Tuesday, November 10, 2009

HOÀN THÀNH BỘ BẢN ĐỒ BIÊN GIỚI VIỆT - TRUNG

Cơ bản hoàn thành bộ bản đồ biên giới Việt – Trung
Xuân Linh
Cập nhật lúc 06:01, Thứ Tư, 11/11/2009 (GMT+7)
http://www.vietnamnet.vn/chinhtri/200911/Co-ban-hoan-thanh-bo-ban-do-bien-gioi-Viet-Trung-878130/
- Việt Nam và Trung Quốc đã cơ bản hoàn thành bộ bản đồ biên giới trên bộ giữa hai nước, đính kèm Nghị định thư phân giới cắm mốc.

Tại Hội nghị tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc do Ban Tuyên giáo TƯ tổ chức ngày 10/11 tại Hà Nội, Ủy ban Biên giới quốc gia - Bộ Ngoại giao cho hay Việt Nam và Trung Quốc dự kiến sẽ ký kết Nghị định thư phân giới cắm mốc biên giới đất liền, Hiệp định quy chế quản lý biên giới mới, Hiệp định về quy chế mở và quản lý cửa khẩu vào cuối năm nay.

Đây là những văn bản pháp lý cần thiết để hai nước thực hiện quản lý và bảo vệ đường biên, mốc giới theo hệ thống đường biên, mốc giới được hai bên phân giới, cắm mốc.

Cuối 2008, Việt Nam và Trung Quốc đã hoàn thành công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền.
Đây là thành quả của 17 năm nỗ lực giải quyết biên giới Việt - Trung (trong đó giai đoạn 1991 - 1999 tiến hành đàm phán và ký Hiệp ước biên giới trên đất liền, và 2000 - 2008 đàm phán và phân giới, cắm mốc trên thực địa). Kết quả, hai bên đã đi tới tuyên bố đầu tiên trong lịch sử biên giới lãnh thổ của hai nước láng giềng vào ngày 31/12/2008.

Khi văn bản pháp lý được ký kết, Việt Nam và Trung Quốc sẽ quản lý biên giới trên bộ theo quy chế mới, thay thế Hiệp định quản lý tạm thời áp dụng từ 1991.

Riêng về văn kiện đính kèm Nghị định thư phân giới cắm mốc, đến nay hai bên đã cơ bản hoàn thành việc kiểm tra nội dung của lời văn mô tả hướng đi của đường biên giới, bản đồ, các bảng biểu, đối chiếu thống nhất nội dung và các số liệu giữa các văn bản, cũng như sự thống nhất giữa văn bản tiếng Việt và tiếng Trung.

Trong tháng 11 này, hai bên sẽ hoàn thành việc kiểm tra, thống nhất lần cuối các văn bản và bản đồ, biên tập, in ấn chính thức để trình lãnh đạo hai nước ký kết.

Theo Ủy ban Biên giới quốc gia, Hiệp định về tự do đi lại của tàu thuyền tại khu vực cửa sông Bắc Luân và khai thác tiềm năng du lịch Thác Bản Giốc sẽ được hai bên hoàn thành đàm phán trong năm 2010.
Nhận định về công tác phân giới cắm mốc, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Phạm Văn Linh khẳng định: "Kết quả đạt được là cân bằng, việc điều chỉnh tại một số khu vực trên cơ sở cân bằng về lợi ích là cần thiết, được hai bên cùng chấp nhận, hoàn toàn không có chuyện "mất đất" hoặc "cắt đất" như luận điệu vu cáo, xuyên tạc của các thế lực thù địch".

Xuân Linh



No comments: