Thursday, January 26, 2017

MỸ : SAN JOSE CHÍNH THỨC CẤM TREO CỜ ĐỎ SAO VÀNG (Viễn Đông - VOA)




26-1-2017

Chính quyền San Jose ở California, nơi có đông người Mỹ gốc Việt sinh sống, mới đây đã thông qua lệnh cấm treo cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tại các cơ quan công sở của thành phố.

Quyết định được đưa ra hôm 24/1 sau nhiều giờ thảo luận với số phiếu ủng hộ và chống tương ứng là 11-0, theo nghị viên Tâm Nguyễn, người đề xuất ý tưởng này.

Ông Tâm nói rằng đó là “niềm vui lớn” và theo ông, “người dân San Jose thoát khỏi một sự ám ảnh, hãi hùng, vô hình nào đó để người ta thực sự cảm thấy yên bình và tự do trên đất nước Hoa Kỳ”.

Nghị viên này cho biết rằng số người tới phát biểu hậu thuẫn “áp đảo” những tiếng nói chống đối. Các hình ảnh video cho thấy đám đông hàng chục người cầm cờ của Việt Nam Cộng hòa hò reo sau khi kết quả được công bố.

Khi được hỏi về ý kiến cho rằng lệnh cấm vi phạm quyền của những người nhập cư sau này, vốn coi cờ đỏ sao vàng là quốc kỳ đại diện cho Việt Nam, ông Tâm nói:

“Sự thật chỉ có 4 người tới nói, [họ] không phải là sinh viên. Họ là lớp trẻ tại Mỹ, nói lên quan điểm của họ. Còn tuyệt nhiên, các du sinh [Việt Nam] tại đây chỉ đi qua du học, hưởng lợi cuộc sống, không hề quan tâm. Họ cũng chẳng biết lá cờ đó là cái gì đâu. Tôi thấy tất cả mọi người đều muốn qua đây và trốn lại ở Mỹ nhiều hơn”.

Còn về nhận định nói rằng quyết định của San Jose sẽ ảnh hưởng tới quan hệ làm ăn giữa phía Việt Nam và các doanh nghiệp ở thành phố, ông Tâm nói rằng “người làm business họ khôn ngoan hơn; họ không liên quan tới chủ nghĩa, chính trị gì cả”.

Trước động thái của San Jose, một bạn đọc tên Thiên Thu viết cho VOA Việt Ngữ: “Con người hãy sống với hiện tại. Quá khứ hơn 40 năm đã trôi vào dĩ vãng xa xôi thì hãy cho nó qua luôn. Muốn sống thanh thản và hạnh phúc thì hãy sống với hiện tại…”

Theo quan sát của phóng viên VOA Việt Ngữ, cờ đỏ sao vàng của Việt Nam được treo tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc ở New York, tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở thủ đô Washington cũng như tại các sự kiện đón tiếp các quan chức cấp cao ở trong nước sang thăm Nhà Trắng.

Còn tại các cơ sở kinh doanh của người Mỹ gốc Việt hay trường học tại một số nơi có đông người Việt sinh sống, vẫn thấy treo lá cờ vàng của chính quyền Việt Nam Cộng hòa trước kia.

Về lý do đưa ra đề xuất nhận được các phản hồi trái chiều, nghị viên Tâm Nguyễn cho biết rằng San Jose đã theo chân thành phố Westminster cũng nằm tại California cấm treo cờ đỏ sao vàng của Việt Nam để, theo ông, “phản đối việc một cá nhân tên là Hùng Cửu Long mang lá cờ đi khắp nước Mỹ và dọa sẽ làm ồn ào tại quận Cam”.

Trả lời báo chí sau chuyến đi Mỹ hồi cuối năm ngoái, doanh nhân Hùng nói rằng ông làm vậy vì “mục tiêu hòa hợp dân tộc”.

Về vấn đề ông Hùng nêu, nghị viên Tâm nói rằng “hòa hợp, hòa giải là mỹ từ quá xa [vời]”, và “điều cụ thể là chính người nắm quyền trong nước phải bớt đánh đập, đàn áp, bóc lột dân chúng”.

Hà Nội lâu nay vẫn luôn khẳng định không tống giam, đàn áp người bất đồng chính kiến mà chỉ bắt những ai vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, các tổ chức bảo vệ nhân quyền lại bác bỏ tuyên bố này.

VIDEO :
.
.


No comments: