Thứ Hai, 02/06/2017 - 09:18 — VietTuSaiGon
Ở một đất nước mà hoạt động tâm linh bị biến tướng
thành một thứ hoạt động mê tín, dị đoan và trên một nghĩa nào đó, các biểu tượng
thần linh được kết nạp đảng, được xếp vào diện "đồng chí". Người dân
chuyển từ sung bái các đồng chí thần linh, trưởng giáo sang sùng bái các đồng
chí đảng và đến một lúc nào đó, nhân danh "uống nước nhớ nguồn", các
đồng chí mẹ đảng, cha đảng cũng được sung bái như một thần linh… Có lẽ, dân trí
của quốc gia đó, người dân trong quốc gia đó chẳng còn gì để bàn. Bởi các đồng
chí thần linh ngoài vai trò để người ta sùng bái một cách u muội, sau khi được
kết nạp đảng, các đồng chí lại có thêm chức năng mới, đó là bảo vệ đảng.
Tôi còn nhớ một câu chuyện những năm sau 1975, khi
mà hai miền đất nước không còn tiếng súng và cũng không còn tiếng nói tự do,
câu chuyện này được truyền miệng lén lút với nhau (bởi thời đó, công an mà biết
được ai đã truyền câu chuyện này ra ngoài thì chắc chắn sẽ mời lên đồn, đánh
cho đến không còn răng ăn cơm mới cho về, không ngoại trừ bị đánh chết) về ‘đồng
chí Phật’.
Đoàn quân cộng sản vào đến ngã ba Hòa Khánh, Đà Nẵng,
nhìn thấy bức tượng Phật lớn, một chỉ huy hỏi : "Bọn tư bản miền Nam thờ đồng
chí nào mà mập quá vậy ? Đúng là tư bản !". Một anh bộ đội chạy lên báo
cáo : "Báo cáo cấp trên, đây là đồng chí Phật !". Chỉ huy hỏi tiếp :
"Đồng chí Phật này được bao nhiều tuổi đảng ?". Anh lính thưa :
"Dạ báo cáo, đồng chí Phật này già lắm rồi ạ, nhưng về tổng quan thì đồng
chí ấy đã được quán triệt tinh thần bảo vệ đảng và trung thành với đảng".
"Bọn tư bản miền Nam thờ đồng chí nào mà mập
quá vậy ? Đúng là tư bản !".
Đương nhiên, lúc đó, đồng chí Phật không thể nói được
gì bởi đồng chí là một pho tượng tọa thiền, ai có xem ngài là đồng chí, là lính
là là gì thì cũng là chuyện của họ. Vấn đề là cái tinh thần đồng chí thì đã được
các đệ tử của ngài dụng đến từ trước khi câu chuyện xảy ra rất lâu, từ những cuộc
giấu súng trong chuông, trong chùa, biến chùa thành cơ sở hoạt động của đảng và
nhiều hình thái hoạt động khác chẳng liên quan gì đến Phật giáo trong các ngôi
chùa.
Cái tinh thần đồng chí ấy ngày càng mạnh hơn, khi mà
tốc độ quay của đồng tiền ngày càng gây chóng mặt, người ta nghĩ đến chuyện
buôn bán đồng chí của mình làm sao cho hiệu quả nhất. Chính vì vậy mà chỉ mới mấy
ngày đầu năm, có rất nhiều đồng chí Phật được đắp tiền khắp thân hình, thậm
chí, có đồng chí đại đức ở đất Bắc nghĩ đến cách ban lộc cho các đề tử bằng việc
cầm một nắm tượng của đồng chí Phật nhỏ bằng những ngón tay, vãi xuống cho đám
đệ tử bên dưới, và các đồng chí đệ tử phía dưới tranh nhau các bức tượng đồng
chí Phật gọi là lấy lộc đầu năm !
Và nếu bạn từng chứng kiến cảnh đó, xin đừng buồn,
cũng đừng thấy Đức Thế Tôn bị người ta mạo phạm. Bởi, không có Đức Phật ở đây,
không có Đức Phật ở các ngôi chùa mà quanh năm suốt tháng chỉ có các hoạt động ốp
đồng và những phi vụ kinh tế, ban lộc, kính thưa các loại phi vụ, trụ trì thì
không biết nửa câu kinh và hút thuốc lá, uống rượu, nhậu nhẹt, không ngoại trừ
hẹn hò gái gú… Ở đó sẽ không có Đức Phật mà chỉ có các đồng chí Phật.
Bởi suy cho cùng, lịch sử về Phật Giáo là có thật, Đức
Thế Tôn là có thật và các triết thuyết của ngài để lại cho hậu thế là có thật.
Nhưng để chuyển hóa sự thật ấy thành một niềm tin tôn giáo, thành một nguyên tắc
hành giả cho mỗi người, điều đó bắt buộc mỗi cá nhân là Phật tử phải có niềm
tin và ý niệm lành mạnh về Đức Thế Tôn của mình.
Và một khi có đủ niềm tin và sự tôn kính đúng mực,
thực hành đạo pháp đúng mức, tùy vào giới hạnh để thực hành thì ngay bản thân
các Phật Tử ngoài xã hội cũng không có những hành vi tranh giành lợi lộc một
cách nhố nhăng và hỗn độn như đang thấy, riêng về giới hạnh của các bậc Tì
Kheo, chân tu, chắc chắn không thể là những hành động vớ vẩn, chẳng giống ai
như vậy, thậm chí mạo phạm Đức Thế Tôn, vốc một nắm tượng Đức Thế Tôn ném xuống
cho đệ tử gọi là ban lộc. Hoàn toàn không có chuyện đó nếu thực sự có ý niệm Đức
Phật ở các thầy chùa kia.
Đơn giản, không có ý niệm Phật Giáo ở những tay gọi
là tu hành, trụ trì kia mà chỉ có quan hệ đồng chí. Đồng chí Phật phải đứng ra
bảo vệ đảng bằng chính sự tôn thờ, tin tưởng của các đồng chí Phật Tử. Đồng chí
Phật phải cho các Phật tử thấy rằng bản thân đồng chí cũng là một đảng viên và
một khi được kết nạp đảng, đó là một vinh hạnh. Và quan trọng hơn cả, dưới những
mái chùa Cộng sản xã hội chủ nghĩa, đồng chí Phật phải luôn nhớ rằng sứ mệnh bảo
vệ đảng là sứ mệnh thiêng liêng nhất của đồng chí. Đảng xây chùa, đưa đồng chí
vào chùa không phải để tôn thờ mà là để đồng chí có chỗ phục vụ cho đảng.
Cái tinh thần phục vụ đảng không từ bất kể ai dưới
mái chùa xã hội chủ nghĩa này, từ đồng chí bồ tát cho đến đồng chí Phật tổ, đồng
chí Di Lặc hay đồng chí Thích Ca, đồng chí A Di Đà… Tất cả đều để phục vụ và bảo
vệ đảng. Khi cần, đảng sẽ ném các đồng chí xuống sân để phục vụ cho nhu cầu gọi
là cầu lộc, cầu tài, cầu hên đầu năm của đám đông.
Và bạn đừng buồn, bởi Đức Phật của bạn vẫn ở trong
tâm hồn, trong trái tim và trong tâm linh của bạn đó, ngài vẫn ngự trị với tất
cả sự tôn kính và niềm tin của bạn. Ở đó không có sự lợi dụng hay mạo phạm, bởi
tất cả những ý đồ mạo phạm và hành vi lợi dung đều không phải là ý niệm hay niềm
tin tôn giáo. Và người ta đã ngang nhiên lợi dụng, mạo phạm tôn giáo để thực hiện
mưu đồ xây dựng đảng và bảo vệ đảng. Những thứ đó không phải là tôn giáo.
Ở đó chỉ có những đồng chí Phật của đảng, và nếu nói
được, không chừng các đồng chí Phật của họ sẽ xin họ một điều duy nhất, đó là
được ra khỏi đảng. Bởi các bức tượng đã lấm lem, đã chóng mặt vì bị các đồng
chí xoay vòng, bôi bẩn và trù dập. Làm một đảng viên Phật có vẻ còn khổ hơn làm
một anh bộ đội vác súng ra chiến trường !
Không chừng, một lúc nào đó, các đồng chí Phật sẽ đồng
loạt viết đơn xin ra khỏi đảng. Và lúc đó, câu chuyện lịch sử Việt Nam sẽ khác,
ngã rẽ lịch sử thường bắt đầu từ những thần dân tôn giáo hay những đồng chí tôn
giáo. Điều này chưa sai một li nào trong lịch sử !
No comments:
Post a Comment