Sunday, November 15, 2009

TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC số 28

Tạp Chí Thanh Niên Phía Trước số 28

20 năm sụp đổ bức tường Berlin

Link Tạp chí [
Download]

Các bạn độc giả thân mến,

Cách đây 20 năm, Bức tường Berlin sụp đổ trong sự phấn khởi của người dân Đông Đức và cả thế giới yêu tự do. Sự kiện lịch sử này đã dẫn đến kết thúc cuộc Chiến tranh Lạnh và đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội tại Đông Âu. Bức tường bị phá bỏ không chỉ mang lại tự do cho người dân Đông Đức lúc bấy giờ, đó còn là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai từng hy vọng bức tường sẽ tồn tại thêm ít nhất một thế kỷ nữa.

Thực tế cho thấy có một bức tường tương tự đang tồn tại ở Việt Nam. Đó là những “bức tường lửa” và một lực lượng an ninh mạng hùng hậu, là những khuôn khổ pháp lý hạn chế một số mặt nhất định cho người dân. Giáo dục chẳng những lạc hậu so với thế giới mà còn mất dần những đặc thù của người Việt Nam trọng lễ nghĩa. Đạo đức cũng đã mất dần đức tính nhân nghĩa, biết yên thương con người vốn là truyền thống quý báo của dân tộc ta. Tệ hại nhất, tôn giáo cũng không được mang ý nghĩa thuần khiết nếu phải theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Tất cả là những viên gạch tạo nên một “bức tường” cách ngăn con người đến với dân chủ, văn minh và phát triển.

Tạp Chí Thanh Niên Phía Trước, nhân kỷ niệm 20 năm Bức tường Berlin sụp đổ, xin được cùng các bạn ôn lại sự kiện lịch sử này. Đồng thời, Tạp Chí Thanh Niên Phía Trước chia sẽ cùng độc giả những tư tưởng mới và cởi mở về “bức tường” tại Việt Nam.

Bên cạnh các bài viết về sự kiện Bức tường Berlin, Tạp Chí Thanh Niên Phía Trước cùng các bạn gần xa tìm hiều thêm về Luật Đất đai tại Vịệt Nam và các vấn đề cần phải giải quyết xung quanh việc quy hoạch, dự án “treo” của nhà nước. Ngoài ra, mục thường trực Học sinh Sinh viên gởi đến các bạn những nhận định của các cây bút rất trẻ về tình hình giáo dục hiện đang gây nhiều xôn xao trong xã hội.

Tạp Chí Thanh Niên Phía Trước với tinh thần của một ngòi bút trung thực, luôn mong muốn cùng góp sức với những tiếng nói tự do và nhân văn. Hy vọng những thông tin do Tạp Chí Thanh Niên Phía Trước chia xẻ sẽ góp phần đục bỏ những viên gạch của một bức tường ngăn chặn tự do dân chủ ở Việt Nam, vốn đã sớm trở nên cũ kỹ lạc hậu và vi hiến từ trong bản chất. Nhiệm vụ này không của riêng ai, nhưng ý thức được năng lực và trách nhiệm của mình, Tạp Chí Thanh Niên Phía Trước xin gắng sức góp mình vào đội ngũ những người tiên phong. Thành tựu hay không, còn phải trông mong vào tất cả những ai còn coi mình là con dân nước Việt.

Võ Thụy Nhu - Phó Tổng Biên Tập
Tạp Chí Thanh Niên Phía Trước
Tháng 11/2009



No comments: