Sunday, February 26, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 26-2-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 26-2-2017
.
  • Rót 32.000 tỷ vào bauxit, alumin Tây Nguyên, kết quả giờ ra sao? (BoxitVN) - Anh Thư - Trang mạng BVN do 3 người khởi xướng (GS. Nguyễn Huệ Chi, Nhà giáo Phạm Toàn và GS.TS. Nguyễn Thế Hùng) ra đời trên cơ sở những Kiến nghị nóng bỏng vào tháng 5 năm 2009, đã quy tụ hàng ngàn người Việt trong ngoài nước đồng thuận, hưởng ứng, ký tên, trong đó có những nhà trí thức nổi tiếng như Trần Văn Khê, Hoàng Tụy, Lê Xuân Khoa, Phạm Xuân Yêm, Phùng Liên Đoàn, Ngô Bảo Châu, Trần Văn Thọ, Nguyễn Quang Riệu v.v. Mục tiêu của ...
  • Đoàn Thị Hương nói ‘bị lợi dụng’ (VOA) - Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã được phép tiếp xúc với nghi can Đoàn Thị Hương hôm 25/2, và cô gái người Nam Định này nói rằng cô ‘bị lợi dụng’, và rằng cô tưởng “tham gia đóng video clip hài”.
  • TT Duterte : Trung Quốc hiểu lầm Philippines về Biển Đông (RFI) - Trong một bài diễn văn ngày 24/02/2017, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói ông không hiểu nguyên nhân bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc hủy chuyến công du đến Manila. Ông cho rằng Bắc Kinh đã hiểu lầm lời bình luận của ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay về vấn đề quân sự hóa tại Biển Đông của Trung Quốc.
  • Liên Hiệp Quốc : Bắc Triều Tiên lách trừng phạt qua trung gian (RFI) - Bình Nhưỡng đã sử dụng trung gian và các công ty bình phong nhằm lách các biện pháp trừng phạt được cho là nghiêm khắc nhất của Liên Hiệp Quốc để tiếp tục trao đổi thương mại với Trung Quốc và Malaysia. Đây là kết luận của bản báo cáo dài 100 trang của Liên Hiệp Quốc.
  • VX – chất độc giết Kim Jong-nam là gì? (VOA) - Ngày 24/2, cảnh sát Malaysia công bố chất hóa học giết chết ông Kim Jong-nam, anh trai lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-un, là chất độc thần kinh VX. Vậy VX là gì? Nó được sử dụng ở đâu? Khi bị nhiễm VX thì phải làm sao?
  • Hủy cuộc họp Bắc Hàn – Mỹ (VOA) - Cuộc gặp đầu tiên giữa Bình Nhưỡng và Washington kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền đã bị hủy, sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối cấp thị thực cho một đặc phái viên hàng đầu của Bắc Hàn, theo The Wall Street Journal.
  • TQ nói không phá giá tiền tệ để trục lợi (VOA) - Trung Quốc ngày 24/2 loan báo không có ý định phá giá đồng Nguyên để hưởng lợi thương mại, đáp lại tố cáo của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Bắc Kinh là “nhà vô địch” trong việc dùng mánh khóe thao túng tiền tệ.
  • 'Hòn đảo ma' giữa Hong Kong náo nhiệt (BBC) - Câu chuyện về nơi từng có các ruộng muối nhộn nhịp nhưng bị sức cạnh tranh từ Việt Nam và Trung Quốc khiến cho tàn lụi hồi hơn 100 năm trước.
  • Tổng thống Indonesia lần đầu tiên viếng thăm Úc (RFI) - Hôm nay, 25/02/2017, tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đặt chân đến Sydney, lần đầu tiên mở chuyến viếng thăm chính thức nước Úc trong 2 ngày, chủ yếu để bàn về đầu tư và mậu dịch giữa hai nước.
  • Tổng thống Pháp đáp trả phát biểu của ông Trump về Paris (VOA) - Tổng thống Pháp François Hollande hôm thứ Bảy lên tiếng phản pháo ông Donald Trump sau khi Tổng thống Mỹ nói trong một bài phát biểu rằng một người bạn của ông nghĩ rằng "Paris không còn là Paris nữa" sau những vụ khủng bố.
  • Donald Trump lên gân trước phe bảo thủ của đảng Cộng Hòa (RFI) - Ngày 24/02/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát biểu trước 10 nghìn đại biểu tham dự hội nghị hàng năm của phe bảo thủ trong đảng Cộng Hòa- Conservative Political Action Conference (CPAC) , tổ chức tại ngoại ô Washington. Người ta gặp lại một Donald Trump trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống, với những tuyên bố hùng hồn đậm màu sắc dân túy và dân tộc chủ nghĩa.
  • Mỹ mở kênh truyền hình tiếng Nga thách thức Kremlin (RFI) - Ba thập niên sau khi đã góp phần làm sụp đổ các chế độ Cộng sản ở Đông Âu, Đài châu Âu Tự do/Đài phát thanh Tự do (RFE/RL), do Mỹ tài trợ, lại thách thức chính quyền Matxcơva với một kênh truyền hình tiếng Nga.
  • Giải điện ảnh César : « Elle » và Isabelle Hupert thắng lớn (RFI) - Bộ phim « Elle » của đạo diễn Hà Lan Paul Verhoerven đã được trao phim hay nhất trong lễ trao giải thưởng điện ảnh César của Pháp lần thứ 42, được tổ chức tại rạp Pleyel ở Paris, tối 24/02/2017. Nữ diễn viên Pháp Isabelle Huppert, đóng vai chính trong phim này, cũng đã được nhận giải nữ diễn viên xuất sắc nhất. Đã 13 lần được đề cử giải này, nhưng Isabelle Hupert cho tới nay chỉ một lần được trao giải vào năm 1996.
  • Đạo diễn Iran tẩy chay Oscar vì TT Trump (VOA) - Đạo diễn người Iran Asghar Farhadi đã chọn một nữ kỹ sư Mỹ gốc Iran và một cựu nhân viên của NASA đi đại diện cho bộ phim “The Salesman” do ông đạo diễn tại lễ trao giải Oscar vào Chủ Nhật này.
  • Tổng thống Pháp khai mạc Hội Chợ Nông Nghiệp (RFI) - Như thông lệ hàng năm, tổng thống Pháp đến khai mạc Hội Chợ Nông Nghiệp Pháp, kéo dài từ ngày 25/02 đến 05/03/2017, tại khu Triển Lãm Porte de Versailles, Paris. Hội Chợ Nông Nghiệp lần thứ 54 hy vọng sẽ đón hơn 600.000 khách tham quan.
  • « Russia Today » và « Sputnik » : Vũ khí chiến lược của Nga (RFI) - Đời sống chính trị Pháp, với cuộc tranh cử tổng thống đang bước vào giai đoạn căng thẳng, chỉ còn đúng hai tháng trước ngày bầu cử (cuối tháng 4/2017), là chủ đề quan tâm hàng đầu của các tuần báo Pháp. Hồ sơ chính của L’Express đặt câu hỏi : « Vì sao bà Le Pen (đảng cực hữu) tiếp tục mở rộng ảnh hưởng ? ». Nhưng trước hết xin giới thiệu với quí vị về chủ đề ám ảnh tác động của truyền thông Nga đến các cuộc bầu cử sắp tới ở châu Âu, đặc biệt là tại Pháp.
  • Đức nghe lén nhiều hãng truyền thông nước ngoài (RFI) - Cục Tình Báo Liên Bang Đức (BND) đã do thám các nhà báo của nhiều cơ quan truyền thông nước ngoài, như BBC, New York Times hay hãng tin Reuters. Thông tin trên được tuần báo Đức Der Spiegel khẳng định ngày 24/02/2017.

--------------------------------

NGÀY 26-2-2017

Lê Minh Nguyên   26-2-2017
FB Nguyễn Anh Tuấn   26-2-2017
Chính Quang   26-2-2017

BBC   25-2-2017

FB Bùi Văn Thuận   25-2-2017

FB Trịnh Kim Tiến   26-2-2017



Hiệu Minh   25-2-2017

FB Bạch Hoàn   25-2-2017

Lê Minh Nguyên   25-7-2017

--------------------------------

NGÀY 26/2/2017










--------------------------------------

NGÀY 26-2-2017

Tương Lai



Thiện Tùng (Đào Văn Tùng)


Tưởng Năng Tiến

Cát Linh, phóng viên RFA

Hiện Hữu

Lm. JB. Nguyễn Đình Thục

VOA tiếng Việt

Lý lẽ của anh tài xế taxi
Mạc Văn Trang

Phần 2: Quan hay Dân, ai phải trả giá?


Ls Nguyễn Văn Thân

Phùng Hoài Ngọc

Thanh Trúc, phóng viên RFA

Kỳ Duyên

----------------------------------

NGÀY 26-2-2017










------------------------------

NGÀY 26-2-2017















-------------------------------

Posted on 26/02/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------






No comments: