Thursday, October 23, 2008

HỒ GIAI ĐƯỢC TẶNG GIẢI NHÂN QUYỀN SAKHAROV

Nhà hoạt động TQ được giải Sakharov
23 Tháng 10 2008 - Cập nhật 11h20 GMT
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/regionalnews/story/2008/10/081023_hujiasakharovprize.shtml
Một trong những nhà hoạt động nhân quyền nổi bật nhất của Trung Quốc vừa được Nghị viện châu Âu tặng giải thưởng cao quý mang tên Sakharov.

Giải Tự do Tư tưởng Sakharov được trao cho ông Hồ Giai, nhà hoạt động vì quyền con người và quyền của người bị Aids, hiện vẫn đang ngồi tù.

Các dân biểu Nghị viện châu Âu nói ông Hồ "là một trong những nhà bảo vệ nhân quyền thực thụ" ở Trung Quốc và giải thưởng này gửi ra thông điệp ủng hộ các nhà hoạt động ở Trung Quốc.
Họ cũng nói Bắc Kinh đã ra sức ép nhằm khiến Nghị viện EU không trao giải cho ông Hồ.

Các lãnh đạo đảng Xanh trong Nghị viện châu Âu Daniel Cohn-Bendit và Monica Frassoni nói:
"Tặng giải thưởng cho ông Hồ Giai là cách phản ánh tinh thần của giải thưởng vốn cổ vũ cho tự do tư tưởng và tôn vinh những người bảo vệ nhân quyền đang đối mặt với sự đàn áp.”
Họ cũng phê phán Bắc Kinh không tôn trọng chính các cam kết của mình về tôn trọng nhân quyền trước Olympics tháng Tám năm nay.

Trong một lá thư gửi cho Chủ tịch Nghị viện châu Âu, đại sứ Trung Quốc tại Liên hiệp châu Âu, ông Tống Triết nói giải thưởng chỉ "làm sâu nặng thêm sự hiểu lầm giữa hai bên và không có tính xây dựng trong việc cổ vũ nhân quyền trên thế giới”.

Ông Hồ Giai được ca ngợi là người đã lập hồ sơ các vụ vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc và cảnh báo sớm cho những người cùng chí hướng trong hoạt động nhân quyền ở Trung Quốc và các cơ quan báo chí nước ngoài.
Tháng Tư vừa qua, ông bị kết án ba năm rưỡi tù giam vì tội “kích động lật đổ”.
Ông là một trong những người được đề cử Nobel Hòa bình năm nay.

Giải Sakharov được đặt theo tên nhà bất đồng chính kiến, viện sĩ Liên Xô Andrei Sakharov, người từng bị đi đày vì yêu cầu Moscow tôn trọng các ký kết về nhân quyền quốc tế.
Ông Sakharov được trao Nobel Hòa bình năm 1975 và châu Âu lập ra giải thưởng mang tên ông năm 1988.
Hồi 2002, nhà hoạt động nhân quyền Oswaldo Paya của Cuba được trao giải này.
Trước ông, Giải Sakharov đã được Nghị viện châu Âu trao cho ông Nelson Mandela (Nam Phi), bà Aung San Suu Kyi (Miến Điện) và ông Xanana Gusmao của Đông Timor.

Cùng thời gian, Nghị viện châu Âu ra Nghị quyết mới ra nhấn mạnh rằng đối thoại nhân quyền giữa Liên hiệp châu Âu và Việt Nam "cần phải đưa ra được các cải thiện rõ rệt”.
Nghị quyết thông qua hôm 22/10 tại Strasbourg yêu cầu Ủy hội châu Âu đánh giá lại chính sách hợp tác với Việt Nam "dựa trên tôn trọng các nguyên tắc dân chủ và quyền cơ bản".


Sakharov Prize 2008 awarded to Hu Jia
Human rights - 23-10-2008 - 12:45
http://www.europarl.europa.eu/news/public/story_page/015-39965-294-10-43-902-20081020STO39964-2008-20-10-2008/default_en.htm

The European Parliament's Sakharov Prize for Freedom of Thought has been awarded this year to Chinese political activist Hu Jia, EP President Hans-Gert Pöttering announced in Strasbourg today. The prize ceremony will take place in Strasbourg on 17 December.

Chinese political activist Hu Jia: 2008 Sakharov Prize winner
http://www.europarl.europa.eu/eplive/expert/photo/20081022PHT40463/pict_20081022PHT40463.jpg

Hu Jia is a prominent human rights activist and dissident in the People's Republic of China. He has embraced a wide range of causes, including environmental issues, HIV/AIDS advocacy and a call for an official enquiry into the 1989 Tiananmen Square massacre. He has also acted as a coordinator of the "barefoot lawyers movement".

Mr Pöttering said: "By awarding the Sakharov Prize to Hu Jia, the European Parliament firmly and resolutely acknowledges the daily struggle for freedom of all Chinese human rights defenders."

20th anniversary of Sakharov Prize

The Sakharov Prize for Freedom of Thought, named in honour of the Soviet physicist and political dissident Andrei Sakharov, has been awarded by the European Parliament every year since 1988 to individuals or organisations who have made an important contribution to the fight for human rights or democracy. To mark the 20th anniversary, a special event to which all previous winners of the prize are being invited will be held in Strasbourg on Tuesday 16 December.

This year's prize, consisting of a certificate and a cheque for €50,000, will be awarded in Strasbourg the next day, Wednesday 17 December.

No comments: