Friday, May 29, 2015

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 29-5-2015





ĐIỂM TIN THỨ SÁU 29-5-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
30/05/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Lựa chọn nhà máy đóng tàu điều tra, nghiên cứu tài nguyên biển (Dân Trí): Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý phương án lựa chọn nhà máy đóng tàu điều tra, nghiên cứu tài nguyên, môi trường biển theo hình thức đấu thầu hạn chế trong số các nhà máy đóng tàu của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC).
-Núp bóng râm chờ đèn đỏ giữa 'chảo lửa' Hà Nội (Báo Mới): Đợt nắng nóng gay gắt đang diễn ra ở Hà Nội ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Để bảo vệ sức khỏe, người dân luôn ra đường trong trang phục chống nắng và luôn tìm những bóng râm khi phải dừng, đỗ xe.
Công an chưa giao 5 triệu yen cho chị ve chai ở Sài Gòn (Zing): Thời hạn 10 ngày giải quyết các vấn đề pháp lý đã hết, nhưng Công an quận Tân Bình (TP HCM) vẫn chưa có động thái cho thấy sẽ bàn giao lại 5 triệu yen cho chị Hồng.
Lấp sông Đồng Nai làm dự án: Tỉnh dựa trên báo cáo môi trường kém chất lượng (Thanh Niên): Từ đầu năm đến nay, có một loạt dự án, đề án triển khai ở một số địa phương có gây tác động lớn về môi trường đã được Chính phủ yêu cầu kiểm tra, xử lý như tại Đồng Nai, tỉnh cho lấp một phần sông để thực hiện dự án khu đô thị; dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 gây ô nhiễm môi trường…
Tàu điện ngầm Thủ đô: Dự án 'rùa' thập kỷ (Tiền Phong): Lâu nay, người dân Thủ đô chỉ biết một tuyến đường dài được quây lại xây metro Hà Nội (đoạn Nhổn-ga Hà Nội), ít ai biết xung quanh nó có những điều khó tin về sự ì ạch của dự án với suất đầu tư cao ngất ngưởng; tai nạn liên hoàn...
Luồn lách "vườn" cột điện ngổn ngang giữa đường (Pháp Luật): Hơn 6 tháng kể từ khi chính thức được đưa vào sử dụng hàng cột điện cho đến nay người dân sinh sống trên đường Trung Mỹ(tổ 7 xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn TP.HCM)hằng ngày rất mệt mỏi vì phải luồn lách qua những "vườn" cột điện án ngữ dưới lòng đường. -“Đu” trụ điện!(CAND): Chớ NXD không thấy hiện có rất nhiều trụ điện “quá tải” khi phải “gồng gánh” đủ thứ loại dây cáp “ăn theo” một cách vô tội vạ. Dây cáp “đu” cột điện không chỉ tạo ra hình ảnh vừa nhếch nhác vừa mất vẻ mỹ quan đô thị mà còn gây mất an toàn lưới điện.
Đạt sát hạch công chức, thủ khoa vẫn thất nghiệp (Tuổi Trẻ): Cả Sở Nội vụ Hà Nội lẫn Bộ Nội vụ đều cho rằng mình đã làm hết sức, đúng thẩm quyền, quy định, nhưng...
Công ty “ma” mua bán hoá đơn: Phản ứng chậm, nghìn tỷ tiền thuế "bốc hơi" (Dân Trí): Lợi dụng cơ chế thông thoáng của nhà nước trong thành lập doanh nghiệp; phát hành, in và sử dụng hoá đơn; cơ chế ưu đãi về hoàn thuế… nhiều doanh nghiệp tham gia mua bán kinh doanh hóa đơn bất hợp pháp để trốn lậu thuế, gây thất thoát cho Nhà nước.
Xe dân mua, đường dân làm, sao lại thu phí? (Tuổi Trẻ): Câu hỏi này được đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đặt ra trong một trường hợp cụ thể tại TP.HCM để minh chứng cho sự vô lý của phí đường bộ.
Ông Trần Đình Bá phản hồi những thông tin của Bộ GTVT (Tuổi trẻ): ông Trần Đình Bá viết: Bằng kiến thức thực tế và nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Riga và Đại học Hàng không Riga (Liên Xô cũ), tôi đã nghiên cứu thành công “Luận án Tiến sỹ giải pháp mở rộng để hiện đại Đường sắt quốc gia tốc độ cao 150-200 km/giờ“ nhằm khai thông trục giao thông quốc gia, nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Luận án Tiến sỹ đặc biệt của tôi đã được gửi đến Thủ tướng xem xét. Thủ tướng đã giao cho Văn phòng Chính phủ có công văn số 1575/VPCP ngày 6-3-2011 chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng.
Cầu mới khánh thành 12 ngày đã sập (Tuổi trẻ): Đến chiều ngày 26-5, một vài vết nứt bắt đầu xuất hiện ở mố cầu và bắt đầu lan rộng. Đến khoảng 10g sáng ngày 27-5, khi UBND xã Vĩnh Bình vừa dựng rào chắn, ngăn các phương tiện tạm thời ngừng lưu thông qua cầu nhằm khắc phục sự cố thì cây cầu bắt đầu đổ sập.
Cần hạn chế truy hỏi nguồn tin của báo chí (Tuổi trẻ): Cần phải rạch ròi trong việc cải chính trên báo đối với những thông tin báo chí đăng, phát sai; nhà nước không kiểm duyệt báo chí trước khi đăng; cần quy định về hoạt động tài chính của cơ quan báo chí … là những nội dung được các đại biểu góp ý trong buổi hội thảo này.
Đề xuất quy định tòa tỉnh xử quan huyện (Tuổi trẻ): Ngày 28-5, trình Quốc hội dự án Luật tố tụng hành chính (sửa đổi), Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình đề xuất giao Toà án nhân dân cấp tỉnh giải quyết sơ thẩm khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND cấp huyện.
Yêu cầu bồi thường 1.000 phôi sổ đỏ thất lạc (Tuổi trẻ): Cho rằng mình không có lỗi trong vụ thất lạc 1.000 phôi sổ đỏ, Sở Tài nguyên và môi trường Phú Yên đã đề nghị Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và môi trường) phải bồi thường.
Sai phạm ở Bệnh viện Đa khoa Thừa Thiên - Huế (Tuổi trẻ): Hai năm qua, cán bộ và nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thừa Thiên - Huế gửi nhiều đơn đến các cơ quan chức năng của tỉnh và báo Tuổi Trẻ phản ảnh ông Lê Thanh Hải - giám đốc bệnh viện - có nhiều sai phạm trong công tác quản lý.
Chưa triển khai cho mô tô phân khối lớn đi vào cao tốc (Tuổi trẻ): Ông Nguyễn Viết Tân, giám đốc Công ty CP dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc VN vừa có văn bản gửi các liên đoàn mô tô TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định như trên.
Hà Nội: Ngỡ ngàng rừng rậm trong hầm chung cư (VNN): Từ trên đường nhìn xuống, toàn bộ diện tích hầm chung cư rộng lên tới hàng nghìn mét vuông. Sau thời gian dài ngừng thi công đã trở thành bãi hoang với cây mọc cao tới mặt đất, cỏ um tùm.

KHOA HỌC - KỸ THUẬT

Google bất ngờ cho phép lưu trữ hình ảnh, video không giới hạn (Dân Trí): Cùng với việc ra mắt Android M mới tại ngày mở màn của Hội nghị Google I/O, “gã khổng lồ tìm kiếm” cũng đã có một động thái bất ngờ khi nâng cấp dịch vụ Photos của hãng, cho phép người dùng lưu trữ hình ảnh và video không giới hạn và hoàn toàn miễn phí.
Người Nhật nói gì về 'siêu phẩm' Bphone sau màn PR của Nguyễn Tử Quảng (Một Thế Giới): Cách đây chưa lâu, người Việt đã tỏ ra thán phục, khen ngợi khi người Campuchia sản xuất được ôtô. Nhưng đến khi người Việt sản xuất được điện thoại thông minh cao cấp, chỉ vì nhà sản xuất PR chưa khéo mà rất nhiều người quay sang chê bai,"ném đá"tơi bời.
Bphone có phải là smartphone của Việt Nam? (Thanh Niên): Trong số vô vàn ý kiến đa chiều, chiều nào cũng hừng hực lửa, trên các mạng xã hội và báo chí điện tử trong mấy ngày nay, nhiều bạn vẫn thắc mắc về thân phận của Bphone, chiếc smartphone đầu lòng của Công ty Bkav. Ai cũng rõ cha mẹ của nó là người Việt hẳn hòi rồi. Vấn đề còn lấn cấn ở chỗ Bphone thật sự là một sản phẩm của Việt Nam hay chỉ là một thương hiệu Việt?

GIÁO DỤC

Phụ huynh phát hiện “sách lậu” trà trộn vào trường học (Dân Trí): Một lượng sách lớn cung cấp cho các em học sinh từ lớp 1 đến hết lớp 11 đang bị “in lậu” để trà trộn vào các trường học trên địa bàn Thủ đô, gây khó khăn cho nhà phát hành.
Tràn ngập đồ chơi bạo lực (Tiền Phong): Tết thiếu nhi (1/6) đang cận kề, đồ chơi trẻ em hàng Trung Quốc tràn ngập trên thị trường, thậm chí một số loại bị cấm vì có tính bạo lực vẫn được bày bán cả lén lút lẫn công khai.

KINH TẾ

-Bội chi ngân sách cao, kỷ cương tài chính ở đâu? (Dân Trí): “Tôi đồng tình thông qua quyết toán NSNN năm 2013. Nhưng thật sự không ủng hộ thì không biết làm thế nào, vì thu cũng đã thu rồi và chi cũng đã chi rồi”, đại biểu Lịch trăn trở.
“Lương không đủ sống dễ nảy sinh tiêu cực” (Dân Trí): “Lương hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu sống của người lao động nên họ mới phải chạy vạy, làm thêm, nên cũng dễ nảy sinh tiêu cực”, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Khá nói.
Đáng lo khi kinh tế quá phụ thuộc vào Trung Quốc (Một Thế Giới): Các chuyên gia lo ngại tình trạng nhập siêu từTrung Quốc đang gia tăng khá nhanh, còn nhập khẩu từ các thị trường khác lại đang sụt giảm khiến nền kinh tế quá phụ thuộc vào "người hàng xóm" này.
Quy mô doanh nghiệp Nhà nước tương đương 80% GDP! (Dân Trí): Chuyên gia kinh tế Đinh Tuấn Minh đánh giá, so với thông lệ quốc tế (quy mô DNNN chỉ tương đương 15% GDP) thì tỷ lệ này ở Việt Nam là quá lớn. Nguồn lực tập trung vào một số Tập đoàn, Tổng công ty dẫn tới rủi ro cao cho nền kinh tế.
Hiến kế để gạo Việt thành thương hiệu hàng đầu thế giới (Dân Trí): Đề án đưa gạo Việt Nam trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới vào năm 2030 đã được Chính phủ thông qua. Tuy nhiên, để đề án trở thành hiện thực, còn cần rất nhiều bước đi và hành động quyết liệt.
Ngành du lịch đang bị ảnh hưởng tiêu cực vì tỉ giá (Tuổi trẻ): Suốt từ khi thay đổi mạnh năm 2007, từ đó đến nay tỉ giá VND được giữ gần như ổn định” - ông Thành nói và cho rằng điều này khiến có năm ngành kinh tế của VN bị ảnh hưởng mạnh, trong đó du lịch bị ảnh hưởng rất mạnh bởi tỉ giá.
Cần cải tổ lại Hiệp hội Lương thực Việt Nam (Tuổi trẻ): Đó là kiến nghị quan trọng trong Báo cáo thường niên Kinh tế vĩ mô 2015 vừa được Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) công bố hôm nay 28-5 tại Hà Nội.
TP.HCM: sản xuất công nghiệp tăng cao nhất trong 4 năm (Tuổi trẻ): Chỉ số phát triển công nghiệp của TP.HCM trong năm tháng đầu năm ước tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ tăng 5,3%).
Quy định về gói vay 30.000 tỉ đồng đánh đố người vay (Tuổi trẻ): Một năm nữa, thời hạn giải ngân gói vay ưu đãi 30.000 tỉ đồng cho người dân mua nhà sẽ kết thúc nhưng đến nay mới chỉ giải ngân được hơn 7.000 tỉ đồng.

PHÁP LUẬT

Công an Hải Phòng thông tin vụ Đội phó CSGT bắn chết giang hồ (Giao Thông): Đại úy Phong lấy khẩu súng K54 lên đạn thì súng nồ làm Ngọc bị thương và chết trên đường đi cấp cứu
Khởi tố "má mì" môi giới bán dâm nghìn đô (Pháp Luật): Liên quan đến vụ “ngọc nữ” điện ảnh Việt bán dâm, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng về hành vi môi giới mại dâm.
SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG
Cá chết hàng loạt gây ô nhiễm kênh Phú Lộc (Tiền Phong ): Người dân tại khu vực kênh Phú Lộc (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) hứng chịu tình trạng hôi thối do cá chết hàng loạt.
-Cháy rừng ở Thanh Hóa: Phát lệnh di dân khẩn cấp (Tiền Phong): Tối qua (28/5), ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đã phát lệnh di dân khẩn cấp ở vùng có nguy cơ gặp nguy hiểm do vụ cháy rừng gây ra.
Hôm nay, miền Bắc có nơi nóng đỉnh điểm trên 41 độ C (Dân Việt): Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương cho biết: Ngày hôm nay (29.5), vùng áp thấp nóng phía tây ảnh hưởng đến miền Bắc đạt ngưỡng mạnh nhất, đẩy nhiệt độ các tỉnh, thành tăng lên mức cực đại trong đợt nắng nóng này.
-Kinh hãi “công nghệ” làm trắng măng thối bằng hóa chất cực độc (Một Thế Giới): Ngày 24/5, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đang hoàn tất hồ sơ bắt quả tang cơ sở chế biến thực phẩm, chuyên dùng hoá chất cực độc để “biến” măng thối, măng mốc thành măng “đặc sản” phân phối khắp miền Trung. Đó là cơ sở Dương Lập do bà Dương Thị Lập (Hàm Trí, Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) làm chủ. Từ cơ sở này măng độc hại được tuồn ra thị trường
Hàn Quốc: 7 nạn nhân nhiễm "virút tử thần" MERS (Tuổi trẻ): Ngày 28-5, chính quyền Hàn Quốc xác nhận có thêm hai người nhiễm "virút tử thần" MERS (tức Hội chứng hô hấp Trung Đông, “bà con” của SARS), nâng tổng số người nhiễm MERS lên 7 người.
Nắng nóng làm nứt sân bay Cát Bi (VNN): Do thời tiết quá nắng nóng, đường cất hạ cánh sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đã xuất hiện một số vết rạn, nứt, không đảm bảo an toàn cho hoạt động bay nên sân bay này sẽ tạm ngừng hoạt động.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

-Phiến quân IS ép tù nhân tự đào mộ trước khi hành quyết (Zing): Video mới nhất của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếu cảnh một người đàn ông trong bộ quần áo cam đào mộ cho mình trước khi bị phiến quân hành quyết.
Hải quân VN đối đầu với tàu lạ, cứu ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa (Một Thế Giới): Thượng úy Tống Trần Thiện, thuyền trưởng tàu HQ 629 (Vùng 3 Hải quân) khẳng định dù tàu nước ngoài quấy nhiễu ở vùng biển Hoàng Sa (Việt Nam) nhưng hải quân Việt Nam quyết tâm phải tiếp cận bằng được tàu cá để ứng cứu.
Nhật Bản không loại trừ khả năng điều binh sỹ đến Biển Đông (Dân Trí): Theo Kyodo, ngày 28/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã không loại trừ khả năng coi Biển Đông là một khu vực tiềm năng để các binh sỹ Nhật Bản cung cấp sự hỗ trợ hậu cần cho binh sỹ của Mỹ và các nước khác theo một khuôn khổ pháp lý mới.
Tuần tới Quốc hội sẽ họp riêng về vấn đề biển Đông (Dân Trí) - Quốc hội lên tiếng trước tin TQ lén lút đưa vũ khí ra đảo (Một Thế Giới): Việc Trung Quốc đưa vũ khí lên các hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông cần phải được xác minh và tỏ rõ quan điểm, lập trường của Việt Nam.
-Triều Tiên công bố video phóng tên lửa từ tàu ngầm (Dân Trí): Triều Tiên ngày 27/5 công bố một đoạn video dài 2 phút quay lại hình ảnh của một vật thể giống với một tên lửa đạn đạo được phóng từ một con tàu màu đen chìm dưới nước.
-Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng công du 4 nước (Một Thế Giới): Ngày 29.5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam rời Hà Nội, tới nước Cộng hòa Kazakhstan tham dự lễ ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu.
Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt xây dựng tại Trường Sa, Hoàng Sa (Tuổi trẻ): Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định việc Trung Quốc xây hai hải đăng trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động sai trái. Trung Quốc cần tuân thủ luật pháp quốc tế.
Mỹ tái khẳng định cam kết bảo vệ đồng minh Philippines (Tuổi trẻ): Ngày 27-5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tái khẳng định lời hứa bảo vệ đồng minh Philippines của Mỹ. - Các nước ở biển Đông đang xích lại gần nhau (Tuổi trẻ): Theo bộ trưởng quốc phòng Mỹ, hành động của Trung Quốc đang khiến các nước trong khu vực xích lại gần nhau và tìm kiếm sự can dự của Mỹ. “Các nước ngày càng muốn Mỹ can dự vào châu Á - Thái Bình Dương, và chúng tôi sẽ đáp lại điều đó” - ông Carter tuyên bố.
Trung Quốc xử cựu quan chức bảo kê mại dâm (VNN): Hôm 27/5, một tòa án ở Trung Quốc đã mở phiên xét xử ông Lương Diệu Huy, cựu đại biểu Quốc hội Trung Quốc, chủ khách sạn Thái tử ở Đông Quản. Ông Huy bị cáo buộc tội tổ chức mại dâm.
Malaysia bắt 12 cảnh sát nghi dính tới vụ mộ tập thể (VNN): Nhà chức trách Malaysia đã bắt giữ 12 cảnh sát tình nghi có liên quan tới những kẻ buôn người. - Bất ngờ trong những nấm mồ người di cư ở Malaysia (VNN): "Không có ngôi mộ tập thể nào. Mỗi mộ chỉ có một người", Reuters dẫn lời ông Wan Junaidi Tuanku Jaafar khẳng định với các phóng viên tại một cuộc họp báo. - Mỹ yêu cầu điều tra vụ mộ tập thể ở Malaysia (Tuổi trẻ): Malaysia hôm 27-5 yêu cầu giới chức Malaysia mở cuộc điều tra toàn diện về những ngôi mộ tập thể, nghi chôn người nhập cư là nạn nhân của các đường dây buôn người.
Chùm ảnh dân nghèo Ấn Độ khốn khổ vì nắng nóng (VNN): Đợt nắng nóng kinh hoàng đang hoành hành ở Ấn Độ đã cướp mạng sống của hơn 1.420 người chỉ trong vòng vài ngày qua.
Cuba, Mỹ sẽ công bố mở lại sứ quán vào tuần sau (VNN): Bước tiếp theo trong quá trình bình thường hóa quan hệ giữa Havana và Washington dự kiến sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

-Muôn kiểu tránh và chống nóng 'không thể tin nổi' của người Việt (Một Thế Giới): Khi nhiệt độ ở một số tỉnh thành ở Việt Nam lên đến 40 độ C, người dân phải tìm đủ cách để tránh và chống nóng, trong số đó có không ít kiểu "không thể tin nổi".
Tạp chí Time đưa tin Việt Nam 'tuýt còi' sách ngôn tình, đam mỹ (Thể Thao Văn Hóa): Thông tin về việc Việt Nam tạm thời ngừng cấp phép xuất bản dòng sách ngôn tình, đam mỹ đã xuất hiện trên Time, tạp chí uy tín hàng đầu nước Mỹ.
Đêm nhạc cổ điển cho công chúng Hà Nội (Tuổi trẻ): Cộng đồng yêu nhạc cổ điển thủ đô sẽ có cơ hội thưởng thức chương trình Hòa nhạc Hennessy lần thứ 19, diễn ra vào 20g tối 29-5 tại Nhà Hát lớn Hà Nội.
Bài hát dài nhất thế giới: 18 ngày đêm (Tuổi trẻ): Bài hát Subterranea có độ dài… 432 giờ do Thomas Edward Yorke - nhạc sĩ, ca sĩ, trưởng nhóm nhạc rock Radiohead (Anh) - soạn có lẽ là bài hát dài nhất thế giới hiện nay.
Lịch sử trên tà áo dài (Tuổi trẻ): Lần đầu tiên những hình ảnh đen trắng về chiến tranh VN và cuộc sống của người dân trong lòng địa đạo Vịnh Mốc (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) được đưa vào tà áo dài Việt và giới thiệu đến công chúng ngay dưới lòng hầm địa đạo.
1.000 tác phẩm thi biếm họa quốc tế chống IS (Tuổi trẻ): Hơn 1.000 tác phẩm từ 43 quốc gia được gửi đến ban tổ chức cuộc thi biếm họa quốc tế với chủ đề chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

------------------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 28/05/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------------------------

Thứ năm, 28 tháng 5, 2015

Chuyện động trời: Báo Giáo Dục đã gần như đăng lại (nôm na là đạo văn) một bài của RFA (mà báo Nhân Dân đã tố cáo là hợp tác với đảng Việt Tân): Bài trên báo Giáo Dục: Căng thẳng Mỹ-Trung có dẫn đến "chiến tranh chớp nhoáng"? (GD 27-5-15) Bài trên RFA: Liệu căng thẳng Mỹ Trung sẽ diễn ra cuộc chiến tranh chớp nhoáng? (RFA 21-5-15) Bài trên báo Nhân Dân tố cáo RFA cộng tác với Việt Tân: Phải chăng họ muốn đi ngược lại các nguyên tắc đã cam kết? (25-5-15) -- Vậy thì báo Giáo Dục có liên hệ gì đến Việt Tân? (Báo Giáo Dục đừng có rút bài này xuống để phi tang nha!  Viet-studies đã "save" rồi!)
Thử phác họa diện mạo báo chí (TBKTSG 28-5-15) -- Bài Nguyễn Vạn Phú 
Trung Quốc không có cơ sở pháp lý ở Biển Đông: China's Territorial Claim at Risk in the South China Sea(Huffington Post 27-5-15)
Báo Nhân Dân chống "thế lực thù địch": Về cái gọi là "liên đoàn lao động Việt tự do" (ND 28-5-15)  -- THD thật là quê mùa, nhờ đọc báo Nhân Dân mới biết về cái liên đoàn này.  Xin cám ơn báo.
Hoa Kỳ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam (VN+ 27-5-15) -- "Về tình hình Biển Đông, Tổng Bí thư khẳng định lập trường kiên định của Việt Nam bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, trước hết bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật biển năm 1982; Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), tiến tới Bộ Quy tắc về ứng xử của các bên ở biển Đông (COC); phản đối mọi hành vi coi thường luật pháp quốc tế, phá vỡ hiện trạng, đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực" Ông Trọng có nói như vậy với Tập Cận Bình không, hay chỉ dám nói với Mỹ?
Ông Tô Huy Rứa cần thuê một người biết biên tập: Hội nghị triển khai phương hướng nhân sự Ban Chấp hành TW Đảng (VN+ 28-5-16) -- "Ban Chấp hành Trung ương Đảng phải thật sự là một tập thể đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, thống nhất ý chí và hành động, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; có tầm nhìn chiến lược; có trí tuệ, tư duy đổi mới, sáng tạo; tiêu biểu cho toàn Đảng về tính chiến đấu, tính kỷ luật; gắn bó mật thiết với nhân dân, quy tụ được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân; đủ uy tín, năng lực lãnh đạo đất nước trong giai đoạn phát triển mới; có cơ cấu, số lượng hợp lý đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, tính kế thừa và phát triển"  Câu này có lẽ do một tập thể gồm ít nhất 20 người xía vào: mỗi người thêm vài chữ, có đến 144 chữ mà quên chấm câu!
Việt Nam can thiệp vào nội bộ nước Mỹ? VN mong muốn QH Hoa Kỳ ủng hộ, sớm phê chuẩn TPP (ĐV 28-5-16) -- Chuyện giữa Quốc hội Mỹ và chính phủ Obama là việc nội bộ nước Mỹ, sao ông Sinh Hùng dám xía vào?  Chắc ông muốn bắt chước Netanyahu? (Thử tưởng tượng một nghị sĩ Mỹ, vốn chống TPP, nghe lời này của ông Sinh Hùng bèn giật mình tỉnh ngộ: Ờ nhỉ, mình phải ủng hộ Obama vì chủ tịch QH Việt Nam mong muốn như thế!)
“Cán bộ 2Đ”: mới mà cũ! (MTG 28-5-15) -- Bài Đoàn Khắc Xuyên
Tranh luận sôi nổi về quyền im lặng (TT 28-5-15) -- Nhưng hình như đa số đại biểu đã sử dụng quyền im lặng của mình mà... im lặng?
Bộ Giao thông tố ông Trần Đình Bá mạo danh tiến sĩ (VnEx 28-5-15)  -- Tôi không hiểu: Bằng tiến sĩ có danh giá gì đâu mà nhiều người mạo danh như vậy? (Ở Mỹ, có tiến sĩ chỉ là để đi dạy kiếm cơm vì không làm được việc gì khác!)Ông Trần Đình Bá: "Bộ GTVT lẽ ra phải cảm ơn tôi" (!) (DT 28-5-15) Ông Trần Đình Bá phản hồi những thông tin của Bộ GTVT (TT 28-5-15) -- Ông này cho biết là ông có "luận án tiến sĩ", nhưng luận án này có được chấp nhận không và ông có được chính thức cấp bằng tiến sĩ hay không (nếu có thì xin photocopy cho xem thử!) là chuyện khác! Phi công Mai Trọng Tuấn: “Việc đã vỡ lở, ông Bá nên tự nhận mình không phải là tiến sĩ“ (LĐ 28-5-15) - Hahahaha!Ông Trần Đình Bá: ‘Bộ Giao thông vận tải từng mời đích danh tôi là tiến sĩ’ (TN 28-5-15) -- Đọc bài phỏng vấn này (xin khen người phỏng vấn) thì sẽ thấy rõ ông Bá là thế nào.
Hồ sơ điện hạt nhân: Việt Nam đã sẵn sàng mọi điều kiện để phát triển điện hạt nhân (VN+ 28-5-15) -- Đủ người chưa?
Ấn tượng nhà vệ sinh ở Lào (TT 27-5-15) -- Trời đất ơi, đến nhà vệ sinh Việt Nam cũng thua Lào!
“China’s Land Reclamation and Lack of Self-Restraint: Implications for the DOC and Proposed COC in the South China Sea,” (Thayer 13-5-15) -- Slide show một báo cáo của Carl Thayer ở Phillippin hôm 13-5
A look at China's stance on the South China Sea dispute (DW 27-5-15) -- P/v mụ Nong Hong, hiện là sếp của cái Think Tank về Biển Đông mà Trung Quốc vừa thiềt lập ở Mỹ.  Thấy bọn nó aggressive mà đâm sợ!
Hiến kế: Cách mà Mỹ có thể chặn đứng Tàu ở Biễn Đông: Here's How America Can Stop China in the South China Sea (National Interest 28-5-15)
TPP phản ảnh quyền lực của những người có thu nhập cao: Trans-Pacific Trade Pact Highlights the Political Power of the Affluent  (NYT 27-5-15)
Báo Đức khen chính sách chống đói của Việt Nam: Vietnam's fight against hunger - a success story (DW 27-5-15)
.
Vì sao sách ngôn tình Trung Quốc “sống khỏe” ở VN? (RFA Blog 26-5-15) -- Tác giả Song Chi biết chọn những đề tài thú vị, mới lạ, "không giống ai", để viết.  Đáng hoan nghênh! 
Văn học phải chấp nhận và thích ứng với quy luật thị trường (VN+ 28-5-15) -- Tôi không đồng ý với câu này: "Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, dù là sản phẩm tinh thần, nhưng văn học vẫn phải chấp nhận và thích ứng với quy luật thị trường, với thời cuộc để giành lấy thị phần trước sự bành trướng của kỹ thuật truyền thông hiện đại." Theo tôi, kỹ thuật truyền thông hiện đại (với những điểm mạnh và yếu của nó) là một phương tiện để chuyển tải văn học, không phải là đối thủ cạnh tranh để giành giật thị trường với văn học.  Hơn nữa, mục đích của văn học không phải là thị trường!
Về Nabokov, Lolita, và nước Mỹ: Forgetting Lolita: How Nabokov's Victim Became an American Fantasy (The New Republic 28-5-15)









No comments: