Wednesday, November 18, 2009

NGƯỜI VIỆT NAM LO NGẠI FACEBOOK BỊ NGĂN CHẬN

The New York Times
Người dùng Internet VN lo ngại Facebook bị chặn
Hãng Thông tấn Mỹ Associated Press [AP]
Ngày 17-11-2009

Người dùng Internet Việt Nam lo ngại tình trạng mạng xã hội Facebook bị ngăn chặn

HÀ NỘI, Việt Nam (AP) – Rất nhiều người dùng Facebook ở Việt Nam với số lượng đang gia tăng tỏ ra lo ngại về việc chính quyền cộng sản ở nước này đang hạn chế việc sử dụng trang Web của mạng xã hội được nhiều người hâm mộ này, khi nó đã trở nên khó truy cập trong ít tuần qua.
Facebook có hơn 1 triệu người dùng ở Việt Nam, và số lượng đã và đang tăng lên nhanh chóng kể từ khi công ty vừa mới bổ sung một phiên bản tiếng Việt cho trang web của mình.
Suốt tuần qua, việc truy cập vào Facebook đã không được liên tục trên cả nước, nơi mà chính quyền kiểm soát chặt chẽ luồng thông tin nói chung. Tính nghiêm trọng của vấn đề thể hiện phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ Internet nào mà khách hàng sử dụng.
Việc truy cập vào các trang Web phổ biến khác thì không bị gián đoạn tại Việt Nam, một quốc gia 86 triệu dân với 22 triệu người dùng Internet.
Các viên chức chính phủ và các nhà giám đốc của một số nhà cung cấp dịch vụ Internet do nhà nước kiểm soát ở Việt Nam đã không trả lời trước một đề nghị có lời bình luận về hiện tượng này.
Thế nhưng các kỹ thuật viên thuộc hai nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn nhất Việt Nam cho biết là họ đã bị tràn ngập các cuộc điện thoại từ khách hàng than phiền rằng họ đã không thể truy tập được vào Facebook trong suốt tuần qua.
Một kỹ thuật viên thuộc Vietnam Data Corp. [VDC] cho biết các viên chức nhà nước đã lệnh cho công ty của anh chặn đường truy cập tới Faceboook và VDC đã cho dựng một chướng ngại tới trang này vào hôm 11 tháng Mười một. Anh ta đã từ chối cho biết tên do không được phép trao đổi với báo chí.
Tuy nhiên, ông Vũ Hoàng Liên, nhà quản trị hàng đầu của công ty này, đã nói là ông hề biết bất cứ mệnh lệnh nào như vậy.
“Tôi không biết bất cứ điều gì về chuyện đó,” ông nói.
Tin tức về những vấn đề truy cập đó cũng đã không được lọt về đại bản doanh của Facebook ở Palo Alto, California, theo một người phát ngôn của công ty, bà Debbie Frost cho biết.
“Chúng tôi sẽ rất thất vọng nếu như những người dùng tại bất cứ quốc gia nào đang phải gặp những khó khăn khi truy cập vào Facebook,” bà nói.
Hầu hết người dùng Facebook ở Việt Nam tận dụng trang web này để liên lạc với bạn bè và gia đình, và mở rộng quan hệ xã hội của họ, bằng việc chia sẻ hình ảnh, các kết nối Internet và blog.
Đầu năm nay, chình quyền Việt Nam đã siết chặt những hạn chế hoạt động blog, ngăn cấm trao đổi những vấn đề chính trị và giới hạn việc đưa lên mạng các vấn đề mang tính cá nhân. Công an đã bắt giữ vài blogger từng viết về những chủ đề chính trị nhạy cảm.
Điều này cho thấy rằng Việt Nam có lẽ đã theo bước chân của Trung Quốc, anh hàng xóm khổng lổ phương bắc mà nước này có hệ thống kinh tế và chính trị tương tự. Trung Quốc đã chặn Facebook kể từ tháng Bảy và cũng đã chấm dứt cho truy cập Twitter và YouTube.
Một nhà ngoại giao phương Tây nói rằng ông đã biết việc truy cập Facebook có vấn đề, thế nhưng không biết điều gì đã xảy ra.
Nhà ngoại giao này đã từ chối không cho biết danh tính vì lý do ngoại giao, ông cho là có lẽ Chính phủ Việt Nam quan ngại các blog trên Facebook tạo điều kiện thuận lợi cho các công dân Việt Nam liên lạc qua lại với người Việt hải ngoại, những người đã rời khỏi đất nước sau cuộc chiến tranh, và thường bị chính phủ nhìn với con mắt ngờ vực.
Một tài liệu không rõ tác giả đang lưu hành trên internet – được cho rằng do Bộ Công an Việt Nam ban hành – đã làm tăng thêm những mối lo ngại về một hành động ngăn chặn. Tài liệu ghi ngày 27-08, hướng dẫn những nhà cung cấp dịch vụ internet ngăn chặn Facebook và một số website khác không được nhiều người biết đến.
Tuy nhiên, các tài liệu cho thấy không có dấu chính thức của Bộ Công an và được ban hành mấy tuần trước khi những người sử dụng Facebook bắt đầu loan báo về các sự cố.
Những người sử dụng Facebook Việt Nam đã có những cuộc trò chuyện trực tuyến về những vấn đề họ gặp phải khi truy cập và một số người đã tìm được cách để vào trang web này, rồi nói lên tâm trạng thất vọng của mình.
Một người sử dụng Facebook Việt Nam sau khi tìm cách vào được trang web, đã chán nản viết: ”Tại sao quý vị chặn Facebook ở Việt Nam? Tại sao? Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo đây?”
Những người sử dụng cũng trút cơn tức giận vào một trang giành cho chuyện gẫu [chat room] trên Yahoo.
“Tôi đã bỏ thời gian suốt cả buổi chiều để đăng nhập vào Facebook nhưng không thể được”. Một người sử dụng đã viết. “Điều gì đang xảy ra đây”?
Một số người hâm mộ Facebook có chút hiểu biết về công nghệ đã tìm ra được những cách đi vòng tránh những sự cố truy cập này bằng cách chỉnh sửa các trình duyệt web của mình sang một cấu hình khác. Họ đã hướng dẫn cho nhau để làm như thế trên mạng.
Vấn đề Facebook cũng làm cho du khách và những người ngoại quốc sống tại Việt Nam bực tức.
Một người nước ngoài sống tại thủ đô Hà Nội không thể truy cập vào trang web này đã nói rằng thật là bất tiện vô cùng khi ông không thể sử dụng Facebook để liên lạc với họ hàng của mình ở quê nhà.
Ông từ chối cho biết tên vì sợ bị chính quyền trả thù.

(Bản dịch do một độc giả thân thiết của BS gửi tới)
Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2009
Đăng bởi
anhbasam on 18/11/2009
http://anhbasam.com/2009/11/18/365-ng%c6%b0%e1%bb%9di-dung-internet-vn-lo-ng%e1%ba%a1i-facebook-b%e1%bb%8b-ch%e1%ba%b7n/#comments

--------------------------------

Dân cư mạng ở Việt Nam lo chuyện nhà nước lập "tường lửa" với Facebook - DCVOnline – Tin ngắn (UKPA)
Cộng đồng Facebook lo ngại (BBC)
Chiến tranh mạng ló dạng (BBC)



No comments: