Friday, May 24, 2024

BỘ TRƯỞNG CÔNG AN CẦN NHỮNG TIÊU CHUẨN GÌ? (BBC News Tiếng Việt)

 



Bộ trưởng Công an Việt Nam cần những tiêu chuẩn gì?

BBC News Tiếng Việt

23 tháng 5 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cgll1jn321xo

 

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam vừa có quyết định giao việc điều hành hoạt động của Bộ Công an cho Thứ trưởng thường trực Trần Quốc Tỏ cho đến khi bổ nhiệm được bộ trưởng mới.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/d951/live/98968550-1801-11ef-80aa-699d54c46324.png

Ông Trần Quốc Tỏ được giao điều hành hoạt động của Bộ Công an cho đến khi kiện toàn chức danh Bộ trưởng Công an, thay ông Tô Lâm vừa lên chủ tịch nước

 

Ghế bộ trưởng do Đại tướng Tô Lâm – người vừa được bầu làm chủ tịch nước - nắm giữ trong gần hai nhiệm kỳ, từ năm 2016.

Ông Trần Quốc Tỏ hiện là thượng tướng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng thường trực Bộ Công an Việt Nam.

Để chính thức trở thành Bộ trưởng Công an, cần một số tiêu chí nhất định, theo luật pháp Việt Nam.

 

Các tiêu chí một bộ trưởng Công an phải có

Người đảm nhận vị trí Bộ trưởng Công an phải đảm bảo 17 tiêu chuẩn chung, sáu tiêu chuẩn riêng, theo Quy định 214-QĐ/TW ngày 2/1/2020 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

Tiêu chuẩn chung về chính trị, tư tưởng

·        Tuyệt đối trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia - dân tộc và nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đường lối đổi mới của Đảng.

·        Có lập trường, quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng; kiên quyết bảo vệ nền tảng tư tưởng, Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

·        Có tinh thần yêu nước nồng nàn, sâu sắc; luôn đặt lợi ích của Đảng, quốc gia - dân tộc, nhân dân lên trên lợi ích của ngành, địa phương, cơ quan và cá nhân; sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

·        Tuyệt đối chấp hành sự phân công của tổ chức, yên tâm công tác.

·        Giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn theo đúng nguyên tắc, quy định của Đảng.

 

Tiêu chuẩn chung về đạo đức, lối sống

·        Mẫu mực về phẩm chất đạo đức; sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, trong sáng, giản dị, bao dung; cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư.

·        Không tham vọng quyền lực, có nhiệt huyết và trách nhiệm cao với công việc; là trung tâm đoàn kết, gương mẫu về mọi mặt.

·        Không tham nhũng, lãng phí, cơ hội, vụ lợi; kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, tệ quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, cửa quyền và lợi ích nhóm; tuyệt đối không trục lợi và cũng không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi.

·        Thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; thực hiện đúng, đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm của mình và chỉ đạo thực hiện nghiêm nguyên tắc, quy định, quy chế, quy trình về công tác cán bộ; kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện, việc làm trái với các quy định của Đảng, Nhà nước trong công tác cán bộ.

 

Tiêu chuẩn chung về trình độ

·        Tốt nghiệp đại học trở lên; lý luận chính trị cử nhân hoặc cao cấp; quản lý nhà nước ngạch chuyên viên cao cấp hoặc tương đương; trình độ ngoại ngữ, tin học phù hợp.

 

Tiêu chuẩn chung về năng lực và uy tín

·        Có quan điểm khách quan, toàn diện, biện chứng, lịch sử cụ thể, có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược; phương pháp làm việc khoa học; nhạy bén chính trị; có năng lực cụ thể hoá và lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có năng lực tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, phân tích và dự báo tốt.

·        Nắm chắc tình hình chung và hiểu biết toàn diện về lĩnh vực, địa bàn, địa phương, cơ quan, đơn vị được phân công quản lý, phụ trách.

·        Kịp thời nắm bắt những thời cơ, vận hội; phát hiện những mâu thuẫn, thách thức, vấn đề mới, vấn đề khó, hạn chế, yếu kém trong thực tiễn; chủ động đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp có tính khả thi và hiệu quả.

·        Năng động, sáng tạo, cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; có quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, dám đương đầu với khó khăn, thách thức; nói đi đôi với làm; có thành tích nổi trội, có kết quả và "sản phẩm" cụ thể góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; gắn bó mật thiết với nhân dân và vì nhân dân phục vụ.

·        Là hạt nhân quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị; được cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tin tưởng, tín nhiệm cao.

 

Tiêu chuẩn chung về sức khỏe, độ tuổi và kinh nghiệm

·        Đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ; bảo đảm tuổi bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử theo quy định của Đảng.

·        Đã kinh qua và hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của chức danh lãnh đạo, quản lý chủ chốt cấp dưới trực tiếp; có nhiều kinh nghiệm thực tiễn.

 

Tiêu chuẩn riêng

·        Bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn chung của ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư hoặc ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, đồng thời, cần có những phẩm chất, năng lực: Có trình độ cao và am hiểu sâu sắc về quản lý nhà nước, nắm chắc pháp luật Việt Nam, pháp luật và thông lệ quốc tế.

·        Có năng lực cụ thể hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để hoạch định phương hướng, chính sách phát triển ngành, lĩnh vực được phân công và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả.

·        Có năng lực phối hợp giữa các bộ, ban, ngành và giữa Trung ương với địa phương, tạo sự đồng bộ trong thực hiện chính sách chung của Đảng, Nhà nước.

·        Có kinh nghiệm lãnh đạo, điều hành và quyết đoán, quyết liệt, kịp thời quyết định những vấn đề khó, phức tạp thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách.

·        Không bị chi phối bởi lợi ích nhóm.

·        Đã kinh qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp thứ trưởng hoặc phó trưởng ban, ngành, đoàn thể Trung ương hoặc lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh.

 

Có thể thấy, rất nhiều tiêu chí trong quy định trên mang tính định tính.

 

VIDEO : Chủ tịch nước Tô Lâm: Bước đệm cho ghế tổng bí thư?

 https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cgll1jn321xo

 

Ba bước bổ nhiệm bộ trưởng Công an

Theo Điều 98 Hiến pháp 2013, Thủ tướng Chính phủ có nhiệm vụ và quyền hạn: Trình Quốc hội phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức phó thủ tướng chính phủ, bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ (trong đó có bộ trưởng Bộ Công an).

Theo Điều 70 Hiến pháp năm 2013, Quốc hội có nhiệm vụ và quyền hạn: Phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức phó thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ.

Theo Điều 88 Hiến pháp năm 2013, Chủ tịch nước có nhiệm vụ và quyền hạn: Đề nghị Quốc hội bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm phó chủ tịch nước, thủ tướng Chính phủ; căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức phó thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ.

Như vậy, theo quy định của Hiến pháp năm 2013 và các luật liên quan, có ba bước để bổ nhiệm bộ trưởng Bộ Công an:

·        Thủ tướng Chính phủ đề nghị bổ nhiệm bộ trưởng Bộ Công an;

·        Quốc hội ra nghị quyết phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm bộ trưởng Bộ Công an;

·        Chủ tịch nước ra quyết định bổ nhiệm bBộ trưởng Bộ Công an căn cứ vào nghị quyết phê chuẩn của Quốc hội.

Trên thực tế, trước khi các bước trên được tiến hành, cấp cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam là nơi thống nhất phương án nhân sự. Đây chính là thực tế của khái niệm "Đảng lãnh đạo toàn diện".

Cụ thể trong vụ việc lần này, vào ngày 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường thông báo rằng nội dung nhân sự bộ trưởng Công an vẫn chờ cơ quan có thẩm quyền, Bộ Chính trị xem xét, quyết định.

Điều này cho thấy các sắp xếp của Đảng được tiến hành trước hết và mang tính quyết định trong việc chọn bộ trưởng Công an và các chức vụ cấp cao khác. Chưa có sự sắp xếp của Đảng, cụ thể là Bộ Chính trị, Ban Bí thư hoặc Ban Chấp hành Trung ương Đảng (tùy theo vị trí bổ nhiệm), thì các cơ quan nhà nước, bao gồm hành pháp, lập pháp, vẫn chưa thể tiến hành quy trình theo luật định.

 

Bộ trưởng Công an có quyền gì?

Bộ trưởng Bộ Công an là một thành viên trong Chính phủ, theo Điều 2 Luật Tổ chức Chính phủ 2015.

Bộ trưởng Bộ Công an là người chỉ huy cao nhất trong lực lượng Công an nhân dân, theo Điều 28 Luật Quốc phòng 2018.

Bộ trưởng Bộ Công an có một số thẩm quyền sau đây:

Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của tổng cục, bộ tư lệnh, đơn vị trực thuộc Bộ, đơn vị thuộc tổng cục, bộ tư lệnh, công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và các đơn vị còn lại trong Công an nhân dân.

Giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình và của cán bộ, chiến sĩ Công an do mình quản lý trực tiếp; Khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính mà cục trưởng, thủ trưởng đơn vị tương đương cấp cục thuộc cơ quan Bộ Công an; giám đốc công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn theo quy định nhưng chưa được giải quyết; Khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính có nội dung thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Công an mà chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.

Quyết định về việc tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ, công chức, viên chức, theo quy định; quyết định công nhận, cho thôi tập sự phó vụ trưởng và cấp tương đương;

Trình Chính phủ về thành lập, hợp nhất, chấm dứt hoạt động, giải thể tổng cục, bộ tư lệnh, công an tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương;

Quyết định thành lập, chấm dứt hoạt động, giải thể cục và các vấn đề liên quan đến bộ máy, biên chế của cơ quan thuộc bộ và quyết định về danh sách bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ, công chức, viên chức đi công tác nhiệm kỳ tại cơ quan thuộc bộ theo quy định của pháp luật;

Quyết định phong, thăng, giáng, tước cấp bậc hàm cấp tá; bổ nhiệm, miễn nhiệm các chức vụ phó tổng cục trưởng, phó tư lệnh, phó chính ủy bộ tư lệnh, cục trưởng, phó cục trưởng và các chức vụ, chức danh tương đương, giám đốc, phó giám đốc công an tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương, giám đốc, phó giám đốc cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; quy định việc phong, thăng các cấp bậc hàm, bổ nhiệm các chức vụ, chức danh còn lại trong Công an nhân dân;

Quy định thủ tục phong, thăng, giáng, tước cấp bậc hàm sĩ quan cấp tá, cấp úy và hạ sĩ quan, chiến sĩ trong Công an nhân dân

Phân công một thứ trưởng làm thứ trưởng thường trực, giúp bộ trưởng điều hành công việc chung của bộ và phân công các thứ trưởng phụ trách lĩnh vực công tác và điều chỉnh lĩnh vực công tác đã phân công;

Trực tiếp giải quyết công việc có tính cấp bách và quan trọng mặc dù thuộc lĩnh vực đã được phân công của một thứ trưởng, hay do thứ trưởng đó đi vắng; quyết định những vấn đề còn có ý kiến khác nhau giữa các thứ trưởng;

Định kỳ chủ trì họp với các thứ trưởng và nếu xét thấy cần thiết, với trợ lý bộ trưởng để thống nhất chủ trương, biện pháp chỉ đạo điều hành công việc của bộ;

Quyết định nội dung, thời gian, thành phần và chủ trì các cuộc họp quan trọng của Bộ;

Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

 

--------------------------

TIN LIÊN QUAN

 

Đại tướng Tô Lâm làm chủ tịch nước, hứa 'đoàn kết' trong ban lãnh đạo Đảng

22 tháng 5 năm 2024

.

Ai có thể làm Bộ trưởng Công an nếu ông Tô Lâm nhận nhiệm vụ mới?

14 tháng 5 năm 2024

.

Công an và Quốc phòng: Bộ nào có 'quyền lực chính trị' hơn?

21 tháng 5 năm 2024







No comments: