Tuesday, May 14, 2024

AI ĐANG 'ĐÁNH SẬP NIỀM TIN CỦA QUẦN CHÚNG PHẬT TỬ'? (Thái Hạo)

 



 

NỘI DUNG :

 

Ai đang ‘đánh sập niềm tin của quần chúng Phật tử’?

Thái Hạo

.

Hành giả giữa chợ đời

Huỳnh Ngọc Chênh

.

Tín ngưỡng và nguy cơ

Chu Mộng Long

.

Nguy khốn

Chu Mộng Long

.

========================================================

.

.

Ai đang ‘đánh sập niềm tin của quần chúng Phật tử’?

Thái Hạo

14/05/2024

https://baotiengdan.com/2024/05/14/ai-dang-danh-sap-niem-tin-cua-quan-chung-phat-tu/

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/05/1-10.jpeg

Một cán bộ Công an quỳ gối đọc thơ trước mặt nhà sư Thích Minh Tuệ. Ảnh trên mạng

 

1. Thời gian qua, hình ảnh một vị tu sĩ đầu trần chân đất, đi khất thực khắp Bắc Nam, không những đã khơi dậy những tình cảm và nhận thức tốt đẹp của đông đảo dân chúng và tín đồ đối với Phật giáo, mà còn khiến không ít người chẳng ngần ngại bộc lộ sự bực tức, ganh ghét và tấn công một cách dữ dội, điển hình như trang Phật giáo đời sống (1).

 

Trong hai ngày (12 và 13/5) trang này đã lên liên tiếp ba bài điên cuồng đánh ông Minh Tuệ. Do không có nhiều thời gian, tôi chỉ viết về bài thứ ba: “Nghĩ gì về tăng đoàn của Minh Tuệ” của tác giả Lý Diện Bích.

 

Ngay tiêu đề bài báo này, tác giả của nó đã công khai chụp mũ một cách thô thiển. Gọi “tăng đoàn Minh Tuệ” là một cách nhét chữ vào miệng người khác, dán lên trán họ một cái nhãn mà bản thân họ không hề thuộc về. Vì trên thực tế, không có cái gọi là “tăng đoàn Minh Tuệ”. Ông Minh Tuệ mặc áo vá, một mình ôm lõi nồi cơm điện và chân trần đi xin như thế đã 6 năm nay. Việc ông nổi lên trên truyền thông mới dạo gần đây là do các trang Tiktok và Youtube bốn phương tự ý đeo bám và tác nghiệp.

 

Ông Minh Tuệ, trong nhiều cuộc “phỏng vấn” bất đắc dĩ cũng đã luôn lặp lại rằng ông không phải sư, không phải thầy, ông không thuyết pháp gì cả, cũng không nhận ai làm đệ tử. Ông chỉ có một mình. Còn việc ngày càng có đông người đi theo ông thì đó là do ý muốn cá nhân của họ, ông không mời gọi cũng không có quyền xua đuổi, họ muốn đi thì cứ đi nhưng không phải là thầy trò hay đoàn thể gì hết. Họ đi được bao lâu thì đi, khi nào không đi được nữa thì tự bỏ cuộc.

 

Ông cũng nói là ông không “dìu” ai cả, vì ông dìu mình còn chưa xong! Tất cả các danh xưng như “thầy, sư” là do dân chúng tự ý để gọi ông, còn ông chỉ một mực xưng “con” với mọi người. Ông nói rằng ông chỉ là một công dân Việt Nam đang đi “tập học” theo lời Phật dạy.

 

2. Bài viết này còn nhân danh pháp luật để vu khống ông Minh Tuệ là “cái bẫy” là “âm mưu” để phá hoại Giáo hội Phật giáo Việt Nam và “văn hóa dân tộc”, và đòi hỏi “các cơ quan chức năng sớm vào cuộc” để xử lý ông.

 

Nói về Luật Tín ngưỡng, tôn giáo thì nhà nước có quy định rõ ràng. Khoản 2, Điều 6 về Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người, quy định: “Mỗi người có quyền bày tỏ niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo; THỰC HÀNH lễ nghi tín ngưỡng, tôn giáo; tham gia lễ hội; học tập và thực hành giáo lý, giáo luật tôn giáo”.

 

Điều 24, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 cũng đã khẳng định: “(1). Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật; (2). Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo”. Theo đó, chúng ta thấy, ông Minh Tuệ chỉ đang thực hiện quyền của mình theo đúng quy định của pháp luật.

 

Ông Minh Tuệ cũng chỉ đang SINH HOẠT tôn giáo tín ngưỡng chứ không phải HOẠT ĐỘNG tôn giáo tín ngưỡng. Vì theo định nghĩa, “Sinh hoạt tôn giáo là việc bày tỏ niềm tin tôn giáo, thực hành giáo lý, giáo luật, lễ nghi tôn giáo” với tư cách cá nhân. Ông và cái đoàn người tự ý tự phát đi theo ông không phải là “Tổ chức tôn giáo”, vì theo định nghĩa Tổ chức tôn giáo là tập hợp tín đồ, chức sắc, chức việc, nhà tu hành của một tôn giáo được tổ chức theo một cơ cấu nhất định được Nhà nước công nhận nhằm thực hiện các hoạt động tôn giáo”.

 

Ông đã luôn từ chối học trò, không nhận mình là sư là thầy, cũng khẳng định không có liên quan ràng buộc gì với những người đang đi theo ông. Nó chỉ giống như quyền tự do đi lại, và tình cờ mà gặp nhau, thế thôi. Luật nào cấm những người trên đường đi cùng nhau và nói chuyện với nhau?

 

Trong Điều 5 của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo về “Các hành vi bị nghiêm cấm” (2) cũng không có chỗ nào cho thấy ông Minh Tuệ vi phạm. Trong điều này, duy chỉ có một điểm đáng bàn bạc, đó là mục a, khoản 4 “Xâm phạm quốc phòng, an ninh, chủ quyền quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, môi trường”. Ở đây có cụm từ “trật tự, an toàn xã hội”.

 

Đoàn người đi theo ông Minh Tuệ ngày một đông, chính tôi cũng đã cảnh báo ngay từ đầu rằng việc ấy vừa bất tiện cho ông vừa tiềm ẩn nhiều rủi ro không mong muốn về an toàn giao thông, sức khỏe… Tuy nhiên, phải thấy rằng cái đoàn người đó không phải do ông kêu gọi, ông cũng không cổ vũ họ. Và ai cũng biết, ông lấy quyền gì mà xua đuổi họ. Họ đi là việc của họ, ông không liên quan và không quan tâm. Giữa ông và họ không có liên hệ gì.

 

Thế thì nếu có “mất trật tự” thì là lỗi ở cái đám đông ấy chứ không phải lỗi của ông. Nếu có một ca sĩ nổi tiếng dừng chân ở một bãi đất trống nào đó và bị fan phát hiện rồi vây kín, thì đó chắc chắn không thể đổ lỗi cho người ca sĩ. Ông Minh Tuệ cũng thế thôi.

 

Bài báo này còn nhân danh Phật giáo, nhân danh tăng đoàn, nhân danh giới luật và văn hóa để đấu tố ông Minh Tuệ và người dân. Viết “Từ một sư giả Minh Tuệ, được các Tiktoker, Youtuber, Facebooker, tung hô như Thánh Tăng, nhằm đánh sập niềm tin của quần chúng Phật tử vào các dịp quan trọng của Phật giáo, như Phật đản PL.2568 sắp tới, chia rẽ nội bộ tín đồ Phật giáo, theo hai xu hướng bảo vệ và lên án hiện tượng Minh Tuệ. Để đạt được ý đồ tiêu diệt Phật giáo của chúng. Chỉ cần cạo đầu, cầm nồi cơm điện, ăn mặc lôi thôi, lếch thếch, đi theo Minh Tuệ, không cần học uy nghi, giới luật và liên hệ đến GHPGVN, cũng có thể làm Thầy. Thế là cả tăng đoàn giả ra đời, để cứu nhân độ thế, bằng cách lạm dụng pháp tu khổ hạnh của nhà Phật”.

 

“Sư giả” là sao? Ông ta đâu có nhận mình là sư, trong khi mỗi người dân đều có quyền sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo như pháp luật đã quy định? “Lạm dụng pháp tu khổ hạnh” là thế nào và “lạm dụng” chỗ nào? Có điều gì trong thực hành của ông Minh Tuệ là không đúng với giới luật trong kinh Phật? Và xin tác giả Lý Diện Bích thử “lạm dụng” như thế một ngày thôi xem có làm nổi không?

 

Riêng về cái gọi là “đánh sập niềm tin của quần chúng Phật tử” hay “chia rẽ” nọ kia thì có lẽ không ai làm tốt hơn nhiều người mũ cao áo dài đang ngày ngày ngồi tòa cao thuyết giảng sai lệch giáo lý của Phật mà cả báo chí lẫn dân chúng đã phê phán lâu nay (trước cả khi ông Minh Tuệ xuất hiện rất lâu). Cũng không ai làm việc ấy tốt hơn là những vị “sư” mà dân chúng từ lâu đã phải cay đắng mà phong cho các danh hiệu như là “thích cúng dường”, “thích cúng nhà”, “thích chuyển khoản”, “thích hiến kế”. Ai làm mất niềm tin vào Phật giáo cho bằng chùa Ba Vàng hay những người như Thích Thanh Toàn, thưa Lý Diện Bích và trang Phật giáo Đời sống?

 

Tôi không biết chủ quản của trang Phật giáo Đời sống này là ai, thuộc cơ quan nào, nhưng tin và biết rằng, trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam đang có không ít những nhà sư chân chính cả âm thầm lẫn công khai thể hiện lòng yêu mến và sự tôn trọng đối với ông Minh Tuệ. Không nói đâu xa, khi ông Minh Tuệ đi khất thực ngang qua Thanh Hóa thì một sư cô đã đến quỳ lạy ông để thể hiện lòng tôn kính. Và cho đến hôm nay, có nhiều vị sư đã đăng đàn thể hiện tình cảm và lòng ngưỡng mộ ấy một cách không giấu giếm. Xin xem video:

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/05/Su-TMT.mp4?_=1

 

Thật lạ lùng, trong khi chính không ít những vị tu hành thuộc Giáo hội đang tán thán ông Minh Tuệ và mong muốn qua hình ảnh ông để hoằng truyền Phật pháp chân chính thì một trang nhân danh văn hóa và đạo pháp như “Phật giáo Đời sống” lại tỏ ra hằn học, xuyên tạc, chụp mũ, đấu tố, nhằm chia rẽ cộng đồng Phật tử, tấn công vào các giá trị văn hóa tốt đẹp.

 

Nhân danh văn hóa và Phật giáo để ứng xử một cách hoàn toàn vắng mặt văn hóa và đạo pháp như thế, đó có phải mới đích thị là một cách phá hoại hay không?

_____

 

(1) https://phatgiaodoisong.vn/nghi-gi-ve-tang-doan-cua-minh-tue/

 

(2) Luật Tín ngưỡng, tôn giáohttps://thuvienphapluat.vn/van-ban/Van-hoa-Xa-hoi/Luat-tin-nguong-ton-giao-2016-322934.aspx

 

TB: Nhân đây, tôi một lần nữa rất mong những người dân mến mộ ông Minh Tuệ hãy tôn trọng và giữ cho ông có sự riêng tư, không nên đi theo thành đoàn người đông đúc như đang diễn ra. Việc này đang có nguy cơ gây cho ông những phiền phức, rắc rối ngày càng hiển hiện, và sẽ thành lý do để những người thù ghét tạo cớ mà làm hại ông. Đồng thời quý vị cũng cần tôn trọng pháp luật, không thể tràn cả xuống lòng đường mà dàn hàng ngang như thế, rất nguy hiểm về an toàn giao thông. Nếu rủi, khi có tai nạn xảy ra rồi thì lúc đó mọi thứ sẽ phức tạp hơn ngàn lần.

 

------------------------------

 

Thái Hạo

9 giờ  · 

Ai đang ‘đánh sập niềm tin của quần chúng Phật tử’?

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0215wd3asNNZNpL6eRZtVLcL9N6D2MNdEJJ53kcZonx7qKzkqE3FPekWCHKcXmwfLal&id=100059910855657

 

 

326 BÌNH LUẬN  

 

______

 

Bình luận của Nhà nghiên cứu sử học Lê Nguyễn: “Mặc dù lấy một cái tên khá “què quặt” về mặt cấu trúc ngôn ngữ là “Phật giáo Đời sống”(!), song chủ nhân của trang này không phải là một tổ chức Phật giáo, dù chính thống hay phi chính thống, mà là một công ty cổ phần truyền thông văn hóa trụ sở đặt tại Hà Nội.

 

Vậy là đã rõ, mặc dầu sự xuất hiện của tu sĩ Thích Minh Tuệ kéo theo sự ngưỡng mộ có lúc lên đến cao trào của công chúng, và mặc dầu hiện tượng này đã gây ra sự đố kỵ của một vài nhà sư thuộc tổ chức Phật giáo chính thống, song đây chỉ là phản ứng cá nhân, đơn lẻ và yếu ớt của vài kẻ cảm thấy quyền lợi về vật chất và tinh thần của mình bị de đọa, chứ về mặt công khai, giáo hội Phật giáo chính thống chưa hề có một tuyên bố nào về sự kiện này. Và nếu có tuyên bố, thì hẳn là không ai chống báng lại hành động tu tập theo đúng Phật pháp của một cá nhân có đầy đủ quyền tự do về hoạt động tôn giáo theo đúng Hiến pháp và pháp luật.

 

Cộng đồng xã hội cần sáng suốt nhận ra và vạch trần âm mưu của những kẻ núp bóng Phật giáo để thỏa mãn các ý đồ đen tối của họ“.

 

 

 

 

                                                                *****.

 

Hành giả giữa chợ đời

Huỳnh Ngọc Chênh

13/05/2024

https://baotiengdan.com/2024/05/13/hanh-gia-giua-cho-doi/

 

Có những người vì quá yêu mến sư Minh Tuệ, lo lắng cho sự an nguy của của sư, gợi ý khuyên sư nên thay đổi cách hành pháp mà sư đã thực chứng từ 6 năm qua là, thay vì tiếp tục đi ngoài đường thì nên tìm chỗ nào hoang vắng để ẩn tu.

 

Tại sao phải vậy nhỉ? Chẳng lẽ vì những vọng động bên ngoài mà sư phải thay đổi điều sư đã làm theo phát nguyện của sư là “hành” cho đến khi vẫn còn hơi thở.

 

Sư từ xã hội này ra, sư sống trong xã hội của thời đại này thì sư hành ngay giữa cái chợ đời của thời đại, sư tu với những vọng động của cái chợ ấy bủa vây quanh.

 

Những vọng động đó là của người thành tâm yêu quý ngưỡng mộ sư, của những người cuồng tín mê muội, của những người đang bị vùi dập khổ đau đang cần tìm một vị cứu tinh, của những kẻ tò mò muốn xem một sự lạ, của những người muốn quậy phá sư, của những người của chính quyền luôn bám sát theo dõi sư, của những youtuber, những tiktoker, facebooker … là những người thành tâm muốn lan toả sự thiện lành của sư lẫn những người muốn lợi dụng hình ảnh của sư để câu view mà làm ăn, mà cầu sự nổi tiếng.

 

Sư phải hành đạo pháp giữa tất cả sự vọng động của chợ đời như vậy. Sư thoát ra khỏi tất cả những vọng động ấy không phải bằng cách lén lút trốn vào rừng mà bằng chính cái tâm định của sư. Sư ngồi kiết già tịnh tâm giữa bao nhiêu huyên náo chung quanh. Sư bình thản hành pháp ngay trong những nẻo đường đầy người đi theo.

 

Giả định rằng, một mai tự sư thay đổi cách tu, sư đến núi rừng hoang vắng nào đó để ẩn tu thì liệu sư có tránh được cái chợ đời đang bủa vây sư như hiện nay không? Bất khả thi. Vì chẳng lẽ sư phải lén lén lút lút trốn mọi người vào núi ẩn mình? Không.

 

Sư hành pháp quang minh chính đại, sư phải công khai đi vào rừng tìm chỗ ẩn tu. Chắc chắn cái khu rừng ấy sẽ biến ngay thành nơi đại hội muôn người. Sư chỉ đi ngang qua và tạm dừng lại nghỉ trưa trong chốc lát hoặc kiết già qua đêm ở một nơi hoang vắng nào đó như nghĩa địa, cánh đồng hoang thì đã thấy cả ngàn người tụ lại bao quanh sư, huống chi sư định cư hẳn ở một nơi để ẩn tu.

 

Có người lại khuyên sư xa lánh hoặc bớt trò chuyện với những người muốn selfie, những người làm youtube, làm titok, làm mạng xã hội để bớt chuốc phiền phức vào sư.

 

Tại sao vậy nhỉ? Sư nói sư đang hành pháp là đang học tập tu hành theo lời dạy của Phật, sư học hỏi trên đường đi, sư học hỏi với những người sư gặp gỡ và trò chuyện. Sư không kêu gọi ai đi theo sư, sư cũng không từ chối ai theo sư, sư trả lời và trò chuyện với bất cư ai bắt chuyện hay hỏi han sư, sư không phân biệt đối xử với tất cả những người đối diện, kể cả những người chửi mắng, thậm chí còn đánh đập sư nữa. Sư đang hành pháp giữa chợ đời thì sư chấp nhận mọi lẽ tốt xấu của chợ đời. Làm sao mà khuyên sư phải phân biệt youtuber này là xấu phải xa lánh, youtuber kia là tốt để gần gũi. Ai quỳ lạy sư, sư đáp lễ; ai hỏi han sư, sư trả lời; ai “selfie” với sư, sư hoan hỉ ngồi yên, ai quay clip sư, sư bình thản chấp thuận.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/05/1-32-233x420.jpg

Ảnh chụp sư Thích Minh Tuệ và các câu nói của ông

 

Còn với đám đông vây quanh sư? Ban đầu, xem qua các clip, tui cũng lo cho sự an nguy của sư, nên cũng có ý định khuyên giải đám đông ấy vài lời như nhiều người đã khuyên can. Tuy nhiên nghĩ lại thấy rất không nên. Trước hết mình không đủ tư cách để khuyên can ai, sau đó thấy rằng đám đông luôn có cái lý của đám đông.

 

Họ là những người phải có mặt để mắng chửi sư vài lời cho hả sân si, họ phải có mặt dõi theo từng bước của sư và từng động tĩnh của đám đông kể báo cáo kịp thời, họ phải có mặt để quỳ lạy sư, họ phải có mặt để cho sư thức ăn nước uống, họ phải có mặt để quét đường cho sư đi, họ phải có mặt để che nắng mưa cho sư khi sư ngồi giữa cánh đồng không mông quạnh, họ phải có mặt để lan toả hình ảnh thiện lành của sư, họ phải có mặt để lợi dụng hình ảnh của sư, họ phải có mặt để được nhìn thấy sư, họ phải có mặt để được đón nhận năng lượng thiện lành toả ra từ sư, họ phải có mặt để học tập sư, họ phải đi theo sư để cảm nhận những gian truân mà sư đã và đang trải qua …

 

Đám đông luôn có cái lý của họ, không ở trong cái đám đông đó biết gì mà khuyên can, biết gì mà nói đừng làm phiền sư.

 

Sư là một hành giả giữa chợ đời. Sư chưa thỏng tay bước vào chợ, nhưng có vẻ như tâm trí sư đang thỏng tay đi giữa chợ đời.

 

Riêng với cảm nhận của cá nhân tui, sư là một điểm sáng đang loé dần lên giữa đêm đen của thời mạt pháp.

 

3 comments  

 

========================

 

Huynh Ngoc Chenh 

11 tháng 5 lúc 20:38  · 

HÀNH GIẢ GIỮA CHỢ ĐỜI

https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=10212008691410279&id=1763201593

.

151 BÌNH LUẬN  

 

 

                                                             *****

 

 

Tín ngưỡng và nguy cơ

Chu Mộng Long

13/05/2024

https://baotiengdan.com/2024/05/13/tin-nguong-va-nguy-co/

 

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/05/3-3-319x420.jpeg

Tranh vẽ sư Thích Minh Tuệ của họa sĩ Điệp Tuấn

 

Tôi không là Phật tử, cũng không là con chiên Thiên Chúa. Nhưng tôi có đức tin. Tin vào Đạo Trời, Đạo của Cha mẹ, Tổ tiên. Đó là đạo của sự biết ơn: Biết ơn Trời đất, Cha mẹ, Tổ tiên cho tôi sự sống. Còn đạo đức do chính mình tu rèn, đơn giản là mọi nhận thức và hành động đều luôn biết phản tỉnh và tự sửa, không ai cho ta cả! Trên đời, mọi tấm gương đều là ảnh ảo, giả. Phước từ đức mà ra, cũng chẳng ai cho và càng không thể mua bằng tiền.

 

Nhiều người tự hào, rằng mình đang theo đạo là có đạo đức. Thực chất đa số theo đạo là để cầu phước, giống như cầu vận may của con bạc, đạo như vậy thì tham ngay cả sau khi chết.

Tôi chẳng tin ai cứu độ cho mình, trừ chính mình tự cứu mình. Tôi không thần thánh hóa bất cứ ông nào bà nào!

 

Một cá nhân không tin vào chính mình mà chỉ tin vào “vận mệnh”, “số mệnh” (giới tu sĩ Phật giáo hiện nay gọi là “nghiệp”, “kiếp”) thì cá nhân ấy không khác con bạc lao vào canh bạc đỏ đen, hoặc tán gia bại sản hoặc không việc ác gì không làm nếu có cơ hội.

 

Tôi còn nhớ thời bao cấp, trong lý lịch, mục Tôn giáo khai là Lương giáo. Không rõ ai đã đặt ra chữ “Lương giáo” để đối lập với các loại tôn giáo. Có lẽ trong lịch sử nhân loại, các tôn giáo đã từng làm những việc bất lương mới có khái niệm “lương giáo”. Cuộc Thập tự chinh của đế chế Roma chống Hồi giáo, Chính thống giáo phương Đông và các loại “ngoại giáo”. Cuộc truy sát người Do Thái giáo do Hittler phát động ở phương Tây và sự đối xử tàn bạo với các dân tộc ở phương Đông của người Nhật trong Đại chiến thế giới thứ hai đều có phần do xung đột tôn giáo. Cuộc chiến khủng bố của người Hồi giáo hiện nay như là thể hiện mối thù không đội trời chung với Do Thái giáo và Kito giáo…

 

Phật giáo tưởng là tôn giáo hòa bình, nhưng không hẳn vậy. Cuộc thảm sát Inn Din vào năm 2017 tại Miến Điện, nơi nổi tiếng là đất Phật (vừa rồi nổi đình nổi đám vì sở hữu sợi lông cỏ được cho là tóc Phật). Tờ New York Times và Al Jazeera ghi nhận, đã phát hiện các mồ chôn tập thể người Rohingya, ước tính có hơn 10.000 người Rohingya đã bị giết, và khoảng 700.000 người buộc phải sống lưu vong ở các nước láng giềng Bangladesh và Ấn Độ. Giám đốc Nhân quyền LHQ mô tả tình trạng trên như là “một ví dụ điển hình cho chính sách thanh tẩy chủng tộc và tôn giáo”.

 

Cũng trong một bài báo trên tờ New York Times, hai tác giả Dan Arnold và Alicia Turner đặt câu hỏi: “Tại sao chúng ta ngạc nhiên khi người Phật giáo bạo lực?”, “Làm thế nào, nhiều người tự hỏi, có thể là một xã hội Phật giáo – đặc biệt là các nhà sư Phật giáo – có điều gì đó liên quan đến bạo lực khủng khiếp như việc thanh tẩy chủng tộc hiện đang gây ra cho người thiểu số Rohingya lâu đời của Myanmar? Chẳng phải người Phật Giáo có lòng từ bi và hòa bình sao?”.

 

Và đây là câu trả lời: “Để hiểu vấn đề một cách rõ hơn, trước tiên chúng ta phải hiểu chủ nghĩa Phật giáo dân tộc ở Myanma. Chủ nghĩa này xuất phát từ nỗi sợ hãi hay sự hận thù đối với đạo Hồi và người Hồi giáo mà người Tây phương gọi là Islamophobia. Sự hận thù này thúc đẩy họ có thái độ bạo lực chống lại người Rohingya“.

 

Hiểu lịch sử của tôn giáo mới thấy tôn giáo, dù là “chính giáo” với đức tin vào điều tốt đẹp, lương thiện, vẫn manh nha cái ác và tiềm tàng sự nguy hiểm. Một là khác đức tin, cũng giống như khác ý thức hệ, ắt xung đột và bạo lực. Hai là đức tin sai lạc, ắt hành vi sai lạc, người ta nhân danh Thiên Chúa hay Phật để thực hiện hành vi ma quỷ.

 

Tại Việt Nam, vào năm 1874, phong trào Văn thân do các Nho sĩ (thực chất là nhân danh Đạo pháp Dân tộc – Tam giáo đồng nguyên, Nho – Phật – Lão) chủ trương bạo lực với khẩu hiệu “Bình Tây sát tả” đã tàn sát bừa bãi hàng vạn người Công giáo.

 

Mối nguy ấy đang ngày một hiển hiện trong bối cảnh hiện nay, bối cảnh mà giới tu hành đang có tham vọng gây ảnh hưởng chính trị và nghĩ cách làm tiền, gọi là “kinh tế thị trường”. Kinh tế thị trường bệnh hoạn ngay trong hoạt động tôn giáo, mà chủ yếu trong nội bộ Phật giáo.

 

Khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất bị đàn áp để độc tôn Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì các cuộc mâu thuẫn lại tiếp tục diễn ra. Năm trước từng diễn ra khẩu chiến nảy lửa giữa Thích Trúc Thái Minh (đại diện phía Bắc) và Thích Nhật Từ (đại diện phía Nam). Sau đó là cuộc kiện tụng của Thích Nhật Từ đẩy giáo chủ Tịnh thất Bồng lai Lê Tùng Vân vào tù. Và nay, Thích Chân Quang tấn công nhà sư tự do Thích Minh Tuệ, còn hơn mấy mụ bán cá giành khách hàng.

 

Màu sắc kinh tế, kể cả chính trị ẩn sau cuộc chiến tôn giáo này. Ai cũng có thể nhìn thấy, đó là cuộc chiến tranh giành ảnh hưởng, mà lại không đơn thuần là ảnh hưởng tinh thần mà liên quan sát sàn sạt đến vật chất, tiền tài, danh vọng. Nói trắng ra là tranh thị phần cúng dường với lợi ích mà Marx từng nói cho chủ nghĩa tư bản, nay vận vào nhà chùa: Lợi nhuận chỉ cần 300% chúng sẵn sàng đút đầu vào giá treo cổ. Từ khẩu chiến đi đến nguy cơ hỗn chiến bằng bạo lực là tất yếu, nếu không có biện pháp ngăn chặn.

 

Nhiều người nói đúng, rằng nhà sư Thích Minh Tuệ không nói xấu ai, không nhận tiền, vàng, chỉ nhận mỗi ngày một bữa cơm, bề ngoài tưởng không ảnh hưởng gì đến doanh thu của các chùa, nhưng thực chất lại rất ảnh hưởng, nếu không nói là “ảnh hưởng nghiêm trọng”. Việc hình ảnh Thích Minh Tuệ khổ hạnh được đưa lên mạng xã hội như hình ảnh Phật sống, rồi hàng ngàn tín đồ Nghệ An quét đường và đón nhà chân tu đi qua, tự thân điều ấy đã lột trần bản chất lừa bịp ma mị, hào nhoáng của các ma tăng đội lốt Phật. Mất ảnh hưởng đối với đại chúng là mất tất cả, tiền bạc, danh vọng. Thích Minh Tuệ trở thành đối tượng thù ghét. Cứ như Phật Tổ xưa cũng từng trải qua kiếp nạn như vậy.

 

Tất nhiên, bây giờ có thể thảm khốc hơn. Đã có thông tin Thích Minh Tuệ bị Phật tử giả côn đồ đấm vào mặt và lập tức Thích Minh Tuệ bị công an gây khó. Từ sự tuyên truyền gây thù ghét của các nhà sư quốc doanh, kéo theo hỗn chiến của giới Phật tử là điều có thể diễn ra chẳng chóng thì chầy.

 

Tôn giáo tham dự vào giáo dục, mạnh và sâu hơn giáo dục trong gia đình và nhà trường. Tự do tín ngưỡng của cá nhân không gây tác hại nếu tự do của người này không xâm hại đến quyền tự do tín ngưỡng của người khác. Nhưng khi cái gọi là “Tự do tín ngưỡng” bị lạm dụng có tổ chức, tức được chính trị hóa, kinh tế hóa, ắt gieo rắc những thảm họa không lường.

 

Những bậc chân tu như Thích Minh Tuệ có thể bị chết bất đắc kì tử khi chính sự ảnh hưởng của ngài đẩy ngài vào thế tứ bề thọ địch. Nhưng không sao. Phật Tổ từng trải qua 81 kiếp nạn mới đến Niết Bàn. Ngài Thích Minh Tuệ nếu bị hại, ngài càng dễ được người đời tôn thành Phật. Chỉ đáng sợ là trên đất nước mông muội này, đại chúng với những đức tin khác nhau, không phải dân chủ đa nguyên mà rối loạn như hiện nay, có thể rơi vào cuộc hỗn chiến đẫm máu và nước mắt như đã từng xảy ra trong lịch sử.

.

3 comments  

 

-------------------------------

 

Chu Mộng Long

Hôm qua lúc 00:22  · 

TÍN NGƯỠNG VÀ NGUY CƠ

https://www.facebook.com/Chumonglong/posts/pfbid02PTo4rrVwH5tCWPJxoLYybP26vY5Lb27ugwpVzvVxsAMcNyrmmSfntYgs7X1h8Q45l

.

18 BÌNH LUẬN   

 

=======================================

 

Nguy khốn

Chu Mộng Long

14/05/2024

https://baotiengdan.com/2024/05/14/nguy-khon/

 

Tình hình rất là tình hình. Ở Miến Điện, Cambot, Lào… rất dễ gặp nhiều nhà sư khổ hành, khất thực. Người dân tôn kính và lặng lẽ “cúng dường” bằng cơm chay. Trong khi ở Đông Lào, dân gặp ngài Thích Minh Tuệ như gặp Đức Phật trong huyền thoại. Đeo bám, bao vây, chụp hình, quay phim, đòi thuyết pháp, từ trên đường lộ đến tận gốc cây, nghĩa địa.

 

Cơ chừng ngài Thích Minh Tuệ không có thời gian ăn uống, vệ sinh. Trùng điệp người bao vây, đeo bám để được hưởng “phước báu” từ ngài. Và đã có tranh chấp, ẩu đả. Chưa nói ngài còn bị côn đồ đấm, bị công an gây khó. Ngài Thích Minh Tuệ rơi vào nguy khốn! Kiếp nạn này còn khủng khiếp hơn 81 kiếp nạn mà Phật Tổ đã trải qua. Đau đớn hơn cả Chúa Kito đóng đinh trên cây thập ác.

 

Không chừng sau khi ngài Thích Minh Tuệ rời đi, kẻ được ngài bắt tay thôi cũng sẽ lâm nạn. Tôi nhớ trong hồi ký Lý Chí Thỏa, bác sĩ riêng của Mao, có đoạn kể chuyến về Hồ Nam của lãnh tụ Mao. Mao được dân xem như Bồ tát sống. Khi Mao rửa tay ở một vòi nước công cộng, lập tức cái vòi nước ấy bị rào lại và xem như nước thánh. Chỉ những người có bệnh nặng mới được phép lấy nước ở vòi nước này để uống chữa bệnh.

 

Khốn nạn cho anh dân đen được Mao bồ tát bắt tay, người dân ở đây đã xây một cái bệ, bắt anh dân đen ấy ngồi lên và lập miếu thờ. Hàng ngày anh dân đen ấy chỉ được ăn, không được tắm rửa, và người dân xếp hàng bái lạy và hôn lên cái bàn tay ấy như là hôn Mao để xin Mao bồ tát ban phước báu. Chỉ sau một tuần thì anh dân đen ấy tịch và về với bồ tát luôn!

 

Không trách dân ngu muội. Vụ này đầu têu từ các trí thức khua môi múa mép tung hê Thích Minh Tuệ như Bồ tát hay Phật sống. Thích Minh Tuệ khổ hành đã hơn 4 năm nay, lặng lẽ như một nhà tu chân chính, không dưng các “nhà Phật học chân chính” ồn ào lên như thể Bồ tát gặp Bồ tát, Phật gặp Phật để gây hiệu ứng bầy đàn cho dân chúng vậy?

 

1 comment  

 

-------------

 

Chu Mộng Long

3 giờ  · 

NGUY KHỐN

https://www.facebook.com/Chumonglong/posts/pfbid08nBC69FkxobMnnoJpJvTCfFKaShsttFLnxRuYNx1ZKxKG7bboZ8vBEQA8Mma1A2Xl

.

14  BÌNH LUẬN  

 

 

 




No comments: