Wednesday, July 21, 2010

TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ TRẦN VĂN THIÊNG ĐANG BỊ BỆNH RẤT NẶNG

Tù nhân chính trị Trần Văn Thiêng đang bệnh rất nặng

Đỗ Hiếu, phóng viên RFA

2010-07-21

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Another-political-prisoner-Tran-Van-Thieng-detained-for-nineteen-years-now-in-critical-health-situation-DH-07212010090220.html

Theo thông tin từ các diễn đàn người Việt trên Internet, tình hình sức khoẻ của ông Trần Văn Thiêng đang lúc hiểm nghèo vì bị suy thận cấp 3.

Năm nay ông 75 tuổi, quê quán ở Gò Công Tây, nguyên là sĩ quan cảnh sát đặc biệt Việt Nam Cộng Hòa, bị án tù 19 năm vì bị kết tội "viết tài liệu chống phá cách mạng".

Thư khẩn báo trường hợp này được ông Nguyễn Bắc Truyển, cựu tù nhân chính trị, ngồi tù lâu năm vì lên tiếng yêu cầu tự do, dân chủ cho Việt Nam, gởi lên mạng lưới thông tin toàn cầu. Ông được trả tự do cách đây 2 tháng, đã đến thăm gia đình người bạn tù Trần Văn Thiêng đồng thời chỉ dẫn gia đình ông Thiêng gởi đơn xin nhà nước hoãn thi hành án để ông được về nhà trị bệnh.

.

Vẫn bị giam dù bệnh nặng

Mới đầu tháng 7 vừa qua, bệnh tình có vẻ thuyên giảm nhờ được cho đi bệnh viện trị liệu đúng mức, nhưng bất chấp khuyến cáo của bác sĩ, ban quản lý trại giam đã chuyển ông Thiêng trở lại trại giam, thay vì cho lên bệnh viện Chợ Rẩy, Saigon giải phẫu thận.

Cách đây ít hôm, sau khi gia đình đến thăm nuôi thì thấy sức khoẻ của ông suy kém, rất đáng lo ngại.

.

Cô Thiên Kim, con gái ông Trần Văn Thiêng kể lại về lần thăm nuôi cha vào tháng trước với báo Người Việt:

"Bữa 6 tây tháng Sáu lên thăm thì sức khoẻ cuả ba rất yếu, cả người sưng phù lên hết. Mấy người quen biểu làm đơn bảo lãnh đi, mình về làm đơn, qua ngày hôm sau thì nó đã chuyển viện ra ngoài thành ra mình xin không được, nó chuyển ra bệnh viện Xuân Lộc.

Ở đó 3 tuần bác sĩ bệnh viện Xuân Lộc báo là tình hình ba rất nặng, suy thận giai đoạn 3 rồi. Khả năng bệnh viện họ chỉ tới đó thôi, họ yêu cầu chuyển về Chợ Rẫy nhưng người ta chỉ chuyển tới bệnh viện Đồng Nai mà thôi. Ở bệnh viện Đồng Nai một tuần lễ, mổ vào ngày thứ Tư thì trưa thứ Sáu phải xuất viện về lại trại giam. Lý do phải mổ là vì tuyến tiền liệt không quản lý được người ta đặt ống cho đi tiểu, còn thận thì bác sĩ không trị được nữa rồi. Mới mổ hai ngày thì lịnh phải đem về trại trở lại.

Mới bữa thứ Bảy vừa rồi ở nhà lên thăm thì ba yếu lắm. Mọi lần con cái lên nói chuyện mừng lắm, nói rất lâu nhưng ngày hôm qua thì biểu con về đi vì mệt. Ăn không được cứ ói hoài. Sức khỏe thì yếu ngồi không nổi. Nhà có làm đơn xin bảo lãnh cho về vì chỉ còn 7 tháng nữa là mãn hạn rồi. Xin về sớm vì tình hình sức khỏe quá yếu. Nghe nói đơn được chuyển lên trên lãnh đạo rồi nhưng sao không thấy gì hết. Ba ngồi tù đã 19 năm, bảy tháng rồi."

.

Bà Lê Thị Đức, vợ ông Trần Văn Thiêng nói, ông bị bắt vì đã viết một cuốn sách mang tên "Chiến lược của Chính phủ Hoa Kỳ tại Đông Dương". Cuốn sách này bị nhà nước cho rằng có nội dung kêu gọi sự trở lại cuả quân đội Mỹ và Hà Nội còn cáo buộc ông có âm mưu tiếp tay lật đổ chính quyền cách mạng. Bà cho biết:

"Ban đầu đi cải tạo rồi cứ trốn ra. Trốn ra rồi bị bắt lại năm lần bảy lượt như vậy. Tới năm 1991 vào lúc Tết thì bị bắt cho tới bây giờ. Ổng có viết một cuốn sách gì đó, hồi đó ổng có đưa tôi giữ một mớ nhưng nghe người ta nói nguy hiểm lắm nên tôi sợ quá đem đốt hết. Toà xử 20 năm, chỉ có một mình ông nhà tôi chứ không có ai khác. Gần hai mươi năm rồi họ không giảm án lần nào hết. Tôi có làm đơn xin cho ông được về nhà trị bệnh nhưng họ im ru không nghe thấy nói gì hết."

.

Một người bạn tù của ông là nhà dân chủ Nguyễn Bắc Truyển trình bày về những lúc cùng bị giam cầm trong trại tù Xuân Lộc:

"Bác Thiêng là sĩ quan tập trung cải tạo 6 năm, sau đó bác đào thoát ra ngoài cho tới năm 1991 thì bác viết một quyển sách tên là "Chiến lược của chính phủ Hoa Kỳ tại Đông Dương". Cuốn sách này lọt vào tay nhà nước Việt Nam. Sau đó họ nói rằng bác Thiêng đã viết cuốn sách đó để kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ đem quân trở lại Việt Nam, rồi ủng hộ tài chánh gì đó. Họ buộc tội bác Thiêng chống đối và lật đổ chính quyền của nhà nước cộng sản Việt Nam.

Khi tôi ở trong đó thì sức khỏe bác rất là suy yếu. Tôi có nói với bác là khi tôi về tôi sẽ gặp gia đình để hướng dẫn cho gia đình bác làm đơn xin cho bác ra chữa bệnh, còn nếu cứ ở trong này thì không ổn, người đã bị sưng phù do đường tiểu tiện có vấn đề, do đó nó bị ứ nước lại, đi tiểu không được. Tôi là người đưa bác Thiêng vào trạm xá cấp cứu."

.

Ông Nguyễn Bắc Truyển kể lại rằng người bạn tù Trần Văn Thiêng rất can đảm, bất khuất, ông không bao giờ xin xỏ các cán bộ quản giáo bất cứ điều gì, có hại cho uy tín cá nhân của ông. Ông tâm sự rằng, bây giờ không còn gì để mất, ngoại trừ sự tồn vong của đất nước và quyền tự do, dân chủ của dân tộc Việt Nam.

Kể từ khi ông bị bắt lại hồi năm 1991, sau 6 năm lao động cải tạo như đa số các sĩ quan khác của Miền Nam, ông chưa hề viết đơn xin nhà nước ân xá, trong suốt 19 năm ngồi tù. Ông có thời gian bị giam chung với các nhà đấu tranh dân chủ khác như bác sĩ Nguyễn Đan Quế, giáo sư Đoàn Viết Hoạt. Các bạn tù đều kể lại là ông Trần Văn Thiêng luôn sống nhân ái, trực tính, bất khuất. Ông sẵn sàng giúp đỡ hết lòng những bạn đồng cảnh khó khăn, đau yếu.

Ông sẽ mãn hạn tù vào tháng 2 năm 2011, tức là còn hơn 6 tháng nữa. Ông hiện đang bị giam riêng tại khu tù nhân chính trị, phân trại K2 , Xuân Lộc, Đồng Nai. Gia đình vợ con ông ở quận Gò Vấp, Saigon.

.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved

.

.

.

Lộ diện thêm một tù chính trị, bệnh trầm trọng vẫn bị giam giữ

Lữ Tống
Monday, July 19, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=116227&z=2

Ông Trần Văn Thiêng đã ở trong tù 19 năm

Theo tin chúng tôi nhận được từ trong nước cho biết, một tù nhân chính trị khác bị kết án 19 năm tù giam vẫn còn bị giam giữ tại trại giam Gia Lào, thuộc huyện Xuân Lộc tỉnh Ðồng Nai và sức khỏe đang trong tình trạng nguy kịch.

Tù nhân chính trị này tên là Trần Văn Thiêng, năm nay 75 tuổi quê quán Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang. Ông là sĩ quan thuộc lực lượng cảnh sát đặc biệt của chính phủ VNCH. Ông bị bắt vào tháng 2 năm 1991 vì tội viết tài liệu chống phá cách mạng.

Ông Trần Văn Thiêng hiện vẫn còn bị giam giữ tại trại giam Gia Lào mặc dù vào ngày 7 tháng 6 vừa qua, do bị biến chứng nặng từ căn bệnh sưng tuyến tiền liệt nên ông được công an trại giam chuyển ra bệnh viện Xuân lộc để chữa trị. Tuy nhiên do khả năng hạn hẹp lại thiếu điều kiện y khoa, bệnh viện Xuân Lộc đã đề nghị với gia đình là phải chuyển ông Thiêng về Chợ Rẫy mới đủ điều kiện chữa trị.

.

Con ông Trần Văn Thiêng là chị Thiên Kim, hiện sống tại Sài Gòn cho phóng viên báo Người Việt biết ông bị suy thận cấp độ 3 và cả cơ thể của cha cô đều sưng lên do không thoát nước được vì thận suy nặng.

Vợ ông Trần Văn Thiêng là bà Lê Thị Ðức cũng nói rằng sức khỏe của chồng bà rất yếu và bà lo rằng ông không thể chịu đựng nổi. Bà Ðức cũng cho biết bà đã làm đơn bảo lãnh cho chồng được ra ngoài chạy chữa nhưng không hiểu sao nhà nước vẫn im lặng không trả lời bà là họ có chấp thuận hay không.

.

Ông Trần Văn Thiêng bị bắt vì đã viết một cuốn sách mang tên “Chiến lược của Chính phủ Hoa Kỳ tại Ðông Dương.” Cuốn sách này bị nhà nước cho rằng có nội dung kêu gọi sự trở lại của quân đội Mỹ và Hà Nội còn cáo buộc ông có âm mưu tiếp tay lật đổ chính quyền cách mạng.

Theo lời bà Lê Thị Ðức, vợ của ông kể lại cho phóng viên báo Người Việt biết thì chồng bà bị bắt nhiều lần vì đào thoát từ các trại giam, mở đầu là 6 năm học tập cải tạo như hàng trăm ngàn sĩ quan VNCH khác sau năm 1975. Cũng theo lời bà Ðức, ông Thiêng hành động đơn độc, không có bạn bè hay người cùng lý tưởng tham gia. Ông Trần Văn Thiêng bị bắt vào dịp Tết năm 1991 và bị truy tố ra tòa. Sau đó ông bị giam giữ cho tới hôm nay.

.

Người tù chính trị Trần Văn Thiêng từ năm 1991 đến nay chưa hề viết một đơn xin ân xá nào và tính đến thời điểm tháng 7 năm 2010 thì ông đã ở trong trại giam cộng sản gần 19 năm.

Con gái và vợ ông cho biết nếu ông không được đưa về bệnh viện Chợ Rẫy điều trị như đề nghị của các bác sĩ bệnh viện Xuân Lộc thì không ai dám chắc ông có thể về nhà sau 7 tháng nữa nằm trong tù hay không.

Nhà tranh đấu cho dân chủ Nguyễn Bắc Truyển, người có thời gian bị giam chung với ông cho biết, tù nhân chính trị Trần Văn Thiêng vẫn rất bất khuất trong trại giam, ông không hề xin xỏ cán bộ quản lý điều gì có hại cho uy tín cá nhân của ông. Năm nay 75 tuổi, ông nhiều lần tâm sự không còn gì để mất ngoại trừ sự tồn vong và tự do dân chủ của dân tộc.

.

Một tuần lễ trước đây tù nhân chính trị Trương Văn Sương, người được xem là tù nhân lâu năm nhất Việt Nam bị giam trong nhà tù cộng sản đã được nhà nước cho phép tạm hoãn thi hành án trong vòng 12 tháng để chữa bệnh tại nhà. Vụ trả tự do tạm cho ông Sương đã dấy lên làn sóng phẫn nộ trong tất cả các cộng đồng người Việt trên khắp thế giới vì sự vô nhân đạo của chế độ. Ông Sương được xem là người anh hùng trong trại giam vì nhiều năm trời không chấp nhận xin ân xá mặc dù gia đình rất nghèo và sức khỏe rất nguy kịch.

.

Vụ ông Trần Văn Thiêng bị giam giữ liên tục trong 19 năm với một bản án mà nếu đem ra xử hôm nay sẽ không quá 5 năm đã cho thấy sự bất nhất và vô luật pháp trong hệ thống tư pháp Viện Nam từ trước đến nay.

.

Gia đình ông Trần Văn Thiêng chỉ biết ước ao một sức mạnh siêu nhiên nào đó giúp ông đủ nghị lực để thoát khỏi nhà tù trở về với vợ con, cho dù quỹ thời gian của ông không còn bao nhiêu năm nữa.

Với số tuổi 75 hiện nay cộng với 19 năm lao cải, sức khỏe của người sĩ quan cảnh sát đặc biệt Trần Văn Thiêng suy kiệt nghiêm trọng và ông có thể chết bất cứ lúc nào.

.

Nhà tù Xuân Lộc là nơi nhốt các tù nhân chính trị, tôn giáo bị kết án trong các phiên xử ở các thỉnh thành phía Nam. Các tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo, Tin Lành, Công Giáo, những người tham gia đấu tranh đòi dân chủ hóa đất nước ở miền Nam đều bị nhốt ở đây.

Trước kia, nhà tù này nhốt các sĩ quan, viên chức chính phủ VNCH bị bắt đi “cải tạo” thực chất là tù không án. Bây giờ, số tù nhân chính trị ít đi thì nhốt các loại tù thường phạm.

Hồi tháng 2, 2009, tù nhân chính trị ở trại tù Z30A thuộc huyện Xuân Lộc đã tuyệt thực tập thể để phản đối chính sách độc ác, vô nhân đạo của nhà tù. Ba năm trước đây, cũng đã từng xảy ra một vụ tương tự.

Nhiều tù nhân tại nhà tù Z30A đã bị cưỡng bách lột vỏ hạt điều với chỉ tiêu quá cao, không tù nhân nào có thể đạt được. Hạt điều bán lấy tiền để đám cán bộ cai tù nhập nhằng bỏ túi trong khi tù nhân thì bị hành hạ, bóc lột sức lao động dù chỉ cho ăn cơm với một ít muối và rau luộc.

.

.

.

Khẩn báo: Tình hình sức khỏe của tù nhân chính trị Trần Văn Thiêng

Tác Giả : Nguyễn Bắc Truyển

Thứ Ba, 20 Tháng 7 Năm 2010 10:43

http://saigonecho.com/main/tintuc/thoisu/20070.html

Tù nhân chính trị Trần Văn Thiêng - 75 tuổi, quê quán Gò Công Tây, Tiền Giang, sĩ quan lực lượng cảnh sát đặc biệt của chính phủ Việt Nam Cộng Hòa, bị án tù 19 năm, bị bắt tháng 2/1991. Đang trong tình trạng sức khỏe nguy hiểm do bị suy thận cấp độ 3.

Kính thưa quý độc giả, quý vi hữu, quý chiến hữu và quý niên trưởng,

Tôi là Nguyễn Bắc Truyển - cựu tù chính trị nhà nước CHXHCNVN xin khẩn báo:

Tù nhân chính trị Trần Văn Thiêng - 75 tuổi, quê quán Gò Công Tây, Tiền Giang, sĩ quan lực lượng cảnh sát đặc biệt của chính phủ Việt Nam Cộng Hòa, bị án tù 19 năm, bị bắt tháng 2/1991. Đang trong tình trạng sức khỏe nguy hiểm do bị suy thận cấp độ 3. Ngày 17/5/2010 khi tôi ra tù, tôi có liên hệ với vợ ông Trần Văn Thiêng là bà Lê Thị Đức và hướng dẫn gia đình làm đơn xin tạm hoãn thi hành án để ông Thiêng ra ngoài chữa bệnh. Ngày 7/6/2010 trại giam chuyển ông Thiêng ra bệnh viện Xuân Lộc, bệnh viện Biên Hòa để chữa bệnh.

Theo lời gia đình, các cán bộ trại giam được phân công đi cùng với ông Thiêng ra bệnh viện đã có sự ứng xử đúng mực, trách nhiệm với ông Thiêng và gia đình, họ đã phối hợp cùng với bác sĩ bệnh viện chữa bệnh cho ông Thiêng, nên bệnh tình ông Thiêng có phần thuyên giảm. Đến ngày 2/7/2010, ban lãnh đạo trại giam ra quyết định chuyển ông Thuyên trở lại trại giam bất chấp lời khuyến nghị của bác sĩ là phải chuyển đến bệnh viện Sài Gòn để phẫu thuật và lời đề nghị của gia đình xin được tạm hoãn thi hành án.

Báo SGGP đưa tin về hình phạt đối với "Hoạt Động Nhằm Lật Đổ Chính Quyền CS" của anh Trần Văn Thiêng

http://saigonecho.com/main/images/stories/famous_people/tranvanthieng_baibao.jpg


Cũng xin nói thêm, khi ông Thiêng được ra ngoài chữa bệnh, gia đình có hứa với trại giam là không được phổ biến thông tin ông Thiêng ra ngoài chữa bệnh và không được để ai đến thăm ngoài gia đình. Tôi đã tôn trọng lời đề nghị của gia đình nên đã không đưa tin lên mạng truyền thông. Nhưng hôm nay, ngày 17/7/2010 gia đình ông Thuyên lên thăm và báo lại cho tôi là sức khỏe ông Thiên rất tồi tệ. Khi tôi còn ở trại giam Xuân Lộc, phân trại số 2, ông Thiêng đã nhiều lần cấp cứu tại trạm xá vì cơn bệnh này, toàn thân bị sưng phù, sốt nặng và không thể ăn uống được.

Tôi xin kính báo tin này đến Ủy Ban Nhân Quyền LHQ, Tổ chức Nhân Quyền, chính phủ Hoa Kỳ, Úc Đại Lợi, Canada, Cộng đồng Châu Âu,... và bà con Việt Nam trong nước và hải ngoại nhằm lên tiếng yêu cầu nhà nước CHXHCNVN phải thực hiện đúng nội dung của pháp lệnh thi hành án: tạm hoãn thi hành án đối với các tù nhân bệnh nặng, lớn tuổi.

Theo lời gia đình, gia đình sẽ đến Lãnh sự quán Hoa Kỳ vào Thứ Hai 19/07/2010 để trình bày về hoàn cảnh bệnh tật của ông Thiêng. Sau năm 1975, ông Thiêng có thời gian bị tập trung cải tạo là 6 năm, ông đào thoát trại tập trung và bị bắt lại năm 1991. Ông bị tạm giam chung với Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Giáo sư Đoàn Viết Hoạt,... tại số 4 Phan Đăng Lưu, Sài Gòn. Ông rất trực tính, sống nhân ái, tiết kiệm,... nhưng khi có bạn tù bệnh phải nằm trạm xá, hay có hoàn cảnh khó khăn,... thì ông sẵn sàng giúp đỡ hết lòng. Cũng xin lưu ý là ông Thiêng sẽ hết hạn tù 19 năm vào tháng 2/2011.

Ông Thiêng hiện nay đang thi hành án tại khu giam riêng (khu chính trị), phân trại số 2, trại giam Xuân Lộc. Chúng ta có thể liên hệ với gia đình của ông Trần Văn Thiêng qua số điện thoại +(84)945889095, hoặc địa chỉ 55/36 Nguyễn Tuân, Quận Gò Vấp, Sài Gòn.

Kính chào,

Nguyễn Bắc Truyển
Cựu tù chính trị
17/07/2010

Trần Văn Thiêng Tại Trung Tâm Huấn Luyện Đặc Biệt Ở Philippines

http://saigonecho.com/main/images/stories/famous_people/tranvanthieng_philuattan.jpg

http://saigonecho.com/main/images/stories/famous_people/tranvanthieng_philuattan1.jpg

http://saigonecho.com/main/images/stories/famous_people/tranvanthieng_philuattan2.jpg

.

.

.

No comments: