Wednesday, October 22, 2008

DÂN OAN BIỂU TÌNH TẠI SÀI GÒN 21-10-2008

Dân Oan An Giang Biểu Tình Tuần Hành Tại SG
vietnamexodus Tuesday, 21, October
http://www.vietnamexodus.org/vne0508/modules.php?name=News&file=article&sid=1141

Dân Oan An Giang Biểu Tình Tuần Hành Tại Saigon
http://www.vietnamexodus.org/vne0508/vneimages/danoan/angiang036.jpg

Vào sáng ngày 21 tháng 10, 2008, dân oan các tỉnh Tiền Giang, An Giang, Long An đã biểu tình tuần hành tại Saigon. Dân oan còn kéo văn phòng kiểm tra đảng để kêu oan....thế nhưng, cộng sản ngồi phòng lạnh...chẳng ai ra tiếp, mà ngược lại còn kêu công an ra đuổi dân... Xin mời quý bạn đọc theo bước chân của dân oan An Giang trên các đường phố Saigon đòi công lý.

Đoạn 1

Tốc Độ 56K Modem
Xin bấm vào đây để nghe
Lấy Xuống Máy Nghe
Xin bấm vào đây để lấy xuống máy nghe

Đoạn 2

Tốc Độ 56K Modem
Xin bấm vào đây để nghe
Lấy Xuống Máy Nghe
Xin bấm vào đây để lấy xuống máy nghe


TIN LIÊN QUAN

Dân oan vùng ĐBSCL tiếp tục lên Sài Gòn khiếu kiện
Thanh Quang, phóng viên đài RFA

2008-10-15
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Mekong-delta-based-victims-of-injustice-continue-seeking-for-justice-tquang-10152008185234.html

Nỗi oan ức của người dân bị mất nhà đất xem chừng như tiếp diễn phức tạp, khi mà nhiều dân oan từ vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long tiếp tục kéo nhau lên Sài Gòn khiếu kiện.

Mời quý vị theo dõi chi tiết qua bài tường trình từ Bangkok của Thanh Quang sau đây:
Thưa quý vị, trong 2 ngày nay có nhiều người dân từ An Giang và các tỉnh khác thuộc vùng ĐBSCL, từng bị giới cầm quyền địa phương đưa vào tình cảnh mất nhà, mất đất, đã kéo tới Ủy Ban Kiểm Tra ở Saigon để yêu cầu giới chức liên quan can thiệp giải quyết vấn đề đất đai của họ.

Khiếu kiện tại Ủy Ban Kiểm Tra ở Saigon
Trưa hôm nay, chúng tôi liên lạc với bà Lâm Xíu Muối quê tại An Giang, một trong số dân oan khiếu kiện hiện đang có mặt tại chỗ, và được bà cho biết như sau:
Bà Lâm Xíu Muối: Bây giờ thì dân kéo lại đằng Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương Đảng để yêu cầu chủ tịch tỉnh An Giang lên, tại vì...
Thanh Quang: Nhưng mà số người tham dự bây giờ tới bao nhiêu rồi, thưa chị?
Bà Lâm Xíu Muối: Cũng cỡ khoảng sáu mấy bảy chục đó.
Thanh Quang: Theo chị được biết thì số người này là từ những tỉnh nào tới?
Bà Lâm Xíu Muối: Ở tỉnh An Giang lên là đông đó anh.
Thanh Quang: Còn những tỉnh khác thì sao, thưa chị?
Bà Lâm Xíu Muối: Tỉnh khác thì cỡ khoảng hai chục người, ba chục người thôi.
Thanh Quang: Tức là mấy tỉnh khác là mấy cái tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long thôi, hay là có ngoài Miền Trung vào, hay thế nào nữa không?
Bà Lâm Xíu Muối: Ở Long An, Cần Thơ đồ đó. Cũng Miền Tây không hà.
Thanh Quang: Hiện bây giờ đoàn người đang ở đâu, trương biểu ngữ hay là khẩu hiệu gì không, thưa chị?
Bà Lâm Xíu Muối: Bây giờ đang ở bên Uỷ Ban Kiểm Tra, cũng đông đó.
Thanh Quang: Uỷ Ban Kiểm Tra là ở ...
Bà Lâm Xíu Muối: Uỷ Ban Kiểm Tra Trung Ương ở đường Trần Quốc Toản đó. Bà con đòi hỏi chủ tịch Lâm Minh Chiếu phải lên. Bây giờ chưa có được cái vấn đề đó. Bây giờ đòi hỏi chừng nào được thì dân mới về.>
Thanh Quang: Như vậy là đại diện của đoàn khiếu kiện, của đoàn dân oan đó có vào trong cơ quan kiểm tra này chưa, hay là như thế nào?

Vẫn chưa được giải quyết
Bà Lâm Xíu Muối: Cũng còn y nguyên hà. Không ai làm gì được hết trơn á. Không ai giải quyết gì hết trơn á.
Thanh Quang: Có ai tiếp hay như thế nào không, thưa chị.
Bà Lâm Xíu Muối: Dạ, chưa.
Thanh Quang: Dạ. Còn từ hôm qua nay thì mấy người khiếu kiện, dân oan đó có bị công an gây khó dễ gì không? Công an chìm theo dõi như thế nào không?
Bà Lâm Xíu Muối: Dạ không. Họ đi theo để giữ thôi, chớ ngoài ra họ cũng không làm khó gì hết. Mình đi trước thì họ đi theo sau thôi. Coi vậy chớ cũng không có gì.
Thanh Quang: Rồi như vậy là ngày hôm nay, rồi trong những ngày sắp tới thì đoàn khiếu kiện, đoàn dân oan này có kế hoạch như thế nào nữa, thưa chị?
Bà Lâm Xíu Muối: Dạ chưa. Để trưa nay về rồi coi mấy anh em như thế nào. Bữa Thứ Sáu đó là có thể trả lời luôn, vì Chủ Tịch tỉnh An Giang đó hiện nay chỉ đạo của Thủ Tướng mà không chịu thực hiện, trả lời thẳng với tôi luôn đó là thực hiện không được.

Vừa rồi là chị Lâm Xíu Muối quê ở An Giang. Trong khi đó một người khác cũng đồng cảnh ngộ, được gọi là chị Út Hết, mô tả như sau:
Chị Út Hết: Yêu cầu tỉnh phải ra để mà giải quyết đó. Ông chủ tịch tỉnh ổng cả năm nay rồi mà ổng cũng chưa có giải quyết cho dân An Giang cái gì hết, thành ra đàng này chị em tôi cũng muốn yêu cầu bên Quốc Hội can thiệp giùm để yêu cầu tỉnh lên để mà trình bày sự việc oan ức của mình để coi tỉnh giải quyết như thế nào.
Thanh Quang: Nhưng mà có hy vọng gì không? Chị thấy như thế nào?
Chị Út Hết: Chưa có thấy hy vọng gì, nhưng mà chị Muối chỉ nói hy vọng bữa nay tỉnh nó sẽ lên.

Nỗi uất ức của dân oan
Thanh Quang: Còn phản ứng của người dân oan nói chung thì ra sao?
Chị Út Hết: Bây giờ dân cũng đang còn uất ức nhiều lắm đó anh. Dạ, cũng thường nhưng không có đầy đủ, anh coi gia đình em nè sáu ngàn - gần bảy ngàn mét vuông đất được bồi thường hết trơn mà em không mua lại được một cái nền nhà em ở. Dân An Giang phản ứng dữ dằn luôn, tại vì quá bực tức. Gia đình em đi tới Hà Nội, đi Hà Nội 3 lần rồi đó.
Thanh Quang: Chị nói là ngoài An Giang còn có mấy dân oan khác ở các tỉnh khác ở Đồng Bằng Sông Cửu Long?
Chị Út Hết: Tôi thấy mấy tỉnh khác cũng có nhiều lắm. Cũng có nhiều dân khiếu kiện vấn đề này, mà yêu cầu đưa đơn tới Thủ Tướng đó mà không biết đưa có được tới tay Thủ Tướng không, mà bây giờ tỉnh không có giải quyết cái gì hết, đưa vô văn phòng, văn phòng đưa giấy về tới đây thì đưa vô tỉnh, tỉnh làm thinh.
Bực tức của dân quá trời quá đất rồi.

Và một dân oan khác cũng lên tiếng nhân dịp khiếu kiện hôm nay.
Một dân oan: Tốn kém quá! Tụi tui đi hoài, khó khăn về kinh tế mười mấy năm nay rồi. Đi khiếu nại bị mấy công an ở đây nó cản trở, 12 giờ khuya nó lại nhà lập biên bản nói tui bỏ đi khiếu nại, nó nói chủ hộ bỏ địa phương, lập biên bản rồi nó khống chế nhà em tui. Anh coi nhà tui mấy chị em, đất đai tui cán bộ lấy vậy đó.

Thưa quý vị, chúng tôi đã điện thọai cho Ủy Ban Kiểm Tra vừa nói để tìm hiểu vấn đề, thì một viên chức trong đó cho biết đây là “Văn Phòng Huyện Ủy”, và cung cấp một số điện thọai mà ông cho là của Ủy Ban Kiểm Tra.
Nhưng khi chúng tôi gọi theo số này, thì đầu dây bên kia có người trả lời rằng đây chỉ là nhà dân.
(Thanh Quang tường thuật từ Bangkok, Thái Lan.)

No comments: