Wednesday, March 4, 2020

DOW JONES TĂNG TRÊN 1,100 ĐIỂM THEO ĐÀ THẮNG CỦA JOE BIDEN (Người Việt Online)




NỘI DUNG :
Đức Tâm  -  RFI
.
Thu Hằng  -  RFI
.
ZING.VN 
.
Người Việt Online
.
===================================
.
Đức Tâm  -  RFI
Đăng ngày: 04/03/2020 - 13:19

Hôm qua, 03/03/2020, được gọi là ngày « Thứ Ba Trọng Đại – Super Tuesday » vì có tới 14 tiểu bang Hoa Kỳ bỏ phiếu lựa chọn ứng viên bên đảng Dân Chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Các ứng viên tranh giành một phần ba số đại cử tri.

Theo Reuters, kết quả kiểm phiếu cho đến trưa nay cho thấy, cựu tổng thống Mỹ Joe Biden đã về đầu tại 10 trong số 14 tiểu bang, trong đó có Texas. Ứng viên Bernie Sanders vốn đang trong thế mạnh trước đó, chỉ giành thắng lợi tại 4 tiểu bang, nhưng có phần được an ủi với chiến thắng ở California.

Hai tiểu bang có số đại cử tri nhiều nhất là California, với 416 đại biểu và Texas, 228 đại biểu. Theo quy định về bầu cử sơ bộ của đảng Dân Chủ, số đại cử tri được chia theo tỉ lệ phiếu ủng hộ của những ứng viên đạt trên 15% phiếu thuận. (Khác với bên đảng Cộng Hòa, người về đầu có được toàn bộ số đại cử tri).

Nhà tỉ phú Michael Bloomberg, người đã chi ra hơn 500 triệu đô la quảng cáo và đặt cược nhiều vào cuộc bầu cử hôm qua, đã thất bại hoàn toàn, vì chỉ có được khoảng 10 đại cử tri.

Theo ước tính của báo New York Times, nếu tính cả 4 cuộc bầu cử sơ bộ trước đó, hiện nay, ứng viên Biden được 660 đại cử tri, Sanders 587, Bloombers 112. Để được chỉ định làm ứng viên chính thức của đảng Dân Chủ trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm nay, cần phải có được sự ủng hộ của 1991 trong số 3979 đại cử tri.

Giới quan sát đánh giá thắng lợi của ứng viên Biden như một sự phục sinh mạnh mẽ. Vì trước khi giành thắng lợi đầu tiên tại tiểu bang Nam Carolina, ngày 01/03, ông Biden tỏ ra mờ nhạt so với các ứng viên khác. Dường như thắng lợi này tạo động lực cho cuộc bầu cử « Thứ Ba Trọng Đại ».

Như vậy, sau cuộc bầu cử hôm qua, cuộc đọ sức tay đôi giữa Joe Biden và Bernie Sanders sẽ diễn ra quyết liệt ở chặng đường tiếp theo.

Từ Los Angeles, tối qua, cựu phó tổng thống Mỹ Biden hô hào các cổ động viên :
« Tối nay là một tối tốt đẹp với chúng ta và mọi việc sẽ còn tốt đẹp hơn. Cũng không phải là vô cớ khi người ta gọi hôm nay là ngày Thứ Ba Trọng Đại. Chiến dịch vận động này sẽ buộc Donald Trump phải thu xếp hành lý ra đi. Chiến dịch đang khởi sắc, cất cánh. Có người nói đó là một cuộc cách mạng, nhưng rõ ràng là chúng ta đã tạo ra một phong trào, chúng ta đã làm cho tỉ lệ tham gia bỏ phiếu tăng lên, như chúng ta đã làm ở Nam Carolina, như chúng ta đã làm ở trên toàn nước Mỹ. Chúng ta sẽ tiến bước đến tận Nhà Trắng. Và các bạn đang muốn có một ứng viên dân chủ, một người luôn luôn theo tư tưởng dân chủ, tự hào là thuộc đảng Dân Chủ, một chính trị gia dân chủ Obama Biden ! Đó là tương lai, là lãnh đạo đất nước này và cả thế giới. Đó là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Đã đến lúc nước Mỹ đứng lên. Các bạn hãy đứng lên nắm lấy vận mệnh đất nước Hoa Kỳ này. Không có gì mà chúng ta không thể làm được ».

*
Thu Hằng  -  RFI
Đăng ngày: 03/03/2020 - 14:41

Mười bốn bang tại Mỹ sẽ bỏ phiếu bầu ứng viên đảng Dân Chủ ra đối đầu với Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Trước một Bernie Sanders, ứng viên đang được ủng hộ cao, ngày 02/03/2020, cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden nhận được ủng hộ quý giá từ ba cựu đối thủ thuộc cánh trung trong đảng Dân Chủ.

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet giải thích :
« Đối với ông Joe Biden, đây là cú hích vào phút chót. Chiều 02/3, Pete Buttigieg, người về đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa, đã thông báo bỏ cuộc và gia nhập đội ngũ của cựu phó tổng thống Mỹ.

Ông Pete Buttigieg nói : Khi tôi ra ứng cử trong cuộc bầu cử sơ bộ, tôi đã giải thích rõ mục đích của mình là đoàn kết toàn quốc để đánh bật Donald Trump và giờ vì mục đích này, tôi vui mừng được ủng hộ ứng viên Joe Biden tham gia tranh cử tổng thống Mỹ.

Ít lâu sau, trong buổi mit-tinh vào buổi tối của Joe Biden, đến lượt nữ ứng viên Amy Klobuchar thông báo liên minh với cựu phó tổng thống Mỹ. Bà phát biểu : Hôm nay, tôi ngừng chiến dịch của mình và tôi ủng hộ Joe Biden tranh cử tổng thống.

Và cũng ngay trong buổi mit-tinh đó, nghị sĩ Beto O Rourke cũng thông báo chính thức ủng hộ ông Joe Biden : Chúng ta cần một người nào đó sẽ chiến đấu vì nền dân chủ ở đây, cũng như ở nơi khác vì nền dân chủ bị tấn công ở chính tại đây (Mỹ) cũng như ở nơi khác. Chúng ta cần Joe Biden !

Các ứng viên thuộc cánh trung trong đảng Dân Chủ muốn hình thành một mặt trận chung để ngăn Bernie Sanders. Nhưng một ứng viên, cũng thuộc cánh trung, vẫn đang đơn thương vận động : đó là Michael Bloomberg, nhà tỉ phú New York, người đã chi vài trăm triệu đô la để thu hút lá phiếu của cánh trung. Lần đầu tiên, ông sẽ đối đầu với phòng phiếu vào tối hôm nay (thứ Ba 03/03) ».

-------------------------

ZING.VN 
00:08  05/03/2020

Tỷ phú Michael Bloomberg, cựu thị trưởng New York, hôm 4/3 đã khép lại chiến dịch tranh cử và dành sự ủng hộ cho cựu phó tổng thống Joe Biden.

Quyết định này được đưa ra sau khi ông Biden lội ngược dòng ngoạn mục trong cuộc bầu cử Siêu Thứ ba vào ngày 3/3, ngày bỏ phiếu có quy mô đến 14 bang và 1 vùng lãnh thổ để quyết định 1.344 ghế đại biểu cho Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ (DNC).

"Ba tháng trước, tôi tham gia cuộc đua để đánh bại ông Donald Trump. Hôm nay, tôi rời khỏi cuộc đua cũng với lý do đánh bại Donald Trump, bởi nếu tôi còn ở lại, việc đạt được mục tiêu đó sẽ trở nên khó khăn hơn", cựu thị trưởng New York cho biết.

"Sau kết quả bỏ phiếu hôm qua, rõ ràng ứng viên sáng giá nhất là bạn tôi, một người Mỹ tuyệt vời, Joe Biden", tỷ phú Bloomberg nói. "Tôi sẽ nỗ lực giúp ông ấy trở thành tổng thống tương lai của Mỹ".

Tỷ phú Michael Bloomberg, cựu thị trưởng New York, hôm 4/3 đã khép lại chiến dịch tranh cử. Ảnh: New York Times.

--------------------------

BÀI LIÊN QUAN

Chưa đầy một tháng trước, chiến dịch tranh cử của cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden đang "rơi tự do". Ông bị vượt mặt tại 3 bang bỏ phiếu sớm trong kỳ bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ.

*
*
Người Việt Online
Mar 4, 2020

NEW YORK, New York (NV) – Cổ phiếu dịch vụ và bảo hiểm y tế vùng lên đẩy thị trường tăng vọt 1,173 điểm theo đà chiến thắng của cựu Phó Tổng Thống Joe Biden.

CNBC tổng kết: một ngày sau Siêu Thứ Ba, thị trường Dow Jones tăng 4.5% ở mức 27,090 điểm, S&P 500 tăng 4.2% ở mức 3,310 điểm và Nasdaq tăng 4.2% ở mức 9,018 điểm.  Như vậy, với mức 1,173 điểm vượt lên, Dow Jones đạt mức tăng hạng nhì cao nhất trong lịch sử và lần thứ nhì trong vòng ba ngày tăng từ 1,000 điểm trở lên.

Điểm gây ngạc nhiên là thị trường lại tuột dốc hôm qua khi Quỹ Dự Trữ Liên Bang hạ lãi suất. Nhưng giới đầu tư lại phục hồi niềm tin với sự vực dậy của ứng cử viên Dân Chủ Joe Biden, cựu phó tổng thống Hoa Kỳ.

Với những chiến thắng ở những tiểu bang trọng điểm như North Carolina, Texas và Arkansas, cuộc tranh cử của ông Joe Biden lấy lại được khí thế và gia tăng khả năng giành được sự đề cử  đại diện cho đảng Dân Chủ ra tranh chức tổng thống.

Nhiều nhà đầu tư ủng hộ những kế hoạch trung dung của cựu Phó Tổng Thống Biden hơn quan điểm quá cấp tiến của các vị thượng nghị sĩ Bernie Sander và Elizabeth Warren.

Cựu Phó Tổng Thống Joe Biden cùng vợ Jill Biden xuất hiện tại Los Angeles trong ngày bầu cử sơ bộ Thứ Ba, 3 Tháng Ba, 2020. (Hình: AP Photo/Marcio Jose Sanchez)

Ed Yardeni, chủ tịch và trưởng ban chiến lược đầu tư tại Yardeni Research nhận định về Thượng Nghị Sĩ Bernie Sander như sau: “Giới đầu tư sợ Bernie vì ông này muốn ‘chặt đầu’ chủ nghĩa tư bản qua việc đe dọa tăng thuế giới giàu có để cung cấp miễn phí mọi dịch vụ xã hội. Không có gì ngạc nhiên khi giới đầu tư phản ứng vì sợ ông ta lây nhiễm chúng ta với vi khuẩn chủ nghĩa xã hội.”

Nói về Thượng Nghị Sĩ Warren, ông Josh Brown, tổng giám đốc quỹ quản lý đầu tư Ritholtz Wealth Management: “Wall Street luôn luôn có một nỗi sợ Warren hơn tất cả mọi người khác vì sự hiểu biết chuyên môn về lãnh vực tài chánh của bà.”

Bà Elizabeth Warren, thượng nghị sĩ tiểu bang Massachusetts, nguyên là giáo sư chuyên về luật phá sản, có quan điểm không để những ngân hàng và công ty kỹ thuật cao trở nên quá lớn đồng thời ủng hộ tăng thuế giới thượng lưu.

Chứng khoán của khu vực y tế tăng mạnh trong ngày hôm nay. United Health tăng 10%. Centtene tăng vọt 15%. Cổ phiếu của United Health tăng cao nhất kể từ 2008.

Với quan điểm đem lại giá bảo hiểm y tế phải chăng cho toàn bộ dân chúng Hoa Kỳ, ông Joe Biden dưới liên danh với cựu Tổng Thống Barrack Obama, giành được chiến thắng hai nhiệm kỳ liên tiếp từ 2008-2016. (MPL)







No comments: