Tuesday, November 10, 2009

TRUNG QUỐC : TỔNG BIÊN TẬP TẠP CHÍ TÀI KINH TỪ CHỨC

Tại Trung Quốc, tổng biên tập tạp chí Tài Kinh từ chức trước áp lực của chính quyền
Tú Anh
Bài đăng ngày 10/11/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 10/11/2009 15:38 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/119/article_5645.asp
Được thành lập từ năm 1998, tạp chí Tài Kinh là tờ báo hiếm hoi có tiếng nói khá độc lập trong một môi trường báo chí bị đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ. Tờ báo đã có nhiều bài viết tố cáo tham nhũng và phanh phui ra những vụ bê bối về vệ sinh an toàn sức khỏe.

Do áp lực của chính quyền Bắc Kinh, hai nhà báo trụ cột của tạp chí kinh tế đầy uy tín của Trung Quốc đã cùng với hàng loạt phóng viên phải từ chức tập thể. Theo AFP, diễn biến mới nhất là bà Hồ Thư Lập, sáng lập viên kiêm Tổng Biên Tập báo Tài Kinh đã nộp đơn từ chức. Tháng trước, gần 70 phóng viên và nhân viên tòa soạn cùng với chủ nhiệm Ngô Truyền Huy đồng loạt từ chức.
Một phát ngôn viên của tờ báo khẳng định với AFP rằng bà Hồ Thư Lập đã nộp đơn từ chức và nhận một chức vụ khác tại trường Đại học. Sự việc bà Tổng biên tập từ chức diễn ra một tháng sau khi ông Chủ nhiệm Ngô Truyền Huy cùng sáu bảy chục nhân viên của tờ Tài Kinh đồng loạt từ chức để phản đối những ý đồ của chính quyền định khống chế kiểm soát nội dung của ban biên tập.

Tài Kinh là một tờ tạp chí kinh tế có uy tín ở Trung Quốc, cơ quan chủ quản của nó là SEEC, một tổ hợp công ty chứng khoán nằm dưới sự bảo trợ của nhà nước. Ông chủ của tờ báo này muốn thu hẹp quyền hạn của bà tổng biên tập.
Được thành lập từ năm 1998, tờ bán nguyệt san Tài Kinh là tờ báo hiếm hoi có tiếng nói khá độc lập trong một môi trường báo chí bị đảng Cộng sản kiểm soát chặt chẽ như Trung Quốc. Tờ báo này đã có nhiều bài viết tố cáo tham nhũng và phanh phui ra những vụ bê bối về vệ sinh an toàn sức khỏe.
Chính vì thế mà gần đây cơ quan chủ quản muốn định hướng lại không cho tờ báo viết bài về các đề tài chính trị nhạy cảm. Bất đồng giữa ban biên tập với cơ quan cấp trên tăng mạnh khi tờ báo mạnh dạn đưa tin về các vụ bạo lực ở Tân Cương hồi tháng 7 giữa người Duy Ngô Nhĩ và người Hán. Một nhà quan sát tại Hồng Kông cho biết, việc bà Hồ Thư Lập, Tổng biên tập tờ báo từ chức là một điều đáng tiếc, nguyên nhân chính là do chính quyền vẫn coi việc kiểm soát thông tin là một nhiệm vụ ưu tiên.
------------------------------

'Người phụ nữ nguy hiểm' từ chức
Cập nhật: 14:00 GMT - thứ ba, 10 tháng 11, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2009/11/091110_hothulap_resigns.shtml
Người sáng lập và là tổng biên tập một trong những tờ báo có ảnh hưởng nhất ở Trung Quốc đã từ chức.
Sự ra đi của bà Hồ Thư Lập diễn ra một tháng sau khi nhà quản lý Ngô Xuyên Hồi cùng khoảng 60-70 nhân viên của báo Tài Chính đã đồng loạt từ chức.
Người phát ngôn của tạp chí xác nhận với AFP rằng bà Hồ Thư Lập đã nộp đơn từ chức, nói thêm mặc dù việc từ chức có hiệu lực tức thời nhưng quá trình chuyển giao có thể kéo dài tới một tháng.
Theo người phát ngôn, bà Hồ đã đồng ý trở thành Trưởng khoa của Trường Truyền thông và Thiết kế của Đại học Tôn Dật Tiên ở Quảng Châu.
Chủ của tờ báo là Hội đồng Quản trị Thị trường Chứng khoán (SEEC), một tổ hợp các tổ chức tài chính được nhà nước hỗ trợ.
Tin tức truyền đi rộng rãi rằng SEEC muốn tước quyền lực của bà Hồ, người được nhìn nhận là đã biến Tài Chính thành ấn phẩm có lẽ là được tôn trọng nhất tại Trung Quốc kể từ khi bà mở tạp chí năm 1998.
Trong nhiều tháng qua, Tổng biên tập Hồ Thư Lập và những người chủ báo đã đấu tranh với nhau quanh nội dung và ngân sách của tờ báo.
Theo trang China Daily, báo Tài Chính - xuất bản hai lần trong tháng - có số lượng phát hành 225.000 bản.


'Phụ nữ nguy hiểm'
Chính bà Hồ Thư Lập, năm nay 56 tuổi , là một người có cá tính mạnh, nhưng cũng bị một số ý kiến trong giới truyền thông Trung Quốc coi là "người phụ nữ nguy hiểm nhất nước", theo Bloomberg.
Gần đây, trong một bài viết đăng trên tạp chí, bà Hồ Thư Lập cho rằng chính sách quản lý Internet của chính phủ Trung Quốc là "thiếu tính chính danh vì không cân bằng được các quyền lợi của nhà nước với quyền lợi công chúng".
Bài báo được đăng ngay khi chính quyền tìm cách áp dụng chế độ kiểm soát máy tính cá nhân qua việc áp đặt nhu liệu mang tên Green Dam.
Báo New York Times dẫn lời nhân viên của tờ báo nói đầu năm nay, khi Tài Chính in bài về một cuộc điều tra tham nhũng ở Đài Truyền hình Trung ương CCTV, chính phủ đã yêu cầu rút bài lại.
Nhưng vài ngày sau, Tài Chính đã đăng lại bài báo trên mạng và phân phát hàng trăm tạp chí bị thu hồi cho các đại biểu ở phiên họp quốc hội.
Theo New York Times, đến giữa tháng Bảy, Đảng Cộng sản đã thảo luận nhu cầu cần "chỉnh đốn" báo Tài Chính.
SEEC đã yêu cầu phải duyệt bài trước khi báo được in.
Tin tức nói bà Hồ Thư Lập đã chống lại lệnh trên, nhưng tạp chí vẫn phải cắt bỏ ít nhất ba bài điều tra, trong đó có bài về bạo động ở Tân Cương.
Bà lập ra tạp chí Tài Chính hồi năm 1998 và trở nên một nhân ṿât có uy tín trong làng báo Trung Quốc.
Tạp chí Mỹ The New Yorker từng có bài riêng về chân dung của bà còn tập san Foreign Policy năm 2008 coi bà là một trong 100 trí thức có ảnh hưởng nhất thế giới.


No comments: