, do hc sinh thu lại, đã được truyn đi trên mng.

.

Đoạn băng video thầy Yuan Tengfei (Viên Đằng Phi) nói về trách nhiệm của Mao Trạch Đông trong nạn đói khiến 30 triệu người chết

http://www.youtube.com/watch?v=6F_Sw4wCGok&feature=player_embedded

.

Theo Le Figaro, đã có đến 30 triu ln truy cp vào các trang mng có các phát biểu ca người giáo viên này. Trong đó, Mao Trch Đông, người sáng lp nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, đã b kết án là « tên đ t khát máu », « bo chúa số mt » ca hành tinh. Ông Yuan Tengfei so sánh lăng ca Mao vi đn thờ Yasukuni, nơi tôn th vong linh các ti phm chiến tranh Nht Bn.

Trên thực tế, nhng sai lm ca Cách mạng Văn hóa đã được chính thc công nhận. Nhưng nếu đt li vn đ v toàn b « s nghip ca Mao » thì chế đ Trung Quốc hin nay có nguy cơ b lay đng tn nn móng. Nhà giáo này nói thêm trong các sách dạy môn s ca Trung Quc, ch có 5% s tht. Ngược li vi các li đn đại, người giáo viên này không b bt, tuy nhiên, mi c gng bt liên lc vi ông Yuan đều không thành công.

.

.

.

No comments: