Sunday, May 26, 2024

VIỆT NAM DỊCH CHUYỂN SANG HỆ VŨ KHÍ NATO ĐỂ GIẢM PHỤ THUỐC NGA? (Thương Lê / BBC News Tiếng Việt)

 


Việt Nam dịch chuyển sang hệ vũ khí NATO để giảm phụ thuộc Nga?

Thương Lê

BBC News Tiếng Việt

25 tháng 5 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c2xx7j38z0xo

 

Sau khi Nga mở cuộc chiến tại Ukraine, Việt Nam dường như đang tăng tốc đa dạng hóa kho vũ khí của mình, thông qua mua vũ khí từ Mỹ, Israel, châu Âu và gần đây là Hàn Quốc.

 

Dù vẫn tích cực đàm phán với “người bạn lâu năm” Nga về một thỏa thuận cung ứng vũ khí mới, động thái mới của Hà Nội là lên kế hoạch mua pháo tự hành Hanwha K9 của Hàn Quốc để trang bị cho quân đội.

 

Tạp chí quốc phòng toàn cầu Janes cho biết Việt Nam được cho là sẽ mua 108 khẩu pháo K9 Thunder (Sấm sét) với cỡ nòng 155mm theo tiêu chuẩn NATO, thay cho các loại pháo có tuổi đời hàng chục năm dùng đạn 152mm từ thời Liên Xô.

 

Trước đó, vào tháng 9/2023, có thông tin Việt Nam và Mỹ đang đàm phán về một thỏa thuận vũ khí lớn nhất trong lịch sử giữa hai cựu thù, với chiến đấu cơ F-16 là loại vũ khí chính được chuyển giao.

 

Các chuyên gia về quốc phòng - an ninh nhận định với BBC News Tiếng Việt việc Việt Nam "chuyển hệ" sang mua vũ khí, khí tài của phương Tây, giảm phụ thuộc vào Nga đã bắt đầu từ hơn một thập niên trước và là một xu hướng dài hạn.

 

Từ Seoul, Tiến sĩ Yang Uk ở Viện nghiên cứu chính sách Asan nói với BBC News Tiếng Việt việc Hà Nội tìm kiếm những nguồn cung cấp vũ khí ngoài Moscow “không thể là tạm thời”.

“Vì khả năng sản xuất của Nga có hạn và họ phải sử dụng cho cuộc chiến ở Ukraine. Nga hiện tại thậm chí còn phải nhập khẩu vũ khí từ Bắc Hàn, nên Việt Nam không thể chỉ dựa vào Nga,” ông giải thích.

 

Mặt khác, theo ông, Việt Nam cũng có mâu thuẫn với Trung Quốc nên việc có những nguồn cung khác ngoài Nga cũng là một ý tưởng rất tốt.

 

“Chúng ta biết Nga là bạn của Trung Quốc,” ông Yang Uk nhấn mạnh.

 

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và Đài Loan, cũng như những xung đột thường xuyên xảy ra trên Biển Đông giữa tàu Trung Quốc và tàu của các quốc gia khác trong khu vực, các chuyên gia cho rằng việc đa dạng và hiện đại hóa kho vũ khí giúp Việt Nam tránh "bỏ hết trứng vào một rổ" và cũng là một phần trong "chiến lược phòng ngừa rủi ro".

 

Giáo sư Alexander L Vuving, Trung tâm nghiên cứu an ninh châu Á-Thái Bình Dương Daniel K. Inouye (Mỹ), cho rằng trong 10-20 năm tới, Việt Nam sẽ phải có được những vũ khí tương đối hiện đại, và nhiều loại trong số đó sẽ phải là từ các nước phương Tây chứ không thể đơn thuần là từ Nga được.

 

 

 XEM TIẾP >>>>>   






No comments: