Monday, February 20, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 19-2-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 19-2-2017
.
  • Chiến hạm Trung Quốc kết thúc tập trận ở Biển Đông (RFI) - Tân Hoa Xã ngày 18/02/2017 cho biết là ba chiến hạm của Trung Quốc vừa kết thúc một tuần tập trận ở Biển Đông vào hôm trước, sau khi cách đây không lâu hàng không mẫu hạm duy nhất của nước này thử nghiệm các vũ khí tại đây.
  • Nền giáo dục không biết xấu hổ (VOA) - Nhìn vào thực trạng chìm nổi của giáo dục Việt Nam mà cảm thấy hoang mang vô cùng. Nguyên nhân gốc ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của giáo viên, học sinh như chương trình học chính quy, các hình thức thi tuyển hay môi trường giáo dục thì không bao giờ được quan tâm và tìm cách giải quyết.
  • Vụ Giáo dân Song Ngọc: ‘Báo Nghệ An giật tít chụp mũ?’ (BoxitVN)Linh mục Nguyễn Đình Thục là người dẫn đầu giáo xứ Song Ngọc, thuộc giáo phận Vinh, tỉnh Nghệ An trong vụ xuống đường kiện Formosa hôm 14/2/2017. GIÁO XỨ SONG NGỌC. Khi nói linh mục quản xứ Song Ngọc, thuộc địa phận giáo hội Vinh ở Nghệ An là ‘đẩy giáo dân tới hành vi vi phạm pháp luật’ trong sự kiện hàng trăm giáo dân Song Ngọc xuống đường đòi kiện doanh nghiệp Formosa, báo Nghệ An đã ‘giật tít có tính chất chụp mũ’, theo ý kiến của ...
  • Tình nghĩa gắn bó các chiến sĩ dân chủ (VOA) - Nhà tù cộng sản đã trở nên môi trường rèn luyện ý chí đấu tranh bất khuất, môi trường xây dựng tình nghĩa keo sơn gắn bó các chiến sĩ dân chủ với nhau
  • Một số người ‘bị câu lưu’ vì tưởng niệm 17/2 (BoxitVN)Nghệ sĩ Kim Chi bị đưa ra khỏi nơi tưởng niệm ở TP. Hồ Chí Minh sáng 17/2. FACEBOOK HUY TRAN. Khoảng một chục người, trong đó có các nhà hoạt động và văn nghệ sỹ, cáo buộc đã bị câu lưu trong lễ tưởng niệm cuộc chiến biên giới Việt – Trung 17/2/1979 tại Hà Nội và TP. HCM. Bên cạnh đó là cáo buộc xảy ra tình trạng phá đám, bắt cóc người trái pháp luật, phá rối những người đi tưởng niệm. Hình ảnh và clip chia sẻ trên mạng ...
  • Công an phá lễ tưởng niệm cuộc chiến biên giới phía Bắc (BoxitVN)Việt gian phá lễ tưởng niệm Chiến tranh Biên giới phía Bắc. CTV Danlambao – Các hoạt động tưởng niệm 37 năm chiến tranh biên giới phía Bắc đã bị nhà cầm quyền CSVN dùng mọi thủ đoạn ngăn chặn và phá hoại. Tại Hà Nội và Sài Gòn, lực lượng công an đã tiến hành giam lỏng và bắt cóc những người hoạt động tham gia buổi lễ tưởng niệm. Tai Hà Nội, vào lúc 9 giờ sáng ngày 17/2/2017, khoảng 100 người dân đã có mặt tại khu vực công ...
  • Tháng Hai, hoa Sim vẫn nở… (RFA) - Đau thương mất mát thuộc về người dân và chiến sĩ Việt Nam bởi họ là nạn nhân, là đội quân yếu thế, là nhân dân không tấc sắt trong tay để tự vệ.
  • Lạng Sơn, ký ức 1979 (VOA) - Cuộc chiến chống xâm lược Trung Quốc của quân dân Lạng Sơn kéo dài từ năm 1978 đến 1988. Trong suốt 10 năm dài, đỉnh điểm là cuộc đổ bộ và tàn sát năm 1979, dường như thị xã Lạng Sơn chỉ còn lại một đống đổ nát và mộ địa.
  • Thủ Thiêm và di sản kiến trúc tôn giáo (BBC) - Số phận của quần thể kiến trúc tôn giáo của Hội dòng Mến Thánh Giá, có tuổi đời một thế kỷ rưỡi đang bị đe dọa bởi đồ án xây dựng Thủ Thiêm được nhà chức trách phê duyệt.
  • Cuộc chiến 1979 ở Lạng Sơn (RFA) - Lạng Sơn là một tỉnh mà cuộc chiến tranh Việt Nam – Trung Quốc kéo dài suốt 10 năm, đỉnh điểm là ngày 17 tháng 2 năm 1979.
  • Lễ và lộc ở đền Trần (VOA) - Bắt đầu từ Mồng Một tháng Giêng, người ở khắp nơi kéo về thăm đền Trần ở Nam Định, nhưng thời gian đông khách tham quan nhất bắt đầu từ ngày 13 cho đến cuối ngày 15 tháng Giêng âm lịch.
  • Hà Nội đêm và người công nhân quét đường (VOA) - Dường như Hà Nội đêm thuộc về thế giới của một tầng lớp khác, của giới lao động nghèo bươn chải kiếm sống, của những người công nhân quét đường với tiếng chổi tre chao chát mặt phố, với những giọt mồ hôi bù cho giá rét.
  • Giáo dân Philippines biểu tình chống chiến dịch bài trừ ma túy (RFI) - Hàng nghìn giáo dân Philippines đã xuống đường biểu tình ngày 18/02/2017 tại thủ đô Manila theo lời kêu gọi của Giáo Hội để phản đối cuộc chiến bài trừ ma túy của tổng thống Duterte. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất từ khi tổng thống Philippines nhậm chức cách đây 7 tháng.
  • Nhật Bản đóng thêm tầu chiến để củng cố phòng vệ Biển Hoa Đông (RFI) - Nhật Bản đang lên kế hoạch thúc đẩy chương trình đóng tầu chiến, nâng số lượng lên hai tầu mỗi năm. Theo những người nắm rõ hồ sơ được Reuters trích dẫn ngày 18/02/2017, những chiến hạm trên có nhiệm vụ tuần tra vùng bờ biển Hoa Đông, nơi đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.
  • Hé lộ hành tung của nghi phạm ám sát Kim Jong Nam (VOA) - Người phụ nữ mặc áo in chữ 'LOL' bị bắt trong tuần này liên quan đến vụ sát hại Kim Jong Nam đã nghỉ chân trong những khách sạn rẻ tiền, mang theo một cọc tiền mặt và cắt tóc một ngày trước vụ tấn công táo tợn tại sân bay Kuala Lumpur.
  • ‘Doan Thi Huong’ bị Việt Nam lãng quên? (VOA) - Tên của nữ nghi can mang giấy tờ Việt Nam bị Malaysia bắt giữ vì bị nghi dính líu tới vụ ám sát anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un hoàn toàn biến mất trên truyền thông trong nước cũng như thông cáo chính thức của Việt Nam.
  • Tiến trình sưởi ấm quan hệ Mỹ-Nga trải qua trắc nghiệm đầu tiên (RFI) - Quan hệ Mỹ-Nga sẽ được sưởi ấm, nguội lạnh đi, hay được giữ nguyên trạng ? Kể từ khi Donald Trump nhậm chức, mọi việc đều không rõ ràng. Trong chưa đầy một tháng, vào lúc tuần trăng mật vừa mới bắt đầu, thì cặp Trump-Putin đã trải qua nhiều cuộc khủng hoảng. Điều này làm nguội lạnh những mong muốn của điện Kremlin vốn rất hồ hởi với chiến thắng của Donald Trump.
  • Phó TT Mỹ khẳng định cam kết « không gì lay chuyển » với NATO (RFI) - Tại hội nghị về an ninh ở Munich ngày 18/02/2017, phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã nhấn mạnh cam kết « không gì lay chuyển được » của Hoa Kỳ đối với Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO. Ông Mike Pence đã tuyên bố như trên sau một tuần lễ Washington nỗ lực trấn an các đồng minh phương Tây, đang rất lo ngại về những tuyên bố của tân tổng thống Donald Trump đả kích khối NATO và Liên Hiệp Châu Âu.
  • Tổng thống Mỹ nào vĩ đại nhất? (VOA) - Ông Abraham Lincoln, George Washington và Franklin D. Roosevelt mới được bầu chọn làm ba tổng thống vĩ đại nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, trong khi ông Barack Obama đứng ở vị trí thứ 12, theo một bảng xếp hạng dựa trên ý kiến của gần 100 sử gia Mỹ công bố hôm 17/2.
  • Zealandia, châu lục thứ 8 của hành tinh (RFI) - Người ta vẫn nghĩ Trái Đất chỉ có 7 châu lục, nhưng một nghiên cứu mới đây của các nhà địa chất học New Zealand, Úc và New Caledonia cho rằng có châu lục thứ 8, bị chìm dưới nước từ hàng triệu năm nay.
     
  • Tại sao con người phải mặc quần áo? (BBC) - Một người đàn ông chỉ muốn được đi lại trần truồng ngoài đường nhưng đã bị bắt. Vì sao con người lại phản ứng dữ dội như thế? Chúng ta mặc quần áo để làm gì?

--------------------------------

NGÀY 19-2-2017

Ronald L. Feinman - Newsweek
Dịch giả: Trần Văn Minh      19-2-2017

Thời Mới/ The Economist
Khương An dịch      16-2-2017

PIVOT – Tổ chức Người Mỹ gốc Việt Cấp Tiến      19-2-2017

JB Nguyễn Hữu Vinh - Blog RFA     19-2-2017

CanhCo - Blog RFA      19-2-2017

Mạc Văn Trang      19-2-2017

FB Trần Đình Triển      19-2-2-107

Phạm Chí Dũng - VNTB     19-2-2017

Lê Minh Nguyên      19-2-2017

Thục Quyên     19-2-2017

Nguyễn Đình Cống      19-2-2017

--------------------------------

NGÀY 19/2/2017


Phỏng vấn linh mục Nguyễn Đình Thục về vụ kiện Formosa. Video do CTV Danlambao thực hiện.









Trần Quang Thành (Danlambao) - Linh mục Phê-rô Phan Văn Lợi trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành 


--------------------------------------

NGÀY 19-2-2017

Phạm Chí Dũng



VOA Tiếng Việt


Về giải quyết thảm họa Formosa

Tương Lai


(Thư trao đổi với một người bạn)
Tô Văn Trường

Tiêu Dao Bảo Cự

----------------------------------

NGÀY 19-2-2017















------------------------------

NGÀY 19-2-2017














-------------------------------

Posted on 19/02/2017 by Doi Thoai
·         Tin Ngoài Nước-Tín Châu
·         Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
·         Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Chủ nhật, 19 tháng 2, 2017

Dân Mỹ da trắng: Giáo dục càng thấp thì càng "cuồng Trump"!





No comments: