Tuesday, January 24, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 24-1-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 24-1-2017
.
  • Bắt cho hết đi rồi trả nợ một lần (BoxitVN) - Trần Nhật Phong - Dù hôm nay khá bận rộn, về nhà rất trễ nhưng tôi vẫn không thể nhịn được cảm xúc, khi buổi sáng nhìn thấy hình ảnh của Trần Thị Nga, mà mọi người vẫn quen thuộc với với cái tên Thúy Nga, bị an ninh Việt Nam còng tay và bắt giữ cô với điều luật “88” của Đảng Cộng sản Việt Nam. So với Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tôi lại chưa hề quen biết với Thúy Nga, mặc dù vẫn theo dõi cuộc tranh đấu của ...
  • Những con người quả cảm (BoxitVN) - FB Luân Lê - Chẳng lẽ nhà nước ta lại sợ cả những ông già và cả phụ nữ hay sao? Bà Cấn Thị Thêu mất đất kêu oan 10 năm khắp mọi nơi chưa thấu, rồi lại bị bắt với tội “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245 Bộ luật Hình sự hết sức khiên cưỡng. Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ở Khánh Hoà bị bắt vì hành vi “Tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 BLHS. Hôm qua, bà Trần Thị Thuý Nga ở Hà Nam cũng bị bắt về ...
  • Tính chất khủng bố của lực lượng an ninh bảo vệ Đảng (BoxitVN) - FB Pham Doan Trang - Tôi tin rằng hiện nay, đa số người dân thường, khi nghe các nhà hoạt động dân chủ-nhân quyền gọi công an Việt Nam bằng các từ như “an ninh cộng sản”, “mật vụ cộng sản”, “khủng bố”, “côn đồ”, v.v. đều cảm thấy dị ứng, thậm chí khó chịu, mà nguyên nhân chính là vì họ không tin lực lượng chấp pháp của “Đảng và Nhà nước” lại có thể như vậy.
    Nhưng sự thực – dù rất cay đắng – lại đúng là như thế: Chúng ...
  • Cựu tù nhân Nguyễn Văn Oai bị bắt lại (RFA) - Hôm nay 23 tháng Một, gia đình cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai ở Nghệ An nhận được giấy của công an cho biết về việc bắt giữ ông này hôm ngày 19 tháng Một, khi đang đi trên đường ở xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.
  • Thêm một người bị bắt giam vì điều 258 (RFA) - Anh Nguyễn Văn Hóa, 22 tuổi ở xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh bị câu lưu để điều tra với cáo buộc ‘lợi dụng quyền tự do dân chủ làm hại quyền và lợi ích của Nhà nước, tổ chức, công dân…’ theo điều 258 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.
  • Hoàng Dũng 'xin đi tù thay bà Trần Thị Nga' (BBC) - Việc xin đi tù thay bà Thúy Nga, người bị bắt vì tội 'tuyên truyền chống nhà nước', chỉ thể hiện sự phản kháng chứ không có giá trị pháp lý, theo luật sư Trần Vũ Hải.
  • Cho một người phụ nữ, tháng Chạp (RFA) - Thật nhanh chóng, cuộc vây bắt người phụ nữ có hai đứa con nhỏ tại tỉnh Hà Nam mới diễn ra vào buổi trưa ngày 21/1, thì đến tối, người ta đã nhìn thấy hình ảnh video do công an đưa ra.
  • Để khai dụng các biện pháp trừng phạt trong luật nhân quyền của Hoa Kỳ (BoxitVN) - Ts. Nguyễn Đình Thắng - Chính quyền cưỡng chế, đập nát nhà thờ Giáo xứ Đông Yên, Kỳ Anh, Hà Tĩnh – YouTube. Hôm nay là ngày trọn vẹn đầu tiên mà đất nước Hoa Kỳ được điều hành bởi Hành pháp mới. Trong những ngày tháng tới đây, Hành pháp này sẽ phải triển khai và thực thi hai đạo luật nhân quyền được Quốc hội thông qua và Tổng thống Obama ban hành cuối năm ngoái: Luật tăng cường bảo vệ tự do tôn giáo quốc tế và Luật trừng phạt ...
  • Dòng chảy nào? (Mênh mông thế sự 54) (BoxitVN) - Tương Lai - Câu nói hồn nhiên, tự tin và đầy thách thức của chú bé vá xe bên đường “Nếu bác tin, tôi sẽ làm cho bác xem, nếu không tin thì là quyền của bác vậy” trong “Về một chuyện vá xe”(*) của Hạ Đình Nguyên vừa gửi qua email gợi lên trong tôi ý nghĩ: một ý tưởng có chiều sâu triết lý đang nằm ngay trên vỉa hè của cuộc đời lam lũ, nhẫn nại kia, chẳng phải đi tìm đâu xa. Vấn đề nằm ở đôi mắt, ...
  • Viễn tượng “một nước Việt Nam tốt đẹp hơn” ngày càng u ám (BoxitVN) - FB Trương Nhân Tuấn - Tương lai Việt Nam u ám giống như bầu trời ở điện Capitol hôm Trump tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: Oliver Contreras/ Washington Post. Nhiều tháng trước tôi đã viết đại khái rằng từ nay “giới tranh đấu cho một nước Việt Nam tốt đẹp hơn” sẽ phải tranh đấu một mình. Tình hình thế giới có nhiều thay đổi. Vì vậy mọi người hãy cẩn thận.
    Bởi vì, các nước Châu Âu có những “vấn đề” của họ cần giải quyết. Điều quan trọng hơn hết là vấn ...
  • VN cần điều chỉnh ra sao sau khi Mỹ rút khỏi TPP? (BoxitVN) - BBC Tiếng Việt - Tổng thống Donald Trump và tân chính phủ của ông tuyên bố rút Hoa Kỳ khỏi TPP chỉ vài giờ sau khi ông nhậm chức. ảnh Alex Wong/Getty. Việt Nam cần chú ý hơn tới thị trường châu Âu, trong khi cân bằng lại cán cân mậu dịch với Trung Quốc, đó là một vài điểm mà Việt Nam cần cân nhắc sau khi Chính phủ Hoa Kỳ vừa có tuyên bố chính thức rút nước này khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), theo ý ...
  • Kỷ luật cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng (RFA) - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam hôm nay ra nghị quyết và giao cho Thủ tướng chính phủ ban hành quyết định xử lý kỷ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương.
  • Thuế xăng tăng mạnh: Người dân nói gì? (RFA) - Đề xuất của Bộ Tài Chính về Dự thảo nới khung thuế bảo vệ môi trường, trong đó có đề xuất tăng thuế đối với xăng dầu lên mức cao nhất là 8000 đồng/lít, gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân và doanh nghiệp tại Việt Nam.
  • Có một "mái nhà chung" cho người Việt tại Pháp? (RFA) - Hội nghị Tổng kết năm 2016 tại Trung Tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã đánh giá Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp ở quận 13, Paris là "một ngôi nhà chung ấm áp của Cộng đồng người Việt tại Pháp".
  • Một đất nước bận rộn (RFA) - Một tuần lễ bận rộn của các blogger Việt Nam. Họ vốn bận rộn với muôn vàn chủ đề của xã hội, của dân sinh, họ lại càng bận rộn hơn khi chính phủ dường như lại có sự bận rộn riêng của mình, mà lại là sự bận rộn không cần thiết.
  • Công ty Everbest Việt Nam xin ngừng hoạt động (RFA) - Công ty TNHH Everbest Việt Nam, trụ sở tại phường Cẩm Sơn, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh gửi đơn đến UBND tỉnh Quảng Ninh xin ngừng hoạt động đầu tư trước thời hạn.
  • Bắc Kinh dùng du khách Trung Quốc làm vũ khí gây sức ép (RFI) - Với 6 triệu người sắp đi du lịch ở nước ngoài nhân dịp nghỉ Tết từ ngày 27/01/2017 tới đây, du khách Trung Quốc quả là một nguồn thu nhập đáng kể của  ngành du lịch các nước khác ở châu Á. Bắc Kinh biết rõ điều đó, và không ngần ngại dùng du khách Trung Quốc làm công cụ gây sức ép trên các chính phủ dám làm phật ý họ. Hàn Quốc và Đài Loan đang là nạn nhân của chính sách « ngoại giao du lịch » này.
  • Ông Trump chuẩn bị cuộc chiến với Trung Quốc (BoxitVN) - Phạm Đình Nhiên - Ba nước lớn có ba lãnh tụ theo dân tộc chủ nghĩa là Nga, Tàu và Mỹ. Nga hơn 20 năm trước lẫy lừng với Liên Bang Xô Viết Mác-Lê tan rã, đánh mất danh vị cường quốc hàng đầu thế giới, đang nuối tiếc và hoài vọng, muốn lập lại địa vị cũ dưới sự lãnh đạo của Putin, một cựu trung tá mật vụ KGB, nhiều thông minh và cũng nhiều tham vọng, thủ đoạn, tàn ác, bằng mọi cách phải đạt cho tới mục tiêu. Trung Quốc ...
  • Trung Quốc khuyến cáo Nhật Bản không được xen vào chuyện Đài Loan (RFI) - Bình luận về cuộc tập trận của quân đội Nhật Bản, theo kịch bản Đài Loan bị Trung Quốc tấn công, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc ngày 22/01/2017 yêu cầu Tokyo không nên nhúng tay can thiệp vào « chuyện nội bộ của Trung Quốc ». Đài Loan cũng đang tiến hành một cuộc tập trận bằng đạn thật « với qui mô lớn nhất » theo kịch bản chận đánh một cuộc đổ bộ từ Hoa Lục.
  • Indonesia bắt 17 người nghi liên quan ISIS (RFA) - Thứ Bảy vừa qua, 21/1/2017, cảnh sát Indonesia đã bắt giữ 17 người mới bị Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất, sau khi nhóm người này tới Thổ tìm đường sang Syria.
  • Philippines-Trung Quốc : Hợp tác trên 30 đề án trị giá 3,7 tỷ đô la (RFI) - Bắc Kinh đã đồng ý hợp tác với Manila trong 30 đề án, trị giá 3,7 tỷ đô la, tập trung vào lãnh vực xóa đói giảm nghèo tại Philippines. Quyết định hợp tác đã được cả hai bên loan báo vào hôm nay, 23/01/2017 sau một cuộc họp tại Bắc Kinh nhân chuyến viếng thăm của một phái đoàn chính phủ Philippines.
  • Ông Trump mời Thủ tướng Israel tới Mỹ (VOA) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết rằng cuộc điện đàm giữa ông và tân Tổng thống Mỹ Donald Trump "rất nồng ấm", và rằng ông đã được mời tới thủ đô Washington vào tháng Hai.
  • Nước Nga và « hội chứng cuồng Trump » (RFI) - Theo Reuters ngày 20/01/2017, sự kiện ông Donald Trump đến Nhà Trắng đã tạo ra hiện tượng mê say Donald Trump gọi là Trumpomania hay là « hội chứng cuồng Trump » tại đất nước của ông Putin.
  • Khủng hoảng Syria : Nga làm chủ cuộc chơi (RFI) - Le Figaro : « Matxcơva điều khiển đàm phán về Syria ». Le Monde ghi nhận : sau thắng lợi về mặt quân sự, tại hội nghị Astana, nước Nga của tổng thống Putin tìm kiếm một thắng lợi trên phương diện ngoại giao. « Con đường nào để hướng tới hòa bình cho Syria » ?
  • Hoà đàm Syria khai mạc, phe nổi dậy từ chối đối thoại trực diện với Damas (RFI) - Đàm phán giữa phái viên của tổng thống Bachar al Assad và đại diện các nhóm nổi dậy mở ra vào hôm nay 22/01/2017 tại Astana, thủ đô Kazakhstan cho dù vào phút chót, các nhóm võ trang Syria từ chối đàm phán trực diện với chế độ Syria. Phe nổi dậy lên án Damas không tôn trọng thỏa thuận ngưng bắn ký kết hồi tháng 12/2016, sau trận Aleppo.
  • Hàng Mỹ của Donald Trump: Khẩu hiệu và thực tế oái oăm (RFI) - Donald Trump mặc nhiên đã trở thành nhà ‘vô địch’ bảo hộ mậu dịch, điều ông không phủ nhận qua các khẩu hiệu mà các đối tác nước ngoài nghe không lọt tai chút nào. Ngày tuyên thệ nhậm chức ông lại càng xác minh một cách hùng hồn. Một trong những lúc mà tân tổng thống Mỹ được những người ủng hộ ông hoan nghênh nhất nhân lễ nhậm chức ngày 20/01/2017 là lúc ông kêu gọi « Mua (hàng) Mỹ và tuyển dụng (người) Mỹ ».
  • Mỹ: Thêm một cuộc tranh cãi giữa chính quyền Trump và báo chí (RFI) - Trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống, quan hệ giữa Donald Trump với giới báo chí rất xấu. Các phóng viên luôn bị Donald Trump chỉ trích tại các buổi meeting, trong tiếng reo hò của những người ủng hộ ông. Từ khi Donald Trump đắc cử tổng thống, những lời đả kích giới truyền thông cũng chẳng hề giảm nhẹ đi. Nhiều người hy vọng sau khi tổng thống chính thức nhậm chức, ông sẽ hòa giải với giới báo chí. Nhưng họ đã nhầm: Ngày 22/01/2017, chỉ 48 tiếng sau khi ông Trump chính thức bước vào Nhà Trắng, một cuộc tranh cãi đã bùng lên.
  • Pháp: Bầu sơ bộ trong phe Xã hội, tân cựu đối đầu (RFI) - Benoît Hamon, một cựu bộ trưởng đảng Xã Hội Pháp có tư tưởng cải cách táo bạo, sẽ đối đầu với cựu thủ tướng Manuel Valls, cải cách chừng mực, để tranh chiếc vé đại diện cho đảng Xã Hội và đồng minh chạy đua vào điện Elysée. Trong vòng một bầu sơ bộ ngày chủ nhật 21/01/2017, hai nhân vật này theo thứ tự được 35% và 31% trong số 1,8 triệu cử tri tham gia ủng hộ, và bỏ xa 5 đối thủ còn lại.
  • Don (Trump) với Vlad (Putin): Mối tình nguy hiểm (BoxitVN) - Thụy My - “Don” và “Vlad”, mối tình lửa rơm đầy nguy hiểm. Petras Malukas / AFP. Mối nguy từ cặp Putin-Trump là sự thiếu logic và thiếu vắng chiến lược đường dài của tân tổng thống Mỹ. Chính quyền Trump bơi loạn xạ trong chính sách đối ngoại vô nguyên tắc, với sự chỉ đạo ngẫu hứng, “cận thị một cách nguy hiểm và nguy cơ thất bại đặc biệt cao”. Nhưng “Trước sau gì, Trump cũng sẽ bất hòa với Putin”. Và thật ra, Nga chỉ là nhân tố hạng hai. ...

--------------------------------

NGÀY 24-1-2017

Hồ Phú Bông     24-1-2017

Lữ Thị Tường Uyên     21-1-2017

TMCNN     23-1-2017

BBC     24-1-2017

Trần Hữu Dũng - TBKTSG/ Viet-studies     24-1-2017

Bạch Hoàn     24-1-2017

Cao Bồi Già     19-1-2017

VOA   24-1-2017

--------------------------------

NGÀY 24/1/2017






--------------------------------------


------------------------------

NGÀY 24-1-2017










-------------------------------

Posted on 24/01/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------


.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 24 tháng 1, 2017









No comments: