Tuesday, January 31, 2017

CÓ CHUYỆN PHÚC NGHẸO ĐIỆN ĐÀM VỚI TRUMP KHÔNG ? (Người Buôn Gió)




Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017

Báo chí của ĐCSVN đưa tin thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Trump, tân tổng thống Hoa Kỳ.


Trừ những phần giới thiệu, cốt lõi bản tin chỉ có mười mấy chữ.

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đánh giá cao những thành tựu Việt Nam đạt được thời gian qua, những tiến triển tích cực trong quan hệ hai nước và khẳng định mong muốn hợp tác với Việt Nam để cùng thúc đẩy quan hệ.

Nhiều người hoài nghi đây là tin giả tạo, do phía Việt Nam dựng lên để làm màu mè lừa nhân dân lấy tiếng. Những lời mà báo chí Việt Nam mô tả là ông Trump, nói có vẻ giống lời của lãnh tụ Trung Quốc hơn là lời từ một người như ông Trump, nhất là những từ như '' đánh giá cao thành Việt Nam đạt được trong thời gian qua, khẳng định mong muốn hợp tác cùng thúc đẩy quan hệ ''

 Bỏ cụm từ này vào google để tìm kiếm, kết quả ra hàng loạt các cuộc tiếp xúc với Trung Quốc, Lào, Mã Lai, Nhật, Mông Cổ...đặc biệt chiếm nhiều nhất là Trung Quốc.

 Đây là những cụm từ xã giao thường thấy trong các bài báo viết về các chuyến tiếp xúc giữa Việt Nam và các nước khác, những cụm từ như thế xuất hiện đều đặn suốt 10 năm qua, chúng được lập trình sẵn hầu như không có thay đổi gì. Đặc biệt những từ ngữ này chi từ phía Việt Nam đưa ra chứ đối tác hầu như không thấy sử dụng.

 Xét về tính cách của Trump thì khó mà ông ta lặp lại những từ sáo rỗng một cách máy móc như vậy. Nhất là trong khi Trump làm cả thế giới lo ngại bởi sự thẳng tay không cả nể gì, bỗng nhiênlại hạ mình để khẳng định mong muốn hợp tác với một nước cỏn con như Việt Nam.

Một bài báo  của tờ  tờ Portsmouth Herald   nói về tính cách của ông Trump có đoạn viết.

một diễn giả đầy sức thuyết phục, người có những phát ngôn thẳng tuột với một phong thái tràn đầy năng lượng và chạm tới dây cót của rất nhiều người đồng cảm với ông,

Những ai hiểu Trump trước kia và bây giờ đều biết về phát ngôn Trump là người nói thẳng và không thích những vòng vo sáo rỗng. Trump nói rằng ông ghét những nụ cười giả tạo và những lời nói nhàm chán, rỗng tuếch. Từ những gì mà Trump đã bộc lộ trong bao nhiêu năm qua, không thể Trump có lời nói đầy tính chính trị như báo chí cộng sản VN đã nêu ra trong điện đàm với thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Trump là một tân tổng thống của cường quốc Hoa Kỳ, cường quốc có tác động lớn trên toàn thế giới. Mỗi hành động của Trump đều được báo chí quốc tế soi xét và đưa tin tức thời. Bất kỳ cuộc điện đàm nào của Trump tới lãnh đạo quốc gia nào đều được các hãng truyền thông lớn của quốc tế đưa tin. Nhưng cuộc điện đàm của thủ tướng Phúc Nghẹo với Trump chưa thấy hãng tin quốc tế nào đưa. Nếu có thực một cuộc điện đàm thế này, hẳn báo chí quốc tế đã ầm ĩ bình luận, phán đoán về khả năng chính sách của Trump ở Đông Nam Á, chứ chẳng thể làm ngơ được một động thái ngoại giao quan trọng như vậy của Trump.

 Năm 2008 khi nhậm chức, tổng thống Obama chỉ trả lời điện thoại của 22 lãnh đạo các quốc gia. Tất cả những cuộc trả lời này đều được lựa chọn chặt chẽ theo thứ hạng quan trọng của các quốc gia mà Hoa Kỳ đánh giá tầm quan trọng của họ.

 Muốn điện đàm với Trump, thủ tướng Úc ông Turnbull đã phải mất nhiều nỗ lực. Tuy rằng Úc là một nước lớn và là đồng minh lâu đời của Hoa Kỳ. Thế nhưng ông Turnbull phải nhờ đến tay chơi gôn Greg Norman mới có số điện, để  liên hệ điện đàm được với Trump. Đưa tin này, đài CNN còn bình luận thêm rất nhiều những quốc gia thân cận với Hoa Kỳ gặp phải khó khăn khi liên hệ với đội ngũ trợ lý của ông Trump để sắp xếp một cuộc điện đàm.

 Chắc chắn chả có cuộc điện đàm nào của thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc với ông Trump tổng thống Hoa Kỳ. Không thể có chuyện hàng bao nhiêu cường quốc thân cận với Hoa Kỳ còn phải khó khăn để thiết lập một cuộc điện đàm với ông Trump. thì một ông thủ tướng cỡ như Phúc Nghẹo của Việt Nam lại dễ dàng gọi điện với Trump dễ như ăn kẹo, đã thế lại toàn được những lời nói tốt đẹp của Trump dành cho Phúc Nghẹo nhất là những lời nói rập khuôn mà Việt Nam hay thích đưa lên. Có chăng chỉ là cuộc điện đàm với quan chức nào đó trong bộ ngoại giao Hoa Kỳ, vị quan chức kia nói dăm ba câu phải phép và Phúc Nghẹo đã chỉ đạo báo chí đưa tin như mình đã nói chuyện với Trump để đánh lừa nhân dân Việt Nam, rằng Phúc Nghẹo có ảnh hưởng lớn lắm với quốc tế.

 Các tay bồi bút của Phúc, Trọng tô vẽ Nguyễn Tấn Dũng đã để lại di hoạ nặng nề cho đất nước như một thảm hoạ. Nếu thật có một di hoạ khủng khiếp như thế, cỡ như Phúc Nghẹo ngu đến mức đọc văn bản đánh vần luôn từng chữ viết tắt, liệu có thể gánh đỡ và phục hồi được không.? Hay chăng Phúc Nghẹo đang mượn cớ kể khổ để che lấp những âm mưu tiếp tay cho gia đình và sân sau của mình kiếm chác thật bẫm rồi chuyện nước non sẽ đổ vấy do thời trước để lại.

Loại như Phúc Nghẹo mà điện đàm được với Trump thời điểm này là chuyện bịa đặt mười mươi. Hình như người ta cũng chẳng ai tin, nên chỉ có bản tin ngắn ngủi. Báo chí Việt Nam chắc cũng ngượng đưa cho phải phép. Nếu không lũ bồi bút đã đập bàn phím liên hồi để tán tụng, bình luận loạn xạ ngầu. Chứ chả phải chỉ để mấy dòng tin ngắn thế là thôi.

 Nhưng dù sao thì với tình trạng  be bét, thảm hại của Việt Nam ngày nay, loại người như Nguyễn Xuân Phúc làm thủ tướng mới phản ánh được đúng bộ mặt của đất nước này. Cái duy nhất được của Phúc Nghẹo là ở chỗ y có hình dáng dặt dẹo và một tâm địa hèn hạ, tham lam, xu nịnh. Hỏi có hình ảnh đại diện đất nước Việt Nam nào đúng với đất nước hơn thủ tướng Ma Dê In Cờ Lờ Vờ như Phúc Nghẹo.

Được đăng bởi Thanhhieu Hieubui vào lúc 20:14 




No comments: