Sunday, May 26, 2024

TRUNG QUỐC KẾT THÚC TẬP TRẬN, ĐÀI LOAN LÊN ÁN 'KHIÊU KHÍCH TRẮNG TRỢN' (Reuters)

 



Trung Quốc kết thúc tập trận, Đài Loan lên án ‘khiêu khích trắng trợn’ 

Reuters

25/05/2024

https://www.voatiengviet.com/a/trung-quoc-ket-thuc-tap-tran-dai-loan-khieu-khich-trang-tron/7626824.html?withmediaplayer=1

 

Trung Quốc kết thúc hai ngày tập trận xung quanh Đài Loan với các cuộc tấn công mô phỏng bằng máy bay ném bom và diễn tập lên tàu, và Đài Loan lên án các cuộc tập trận này là “sự khiêu khích trắng trợn” vào ngày thứ Bảy.

 

Kênh quân sự của truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết vào cuối ngày thứ Sáu rằng cuộc tập trận đã kết thúc. Một bài bình luận trên Giải Phóng Quân Báo nói cuộc tập trận kéo dài trong hai ngày từ thứ Năm đến thứ Sáu, như đã thông báo trước đó.

 

Bộ quốc phòng Trung Quốc không trả lời các cuộc gọi yêu cầu bình luận vào ngày thứ Bảy.

 

Trung Quốc, nước tuyên bố đảo Đài Loan được cai trị dân chủ là lãnh thổ của mình, phát động cuộc tập trận "Liên Hợp Lợi Kiếm - 2024A" ba ngày sau khi Lại Thanh Đức trở thành tổng thống Đài Loan, người mà Bắc Kinh gọi là "kẻ ly khai."

 

Bắc Kinh nói cuộc tập trận là "sự trừng phạt" cho bài diễn văn nhậm chức hôm thứ Hai của ông Lại, trong đó ông nói hai bên Eo biển Đài Loan "không quy phục lẫn nhau", điều mà Trung Quốc coi như một tuyên bố rằng hai nước là hai quốc gia riêng biệt.

 

Ông Lại đã nhiều lần đề nghị đàm phán với Trung Quốc nhưng bị khước từ. Ông nói chỉ người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ và bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh. Chính phủ Đài Loan đã lên án cuộc tập trận này, nói rằng họ sẽ không khuất phục trước áp lực của Trung Quốc.

 

Bộ quốc phòng Đài Loan nói họ đã phát hiện 62 máy bay quân sự và 27 tàu hải quân Trung Quốc vào ngày thứ Sáu, trong đó có 46 máy bay vượt qua trung tuyến của Eo biển Đài Loan, nơi trước đây đóng vai trò là rào cản không chính thức giữa hai bên.

 

Máy bay Trung Quốc, bao gồm máy bay chiến đấu Su-30 tiên tiến và máy bay ném bom H-6 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, đã bay qua eo biển này cũng như đi vào Kênh Ba Sĩ ngăn cách Đài Loan và Philippines, bộ cho biết.

 

Hôm thứ Sáu, bộ công bố video do máy bay của lực lượng không quân Đài Loan quay cho thấy một máy bay chiến đấu J-16 của Trung Quốc và một chiếc H-6 nhưng không cho biết chính xác nó được quay ở đâu.

 

Văn phòng tổng thống Đài Loan ngày thứ Bảy nói rằng các bước đi quân sự của Trung Quốc đã làm suy yếu hiện trạng hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan.

 

Chúng "cũng cấu thành sự khiêu khích trắng trợn đối với trật tự quốc tế, và khơi lên lo ngại và sự lên án nghiêm trọng từ cộng đồng quốc tế," văn phòng tổng thống nói trong một phát biểu.






No comments: