Thursday, October 23, 2008

HỘI THẢO VỀ VAI TRÒ CỦA TRUYỀN THÔNG TỰ DO

Hội Thảo: Vai trò của truyền thông tự do trong việc chống tham nhũng và bất công trong xã hội Việt Nam hiện nay - đánh giá vụ xét xử hai nhà báo vừa qua.

Kính thưa quý khách,
Thưa các bạn đang theo dõi cuộc hội thảo,
Thưa các bạn thành viên diễn đàn X-Cafevn,

Trong nhiều năm qua, kể từ khi thực hiện chính sách "Đổi Mới", đảng CSVN đã thẳng thắn nhìn nhận rằng tình trạng tham nhũng tại Việt Nam đã thành quốc nạn. Đảng CSVN và Chính phủ phụ thuộc đã luôn kêu gọi dân chúng, cán bộ, các cơ quan, hội đoàn và ngành truyền thông cùng nhau phát hiện và đấu tranh chống lại tệ nạn này.

Thế nhưng, dù đã có nhiều cố gắng bởi dân chúng, ngành truyền thông, các cán bộ về hưu trong việc góp phần tố giác, phanh phui chi tiết các vụ tham nhũng, hối lộ, cho đến nay, tình trạng này vẫn không hề giảm đi mà càng ngày càng có dấu hiệu ngược lại: Mức độ phạm tội ngày càng tăng với hàng triệu Mỹ kim thất thoát, với các cán bộ cấp trung ương dính líu đến. Gần đây nhất, những người tham gia điều tra ban đầu, những nhà báo mạnh dạn phơi bày sự thật trên báo chí đã bị tù tội; người mà các cuộc điều tra ban đầu nghi là tội phạm đã được trắng án. Nhưng quan trọng hơn hết, đó là bao trùm lên trên tất cả những sự kiện khó hiểu kia là một thái độ im lặng, co vòi của ngành truyền thông Việt Nam, vốn mới vừa nhen nhóm khởi sắc trong những năm gần đây.

Những người quan tâm đến tình hình đất nước đã băn khoăn tự hỏi: Có gì ẩn dấu sau những "sự thật" kia? Liệu có đúng là những điều nay đã có kết luận là sự thật? Hay sự thật còn nằm ở chỗ khác? Tại sao tất cả báo đài một thời mạnh dạn như vậy giờ bỗng nhiên đồng thời im lặng? Vai trò của truyền thông trong sứ mạng chuyên chở tiếng nói của dân, trình bày sự thật, trao đổi các ý kiến khác nhau, ở đâu sao không thấy bất cứ nơi nào lên tiếng? Nếu như ai đó lên tiếng nói ngược lại một lần nữa hoặc tiếp tục đưa tin về những vụ tham nhũng khác, mà chưa có sự đồng ý của lãnh đạo cấp cao, thì liệu có bị phán xử như hai nhà báo Nguyễn Việt Chiến và Nguyễn Văn Hải, hai sĩ quan công an Phạm Xuân Quắc và Đinh Văn Huynh kia không? Nếu có thì ai đây sẽ dám lên tiếng cho muôn sự bất công còn đầy rẫy trong xã hội, cho việc tố giác hàng ngàn vụ tham nhũng, hối lộ còn chìm trong bóng tối?

Dòng suy nghĩ chảy đến đây thì lại nảy ra ý tưởng: Có phải chăng truyền thông hướng dẫn theo lề phải bởi đảng CSVN là hình thức truyền thông vẹn toàn, ưu việt? Hay đã đến lúc chúng ta cần thấy rõ hơn về sự cần thiết tất yếu của một hệ thống truyền thông độc lập trong việc chống lại quốc nạn tham nhũng, nói lên được những cảnh bất công, những điều vô lý, nhũng nhiễu mà người dân bình thường hàng ngày phải gánh chịu? Để xây dựng một xã hội dân sự vững mạnh, tốt đẹp, phát triển hài hòa, có phải chăng tự do báo chí là điều kiện tiên quyết? Có phải chăng quyền được tiếp cận mọi thông tin và được thông tin trung thực là một trong những quyền mà xã hội Việt Nam hiện nay đang cần gấp để toàn dân có thể góp phần hữu hiệu chống lại bao tệ nạn, bao bất công oan trái, bao nghịch lý đang xảy ra hàng ngày trên đất nước thân yêu của chúng ta?

Với bao nhiêu câu hỏi trong suy nghĩ như vậy, chúng tôi hôm nay mở hội thảo với chủ đề:

Vai trò của truyền thông tự do trong việc chống tham nhũng và bất công trong xã hội Việt Nam hiện nay - đánh giá vụ xét xử hai nhà báo vừa qua.

để các vị khách quý cùng các bạn tìm lời giải đáp.

Thành phần khách mời tham dự hội thảo lần này gồm có:

- Anh Nguyễn Công Bằng, tổng thư ký đảng Vì Dân.

- Anh Hoàng Cơ Định, uỷ viên trung ương đảng Việt Tân và các đảng viên khác của đảng Việt Tân.

- Anh Nguyễn Gia Kiểng và anh Phan Bá Việt, đại diện Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên.

- Một số thành viên của Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ.

- Nếu thời gian cho phép, anh Nguyễn Chính Kết sẽ đại diện cho khối 8406 tham gia cuộc hội thảo lần này; ngoài ra có thể có một số tổ chức và cá nhân khác nữa sẽ tham dự sau. (Chúng tôi sẽ cập nhật danh sách sau).

Điều hành hội thảo lần này, như thường lệ sẽ có:

Nguyễn Thương Dân, Hồ Gươm, Trặc Trẹo.

Chúng tôi dự trù hội thảo sẽ kéo dài khoảng 10 ngày.

Trong hội thảo này, tôi xin mời một số bạn trong diễn đàn X-cafevn cùng tham gia thảo luận với các vị khách quý.

Mong các bạn nhiệt tình tham gia góp ý kiến, tranh luận với khách trong tinh thần tôn trọng sự thật và logic.

X-cà chúng ta là một tập hợp được biết đến với khẩu hiệu "Tôn trọng sự khác biệt", tôi tin là các bạn sẽ nêu cao tinh thần đó trong khi tranh luận.

Trong tinh thần cởi mở và hòa đồng đó, tôi xin phép quý khách và các bạn khai mạc hội thảo lần thứ ba này.

Chúc quý khách và các bạn thảo luận vui vẻ, sôi nổi.

Thay mặt Ban Tổ Chức Hội Thảo
Nguyễn Thương Dân


Cuộc hội thảo được tổ chức trong forum Đối Thoại của diễn đàn X-Cafe tại địa chỉ:
http://www.x-cafevn.org/forum/showthread.php?p=245611#post245611

No comments: