Sunday, November 8, 2009

CHÍNH QUYỀN QUẢNG BÌNH triệt hạ TƯỢNG ĐỨC MẸ LA VANG ở BÀU SEN

Chính quyền tỉnh Quảng Bình ở miền Trung Việt Nam triệt hạ tượng Đức Mẹ La Vang ở Bàu Sen
Tú Anh
Bài đăng ngày 08/11/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 08/11/2009 17:52 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/119/article_5620.asp
Hãng thông tấn Công giáo Á châu AsiaNews hôm 08/11/2009 cho biết chính quyền tỉnh Quảng Bình tiến thêm một bước trong việc sử dụng bạo lực đàn áp giáo dân thuộc giáo phận Vinh. Trong đêm 4 rạng ngày 5/11, chính quyền đưa một lực lượng an ninh hùng hậu trong đó có 600 cảnh sát chống bạo động bao vây cô lập người dân và giáo xứ Bầu Sen, xã Phúc Trạch. Trong khi đó thì các phương tiện cơ giới triệt hạ tượng Đức Mẹ La Vang trên mỏm núi đá nhìn xuống nghĩa trang giáo xứ.

Tượng Đức Mẹ La Vang,ở giáo xứ Bầu Sen (Quảng Bình ) (Ảnh : DR)
http://www.rfi.fr/actuvi/images/119/Bausenlavang200.jpg

Sáng ngày 5, công an chận đường và bắt giam Linh mục chánh xứ Phêrô Nguyễn Văn Hữu. Đến trưa, những người phá tượng hoàn tất công việc bất chấp sự phản đối của giáo dân vì hành động xúc phạm tôn giáo này. Sau đó công an áp giải Linh Mục Nguyễn Văn Hữu đến hiện trường và bắt cha ký biên bản nhưng cha từ chối. Dự án phá tượng bắt đầu từ ngày 21/09 nhưng bị chậm trể vì hai cơn bão liên tiếp.
Theo một nguồn tin địa phương, chính quyền Phúc Trạch đã bỏ ra 1,2 tỷ đồng đồng tức khoảng 68 ngàn đô la trong kế hoạch phá tượng Đức Mẹ trong khi Quảng Bình là một trong những tỉnh nghèo nhất Việt Nam.

Đây không phải là trường hợp đàn áp duy nhất tại giáo phận Vinh. Hồi tháng 8, hai vị linh mục khác là Nguyễn Đình Phú và Nguyễn Thế Bính bị đánh trọng thương trong vụ Nhà thờ Tam Tòa.

Đến lượt chùa Phước Huệ ở Lâm Đồng bị đe dọa
Nhưng không phải chỉ có tín đồ công giáo bị xách nhiễu. Một nguồn tin Phật giáo từ Lâm Đồng nói là chính quyền tỉnh đang ép buộc Thượng tọa trụ trì chùa Phước Huệ trục xuất tăng bi Bát Nhã đang tạm trú. Theo bản tin của mạng Phusa.info, trong cuộc gặp gỡ ngày 2/11, chủ tịch tỉnh Lâm Đồng, Huỳnh Đức Hòa dùng lời lẽ như sau với Thượng Tọa Thái Thuận : « Nếu có ai đó quăng lựu đạn vô chùa, thầy có chịu trách nhiệm nổi không… Thầy nên vận động họ đi sớm… ».

Câu hỏi mà người dân Lâm Đồng đặt ra là ai có lựu đạn ? Luật pháp Việt Nam nghiêm cấm triệt để người công dân lưu hành và sử dụng vũ khí trừ những người thuộc quân đội, an ninh.

-----------------------------------------

Công an huyện Bố Trạch hạ tượng Đức Mẹ La Vang (RFA)
Chính quyền Quảng Bình triệt hạ tượng Đức Mẹ La Vang ở núi Bầu Sen (tiengnoitudodanchu.org)
S.O.S - THÔNG BÁO KHẨN Cha Hữu quản Xứ Chày đã bị Công an bắt sáng ngày 5/11/2009 • CTV
Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng buộc Thượng tọa Thái Thuận xua đuổi Tăng thân Bát Nhã...




No comments: