Friday, November 13, 2009

HỘI NGHỊ VIỆT KIỀU : PHẢI QUA GIẤY GIỚI THIỆU MỚI ĐƯỢC DỰ

Phỏng vấn Bộ Ngoại Giao VN về ‘Hội nghị Việt kiều’: Phải 'qua giới thiệu' mới được dự
Friday, November 13, 2009

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=104042&z=2
Lời Tòa Soạn: Tin từ Bộ Ngoại Giao Việt Nam cho hay, trong 3 ngày (từ 21 đến 23 Tháng Mười Một, 2009) tại Hà Nội sẽ diễn ra “Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất”, hay ngắn gọn là “Hội Nghị Việt Kiều”. Theo giới thiệu của Bộ Ngoại Giao Việt Nam, hội nghị sẽ diễn ra tại “Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Ðình” “với sự tham dự của 1,500 đại biểu trong đó có khoảng 850-900 đại biểu kiều bào là trí thức, doanh nhân, văn nghệ sĩ, nhà hoạt động xã hội, tôn giáo, lãnh đạo hội đoàn, người có uy tín trong cộng đồng, người có công, thanh niên sinh viên tiêu biểu... từ 101 nước và vùng lãnh thổ...”
Ðể hiểu rõ hơn về “thủ tục” và “tiêu chuẩn” tham dự đại hội này, báo Người Việt đã gọi điện thoại hỏi chuyện Bộ Ngoại Giao Việt Nam ở Hà Nội.
Lần đầu tiên, khi tự xưng là phóng viên báo Người Việt, một viên chức nghe xong từ chối trả lời và cúp máy. Lần thứ hai, gặp một viên chức khác, phóng viên không giới thiệu là làm cho báo Người Việt thì được trả lời, nhưng cuối cuộc phỏng vấn khi biết là phóng viên thì viên chức này đề nghị “đừng thông báo.”

Tuy nhiên, để độc giả Người Việt hiểu rõ hơn về “hội nghị”, Người Việt cho đăng toàn văn cuộc phỏng vấn này.
-----------------------------------------

Người Việt: Kiều bào mình từ hải ngoại về dự đại hội có bao nhiêu người?
- Viên chức Bộ Ngoại Giao (VCBNG): Tổng số cũng đông anh ạ, khoảng 800 người.

Người Việt: Tất cả mọi nơi trên thế giới về?
- VCBNG: Trên các quốc gia, Mỹ cũng nhiều.

Người Việt: Những thành phần nào có thể về tham dự?
- VCBNG: Các đại biểu có giấy mời thì về chứ anh, thế còn kiều bào ai muốn về thăm quê hương chả được.

Người Việt: Chúng tôi muốn dự đại hội thì phải làm sao?
- VCBNG: À, muốn dự đại hội thì phải qua giới thiệu của Tổng Lãnh Sự Quán, đại sứ quán, của cơ quan đại diện mình ở bên đó. Anh có thể liên hệ cơ quan đại diện để hỏi về chi tiết đấy. Anh có nhận được giấy mời không?

Người Việt: Dạ không, chúng tôi đọc tin tức.
- VCBNG: Ồ, anh đọc tin tức à. Thế thì anh làm ơn liên hệ giùm chỗ Ðại Sứ Quán Washington, Lãnh Sự Quán ở San Francisco. Anh có thể gọi điện anh hỏi ở đấy.

Người Việt: Nếu không có giấy mời thì không được tham dự phải không?
- VCBNG: Thực ra thế này, cũng không phải được hay không được vì liên quan đến việc tổ chức đón đại biểu cho chu đáo, ban tổ chức còn phải đài thọ ăn ở, bố trí phương tiện đi lại rồi các vấn đề khác cho đại biểu cho nên cuộc hội nghị nào cũng phải có sự đăng ký trước. Chứ còn nếu không đăng ký trước thì, nếu mà các anh có đăng ký trước thì chúng tôi sẵn sàng ngay, chỉ sợ rằng bây giờ sát ngày đại hội rồi thì danh sách họ chốt lại bởi vì phải lo cả ăn ở, phải lo cả xe cộ này, lo cả đón tiếp anh ạ thì nó mới chu đáo được.

Người Việt: Như vậy tiền bạc, chi phí phía ban tổ chức lo hết?
- VCBNG: Không, kiều bào vẫn phải tự túc vé máy bay.

Người Việt: Vậy tiền ăn ở tại Việt Nam?
- VCBNG: Vâng, tiền ăn ở tại Việt Nam ban tổ chức đài thọ, cũng có xe đón để đi họp, chỗ họp và chỗ ở thì hội nghị trung tâm quốc gia Mỹ Ðình cũng xa nên phải có xe đưa đi.

Người Việt: Tòa Lãnh Sự và Tòa Ðại Sứ căn cứ vào tiêu chuẩn nào để gởi giấy mời?
- VCBNG: Không phải căn cứ vào tiêu chuẩn đâu ạ. Cái đấy thì đối với những người có điều kiện và cũng yêu quê hương đất nước, có tinh thần xây dựng thì đăng ký thôi. Chứ không phải căn cứ vào tiêu chuẩn nào đâu.

Người Việt: Chúng tôi đọc nghị trình của hội nghị thì có một vấn đề mà kiều bào mình ở hải ngoại rất là quan tâm đó là vấn đề Ủy Ban Biên Giới Quốc Gia trình bày về vấn đề biên giới lãnh thổ.
- VCBNG: Không, đấy không có vấn đề gì, chỉ là thông báo, thông tin thôi. Không có vấn đề gì.

Người Việt: Chúng tôi làm trong lĩnh vực báo chí của người Việt tại hải ngoại thì xin về có được không?
- VCBNG: Cái đấy thì anh phải đăng ký xin về theo cục báo chí, anh về thì anh đăng ký với cục báo chí, nói chung Việt Nam rất là rộng lòng anh ạ, không có vấn đề gì. Mọi bà con đều có thể về, tất cả mọi Việt kiều yêu nước đều có thể về thăm quê hương. Mời anh cứ về, anh cứ về quê rồi anh dự được thì dự, anh không dự được thì anh về chơi. Tốt nhất là thế này này, để tiện cho anh, anh cứ đến Tổng Lãnh Sự Quán anh hỏi xem thủ tục anh muốn về Việt Nam dự hội nghị này có được không, mà dự với tư cách nào, dự với tư cách đại biểu thì phải qua Tổng Lãnh Sự Quán là chúng tôi sẽ đón anh với tư cách đại biểu, còn nếu anh tham dự với kiểu báo chí thì anh sẽ đăng ký theo kiểu một phóng viên vào, và anh xin ghi danh thôi.
Không có vấn đề gì anh ạ.

Người Việt: Nhưng mà đại biểu phải là người của các hội đoàn chứ cá nhân cũng là đại biểu sao?
- VCBNG: Cá nhân cũng là đại biểu, tất cả người Việt Nam ở nước ngoài là đại biểu hết. Bây giờ đang đại đoàn kết, không phân biệt một cái gì đâu anh.

Người Việt: Chị có ngại khi trả lời với báo chí bên này về những thông tin mà chị vừa mới cung cấp?
- VCBNG: Không, tôi cũng chỉ trả lời với anh thôi, anh đừng có thông báo gì thông tin với báo chí bởi vì cái này chỉ trả lời cho đại biểu, cho bà con thôi chứ anh cũng đừng thông báo gì cả. Tôi cũng không muốn anh thông báo gì vì nó gây ra sự hiểu lầm, nên anh đừng thông báo cái gì hết. Cám ơn anh rất nhiều.

---------------------------------

Viễn xứ và viễn ý (talawas)


No comments: