Thursday, July 8, 2010

MỘT NHÀ DƯ KIỆT KÊU GỌI THỦ TƯỚNG TRUNG QUỐC XÓA BỎ CÔNG AN CHÍNH TRỊ

Nhà văn Dư Kit kêu gi th tướng Trung Quc xóa b công an chính tr

Thanh Phương

Thứ năm 08 Tháng Bẩy 2010

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100708-nha-van-du-kiet-keu-goi-thu-tuong-trung-quoc-xoa-bo-cong-an-chinh-tri

Trong một bc thư ng gi đến th tướng Ôn gia Bo, nhà văn và cũng là nhà ly khai Dư Kit, yêu cu xóa b công an chính tr Trung Quc và ct gim ngân sách dành cho những cơ quan chuyên theo dõi các nhà đi lp ti Trung Quc.

.

Trả li hãng tin Reuters hôm nay, ông Dư Kit cho biết hôm th hai va qua ông đã bị cơ quan an ninh thm vn và h đã khuyên ông không nên xut bn mt cuốn sách viết v th tướng Ôn Gia Bo, nếu không s phi ngi tù.

.

Nhà văn Dư Kit đã d đnh cho xut bn tại Hng Kông cun sách "Ôn Gia Bo : Diễn viên xut sc nht Trung Quc", vi ni dung ch trích th tướng Trung Quốc. Trong cun sách này, nhà văn Dư Kit cho biết, tuy là mt nhân vt nói chung được đánh giá cao trong nước cũng như ngoài nước, nhưng ông Ôn Gia Bảo lại dt khoát chng li mi ci t chính tr. Cũng theo nhà văn Dư Kit, ông Ôn Gia Bảo cũng đã cng c quyn lc ca cơ quan công an mt v Trung Quc.

.

Những người thm vn ông Dư Kit nói rng, th tướng Ôn Gia Bo là mt lãnh đạo cao cấp, chứ không phi là mt người dân bình thường, cho nên ch trích ông sẽ gây "nhng hu qu nghiêm trng cho chính quyn và quyn li quc gia". Theo hãng tin AFP, sách của nhà văn Dư Kit đã b cm Trung Quc, nhưng có th được tìm thấy d dàng Hng Kông.

.

.

.

No comments: