Tuesday, May 19, 2015

Nhiều nhà hoạt động bị bắt giữ khi trở về sau khoá học Truyền thông (Châu Văn Thi - Dân Luận)





Châu Văn Thi
Tác giả gửi tới Dân Luận
18/05/2015

DL - Nhà hoạt động nhân quyền Mai Xuân Dũng (FB Dũng Mai) đã bị cơ quan an ninh câu lưu tại sân bay Nội Bài sau khi đáp chuyến máy bay từ Singapore về Hà Nội lúc 18 giờ ngày 18/5/2015, theo anh Nguyễn Văn Đề cho biết. Anh Mai Xuân Dũng trở về sau khoá học về Công cụ truyền thông mới StoryMaker do các tổ chức Article 19, Đài Á Châu Tự Do và Việt Tân phối hợp tổ chức trong 3 ngày 15-17/5/2015 tại Singapore.

Từ trái qua: Uyên Thảo Trần Lê, Anh Mai Dũng, ông Robertson (Phó Giám đốc Á châu của tổ chức Human Rights Watch), nhà báo Võ Văn Tạo gặp nhau tại Singapore. Ảnh: FB Dung Mai

Những người bạn của anh Mai Dũng đã có mặt ở sân bay Nội Bài để căng biểu ngữ đòi người. Trong số đó có những người hoạt động nhân quyền như: Trương Văn Dũng, Bùi Tiến Hưng, Mai Thảo, Phan Cẩm Hường, Nguyễn Văn Đề, Hà Thanh, Lương Dân Lý...

Chị Phan Cẩm Hường cáo buộc những nhân viên an ninh sân bay Nội Bài đã tấn công, giật biểu ngữ của những người hoạt động. Cùng lúc đó có những người mặc thường phục bao vây đánh hội đồng anh Nguyễn Văn Đề, Bùi Tiến Hưng.

An ninh sân bay giật biểu ngữ của những người biểu tình ôn hoà. Ảnh: Nguyễn Văn Đề

Hiện nay lúc 21h30 ngày 18/5/2015, vẫn không có tin tức gì của anh Mai Dũng, những người bạn của anh ở phía ngoài sân bay vẫn đang gặp nguy hiểm với lực lượng "quần chúng tự phát" này.

Được biết anh Mai Dũng là trưởng nhóm Cứu Lấy Dân Oan, một tổ chức Xã Hội Dân Sự chuyên cứu trợ những bữa ăn, chăn màn... cho cho những người dân bị oan ức trong các vụ cưỡng chế đất đai ở các tỉnh. Số người dân oan này thường về Hà Nội để khiếu kiện và biểu tình để đòi đất đai, một số có những đòi hỏi trực tiếp về quyền con người.

Trong một báo cáo khác có liên quan, blogger Phạm Văn Hải cũng cho biết, nhà báo Võ Văn Tạo, blogger Khổng Hy Thiêm, Uyên Thảo Trần Lê cũng bị cơ quan an ninh câu lưu khi trở về sân bay Tân Sơn Nhất từ Singapore. Anh Lưu Gia Lạc đã liên lạc với các số điện thoại của những người này nhưng không có người bắt máy.

Khoá huấn luyện truyền thông ra mắt công cụ StoryMaker có mặt của hơn 30 tham dự viên đến từ Việt Nam và các tổ chức quốc tế.

Trong ba ngày sinh hoạt các tham dự viên được huấn luyện về kỹ năng truyền thông và cách áp dụng công cụ StoryMaker để thực hiện các bản tin và phóng sự có chất lượng. Ngoài huấn luyện về truyền thông, các tham dự viên sẽ gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với các tổ chức nhân quyền quốc tế về vấn đề tự do ngôn luận, theo Đài Á Châu Tự Do cho biết.

* Tin cập nhật:

Tại Hà Nội, anh Mai Xuân Dũng bị những nhân viên an ninh áp giải và bỏ xuống ga Hàng Cỏ lúc 21h30 ngày 18/5/2015.

Tại TpHCM, nhà báo Võ Văn Tạo và anh Khổng Hy Thiêm được trả tự do lúc 9h40 sáng ngày 19/5/2015 sau nhiều tiếng đồng hồ bị câu lưu, thẩm vấn.

Căng biểu ngữ đòi trả tự do cho anh Mai Dũng bị bắt giữ trái phép. Ảnh: Nguyễn Văn Đề -

Anh Nguyễn Văn Đề cáo buộc 2 người mặc thường phục trong hình đã tấn công anh. Ảnh: Phan Cẩm Hường  

Anh Bùi Tiến Hưng bị lôi đi. Ảnh: Phan Cẩm Hường

Anh Bùi Tiến Hưng bị đau đớn vì bị đánh vào bụng. Ảnh: Phan Cẩm Hường  

Cảnh hỗn loạn xảy ra khi "quần chúng tự phát" lao vào tấn công những người hoạt động. Ảnh: Phan Cẩm Hường  










No comments: