Saturday, October 25, 2008

NẠN NHÂN TRƯƠNG VĂN ĐỨC TỊ NẠN TẠI MỸ

Ông Trương Văn Đức, từng bị CSVN đánh gần chết, gặp gỡ báo giới
Bài và hình: Nguyên Huy/Người Việt
Friday, October 24, 2008
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=85943&z=157

Ông Trương Văn Ðức, tổng đoàn trưởng Tổng Ðoàn Thanh Niên Phật Giáo Hòa Hảo, lực lượng hỗ trợ cho cuộc tranh đấu của cụ Lê Quang Liêm, từng bị Cộng Sản đánh tưởng chết, được Tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam can thiệp cho đi định cư tại Mỹ và đã đến Hoa Kỳ vào ngày 14 Tháng Năm vừa qua, đã tham dự một cuộc gặp gỡ với báo giới vào chiều Thứ Năm, 16 Tháng Mười, vừa qua tại nhà hàng Thiên Thanh, Santa Ana.

Ông Trương Văn Ðức (phải) trong bữa cơm gặp gỡ báo chí Việt ngữ Nam California. Bên cạnh là cụ Nguyễn Tấn Ðức, chủ tịch Ban Trị Sự Trung Ương GHPGHH Thuần Túy.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/85943-medium_NVHN-081024-PGHH.jpg

Sau một thời gian dưỡng bệnh, ông Trương Văn Ðức, qua tổ chức Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy, đã gặp gỡ với một số phóng viên các nhật báo Viễn Ðông, Việt Báo, Người Việt và tuần báo Saigon Times.
Kể về cuộc tranh đấu của Phật Giáo Hòa Hảo với nhà cầm quyền CSVN vào những năm 1999-2000 khiến ông bị công an địa phương đánh cho gần chết, ông Ðức cho rằng đó chỉ là kết quả của những sự bất mãn chống đối âm ỉ của tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo từ ngày Cộng Sản chiếm được trọn miền Nam. Ông Ðức kể: “Sau 30 Tháng Tư 1975 tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo chúng tôi nhận thấy nhà cầm quyền mới đã hoàn toàn không tôn trọng tự do tôn giáo. Họ cấm tất cả những hoạt động có tính cách tôn giáo, dẹp bỏ tất cả những bảng, biểu ngữ của giáo hội cũng như tại các nơi thờ phượng. Nên tập thể tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo đã cử đại diện và gửi đi tất cả là 9 văn thư tới nhà nước Cộng Sản để yêu cầu được phục hồi những sinh hoạt đạo đã có từ bao nhiêu năm nay. Cả 9 văn thư đều không được một cấp nào trả lời. Kịp đến ngày kỷ niệm Ðức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng đạo, hơn 1,000 thanh niên chúng tôi trong Tổng Ðoàn Thanh Niên Phật Giáo Hòa Hảo quyết đi dựng lại những bảng tên tại các nơi thờ tự, thì bị công an Cộng Sản xua những băng đảng giang hồ đến gây sự phá rối. Phía sau bọn băng đảng là lớp lớp công an sắc phục chuyên dẹp biểu tình đã cùng bọn băng đảng xô đến đánh đập chúng tôi hết sức dã man. Riêng tôi trong thành phần hướng dẫn anh em đã bị chúng đánh đến ngất xỉu do đích thân bọn công an chuyên dẹp biểu tình xuống tay. Dù anh em chúng tôi đều có võ nghệ nhưng cũng không thể chống nổi vũ khí nên đã bị dẹp tan.
Những đồng đạo cũng trên đường về Thánh Ðịa làm lễ biết được tình trạng anh em chúng tôi bị đánh đập nên đã kéo đến giải vây. Tôi và một số 8 anh em khác bị chúng bắt đưa đi và sau đó bị đưa ra tòa với tội danh là gây rối trật tự, chống người thi hành công vụ. Một điều tôi xin nhấn mạnh là tòa án Cộng Sản xử tôi 12 năm tù căn cứ trên những hồ sơ mà không có hồ sơ nào tôi ký nhận cả vì khi bị điều tra, thẩm vấn tôi không nhận bất cứ một tội gì do bọn công an ép buộc. Tôi nghĩ tôi chỉ làm công việc đạo thuần túy hợp với lòng dân Hòa Hảo chúng tôi, tôi không có phá hoại gì nhà nước cả. Vụ việc của 9 anh em chúng tôi khiến bà con trong tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo xúc động gây nên một phong trào đòi hỏi tự do tôn giáo và lễ kỷ niệm Ðức Huỳnh Giáo Chủ năm đó có gần cả triệu tín đồ về hành hương và liên tiếp sau đó có những cuộc biểu tình, tự thiêu để tranh đấu khi cụ Lê Quang Liêm công khai đứng ra lãnh đạo cuộc tranh đấu này”.

Thụ án được bốn năm thì ông Trương Văn Ðức được nhà nước Cộng Sản thả ra. Kể về sự việc này, ông Ðức cho biết thêm: “Mới ở tù bốn năm, một phần ba cái án, khi được thả tôi cũng phân vân và lo ngại những âm mưu đen tối của người Cộng Sản nên tôi đã yêu cầu khi thả tôi xin có mặt cụ Lê Quang Liêm và tổ chức Nhân Quyền Quốc Tế để tính mạng tôi được bảo đảm. Về sinh sống tại địa phương, tôi hoàn toàn bị cô lập và luôn luôn bị công an theo dõi cả bí mật lẫn công khai nên Tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ đã liên lạc với tôi và khuyên nên xin đi tị nạn. Sau khi suy nghĩ nhiều ngày, tôi quyết định cùng gia đình để Tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ can thiệp cho tôi và gia đình tôi được xuất ngoại sang Hoa Kỳ”.

Ðược hỏi về nguyên nhân được thả ra sớm, ông có đoán được vì sao không thì ông Trương Văn Ðức cho biết: “Mới đầu thì tôi cũng có bỡ ngỡ không tin nên mới yêu cầu sự hiện diện của cụ Liêm và tổ chức Nhân Quyền Quốc Tế. Sau ra ngoài rồi tôi được biết đồng bào hải ngoại và các cơ quan truyền thông đã tranh đấu để các tổ chức nhân quyền quốc tế can thiệp, đòi hỏi phải thả chúng tôi là những người tranh đấu cho tự do tôn giáo. Một lý do khác là thời gian đó Cộng Sản đang lấy lòng Hoa Kỳ và thế giới để được nhận vào tổ chức WTO nên mới giả có bộ mặt nhân đạo như vậy”.

Hiện nay ông Trương Văn Ðức đang ngụ tại Little Saigon, được hưởng quy chế tị nạn và được mọi vòng tay đùm bọc của đồng đạo. Theo cụ Nguyễn Tấn Ðức, tân hội trưởng Ban Trị Sự Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy, vừa từ miền Ðông Hoa Kỳ về Nam California, cho biết thì toàn Ban Trị Sự Trung Ương đã tín nhiệm ông Trương Văn Ðức vào vị trí hội trưởng Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo tại miền Tây Hoa Kỳ.

Trả lời về công việc hiện nay cho Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo, ông Ðức khẳng định: “Vẫn tiếp tục đấu tranh, vẫn chỉ đạo anh em trong tổng đoàn ở trong nước,” nhưng ông Ðức cũng thêm: “Ðấu tranh với Cộng Sản có lúc phải căng, có lúc phải chùng vì Cộng Sản có rất nhiều bộ mặt để lừa dối dân chúng và dư luận thế giới.” (N.H.)

No comments: