Wednesday, May 15, 2024

BÌNH LUẬN VỀ VIỆC KỶ LUẬT ÔNG LÊ THANH HẢI (Tâm Chánh & Lê Thiếu Nhơn / Báo Tiếng Dân)

 



Bình luận về việc kỷ luật ông Lê Thanh Hải

Tâm Chánh

15/05/2024

https://baotiengdan.com/2024/05/15/binh-luan-ve-truong-hop-ong-le-thanh-hai/  

 

Kỷ luật ông Hai Nhựt phụ thuộc vào cách Trung ương nghị sự

 

Ông Hai Nhựt bị kỷ luật ở mức nào ít phụ thuộc vào việc trung ương thống nhất về mức độ “nghiêm trọng”, “rất nghiêm trọng” hay “đặc biệt nghiêm trọng” với trách nhiệm của ông ấy. Mà có lẽ nó phụ thuộc nhiều hơn vào việc trung ương muốn bầu ai vào các ghế quyền lực đang trống.

 

Dầu có cơ quan giúp việc, nhưng trung ương không dễ kết luận phần nào đã nhúng chàm trong tư cách của các ứng viên, khi nó hãy còn là một khối dư luận bồng bềnh. Thành ra ông Hai Nhựt dễ là một trường hợp được cảm xúc tham chiếu khi trung ương quyết định. Nên nghị sự trung ương này thật gay cấn.

 

Không chỉ vì áp dụng mức kỷ luật nào với ông Hai Nhựt sẽ là một cách trả lời nghiêm túc với lòng tin của người dân vào công cuộc đốt lò. Mà rõ ràng trung ương cũng phải đối diện với thử thách ổn định chính trị, vốn là phạm trù hết sức nhạy cảm của thể chế.

 

Liệu đâu mới là ý đồ chính trị được cân nặng, đặt nhẹ, phụ thuộc cách sắp xếp và tiến hành nghị sự của kỳ họp trung ương sắp tới.

 

Một lần nữa trò chơi quyền lực tập trung dân chủ đang được chính ông Nguyễn Phú Trọng cầm giữ. Liệu ông có lặp lại kết quả như hồi tiến hành phế truất bất thành ông Nguyễn Tấn Dũng?

 

                                                            ***

 

Lê Thiếu Nhơn: Hải – Hùng đã hết hãi hùng chưa?

Bộ Chính trị hôm nay 14/5 đã xem xét và đề nghị Ban chấp hành trung ương kỷ luật ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM.

 

Bộ Chính trị đánh giá về sai phạm của ông Lê Thanh Hải: “Đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, quy chế làm việc.

 

Thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm tại Đảng bộ, chính quyền thành phố, gây hậu quả rất nghiêm trọng, nguy cơ thiệt hại, thất thoát, lãng phí rất lớn tiền, tài sản của Nhà nước, để xảy ra nhiều vụ án hình sự, trong đó có vụ án rất nghiêm trọng, nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật, bị kỷ luật, xử lý hình sự, gây dư luận xấu, bức xúc, ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của tổ chức đảng và chính quyền thành phố”.

 

Với những nhận định “nghiêm trọng” như vậy, thì ông Lê Thanh Hải khó lòng thoát tội. Lần đầu tiên, đô thị phương Nam sẽ có một cựu quan chức đứng đầu bị khai trừ Đảng chăng?

Ông Lê Thanh Hải (sinh năm 1950) và em ruột là ông Lê Tấn Hùng (sinh năm 1963) đều bước vào hoạn lộ từ cái ghế Chỉ huy trưởng Lực lượng Thanh niên Xung phong TP.HCM. Ông Lê Tấn Hùng sau khi chuyển qua làm Tổng giám đốc Tổng Công ty nông nghiệp Sài Gòn đã bị sa lưới pháp luật và lãnh án 24 năm tù. Còn ông Lê Thanh Hải sau khi rời “nhà đỏ” rất lâu mới bị sờ gáy.

 

Liệu anh em Hải – Hùng có dịp hạnh ngộ trong song sắt trại giam không? Nếu có, thì Hải – Hùng sẽ hết hãi hùng với người dân TP.HCM.

 

 

 

 



No comments: