Tuesday, February 28, 2017

NHẬT HOÀNG CÔNG DU VIỆT NAM (RFI)




Thu Hằng – RFI
Đăng ngày 28-02-2017

Nhật hoàng và hoàng hậu đã rời Tokyo ngày 28/02/2017 bắt đầu chuyến công du Việt Nam. Trong chuyến thăm đầu tiên này, người đứng đầu hoàng gia sẽ gặp gỡ các gia đình cựu chiến binh Nhật và thúc đẩy hàn gắn vết thương chiến tranh, khi quân đội Thiên Hoàng chiếm đóng Việt Nam trong thời kỳ đệ nhị thế chiến.

Tại sân bay Haneada ở Tokyo, Nhật hoàng Akihito, hiện 83 tuổi, phát biểu với báo chí : « Chúng tôi hy vọng chuyến công du này sẽ giúp hai nước hiểu nhau hơn và góp phần vào sự phát triển tình hữu nghị song phương ».
Hãng tin AFP, trích thông cáo của Hoàng Gia, cho biết Nhật hoàng cùng hoàng hậu Michiko thăm Hà Nội và Huế.
Thứ Năm 02/03, Nhật hoàng sẽ gặp gỡ một số thành viên gia đình của khoảng 700 quân nhân Nhật ở lại Việt Nam sau cuộc chiến. Rất nhiều người trong số họ đã ủng hộ Việt Nam Độc Lập Đồng Minh Hội (Việt Minh) của Hồ Chí Minh trong cuộc chiến giành độc lập từ tay thực dân Pháp.
Chính quyền Nhật lúc đó đã ra lệnh cho quân nhân trở về nước sau thất bại của Pháp năm 1954, nhưng những người đầu tiên không được phép hồi hương cùng với vợ con người Việt.

Sau chuyến công du Việt Nam, Nhật hoàng sẽ đi Bangkok ngày 05/03 để chia buồn với người dân Thái và hoàng tộc của quốc vương quá cố Bhumibol.
Trong những năm gần đây, Nhật hoàng và hoàng hậu đã nhiều lần đến tưởng niệm tại các khu vực xảy ra chiến tranh ở Thái Bình Dương. Triều đại « Heisei » có lẽ sắp kết thúc vì Nhật hoàng Akihito, vì lý do sức khỏe, muốn truyền ngôi lại cho người con trưởng, thái tử Naruhito.

-------------------

BBC  -  28 tháng 2 2017

Dân Trí  -  ngày 01/03/2017





No comments: