Thursday, November 12, 2009

KHI TIỀN ĐỒNG SẮP THÀNH GIẤY

Khi tiền Việt Nam Đồng sắp thành giấy
Việt Hoàng
Đăng ngày 12/11/2009 lúc 00:20:00 EST
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4315
Theo các nguồn tin trong nước thì hôm nay 11/11/2009 giá vàng và đô la đã đạt mức kỷ lục, cụ thể giá vàng đã vượt mức 29 triệu đồng một lượng, đô la chạm ngưỡng 20.000 đồng.
Báo chí trong nước đã dùng những cụm từ như “hoảng loạn”, “điên rồ”… để miêu tả cảnh người dân đua nhau đi mua vàng và đô la vì lo sợ đồng tiền Việt Nam sẽ mất giá thê thảm trong thời gian tới.

Như vậy các dự đoán về việc tăng giá đồng đô la tại Việt Nam đã thành sự thật (theo tính toán thì cuối năm nay tỉ giá sẽ dao động vào khoảng 20.000-22.000 đồng đổi một đôla). Sự tính toán đó dựa trên sự mất giá của đồng Việt Nam so với đô la và dự đoán đó cũng như khuyến cáo của nhóm nghiên cứu Harvard về việc phá giá đồng tiền Việt Nam trên cơ sở có lộ trình minh bạch từ chính phủ và ngân hàng nhà nước. Nếu “sự điên rồ và hoảng loạn” của người dân vẫn không giảm thì không ai có thể biết mọi chuyện sẽ đi về đâu.

Tất nhiên những người hoàn toàn “vô sản” thì chưa thấy gì xung quanh việc giá vàng và giá đô la lên từng giờ như mấy hôm rồi, nhưng những người có chút tiền thì không thể không lo lắng cho tài sản của mình. Điều đáng nói nhất là người dân không biết phải làm gì. Nên mua vào hay bán ra tiền đô la, vàng? Những khuyến cáo và trấn an của chính phủ không hề làm cho người dân yên tâm. Nếu chính phủ Việt Nam làm việc có hiệu quả và có trách nhiêm thì sự việc không thể diễn biến ngày càng xấu đi như vậy.

Việc đồng tiền Việt Nam mất giá là hoàn toàn có cơ sở do xuất khẩu giảm, kiều hối giảm, đầu tư nước ngoài giảm trong khi đó nhập siêu lại tăng cao do gần cuối năm. Việt Nam là một trong những nước sẽ gặp rủi ro lớn trong vấn đề ngoại hối, là nước thu nhập chủ yếu dựa vào xuất khẩu nhưng năm nào Việt Nam cũng thâm thủng mậu dịch do nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu.

Việt Nam cũng là nước thất thu thuế lớn nhất thế giới do tham nhũng của các cơ quan thuế trong khi bộ máy hành chính, bộ máy đảng các cấp và lực lượng công an, quân đội vô cùng đông đảo đã ngốn hết nguồn ngân sách vốn đã rất eo hẹp của chính phủ.
Ngân sách của Việt Nam không ai biết thực hư thế nào, dựa vào những phân tích trên thì chúng ta cũng thấy được rằng nó thực sự đáng lo ngại, và chắc cũng không còn bao nhiêu.

Việc chính phủ Việt Nam quyết tâm cho Trung Quốc khai thác bô xít trên Tây Nguyên cũng chứng tỏ rằng chính phủ đang rất cần tiền, rồi việc vay của Nhật hơn 1,3 tỉ đô la mới đây cũng vì lý do đó. Khủng hoảng kinh tế thế giới đã làm cho các nước có bộ máy vận hành về kinh tế chính trị kém cỏi (như Việt Nam) gặp rất nhiều khó khăn và cần phải có những thay đổi triệt để mang tính “cách mạng”. Thế nhưng Việt Nam đã cố sức gồng mình để vượt qua và giờ đây dường như đã không còn sức để tiếp tục cuộc trường chinh đi lên… chủ nghĩa xã hội.

Chúng ta thấy gì qua việc giá vàng và đôla phi mã như mấy ngày qua?

Đầu tiên là sự yếu kém trong điều hành kinh tế của chính phủ và ngân hàng nhà nước Việt Nam. Mọi việc có vẻ như đã vượt khỏi tầm kiểm soát của chính phủ. Cho dù giá vàng và đô la có giảm giá nhưng việc quay về giá cũ cách đây một tuần là điều không thể. Và nếu quả thực là không thể thay đổi được việc tăng giá đó thì chính phủ cần có những lộ trình phá giá đồng tiền Việt Nam theo một lộ trình minh bạch và có trách nhiệm để cuộc sống người dân khỏi đảo lộn và hoang mang. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài thì niềm tin của người dân vào chính phủ sẽ hết và khi đó việc sụp đổ của ngân hàng nhà nước là điều sẽ phải đến.

Do chính phủ điều hành thị trường tiền tệ quá kém cỏi cộng với việc các đại gia và các vị con ông cháu cha có thế lực đã cố tình thao túng thị trường tiền tệ, đẩy giá lên cao hoặc xuống quá thấp để trục lợi. Giá vàng và đô la trong nước luôn cao hơn trên thị trường thế giới rất nhiều và giá cả luôn giữ “ổn định” cùng lên hoặc cùng xuống từ Bắc vô Nam. Điều này chứng tỏ đã có bàn tay vô hình điều khiển, và bàn tay đó là của ai nếu không là các đại gia và các vị tư bản đỏ con ông cháu cha? Lợi dụng chính sách không minh bạch của nhà nước và sự cạnh tranh không lành mạnh để làm giá đôla và vàng?

Dù giá vàng và đôla lên mạnh hay xuống mạnh thì cuối cùng thì người lãnh đủ vẫn là người dân lương thiện, không có thông tin và không biết về chính sách của chính phủ. Nếu giá vàng và đô la giảm thì những người người bán ra trong thời gian qua sẽ thua lỗ nặng, nếu giá cả vẫn tiếp tục leo thang thì tiền mặt (Việt Nam đồng) của người dân đang cất giữ có khả năng trở thành…giấy. Chắc chắn là sẽ có chuyện “đục nước béo cò” và khi niềm tin của người dân bị mất đi thì mọi chuyện xấu nhất vẫn có thể xảy ra và không ai biết được nó sẽ kết thúc như thế nào.

Tất nhiên là kết cục nào đi nữa vẫn là kết cục buồn cho người dân. Nếu giá đô và vàng vẫn giữ giá cao thì không chỉ có các mặt hàng cao cấp như ô tô hay xe máy, ti vi … tăng giá mà chỉ một thời gian ngắn nữa thôi là tất cả các mặt hàng nhu yếu phẩm như rau, thịt, gạo… sẽ tăng giá theo, đó là điều tất nhiên vì rằng phân bón hay thức ăn gia súc, xăng dầu cũng đều nhập ngoại. Khi giá đô tăng lên thì tất cả các mặt hàng nhập khẩu đều phải tăng giá. Cuộc sống của người dân sẽ khốn đốn, càng nghèo khổ, càng “vô sản” chừng nào thì sẽ càng gặp khó khăn chừng đấy. Và đây sẽ là thách thức vô cùng lớn cho chính phủ của Nguyễn Tấn Dũng.

Trong vô vàn hậu quả vì giá đô la và vàng tăng cao chỉ có những người làm hàng xuất khẩu là có lợi do mua hàng bằng tiền Việt Nam đồng và bán ra bằng đô la, thế nhưng cuộc sống của người lao động gặp khốn khó sẽ tác động ngược lên các doanh nghiệp xuất khẩu và rồi tất cả mọi người, mọi thành phần kinh doanh đều bị thua thiệt. Nếu vụ này qua đi thì sẽ có một số nhỏ lãi lớn, đó là những nhóm tài phiệt có thế lực thuộc thành phần con ông cháu cha, những nhóm mafia có thể tạo ra chính sách và gây ra các cơn sốt ảo như nó đã từng “diễn trò” trong vụ sốt gạo ảo hồi năm ngoái.

Chỉ có một tỉ giá ổn định giữa đồng đô la và Việt Nam đồng mới khiến cho nền kinh tế phát triển bền vững, mọi thay đổi về tỉ giá cần được công khai, minh bạch và có một lộ trình rõ ràng.

Trong tình hình này tốt nhất là không nên giữ tiền Việt Nam đồng quá nhiều trong nhà. Bây giờ và sau này luôn luôn nên làm như vậy cho đỡ đau đầu và đỡ bị “tăng xông”.

Việt Hoàng
© Thông Luận 2009


No comments: