Sunday, November 8, 2009

BỐI CẢNH LỊCH SỬ của QUAN HỆ HOA - VIỆT

Một Tổng Lược về Bối Cảnh Lịch Sử của Quan Hệ Hoa-Việt và Những Chuyển Biến trong Chiến Lược Pax Sinica
Hồng Lĩnh sưu tập và tóm lược
VietCatholic News (07 Nov 2009 11:45)
http://vietcatholic.net/News/Html/72991.htm

I. Bối cảnh lịch sử:


Sự hình thành của quốc gia Việt Nam gắn liền với quá trình kháng cự với nước láng giềng khổng lồ Trung Quốc và cuộc Nam Tiến dần dà trong 900 năm từ châu thổ Sông Hồng và vùng duyên hải Đông Bắc.
Trung Quốc (TQ) đô hộ Việt Nam (VN) trên 1000 năm, từ năm 112 BC đến năm AD 939. Trong 900 năm kế tiếp, các chính quyền tại VN luôn đặt trọng tâm vào việc chống lại sự đô hộ của TQ. Và từ đó nảy sinh tinh thần quốc gia và căn tính bảo tồn độc lập cao độ trong lòng người dân.
Đến triều đại Nhà Lý 1010–1225, được thiết lập trên lưu thổ Sông Hồng, lãnh thổ quốc gia VN tương đối rõ ràng. Đây cũng là thời đại các nước Anh và Pháp thiết lập thành những quốc gia. Khác với những nước lân cận như Malaysia, Philipppines, Indonesia, trước khi các thế lực thực dân Tây Phương đến vùng này, VN đã là một Nhà Nước-Quốc Gia với một nền văn hóa, ngôn ngữ và một hệ thống chính trị và kinh tế khá vững vàng.
Cũng vào thời gian đó, VN có liên hệ mật thiết với TQ cả về hai mặt chính trị và quân sự. VN cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều về văn hóa, nhất là nền luân lý Khổng giáo; từ đó, gia đình, cơ cấu xã hội, hệ thống công quyền được hình thành. Và từ đó dẫn đến những điểm tương đồng trong các công cuộc tranh đấu cách mạng của hai quốc gia.
Khác hẳn với thực dân Anh, thực dân Pháp không dung nạp một phong trào đối lập như là một đảng trong quốc hội, do đó hoàn toàn ngăn chận một tiến trình độc lập cho Đông Dương.
Trong hoàn cảnh đó, một số các nhóm cộng sản được thành hình trong những năm 1920. Trong số đó, Việt Nam Quốc Dân Đảng được thành lập năm 1927 với lý thuyết tương tự như của Kuomintang của TQ.
Tuy nhiên, cũng giống như một số các nhóm khác, Quốc Dân Đảng không đạt được sự thành công vì phần lớn đóng khung vào thành thị và không huy động được đông đảo quần chúng.
Đảng CS Đông Dương được thành lập năm 1930 và khởi đầu khá thành công trong việc tổ chức nông dân thành một lực lượng đáng kể. Phong trào này từng được biết tên là Xô-Viết Nghệ-Tĩnh khởi lên từ giữa thập niên 1930 là một phần của Cochin-TQ và ở Nghệ An, Hà Tĩnh. Cho đến năm 1930 thì thực dân Pháp dùng không lực để khống chế toàn bộ phong trào này.
Dựa vào lòng ái quốc của dân chúng VN và chiêu bài chủ nghĩa dân tộc, Đảng CS VN đã khuynh loát công cuộc đấu tranh dành độc lập của dân tộc VN bằng những yếu tố sau:
1. Tính cơ động kinh tế-xã hội và chính trị-xã hội của người VN rất hạn chế vào thời đó, trong khi người Pháp, thương gia Hoa Kiều và điền chủ nắm phần kiểm soát toàn bộ kinh tế. Chủ trương chống độc lập của người Pháp đã vô hiệu hóa mọi ảnh hưởng chính trị của người VN.
2. Sự thu hút của chủ thuyết Marxism trong thập niên 1920 dùng để giải thích lịch sử về hai giai cấp thống trị và bị trị. Chủ thuyết này hứa hẹn một sự chiến thắng cho giai cấp bị trị.
3. Chủ nghĩa Leninism trưng bày khả năng của một đảng tiên phong để đi tới chiến thắng và thay đổi trật tự xã hội, dựa trên phân tích đấu tranh giai cấp.
4. Mao và chiến tranh nhân dân ở Trung Cộng đã cho thấy khả năng khuynh loát nhằm đánh bại được kẻ thù mạnh hơn.
5. Chủ nghĩa Cộng Sản đã khéo léo núp dưới những nguyên tắc luân lý Khổng Mạnh để giáo điều quần chúng. (Tưởng nên đề cập ở đây, ngay cả trong thời điểm hôm nay, TQ vẫn đang nỗ lực thiết lập các Trung Tâm Khổng Học tại nhiều thành phố và thủ đô trên khắp thế giới, nhằm xiển dương văn hóa Trung Hoa trong chiến lược thành hình thế-lực-nhung – softpower).
Thế chiến thứ II đã biến đổi viễn ảnh của Đảng CS. Sự việc Đức Quốc Xã chiếm đóng nước Pháp vào tháng 6 năm 1940 đã làm Đông Dương sửng sốt và đảo lộn tư tưởng bá quyền của nước Pháp.
Năm 1945, quân đội Nhật đảo chánh Pháp và chấm dứt thể chế hành chánh thuộc địa của Pháp. Ngày 11 tháng 3, lực lượng Nhật tuyên bố VN độc lập dưới sự đỡ đầu của người Nhật và chọn Bảo Đại làm hoàng đế. Trong thời gian này, Nguyễn Ái Quốc tức Hồ Chí Minh với sự đóng góp nồng cốt cho sự thành lập Đảng CS Đông Dương, đã nhanh chóng trám vào khoảng trống thế lực chính trị này sau khi Nhật đầu hàng Đồng Minh sau thế chiến thứ II.
Ngày 2 tháng 9, 1945 Hồ Chí Minh tuyên bố thành lập nước VN Dân Chủ Cộng Hòa. Bản tuyên bố này đã khởi đầu 30 năm chiến tranh, đầu tiên với Pháp rồi đến Mỹ khi đẩy mạnh cuộc chiến tranh tiến chiếm Miền Nam.
Năm 1950, trước bối cảnh Mao chiến thắng ở Trung Cộng và sự bùng nổ của cuộc chiến Cao Ly, Hoa Kỳ phải chấp chịu tình huống này và bắt đầu viện trợ chiến tranh từ năm 1950, và đến năm 1953 thì Hoa Kỳ gánh chịu 80 phần trăm tài trợ cho chiến tranh Đông Dương.

A. Các diễn biến chính trị và quân sự:
Sau khi chiếm được Miền Nam năm 1975, Đảng CSVN trở thành thế lực chính trị chủ yếu trong toàn nước. Cơ cấu nội bộ của Đảng CSVN cũng tương tự như cơ cấu của Đảng CS Xô Viết và Đảng CS Trung Hoa.
Trong gần ba thập niên từ 1954 đến 1986, cơ cấu lãnh đạo thượng tầng của Đảng CSVN hầu như không thay đổi. Con số trong Bộ Chính Trị Trung Ương từ đại hội 1 (1953) đến đại hội 7 (1991) gồm không quá trên 30 người.
Lý do cho sự gắn bó này là các tình huống đấu tranh cách mạng và ý thức đeo đuổi một phương thức lãnh đạo tập trung hơn là cá nhân.
Năm 1978 VN khởi đầu cuộc chiến tranh xâm lăng Cambodia. VN tuyên bố là cuộc chiến được tiến hành để chấm dứt chế độ Pol Pot nhưng thế giới Phương Tây cho rằng đây là hành vi trấn áp để làm bá chủ vùng Đông Dương.
Hậu quả là các nước Phương Tây và TQ cắt hẳn mọi tài trợ cho việc phát triển tại VN. Các quốc gia lân bang trong vùng Đông Nam Á xem VN như là mối đe dọa cho sự an ninh và ổn định trong vùng.
Năm 1979 VN gánh chịu một trận chiến tranh xâm lăng từ TQ tại vùng biên giới phía bắc. Mặc dầu cuộc chiến chấm dứt nhanh chóng nhưng mối hữu nghị và hòa bình giữa hai nước đã mất hẳn. Từ đó, VN ngã hẳn vào Liên Xô và Khối Comecon để tìm viện trợ và thị trường.
Bổng chốc giấc mơ giải phóng và thống nhất quốc gia không mang lại kết quả như mong muốn, do tình huống tiêu cực của VN gây ra trên chính trường quốc tế.
Từ năm 1989 khi VN rút quân vô điều kiện ra khỏi Cambodia thì quan hệ giữa TQ và VN trở nên thân thiện hơn.
Năm 1991 hai chính phủ tái lập bang giao. Trong khi các mặt hỗ tương về kinh tế, chính trị và văn hóa có cải tiến nhiều nhưng mối bang giao Trung – Việt vẫn còn nhiều tranh chấp.
Một tranh chấp quan trọng liên quan tới chủ quyền của quần đảo Trường Sa (Spratly Islands). Trường Sa là một tập hợp các quần đảo san hô bao bọc khoảng 70 ngàn dặm vuông. Vùng này được tuyên bố chủ quyền bởi nhiều quốc gia: TQ, Đài Loan, VN, Malaysia, Brunei và Philipppines.
Một vùng tranh chấp khác nữa trong biển Trung Nam Hải là quần đảo Hoàng Sa, cũng được VN và TQ tuyên bố chủ quyền. Năm 1976 TQ cưỡng chiếm Hoàng Sa từ VN.
VN trấn đóng quân trên 21 đảo ở Trường Sa và TQ trên 7 đảo.
Sự tranh chấp vẫn giữ trạng thái im lìm cho đến năm 1988 khi hải quân VN và hải quân TQ chạm súng tại Johnson Reef và hải quân TQ đánh chìm nhiều tàu VN và giết chết 70 binh sĩ VN.
Từ đó các cuộc đụng chạm vẫn thường xuyên bùng nổ.
Từ cuối năm 1990, đã có một số tiến triển chung trong lãnh vực biên giới lãnh thổ.
Một hiệp ước quan trọng Việt - Trung về biên giới đất liền đã được ký kết năm 1999 nhằm vẽ lại 1300 km đường ranh biên giới giữa Bắc VN và Nam TQ và thanh toán trên 100 vùng tranh chấp.
Vào tháng 12 năm 2000, sau nhiều đợt thương lượng, thỏa hiệp cắm mốc biên giới trong vùng Vịnh Tongking đã được ký kết. Cho đến tháng 6, 2004 thì hiệp ước này mới có hiệu quả sau 3 năm thương lượng về việc thực thi.
Theo tác giả David Koh (Contemporary Southeast Asia 23:3 (December 2001) p. 540) thì diện tích đất VN bị mất chiếm khoảng 1500 km vuông.
Tổng Bí Thư Lê Khả Phiêu khi được nâng lên chức vụ này, bắt đầu từ năm 1997, đã khởi đầu một chính sách phò thuộc TQ nhằm tạo nền tảng thế lực cho phe cánh của ông. Du hành qua TQ vào những năm 1999 và 2000, Lê Khả Phiêu đã thực hiện rất nhiều nhượng bộ đối với TQ trên vấn đề lãnh thổ giúp vạch đường cho sự đúc kết của các thỏa ước về biên giới đất liền và một thỏa ước khác về biên giới vùng biển.
More than 400 government officials and about 400 representatives from both countries, including those who attended the land border demarcation, were present at a ceremony after the demarcation. Chinese State Councilor Dai Bingguo (L, C) shakes hands withVietnamese Deputy Prime Minister Pham Gia Khiem. (nguồn:China Mashup Military Power)
Tháng 10 năm 2006, Thủ Tướng VN Nguyễn Tấn Dũng và Thủ Tướng TQ Ôn Gia Bảo đã thỏa thuận để hoàn tất tiến trình cắm mốc biên giới đất liền trong năm 2008 và gia tăng thương lượng về lãnh hải ngoài vùng vịnh Tonkin (Thayer 2007).
Trong thời gian đó, vào năm 2004, TQ và Philippines ký thỏa ước khám phá dầu trong vùng biển Trung Nam Hải. Năm 2005, VN cùng với TQ và Philipppines ký thỏa ước mới về khảo cứu khoa học trên vùng biển Trung Nam Hải nơi có quần đảo Trường Sa đang tranh chấp.
Hiện trạng tranh chấp vẫn không có thay đổi lớn cho đến cuộc đụng độ mới nhất giữa VN và TQ ngày 9 tháng 7, 2007 khi tàu hải quân TQ khai hỏa vào một tàu đánh cá VN trong vùng biển tranh chấp gây tử thương cho một ngư phủ VN.

B. Các diễn biến kinh tế:
Từ năm 2005, TQ là đối tác thương mại hàng đầu của VN với tổng số thương hối lên đến 10. 42 tỉ US$ trong năm 2006.
Điều cần lưu ý ở đây là VN phải mua vào 7. 39 tỉ US$ hàng của TQ và chỉ bán sang TQ 3. 03 triệu US$, mang lại một sự thâm hụt nặng nề cho kinh tế VN: tài lượng hàng mua vào từ TQ cao gấp 24 lần con số hàng VN được bán sang TQ (Ministry Of Foreign Affairs Vietnam 2007).
Sự đối tác về các tương giao kinh tế, thương mại và văn hóa có nhiều tăng trưởng khi CT Trần Đức Lương thăm TQ trong năm 2005 và chuyến đáp lễ của CT Hồ Cẩm Đào trong cùng năm. Một trong những kết quả là lời hứa hẹn sẽ giúp VN gia nhập WTO.
Tầm quan trọng của mối bang giao Việt – Trung được dẫn chứng khi CT Nông Đức Mạnh chọn TQ làm điểm viếng thăm đầu tiên ra nước ngoài khi ông được nâng lên chức vụ này.
Nhân dịp hội nghị thượng đỉnh của khối APEC tại VN vào tháng 11 năm 2006, CT Hồ Cẩm Đào đã ký 11 hiệp ước hỗ tương kinh tế, trong đó TQ cam kết giúp VN cải tiến hệ thống xa lộ và thiết lộ nối liền hai vùng hành lang kinh tế và vùng Vịnh Tongking bao gồm Quảng Tây, Quảng Đông, Hải Nam, Hong Kong, Macao và 10 tỉnh duyên hải VN.
Không có hai mối quan hệ ngoại giao nào quan trọng bằng mối quan hệ giữa VN với TQ và giữa VN với Hoa Kỳ.
Khi Thủ Tướng Lý Bằng sang thăm Hà Nội vào năm 1992 (lần đầu tiên sau 21 năm), các viên chức cao cấp của TQ đã có một tóm tắt về quan điểm của TQ đối với VN là: “đồng chí, chứ không phải đồng minh”. VN luôn phải cân nhắc để giữ một trạng thái thăng bằng đối ngoại qua phát biểu của Tôn Nữ Thị Ninh “không dựa quá gần vào Mỹ hoặc cúi quá thấp trước TQ” (Thayer 2007).
Trong gần hai thập niên qua, mối quan hệ Sino-Việt Nam vẫn còn mang nhiều thách đố nặng nề.

II. Đại chiến lược của Trung Quốc:

A. Tổng quan:
Vào tháng 9 năm 1990, trong một cuộc họp bí mật tại Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên giữa các lãnh đạo của TQ và toàn bộ lãnh đạo cao cấp của VN nhằm dọn đường cho sự tái lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, phía VN đã đề nghị một khối liên minh để chống lại chủ nghĩa đế quốc của Hoa Kỳ, nhưng các lãnh đạo phía TQ đã gạt ra. Sau đó nhiều lần, phía VN đã tiếp tục lập lại đề nghị này nhưng TQ không hề đếm xỉa tới. Ngắn gọn, VN “mong” nhưng TQ không ‘muốn”.
Tại sao TQ không muốn một liên minh như thế?
Để trả lời câu hỏi này, chúng ta phải khảo sát đại chiến lược của TQ.
Với sự trổi dậy của Đặng Tiểu Bình vào năm 1978, Đảng CS TQ đã thâu nạp một đại chiến lược mới dùng cải cách kinh tế và mở cửa với quốc tế để hiện đại hóa nền nông nghiệp, kỹ nghệ, khoa học và quân đội (bốn hiện đại hóa).
Mục tiêu tối hậu của chiến lược này là biến TQ thành một nước mạnh và tái lập vị trí xứng đáng của quốc gia này ngang hàng với các cường quốc trên thế giới.
Để đạt tới mục đích này, chiến lược của Đặng Tiểu Bình là vươn tới Phương Tây để lợi dụng kỹ thuật, nguồn vốn và kiến thức của thế giới Phương Tây cho công cuộc hiên đại hóa. Trong kế hoạch đeo đuổi mục tiêu này, Đặng từ bỏ lý thuyết đấu tranh giai cấp trong các liên hệ quốc tế mà dành ưu tiên cao cho các hợp tác với tây phương và hy sinh các quan hệ với các nước XHCN và các nước đệ tam thế giới.
Chiến lược của Đặng dựa trên nhận định về một nước TQ còn yếu kém và hợp tác với Tây Phương là phương cách duy nhất để trổi vượt lên trong các mặt khoa học, kỹ thuật và tài chánh. (tưởng cũng nên đề cập ở đây tư tưởng cải cách của ông Nguyễn Trường Tộ tại VN vào thế kỷ 19 và của ông Cố Vấn Ngô Đình Nhu cách nay 50 năm trong bộ tài liệu “Chính Đề Việt Nam” về công cuộc Tây Phương hóa toàn diện cho đất nước VN, không chỉ nhắm vào ba mặt trên mà đến ngay cả vấn đề cải tiến ngôn ngữ Việt).
Chiến lược của Đặng là khía cạnh chính trong chính sách đối ngoại của TQ.Cùng khi TQ biết mình đang trổi dậy, quốc gia này trở nên tự tin hơn và bắt đầu bành trướng ảnh hưởng trên trường quốc tế.
Điều đáng lưu ý ở đây là TQ muốn thế giới nhìn đến mình như là một thế lực đang vươn lên, nhưng là một thế-lực-nhung (softpower), đang vươn lên một cách yên bình.

B. Tầm quan trọng của Việt Nam trong đại chiến lược của TQ:
VN đóng vai trò gì trong đại chiến lược của TQ?
Và VN có giá trị gì trong quan điểm của TQ đối với thế giới?
Thế đại chiến lược của TQ nhắm vào:
1. Thiết lập vai trò lãnh đạo của TQ trong vùng Đông Nam Á (ĐNA);
2. Dự trù một phương tiện cung cấp nguồn tài nguyên cho nền kinh tế đang tăng trưởng của TQ.
Trong viễn kiến này, VN thừa hưởng một vị thế quan trọng đặc biệt xuyên qua [1] vai trò của VN đối với sự lãnh đạo của TQ trong vùng; [2] vai trò của VN đối với sự bảo đảm an toàn cho việc cung cấp nguồn năng lượng và tài nguyên cho nền kinh tế của TQ.

1. Sự lãnh đạo đang trổi dậy của TQ trong vùng Đông Nam Á và vai trò của VN trong đó:
Mặc dầu vấn đề ổn định an ninh trong vùng ĐNA gắn liền với mối quan hệ giữa TQ và khối ASEAN qua các chính sách kinh tế và một số các chính sách khác; tuy nhiên, hiện trạng ổn định và an ninh của vùng này lệ thuộc phần lớn vào sự phối hợp của hai vai trò: vai trò của TQ như là nhân tố bá quyền ổn định và vai trò của Hoa Kỳ như là nhân tố quân bình từ ngoài khơi.
TQ ngày càng thống trị trong vai trò thiết lập luật lệ và tổ chức một mạng lưới liên quan đến vấn đề an ninh trong vùng ĐNA bằng mọi phương cách cổ truyền và hiện đại. Cũng tương tự như trường hợp của các khối Pax-Brittanica và Pax-Americana, sự trổi dậy của Pax-Sinica được biểu trưng bằng các hình thái tạo ra luật lệ và sự cưỡng hành mang tính cách ưu đãi cho quốc gia thống trị nằm tại trung tâm của trật tự an ninh.
TQ đã dần dà cài nhập các quốc gia ĐNA vào một thứ tự phản ánh những tư tưởng chiến lược nòng cốt của Bắc Kinh và các luật lệ thiết lập bởi Bắc Kinh.
Đây là một điều không tưởng được chỉ cách nay một thập niên: việc chấp nhận sự lãnh đạo của TQ trong vùng cho vấn đề bảo đảm an ninh từ các thượng tầng lãnh đạo chính trị thuộc khối ASEAN.
Tại các cuộc họp quốc tế, các viên chức ngoại giao thuộc khối ASEAN luôn hướng về các viên chức TQ để tìm hướng dẫn một cách tự nhiên và TQ cũng đảm nhận vai trò này rất tự nhiên. Chỉ một thời gian ngắn trước, TQ chỉ được xem như người ngoài cuộc.
TQ đã dần dà đẩy ảnh hưởng của Hoa Kỳ và đặc biệt của Nhật Bản ra khỏi quỹ đạo ASEAN.
Trong nội bộ ASEAN, TQ được xem như là bộ máy cho việc tăng trưởng mà ngày xưa vai trò này thuộc về Nhật Bản. Một ví dụ điển hình là hiệp ước Vùng Mậu Dịch Tự Do TQ-ASEAN (China – ASEAN Free Trade Area) đã củng cố địa vị thống lĩnh của TQ trong vùng.
Thế chiến lược, tình hình an ninh và mục tiêu chính trị là những yếu tố căn bản trong kế hoạch kinh tế của TQ.
TQ đã bắt đầu hành xử như một cường quốc qua việc khởi xướng những đồ bản về trật tự an ninh trong vùng và kéo theo các nước nhỏ trong các diễn biến này.
Trong tiến trình hành xử, TQ dựa vào quan niệm chính trị, sách lược và thực hành từ thời đế quốc Đại Hán, được uyển chuyển cho phù hợp với thời đại mới. Bằng cách lãnh đạo tư duy trong những vòng đồng tâm, học hỏi cách lãnh đạo từ những vùng có cùng bối cảnh văn hóa, tư duy chính trị, truyền thống, mạng lưới kinh tế…và rồi áp dụng ra trên quy mô lớn hơn.
Phần lớn các quốc gia ASEAN đáp ứng chiến lược này một cách tích cực nhằm dành phần lợi riêng cho quốc gia của mình.
Dựa vào sự khởi xướng của TQ năm 2005, VietNam Petroleum Corp. (PetroVietnam) và Philippines Natural Oil Company cùng với China Offshore Oil Corp. hoàn tất một lien ước 3 quốc gia tại Manila để khai thá dầu khí ở biển Trung Nam Hải. Mặc dầu các ngoại trưởng VN và Philippines ca ngợi liên ước này nhưng thực chất nó không phản ánh tinh thần và luật lệ của ASEAN và lien ước này phô bày một thực trạng mới là các quốc gia ĐNA cạnh tranh để tìm một thỏa ước song phương hoặc đa phương chỉ nhằm có lợi riêng cho mình.
Khi Tổng thống Arroyo của Philippines thỏa thuận với TQ để tìm kiếm dầu khí ở quần đảo Trường Sa, bà đã không hội ý với bất cứ quốc gia nào khác thuộc khối ASEAN, ngay cả VN là quốc gia có dân cư ngụ nhiều nhất ở vùng đảo này. VN lập tức lên tiếng phản đối thỏa ước Sino-Philipppines này, nhưng 7 tháng sau đó lại chấp nhận tham dự vào thỏa ước này như một hành động vớt vát để tránh bị loại ra ngoài và mất hết mọi quyền lợi.
Vào tháng 4 năm 2006, hải quân TQ bắt đầu lần đầu tiên tuần tra vùng Vịnh Tonkin với hải quân VN. Cũng trong năm này đã có những vụ tấn công vào tàu đánh cá VN và Philipppines. Điều đáng lưu ý là tất cả những vụ đụng chạm này đều được ém nhẹm bởi các quốc gia liên hệ. Những biến cố này cho thấy sự ổn định ở vùng ĐNA chủ yếu dựa vào Pax-Sinica hơn là Pax-Aseanica, mặc dầu khối ASEAN vẫn luôn muốn giữ một vai trò chủ động. Hậu quả là sự hợp tác trong vùng phản ánh một thế bất tương xứng ngã về TQ mà không có sự đồng thuận giữa các quốc gia liên hệ như khối ASEAN mong muốn.
Nhìn từ quan điểm của TQ, quan hệ giữa TQ và VN là tảng đá góc cho sự lãnh đạo của TQ trong vùng ĐNA, vì VN có một lịch sử lâu dài nhất kháng cự TQ và có thể trở nên bức tường thành chống lại sự thống trị của TQ trong vùng. Hơn nữa, VN nằm vào vị trí cửa ngõ của TQ đi vào vùng ĐNA và là quốc gia đông dân thứ ba trrong vùng.

2. Vai trò của VN đối với sự bảo đảm an toàn cho việc cung cấp nguồn năng lượng và tài nguyên cho nền kinh tế TQ:

Cho đến những thời gian gần đây, với một ngoại lệ của Nhà Nguyên (Mông Cổ) và một thời gian ngắn trước triều đại Nhà Minh, TQ là một đế chế địa thổ chứ không phải là một cường quyền trên mặt biển. Trong phần lớn lịch sử TQ, những đe dọa phần lớn đến từ vùng Nội Á khiến TQ luôn phải hướng chiến lược về vùng biên giới phía Bắc và phía Tây. Thêm vào đó, nền nông nghiệp của TQ cung cấp những nhu cầu thiết yếu cho nền kinh tế TQ trước thời hiện đại. TQ không cần phát triển một hải quân hùng mạnh hoặc phải chiếm ngữ các vùng biển để nắm các nguồn tài nguyên.
Tất cả lịch sử này đã thay đổi với các chương trình hiện đại hóa sau khi Nhà Qing thất thủ dưới tay các thế lực hải quân.
Đe dọa lớn nhất từ nay đến từ vùng duyên hải Đông Nam và công cuộc hiện đại hóa và ổn định phát triển của TQ sẽ tuỳ thuộc phần lớn vào sự giao lưu với thị trường quốc tế và nguồn tài nguyên ngoài biên giới phần lớn đến từ các vùng biển Trung Đông Hải và Trung Nam Hải.
Do từ tình thế này, từ đầu thế kỷ 20, các chính quyền TQ đã bắt đầu áp đặt chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa trong vùng Trung Nam Hải. Hành động này của TQ đã bị triều đình Huế phản đối vì VN đã có sự kiểm soát trên vùng đảo này từ rất lâu trước thời Pháp đô hộ.
Trong năm 1930, khi TQ bắt đầu xuất bản bản đồ tuyên bố chủ quyềnở vùng TrungNam Hải, chính Quyền Pháp đã dựng các đài khí tượng và gửi quân trấn đóng tại các đảo Hoàng Sa và Trường Sa (Chemillier-Gendreau 2000; Nguyễn Nhã 1975; Li/Li 2003). TQ và các chính quyền Miền Nam VN cũng như chính quyền Hà Nội thừa kế các tranh chấp này từ Trung Hoa Dân Quốc và chính quyền bảo hộ Đông Dương Pháp.
Ngày nay, khi TQ tham gia mậu dịch quốc tế và nhu cầu cho tài nguyên và năng lượng của TQ ngày càng gia tăng thì vùng biển Trung Nam Hải lại trở nên ngày càng quan trọng.
Vì VN chiếm hữu một vị trí chiến lược dọc theo đường mậu dịch hàng hải tại Á Châu nên VN đóng giữ một vai trò cực kỳ quan trọng trong quan điểm chiến lược của TQ.
Tuy nhiên do tranh chấp với TQ về vấn đề Hoàng Sa và Trường Sa, TQ nhìn VN như là một đối thủ trong vùng biển Trung Nam Hải vì Hà Nội có yêu sách vùng biển lớn nhất sau TQ và chiếm giữ nhiều đảo nhất trong quần đảo Trường Sa (Fewsmith / Rosen 2001).
Tương tự như trường hợp của Trường Sa, vấn đề quản trị an ninh tại vùng đồng bằng sông Mekong cũng đi theo đồ bản của TQ cho trật tự nhằm có lợi ích riêng cho TQ.
Sông Mekong là con sông lớn thứ mười hai trên thế giới và dài nhất trong vùng ĐNA. Xuất phát từ Tibet, sông Mekong chảy qua lãnh thổ của 6 quốc gia (TQ, Cambodia, Lào, Miến Điện, Thái Lan và VN) và đổ ra biển Nam Hải. Lưu thổ sông Mekong bao gồm 2.3 triệu kilômét vuông và dung chứa một dân số 245 triệu người. Sự sử dụng nguồn nước và các tài nguyên thiên nhiên trong lưu thổ sông Mekong liên hệ trực tiếp tới sự sống còn của con người trong vùng này. TQ đang dùng sông Mekong như là khí cụ để khai thác năng lượng thuỷ điện và từ vị trí thượng nguồn, TQ có thể kiểm soát toàn bộ mực nước cũng như độ muối trong nguồn nước, từ đó, khống chế các nước trong vùng.

C. Chính sách của TQ đối với VN:
TQ dường như đang cố gắng tái lập quan hệ giữa hai quốc gia trong một kiểu mẫu truyền thống (tiền hiện đại), trong đó VN công nhận sự thống trị tối cao của TQ và chỉ cho phép VN có chủ quyền trên những vấn đề nội trị và ngoại giao không có hại cho lợi ích quốc gia của TQ.
Phương thức tiếp cận tổng quát này được đặt nằm sâu trong trong công cuộc truy tầm thế thống trị của TQ tại vùng ĐNA. Đây là lý do tại sao TQ từ chối một liên minh dựa trên chủ thuyết xã hội chủ nghĩa quốc tế với VN do VN yêu cầu.
Vì vị trí, tầm vóc diện tích và một lịch sử tương tác lâu dài giữa hai nước, VN chiếm giữ một vị trí then chốt trong quan điểm chiến lược của TQ. Thử tưởng tượng một thế trật tự trong vùng tập trung chung quanh TQ nhưng không có sự hợp tác của VN. Trên lãnh vực địa dư chính trị, một cấu trúc như thế chẳng khác nào một ngôi lâu đài được xây dựng trên một chiếc cột.
Phát xuất từ đại chiến lược của TQ, chính sách của TQ đối với VN có hai mục tiêu chính: thứ nhất, giữ cho Hà Nội nằm trong quỹ đạo kiềm tỏa của TQ; thứ hai, củng cố sự kiểm soát của TQ trên vùng biển Trung Nam Hải.
Trước bối cảnh tranh chấp giữa hai quốc gia, chính sách của TQ đối với VN không thể là một quá trình dễ hiểu và đơn giản. Do mục tiêu phức tạp và lắm khi tương phản này mà chính sách của TQ đòi hỏi một sự lựa chọn cân bằng tỉ mỉ trong tiến trình ứng xử của TQ đối với VN, giữa hình phạt và khuyến khích ban thưởng trong công cuộc áp dụng các chính sách này.
Với trên 20 thế kỷ tương tác, mối quan hệ Sino-Việt Nam là một trong những mối quan hệ song phương lâu dài nhất trên thế giới. Với những tranh chấp đụng chạm trong quá khứ lịch sử, sự nghi ngờ vẫn là trạng thái nổi bật trong mối quan hệ này.
Một cách đặc thù, chính sách của TQ đối với VN nhằm vào các mục tiêu chính sau đây:
(1) thu gặt thắng lợi trong vấn đề tranh chấp biên giới;
(2) giữ cho Hà nội không đi lệch quá gần với Mỹ;
(3) buộc Hà Nội đeo đuổi chính sách phò TQ trong vấn đề Đài Loan;
(4) buộc Hà Nội dành ưu tiên cho sản phẩm và các đầu tư thương mại của TQ.
Đoản văn trên đây là một cố gắng cung cấp một cái nhìn tổng lược khái quát về tình hình chung trong quan hệ giữa VN và TQ. Mong rằng những phân tích trên đây mang lại những hiểu biết căn bản cho những ai lưu tâm đến hiểm họa đô hộ của Đế Quốc Đại Hán.

Hoa Kỳ ngày 7.11.2009
Hồng Lĩnh sưu tập và tóm lược

-------------------------------------------------
Tài liệu tham khảo:
1. Li, Jinming / Dexia Li (2003): The Dotted Line on the Chinese Map of the South China Sea: Ocean Development & International Law 34, 287-95
2. Thayer, Carlyle A.(1994a): Sino-Vietnam Relations: The Interplay of Ideology and National Interest. Asian Survey 34, 513-26
3. Chemellier-Gendreau, Monique (2000) Sovereignty over the Paracel and the Spratly Islands, The Hague: Kluwer Law International
4. Fewsmith, Joseph / Stanley Rosen (2001): The Domestic Context of Chinese Foreign Policy: The Making of Chinese Foreign and Security Policy in the Era of Reform, 1978-2000: Stanford, Stanford University Press, 151-90
5. David Koh, “The Politics of a Divided Party and Parkinson’s State in Vietnam” Contemporary Southeast Asia 23:3 (December 2001), p.540
6. Womack, Brantley (2006): China and Vietnam: The Politics of Asymmetry, Cambridge: Cambridge University Press
Hồng Lĩnh sưu tập và tóm lược

------------------------------------------

Việt-Hoa tiến gần hơn tới chỗ thực thi bản hiệp định về đánh cá.
Đỗ-Hữu (25-Feb-2004 10:18)
Việt-Hoa thỏa thuận những chi tiết về đánh cá và biên giới trong vịnh Bắc Việt.
Hoàng Mai (12-Jan-2004 12:34)
Việt-Hoa: Hiệp định phân định lãnh thổ có hiệu lực
Đỗ-Hữu (11-Jan-2004 07:58)
Hiệp định biên giới bí mật Việt-Hoa là động cơ của vụ án Nguyễn Vũ Bình
Hoàng Mai (30-Dec-2003 09:01)
Biên giới Việt-Hoa đã được đóng "mốc"
Ðỗ-Hữu (21-Aug-2002 08:05)





No comments: