Tuesday, January 31, 2017

MERKEL NHẮC TRUMP VỀ CHÍNH SÁCH TỊ NẠN CỦA CÔNG ƯỚC GENEVA (Mallory Shelbourne - The Hill)




Mallory Shelbourne | DCVOnline
Posted on January 31, 2017 by editor — 0 Comments

Trong một cuộc gọi điện thoại vào thứ bẩy, Thủ tướng Đức Angela Merkel chỉ trích sắc lệnh kiểm soát và chận người tị nạn của Tổng thống Donald Trump đồng thời nhắc nhở ông về chính sách người tị nạn theo Công ước Geneva.

Donald Trump nghe Angea Merkel nhắc nhở nghĩa vụ nhận người tị nạn chiến trang theo Công ước Geneva hôm thứ Bẩy ở phòng Bầu dục. Ảnh: Michael Reynolds/EPA

Phát ngôn viên Steffen Seibert của thủ tướng Merkel nói trong một tuyên bố, “Công ước tị nạn Geneva đòi hỏi cộng đồng quốc tế đón nhận người tị nạn chiến tranh vì lý do nhân đạo. Tất cả mọi quốc gia đã ký công ước đều có nghĩa vụ phải thực hiện. Chính phủ Đức giải thích chính sách này trong cuộc gọi ngày hôm qua.”.

Hoa Kỳ là thành viên của Công ước Geneva, bao gồm một số hiệp ước quốc tế hợp với pháp luật quốc tế liên quan đến việc đối xử với tù binh và thường dân trong những cuộc xung đột vũ trang.

Người phát ngôn nói Merkel “rất tiếc lệnh cấm nhập cảnh của chính phủ Hoa Kỳ và cấm cửa người tị nạn là công dân của một số quốc gia.” Seibert nói tiếp, “Bà Merkel tin chắc rằng cuộc đấu tranh quyết liệt chống khủng bố không không thể biện minh cho một sự nghi ngờ chung chống lại nhứng người có nguồn gốc hoặc theo một tôn giáo nào đó.”

Tờ Guardian đưa tin, một bản tóm tắt cuộc gọi điện thoại của bà Merkel và Trump, được phối hợp phát hành hôm thứ Bảy, đã không đề cập đến lệnh cấm người tịn nạn thuộc 7 quốc gia vào Mỹ. Thay vào đó, nó nhấn mạnh “tầm quan trọng cơ bản” của NATO và ý định “thắt chặt thêm mối quan hệ song phương đã tốt trong những năm sắp tới.”

Hôm thứ Sáu, Trump đã ký một sắc lệnh cấm nhận người tị nạn trong vòng 120 ngày, ngoài việc không nhận vô thời hạn người tị nạn từ Syria. Sắc lệnh này còn cấm nhận người tị nạn từ 7 quốc gia — phần lớn là những nước Hồi giáo – trong vòng 90 ngày nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

© DCVOnline
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”

*
Nguồn: Merkel reminds Trump of Geneva Convention’s refugee policy. Mallory Shelbourne. The Hill, 01/29/17.

------------------------

Reuters  |  VOA
01.02.2017

Gần 900 giới chức trong Bộ Ngoại giao Mỹ đồng ký tên vào một bản ghi nhớ nội bộ bày tỏ bất đồng, chỉ trích sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump cấm người tị nạn và công dân từ 7 nước có đa số dân theo Hồi giáo nhập cảnh Mỹ, Reuters trích một nguồn tin không muốn nêu tên cho biết ngày 31/1.

Một giới chức cao cấp trong Bộ Ngoại giao xác nhận rằng bản ghi nhớ đã được đệ trình lên cấp lãnh đạo điều hành.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc, Sean Spicer, hôm 30/1 tuyên bố có hay tin về bản ghi nhớ vừa kể nhưng cảnh cáo các nhà ngoại giao rằng ‘một là họ chấp nhận chương trình này hai là họ có thể thôi việc.’


--------------------------

01.02.2017

Các nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ có ý kiến bất đồng với sắc lệnh siết chặt di trú của Tổng thống Trump có hai sự chọn lựa, "đó là thực thi sắc lệnh của Tổng thống, hoặc là ra đi”, theo lời người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Sean Spicer. Hôm thứ Hai ông Spicer khẳng định với các nhà báo rằng “sắc lệnh này có mục đích bảo vệ sự an toàn của nước Mỹ.”

Ông Spicer thừa nhận sự hiện diện của một tài liệu nội bộ được phổ biến giữa các giới chức ngoại giao và các nhân viên khác thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ là một kênh hợp pháp để bày tỏ những vấn đề quan tâm. Nhưng ông Spicer cho rằng chống đối sắc lệnh của tổng thống cấm du hành áp dụng đối với cư dân của 7 quốc gia có đa số dân theo Hồi giáo, đã bị "phóng đại và thổi phồng."

Tài liệu nội bộ truyền qua Kênh Bất đồng phản đối sắc lệnh hạn chế du hành và nhập cảnh đối với người di dân, cho rằng hành động của chính phủ Trump "sẽ không đạt được mục đích đề ra & và có phần chắc sẽ phản tác dụng."
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Bộ có biết về tài liệu nội bộ này, nhưng từ chối bình luận về nội dung của tài liệu đó.

Đài VOA đã được xem một bản thảo cho biết là tài liệu này bày tỏ quan ngại về tính hiệu quả của lệnh cấm, nói rằng lệnh sẽ không đạt được mục tiêu "bảo vệ người dân Mỹ chống lại các cuộc tấn công khủng bố do những người nước ngoài được phép nhập cảnh Hoa Kỳ thực hiện."
Tài liệu nội bộ còn cảnh báo rằng lệnh cấm "lập tức làm xấu đi quan hệ" với các đồng minh quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố, bởi vì công dân của những nước này giờ bị hạn chế, không được nhập cảnh Hoa Kỳ.
Tài liệu này còn đề xuất các giải pháp thay thế như tăng cường công tác sàng lọc các hồ sơ xin thị thực và di trú.

Kênh Bất đồng trong Bộ Ngoại giao Mỹ được lập ra vào năm 1971 giữa lúc đang có tranh cãi về các chính sách liên quan tới chiến tranh Việt Nam, để cho phép các nhà ngoại giao tự do nói lên những quan tâm của mình về chính sách đối ngoại.
Theo Bộ Ngoại giao Mỹ thông thường có từ 4 đến 5 thông điệp truyền qua Kênh Bất đồng mỗi năm.
Những người sử dụng Kênh ý kiến bất đồng được bảo vệ chống các hành động trả đũa, các biện pháp kỷ luật hoặc bị trừng phạt vì sử dụng kênh này mà không được phép, theo các quy định của chính phủ được ghi trong Cẩm nang của Bộ Ngoại giao.

----------------------------------------





No comments: