Wednesday, October 22, 2008

ĐẬP BỎ DI TÍCH VĂN HOÁ ĐỂ XÂY TRẠM Y TẾ

Dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản, những việc như thế này đã diễn ra kể từ ngày đảng cộng sản cướp được chính quyền cho tới ngày nay.

Nha Trang:

Đập bỏ Văn chỉ Vĩnh Xương để xây trạm y tế
Lao Động số 243

Ngày 21/10/2008 Cập nhật: 9:01 AM, 21/10/2008
http://www.laodong.com.vn/Home/Dap-bo-Van-chi-Vinh-Xuong-de-xay-tram-y-te/200810/111199.laodong

(LĐ) - Toàn bộ hệ thống kiến trúc của một ngôi miếu cổ thờ đạo học (Khổng Tử) có lịch sử tồn tại gần 150 năm, ở mặt tiền của một đường phố giữa trung tâm TP.Nha Trang vừa bị chính quyền địa phương cho đập bỏ, tháo dỡ và bán... phế liệu.
Dư luận bàng hoàng khi những người lãnh đạo chính quyền sở tại, cùng cán bộ quản lý ngành văn hoá địa phương đổ qua, đổ lại... trách nhiệm cho nhau...
Văn chỉ Vĩnh Xương (miếu Văn Chỉ) toạ lạc ở đường Phương Sài, phường Phương Sơn, giữa chợ Phương Sài. Đó là một ngôi miếu lớn được xây dựng thuần tuý theo lối kiến trúc cổ của người Việt. Văn chỉ Vĩnh Xương được xây dựng từ năm 1849 (thời Vua Tự Đức, năm thứ ba), tại làng Ngọc Hội, Vĩnh Điềm, huyện Vĩnh Xương (nay là xã Vĩnh Ngọc, TP.Nha Trang) để thờ đức Khổng Tử và lưu danh những người trong vùng thi cử đỗ đạt cao. Năm 1889, Văn chỉ Vĩnh Xương được dời đến vị trí ngày nay.

Cổng tam quan còn lại sau khi Văn chỉ Vĩnh Xương bị đập bỏ. Ảnh: B.C
http://www.laodong.com.vn/avatar.aspx?ID=78684&at=0&ts=236&lm=633602015555430000

Kế hoạch đập phá miếu thờ đạo học để lấy đất xây trạm y tế đã được thông qua tại kỳ họp cuối năm 2007 của HĐND phường Phương Sơn. Ngày 28.4.2008, UBND phường Phương Sơn gửi công văn trình UBND TP.Nha Trang, ghi rõ: "Xin thanh lý, phá bỏ nhà mẫu giáo (nằm trong miếu Văn Chỉ) ở 123 đường Phương Sài để trả mặt bằng xây dựng trạm y tế". Lãnh đạo UBND TP.Nha Trang "chuẩn y" đề nghị này.
UBND phường Phương Sơn đã thành lập tổ công tác định giá thanh lý vật tư thu hồi sau khi phá dỡ theo phương thức tất cả vật liệu gỗ, kể cả hoành phi... quy ra mét khối, tổng giá trị gần 22,5 triệu đồng. Ngày 7.7.2008, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tỉnh tổ chức bán đấu giá "khối tài sản thanh lý" nói trên.

Ông Trần Ngọc Hoàng - ở phường Vĩnh Phước, Nha Trang - đã mua được chỉ với mức giá 23,1 triệu đồng. Ngay lập tức, "tài sản" được sang tay với giá cao hơn nhiều lần. Toàn bộ cổ vật quý hiếm này được một đại gia ở tận Đồng Nai mua để làm quán càphê. Nhưng, khi biết đây là miếu cổ, đại gia này quyết định hiến tặng toàn bộ cho một ngôi chùa ở xã Xuân Hoà, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Một trong 6 bệ thờ của Văn chỉ Vĩnh Xương còn lại trong đống đổ nát. Ảnh: B.
http://www.laodong.com.vn/Uploaded_LAODONG/thanhbinh/20081021/Mot-trong-6-be-tho.jpg

Những người có trách nhiệm liên quan vụ việc đập bỏ, bán đấu giá Văn chỉ Vĩnh Xương đã tìm cách... lách trách nhiệm. PGĐ Trung tâm Quản lý di tích và danh lam thắng cảnh tỉnh Nguyễn Văn Thích khẳng định: "Trách nhiệm quản lý di tích lịch sử văn hoá (DTLSVH) trước hết thuộc về chính quyền địa phương.

Năm 2002, trong quá trình kiểm tra, thống kê DTLSVH trên địa bàn, địa phương đã không giới thiệu với chúng tôi Văn chỉ Vĩnh Xương. Lẽ ra trước khi đập bỏ ngôi miếu cổ, UBND phường Phương Sơn phải báo cáo với cơ quan quản lý văn hoá".

Chủ tịch UBND phường Phương Sơn thanh minh: "UBND phường chỉ quản lý, bảo vệ những DTLSVH đã xếp hạng, miếu Văn Chỉ hiện không có tên trong danh mục DTLSVH". Bà Nguyễn Thị Nhung - Phó Chủ tịch UBND TP.Nha Trang - thì nại rằng: "Chúng tôi phê duyệt kế hoạch đập bỏ trường mẫu giáo bỏ hoang để xây dựng trạm y tế, chứ không biết đây là Văn chỉ Vĩnh Xương..." (!?).

Hiện trường Văn chỉ Vĩnh Xương sau khi bị phá dỡ. Ảnh: B.C
http://www.laodong.com.vn/Uploaded_LAODONG/thanhbinh/20081021/Hien-truong.jpg

Ngày 14.10, tại cuộc họp giải quyết... hậu quả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà Lê Xuân Thân kết luận: "Giao cho Sở VHTTDL và UBND TP.Nha Trang phục dựng lại Văn chỉ Vĩnh Xương". Ông Nguyễn Hữu Bài - PGĐ Sở VHTTDL - nhận nhiệm vụ lập dự án phục dựng lại di tích Văn chỉ Vĩnh Xương, với điều kiện UBND TP.Nha Trang phải cử người vào Đồng Nai mua lại toàn bộ những gì đã bán.

Chưa biết số phận bộ khung ngôi miếu cổ sẽ ra sao, chỉ biết rằng phía Đồng Nai ra giá: "220 triệu đồng!". Dân chúng đang nóng lòng với câu hỏi: "Lãnh đạo tỉnh (hoặc TP.Nha Trang) sẽ ký duyệt ngân sách 220 triệu đồng để mua lại bộ khung ngôi miếu cổ đang lưu lạc ở Đồng Nai, hay những người ký sai, làm sai... phải chịu trách nhiệm bồi hoàn?".
Bảo Chân

No comments: