Tuesday, February 14, 2017

HOA KỲ - CANADA : TRUMP - TRUDEAU BẤT ĐỒNG VỀ DI DÂN & AN NINH (tin tổng hợp)




February 13, 2017

WASHINGTON DC (AP) – Thủ Tướng Justin Trudeau của Canada, người khác biệt với ông Donald Trump ở mọi phương diện, gặp tân tổng thống Mỹ tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Hai, mưu tìm một mối quan hệ không đe dọa đến sự giao thương giữa hai nước.

Thủ Tướng Canada, Justin Trudeau (trái), trong cuộc họp báo với Tổng Thống Donald Trump tại Tòa Bạch Ốc. (Hình: Getty Images/Alex Wong)

Lãnh đạo hai nước láng giềng dự trù thảo luận về tự do mậu dịch trong cuộc gặp gỡ mặt đối mặt lần đầu tiên.
Hai ông cũng có dự tính bàn luận về vai trò phụ nữ tại chỗ làm.
Máy bay của thủ tướng đáp xuống phi trường Dulles sau khi gió lớn khiến việc hạ cánh ở Căn Cứ Không Quân Andrews phải hủy bỏ.
Ông Trudeau, 45 tuổi, và ông Trump, 70, có cái nhìn đối với thế giới hoàn toàn khác biệt.
Thủ Tướng Trudeau là một người cấp tiến, mạnh mẽ cổ súy tự do mậu dịch và từng mở cửa đón nhận 40,000 di dân Syria.
Ông Trudeau chủ trương nam nữ bình quyền, nội các có 50% phụ nữ, trong khi nội các ông Trump chỉ có được vài người nữ, chủ trương chính sách bảo hộ mậu dịch và cứng rắn ngăn chận di dân cũng như dân tị nạn.
Sắc lệnh của Tổng Thống Trump, tạm thời cấm nhập cảnh công dân từ bảy nước đa số theo Hồi Giáo nhưng bị tòa án trói tay, có thể sẽ được đưa ra thảo luận lại trong cuộc gặp gỡ song phương này.
Nhưng thủ tướng Canada dự trù chỉ tập trung vào quyền lợi kinh tế vì hơn 75% xuất khẩu của Canada vào Hoa Kỳ, trong khi 18% xuất cảng của Hoa Kỳ sang Canada.
Dân Canada đang lo sợ sẽ bị ảnh hưởng xấu khi ông Trump tấn công Mexico trong cuộc tái thương thảo về Hiệp Định Mậu Dịch Tự Do Vùng Bắc Mỹ (NAFTA).
Một giới chức Tòa Bạch Ốc và một giới chức cao cấp chính phủ Canada nói rằng hai quốc gia dự trù mở một lực lượng đặc nhiệm có tên gọi là hội đồng United States Canada Council for the Advancement of Women Business Leaders-Female Entrepreneurs.
Cô Ivanka Trump, con gái của tổng thống Mỹ, người từng vận động cho những chính sách có lợi cho phụ nữ, góp phần vào việc tuyển mộ người tham dự hội đồng, và thiết lập nghị trình cho hội nghị bàn tròn.
Nhiều nữ giám đốc của cả hai nước dự trù cũng sẽ tham dự.
Việc ông Trudeau hợp tác với ông Trump và đệ nhất ái nữ có thể giúp làm vơi bớt sự lo lắng của người dân Canada, vốn e sợ tổng thống Hoa Kỳ sẽ ban hành các biện pháp bảo hộ mậu dịch khiến gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế Canada.
Đồng thời cũng làm vơi được một vài sự lo lắng, rằng ông Trump có thể sẽ “gây sự” với Thủ Tướng Trudeau như ông đã từng làm đối với lãnh đạo hai nước Mexico và Úc.
Giới chức Canada nói, chính phủ Trudeau đề nghị thành lập lực lượng đặc nhiệm vì thủ tướng họ xem vấn đề công nhân phụ nữ là phần quan trọng trong nghị trình và kế hoạch tăng trưởng kinh tế của ông.
Ông Trudeau, cha là cố Thủ Tướng Pierre Trudeau của Canada, từng chuẩn bị kế hoạch gặp gỡ với ông Trump từ mấy tháng trước.
Ông dự trù cũng sẽ gặp các lãnh đạo ngành lập pháp tại Quốc Hội Hoa Kỳ. (TP)

--------------
14/02/2017

Cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã hé lộ những quan điểm khác biệt hoàn toàn về vấn đề di dân và an ninh biên giới. Những khác biệt đó được nêu bật trong cuộc họp báo hôm thứ Hai sau cuộc thảo luận của hai nhà lãnh đạo.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau (bên trái) và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc, ngày 13/2/2017.

Từ Washington, thông tín viên Mary Alice Salinas của đài VOA có bài tường trình sau đây:
Tiếp theo các nghi thức chào đón thân thiện tại Tòa Bạch Ốc là các cuộc trao đổi gây cấn bên trong Phòng Bầu dục, nhưng các đề tài nóng ấy không xoay quanh vấn đề mậu dịch hay công ăn việc làm.
Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ phát biểu:
"Có những cơ hội đang chờ chúng ta phía trước để xây dựng thêm những cầu nối, những cầu nối quan hệ hợp tác và những cầu nối trao đổi thương mại.
Về di dân và an ninh biên giới, Tổng thống Trump có kế hoạch xây một bức tường thành dọc theo biên giới với Mexico, và ông đã ra sắc lệnh, hạn chế nhập cảnh đối với 7 nước có đa số dân là Hồi giáo.
Tổng thống Trump nói:
"Đó là một lập trường hợp lý mà chúng tôi sẽ thực thi triệt để. Chúng tôi sẽ không để cho đất nước của chúng tôi gặp những vấn đề đại loại như quý vị chứng kiến xảy ra không những ở đây mà khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi không chấp nhận sự thể đó."
Thủ tướng Trudeau của Canada không đồng ý với quan điểm đó :
"Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách mở rộng vòng tay với di dân và người tị nạn mà không để cho an ninh quốc gia bị tổn hại. Một phần của lý do giúp chúng tôi thực hiện chính sách đó thành công trong năm qua – đón nhận 40.000 người tị nạn Syria -- là do chúng tôi đã phối hợp với các đồng minh của mình, đó là Hoa Kỳ và các các đồng minh khác trên khắp thế giới."
Tuần trước giới hữu trách di trú của Mỹ đã vây bắt hơn 600 người để làm thủ tục trục xuất.
Giới hữu trách nói khoảng 75% trong số những người bị bắt vi phạm các tội hình sự.
Tổng thống Trump phát biểu:
"Tôi đã nói ngay từ đầu là chúng tôi sẽ tống xuất những kẻ xấu, những phần tử thực sự xấu. Chúng tôi sẽ tống chúng ra khỏi nơi này, và đó chính là điều mà chúng tôi đang làm. Tôi biết là rồi đây mọi người sẽ thực sự hạnh phúc, tôi có thể khẳng định với quý vị là ngay trong lúc này, có nhiều, rất nhiều người rất hài lòng."
Thủ tướng Trudeau nói Canada có một hướng tiếp cận rất khác đối với di dân. Nhưng ông sẽ tiếp tục tập trung vào những lợi ích chung mà hai bên cùng chia sẻ :
"Điều cuối cùng mà người dân Canada muốn tôi làm là xuống đây và lên giọng kẻ cả với một nước khác, về những người mà họ bầu chọn để cai trị đất nước họ. Vai trò của tôi, trách nhiệm của tôi là tiếp tục quản lý đất nước như thế nào để phản ảnh hướng tiếp cận của người dân Canada, và là một tấm gương tích cực cho thế giới."
Tổng thống Trump nói:
"Chúng tôi muốn mở cửa, một cánh cửa mở rộng và đẹp, và chúng tôi muốn đón mọi người đến đất nước chúng tôi. Nhưng chúng tôi không thể để những phần tử xấu nhập cảnh nước này."
Bất chấp những khác biệt, hai nhà lãnh đạo đồng ý với nhau rằng hai quốc gia có những liên hệ chặt chẽ với nhau, và mối quan hệ đồng minh của hai nước sẽ tiếp tục bền chặt.

------------------------------------

Tú Anh – RFI
Đăng ngày 14-02-2017

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm qua, 13/02/2017, đã hội đàm với tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng. Chi tiết cuộc thảo luận kín về thương mại và di dân không được tiết lộ, nhưng cuộc họp báo chung không còn không khí « đồng thanh tương ứng » như thời Obama.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau (T) và tổng thống Mỹ Donald Trump, bước vào họp báo chung ngày 13/02/2017, tại Nhà Trắng, WashingtonREUTERS/Carlos Barria

Theo AFP, lãnh đạo hai nước Bắc Mỹ công khai bày tỏ lập trường khác biệt. Trước hết, về trao đổi mậu dịch, tổng thống Donald Trump muốn thương thuyết lại hiệp định tự do thương mại Mỹ-Canada-Mêhicô.
Không rõ hai bên đã thảo luận gì trước đó, nhưng trong cuộc họp báo, tổng thống Mỹ tỏ ra tương đối hoà dịu với Canada, đề nghị « điều chỉnh » một số bất công. Trái lại, ông Trump tập trung tấn công láng giềng phương nam Mêhicô bị xem là kẻ thủ lợi.
Trong hồ sơ di dân - nhập cư, thủ tướng Canada khẳng định sẽ tiếp tục chính sách mở cửa đón tiếp người tị nạn. Trong khi tổng thống Donald Trump biện hộ cho chính sách tạm đóng cửa biên giới mà ông gọi là « hợp lý » thì thủ tướng Justin Trudeau tuyên bố « không quên vấn đề an ninh quốc gia » nhưng Canada « làm gương sáng cho thế giới noi theo » tiếp nhận tị nạn và di dân.




No comments: