Wednesday, January 18, 2017

LÃNH ĐẠO CHÂU ÂU PHẢN ỨNG MẠNH VỀ NHỮNG TUYÊN BỐ CỦA ÔNG TRUMP (Thanh Phương - RFI)




Đăng ngày 17-01-2017 

Các lãnh đạo châu Âu và chính quyền mãn nhiệm của Mỹ đã mạnh mẽ đáp trả ông Donald Trump sau khi tổng thống tân cử Hoa Kỳ chỉ trích Liên Hiệp Châu Âu và khối NATO.

Trả lời phỏng vấn hai nhật báo Đức và Anh hôm Chủ nhật 15/01/2017, ông Trump đã cho rằng Liên minh Bắc Đại Tây Dương là một tổ chức đã « lỗi thời ». Nhà tỷ phú New York còn tuyên bố ủng hộ việc nước Anh ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu, một khối mà theo ông vẫn nằm dưới sự « thống trị » của Đức. Tổng thống tân cử của Mỹ còn dự báo là tiến trình Brexit sẽ thành công và nhiều nước khác cũng sẽ từ giã Liên Hiệp Châu Âu.

Bị ông Trump chỉ trích về chính sách đón nhận người nhập cư, thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 16/01, đã tuyên bố đáp trả rằng các nước châu Âu nắm vận mệnh của mình trong tay và bản thân bà sẽ tiếp tục « dấn thân » để 27 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu chung tay làm việc cho tương lai, trước những thách đố của thế kỷ 21.

Về phần tổng thống Pháp François Hollande, ông nói thẳng là Liên Hiệp Châu Âu « không cần bên ngoài khuyên bảo là nên làm gì ». Ông Hollande khẳng định châu Âu sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ, nhưng hợp tác này sẽ được xác định dựa theo « các lợi ích và các giá trị của châu Âu ». Lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu, Federica Mogherini, hôm qua bày tỏ sự tin tưởng « 100% » là khối này sẽ vẫn đoàn kết nhất trí.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn đài CNN từ Luân Đôn, Ngoại trưởng mãn nhiệm của Mỹ John Kerry lên án những « phát ngôn bừa bãi » của ông Trump về Liên Hiệp Châu Âu cũng như về thủ tướng Đức.

Về tuyên bố của ông Donald Trump rằng khối NATO đã « lỗi thời », sau khi gặp lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg hôm qua, Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier đã bày tỏ sự « quan ngại » của ông. Nhưng khối NATO thì tin tưởng « tuyệt đối » rằng Hoa Kỳ sẽ duy trì sự yểm trợ mạnh mẽ cho châu Âu, vào lúc mà một số quốc gia thành viên lo ngại là với việc Donald Trump vào Nhà Trắng, quan hệ Mỹ - Nga sẽ hòa dịu.

---------------------------------

Mai Vân – RFI
Đăng ngày 17-01-2017

Bầu cử sơ bộ trong cánh tả Pháp và tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump đả kích châu Âu là hai sự kiện chia nhau tựa đầu trang nhất báo Pháp hôm nay 17/01/2017. Đáng chú ý nhất là nhận định trên báo Libération, không ngần ngại tự hỏi là phải chăng Donald Trump muốn Liên Hiệp Châu Âu tan rã.

Trong mục Thế Giới, Libération đã dành hai trang để phân tích các tuyên bố đả phá châu Âu của tổng thống tân cử Mỹ, dưới hàng tựa lớn : « Hoa Kỳ - Châu Âu : Donald Trump tiếp tục công việc giải thể ». Theo tờ báo cánh tả Pháp, qua hai cuộc phỏng vấn, ông Trump lại loan báo một sự đoạn tuyệt quan trọng với châu Âu và đường lối chính quyền Obama trên các lãnh vực từ ngoại thương, quốc phòng đến ngoại giao.

Một cơn chấn động, Libération nhận xét. Nhất là đối với những người còn hoài nghi : Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump rõ ràng mong muốn Liên Hiệp Châu Âu biến mất. Và đây là một sự thay đổi về địa chiến lược quan trọng nhất từ sau Thế chiến II.

Châu Âu không còn cách nào khác là phải siết chặt hàng ngũ nếu không muốn bị tan rã. Tuy đòn tấn công của ông Trump vào Đức sẽ khiến Paris và Berlin siết chặt quan hệ, nhưng tờ báo cũng cho rằng có nguy cơ nước khác sẽ không đi theo, nhất là các nước Đông Âu.

Ông Donald Trump tuyên bố sẽ hỗ trợ Anh Quốc trong việc ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu, ký thỏa thuận tự do mậu dịch với Luân Đôn, và ông cũng sẽ lợi dụng sự lo sợ của các nước Đông Âu, là Hoa Kỳ của ông Trump sẽ bỏ rơi họ khi xích lại gần với Nga, ví dụ như Ba Lan chẳng hạn, đang ước ao đón tiếp quân đội Mỹ trên lãnh thổ của mình.

Cuối cùng, Libération báo động : Nếu Brexit thành công, thì các đảng dân túy ở các nước sẽ noi theo và thúc đẩy chính quyền đi theo chiều hướng này. Một quan điểm cũng được Les Echos đồng chia sẻ, cho là ông Trump đang thêm lửa thêm củi cho các đảng dân túy ở châu Âu.

Donald Trump khiêu khích châu Âu

Về phần mình, Le Figaro trên trang nhất cũng nhận thấy tổng thống tân cử Mỹ « đang khiêu khích châu Âu ». Les Echos tán đồng khi cho là ông Trump « đặt cược trên sự tan rã của châu Âu ».

Dưới tựa đề « Trước ngày nhậm chức, Trump thách thức châu Âu », Le Figaro nhắc lại : 5 ngày trước khi vào Nhà Trắng, tổng thống tân cử Mỹ lại « tấn công vào quan hệ xuyên Đại Tây Dương, hoan nghênh Brexit, đánh giá NATO lỗi thời, và chỉ trích chính sách nhập cư của thủ tướng Đức », loạt tấn công được tờ báo gọi là « một trận mưa pháo ». Le Figaro tự hỏi liệu là mối liên minh chặt chẽ giữa hai bờ Đại Tây Dương từ Thế Chiến Thứ II có sẽ bị ông Trump « quét đi » ?

Nhật báo thiên hữu Pháp nhìn thấy một tình hình rất lộn xộn, với nhiều cộng tác viên của ông Trump không đồng ý với những phân tích cũng như những phát biểu về đường hướng ngoại giao của ông Trump. Thế nhưng các chuyên gia châu Âu cũng cảnh báo là Bruxelles nên chuẩn bị những tình huống xấu nhất vì ông Trump dự tính thực hiện những lời nói của ông.

Trong phần nhận định, Le Figaro rất bực mình trước thái độ của ông Trump, nhưng cho rằng châu Âu cũng có phần lỗi : « Mối đe dọa Trump đối với châu Âu thật ra chỉ là phản ánh sự bất lực của chính châu Âu ».

Bởi vì, trên chính trường quốc tế, tân tổng thống Mỹ có vẻ chỉ quan tâm đến hai tác nhân : Nga mà ông Trump muốn biến thành đối tác, và Trung Quốc mà ông muốn tấn công. Còn châu Âu thì rõ ràng bị ông khinh miệt, xem như một đám yếu đuối vô tích sự, « chủ nghĩa lý tưởng và lắm điều ».

Để làm cho ông Trump thay đổi ý kiến, châu Âu không thể chỉ dựa trên những « giá trị » của mình, mà đã đến lúc phải xét đến những « quyền lợi » trên mặt thương mại cũng như ngoại giao. Thay vì la ó, lo sợ, thì châu Âu phải cùng nhau giải quyết các vấn đề lớn : nhập cư, an ninh, biên giới … và chỉ khi nào châu Âu tìm lại được sự tin tưởng của dân chúng, tức của chính mình, thì mới có thể trả lời ông Trump. Nhưng trước mắt, Le Figaro thấy có vẻ hơi khó, vì hai nước đầu tàu châu Âu là Pháp và Đức đều đang lao vào các cuộc bầu cử.

---------------------------





No comments: