Monday, May 25, 2015

ĐIỂM TIN THỨ HAI 25-5-2015





ĐIỂM TIN THỨ HAI 25-5-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
26/05/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

THÔNG BÁO: Dừng các hoạt động tại NGÔI NHÀ TIẾNG ANH STAND BY YOU (Blog Stand by you): Quả thật, chúng tôi không nghĩ rằng khi muốn giúp ai đó thì phải cần "GIẤY CHO PHÉP GIÚP NGƯỜI KHÁC" của Chính Quyền. Tất cả những công việc, những hoạt động đều xây dựng trên nên tảng tự nguyện và hi sinh vì cộng đồng. Việc phải dừng các hoạt động tại Stand By You là một sự kiện buồn với chúng tôi và toàn thể những Học Viên, Tình Nguyện Viên, các Đối Tác và những người đang quan tâm, đồng hành cùng Stand By You.
Sốc: 3.000 trẻ em Việt Nam bị ép làm nô lệ tại Anh (Một Thế Giới): Báo cáo từ tạp chí The Guardian của Anh cho biết, có 3.000 trẻ em Việt Nam bị cưỡng ép làm nô lệ cho các băng đảng tội phạm trồng cần sa, các tiệm làm móng, nhà máy, thậm chí là nhà thổ.
Không có báo chí tư nhân (NLĐ): Dự thảo Luật Báo chí mới thể hiện quan điểm Việt Nam không có báo chí tư nhân nhưng cơ quan báo chí được phép liên kết trong hoạt động báo chí với cơ quan báo chí khác, pháp nhân, cá nhân có đăng ký kinh doanh phù hợp với lĩnh vực liên kết.
Bức cung, nhục hình đang gây bức xúc trong nhân dân (Tuổi Trẻ): Ông Nguyễn Văn Hiện nói: “Tình trạng bức cung, nhục hình trong thời gian qua đã gây bức xúc trong dư luận nhân dân, chủ yếu xảy ra trong quá trình điều tra, nhất là giai đoạn tiền khởi tố đối với người bị tạm giữ, tạm giam”.
Công an Nghệ An có giám đốc mới (VnExpress): Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An được điều động giữ chức vụ Phó Chánh thanh tra Bộ Công an. Người thay thế ông Lâm là Đại tá Nguyễn Hữu Cầu.
Lương hưu không đủ ăn sáng: Là “ngậm ngùi, là “bật khóc”, là “chết lặng” (Lao Động): Nữ công nhân Lê Thị Duyên, Cty Pungkook Sài Gòn đã đóng BHXH 18 năm khi chị bắt đầu làm công nhân năm 37 tuổi. Khi không còn khả năng lao động, năm 55 tuổi, chị còn thiếu và sau đó đóng BHXH tự nguyện thêm 21 tháng. Kết quả cuối cùng, chị được hưởng mức lương hưu 947.000 đồng mỗi tháng.
Cử nhân thất nghiệp tăng gấp đôi, vì đâu nên nỗi? (Giáo Dục Việt Nam): Không xin được việc làm phù hợp với chuyên môn đã học, nhiều cử nhân phải giấu bằng đại học, quay trở lại học nghề để đi làm công nhân, lao động phổ thông.
Bệnh viện 300 tỷ đồng bỏ hoang (VNExpress): Từng có doanh thu 500 đến 600 triệu đồng mỗi ngày, bệnh viện đa khoa Tây Đô giờ đang bỏ hoang cho chuột, rắn trú ngụ.
Hà Nội có Chủ tịch Hội đồng nhân dân mới (VnExpress); Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó bí thư Thành ủy, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã trở thành tân Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố nhiệm kỳ 2011-2016.
Xe máy sẽ phải kiểm định khí thải (VnExpress): Xe máy có niên hạn từ 5 năm trở lên sẽ phải kiểm tra định kỳ và cấp tem kiểm định mới được lưu hành. Mức phí kiểm định dự kiến 100.000-150.000 đồng cho mỗi xe.
“Ruộng bậc thang” trên đại lộ nghìn tỉ, trách nhiệm thuộc về ai? (Lao Động): Từ khi thông xe, năm 2011 đến nay, tuyến đại lộ nghìn tỉ này liên tục bị trồi, lún trông không khác gì những luống “ruộng bậc thang” nên càng khiến dư luận nghi ngờ về chất lượng và đề nghị cần phải thanh tra toàn diện.
Tăng giá xăng phải minh bạch sử dụng thuế bảo vệ môi trường (Tuổi trẻ): Rõ ràng vừa rồi điều chỉnh giá không phải do biến động giá thế giới, mà vấn đề tăng thuế môi trường từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng (trên mỗi lít xăng - PV). Vấn đề đặt ra là sử dụng thuế này như thế nào, phải minh bạch ra.
Đúng quy trình nhưng sao vẫn lọt? (Tuổi trẻ): Tại sao chúng ta có những quy trình làm luật chặt chẽ, công khai, minh bạch nhưng vẫn có những điều luật mới vừa ban hành, chưa có hiệu lực đã phải sửa? Phải chăng quy trình có vấn đề?
TP.HCM đề nghị xem xét lại dự án lấn sông Đồng Nai (Tuổi trẻ): UBND TP.HCM đề nghị xem xét tác động môi trường của dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai “Phố trên sông” (của Công ty Toàn Thịnh Phát) đến các khu vực vùng hạ lưu sông Đồng Nai.
14 trẻ Nghệ An chết đuối trong hơn 20 ngày (Tuổi trẻ): Theo thống kê, từ ngày 1-5 đến nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ta tám vụ trẻ em bị đuối nước làm 14 em tử vong. Riêng ngày 16-5 xảy ra hai vụ đuối nước làm 5 trẻ tử vong, trong đó có hai anh em sinh đôi Vũ Văn Huynh, Vũ Văn Đệ (học sinh lớp 5, trường tiểu học Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh).
Người dân chưa dám về nhà sau sự cố phóng điện cao thế (VnExpress): Ba ngày sau sự cố đường điện cao thế 110KV phóng xuống hàng trăm nhà dân, khiến một người thiệt mạng, nhiều gia đình vẫn chưa dám đấu lại điện, chấp nhận đi ở nhà thuê hay ngủ nhờ phòng bạn bè.
Rác thải tràn mặt hồ bán đảo đẹp nhất thủ đô (VnExpress): Túi nilông, rác sinh hoạt thậm chí cả bộ sofa hay những bao tải đồ ken đặc mặt hồ trong khu bán đảo, từng được coi là đẹp nhất của Hà Nội.
Bờ kè kênh Ba Bò sạt lở sau một tháng vận hành (VnExpress): Vừa đưa vào vận hành, nhiều đoạn taluy dọc tuyến kênh thoát nước kênh Ba Bò có vốn đầu tư 345 tỷ đồng hư hỏng nghiêm trọng.

KINH TẾ

Vốn đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam giảm mạnh (Tuổi trẻ): Theo ông Toma Masaaki, từ năm 2011, số vốn đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam là 24 tỉ USD, năm 2012 là 56 tỉ USD, năm 2013 là 58 tỉ USD.
Doanh nghiệp choáng với giá xăng (Tuổi trẻ): Giá xăng tăng liên tiếp hai lần từ đầu tháng 5-2015 nhanh chóng có những tác động tức thời lên người dân và doanh nghiệp.
Malaysia điều tra thép nhập khẩu từ VN (Tuổi trẻ): Bộ Công nghiệp và thương mại quốc tế Malaysia (MITI) điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép không gỉ cán nguội nhập khẩu từ VN cùng tám quốc gia và vùng lãnh thổ khác.
Cảnh giác với chiêu mua hàng nhận thưởng (Tuổi trẻ): Để được nhận số tiền thưởng, người được thưởng phải mua hàng giá cao hơn số tiền trúng thưởng. Nhiều người nhận hàng rồi mới té ngửa giá trị hàng mua không bằng số tiền trả thêm.

PHÁP LUẬT

Bắt quả tang khai thác than trái phép (Tiền Phong): Dư luận đang đặt câu hỏi: Vì sao trong khi lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, TKV lực lượng chức năng đang kiểm tra đơn thư tố cáo, báo chí đã đưa tin về vụ việc rộng rãi, song Công ty Than Hạ Long vẫn để xảy ra sai phạm ở quy mô và mức độ rất lớn như vậy?
Kiến nghị cách chức giám đốc Đài PTTH Bà Rịa - Vũng Tàu (Tuổi trẻ): Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị cách chức ông Võ Văn Cầm, giám đốc Đài phát thanh - truyền hình tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRT).
Bắt khẩn cấp điều dưỡng trộm tiền bệnh nhân (Tuổi trẻ): Được điều đưa bệnh nhân nặng về nhà tại Đà Lạt, nam điều dưỡng lợi dụng sơ hở đã trộm giỏ xách của người nhà bệnh nhân, trong đó có tài sản của bệnh nhân trị giá khoảng 58 triệu đồng.

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Bệnh nhân tử vong sau mũi tiêm thuốc cản quang (VnExpress): Sau mũi tiêm thuốc cản quang (loại hỗ trợ chụp cắt lớp CT) nữ bệnh nhân tím tái co giật và tử vong. Nguyên nhân ban đầu được cho là sốc phản vệ.
Bức xúc vây bệnh viện vì người nhà tử vong (Tuổi trẻ): Sáng 24-5, hàng chục người kéo đến trước cổng Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp (Hải Phòng), yêu cầu làm rõ nguyên nhân tử vong của bà Đào Thị Loan (58 tuổi, ngụ An Dương, Hải Phòng).
Giông lốc giật sập nhà, bé gái 8 tháng tuổi tử vong (VnExpress): Cơn mưa giông xuất hiện lúc 22h đêm 23/5 đã giật sập một ngôi nhà ở xã Sà Phìn (Đồng Văn, Hà Giang). Người mẹ đang cho con bú bị thương nặng, bé gái 8 tháng tuổi tử vong tại chỗ.
Nhà ven Sài Gòn sạt xuống sông, hàng chục người tháo chạy (VnExpress): Gần 20 người phải chạy khỏi nhà rạng sáng nay khi phần sau 4 căn nhà bị nước cuốn xuống sông Mương Chuối, huyện Nhà Bè, TP HCM.
Nắng nóng quét qua Ấn Độ, gần 300 người chết (VnExpress): Cơ quan khí tượng Ấn Độ vừa báo động đỏ tại một số bang, khi số người chết vì nắng nóng ở nước này tăng lên 289.
Động đất mạnh ở Tokyo, tàu điện ngầm ngừng hoạt động (VnExpress): Một trận động đất mạnh 5,6 độ Richter hôm nay làm rung chuyển thủ đô Nhật cùng các khu vực xung quanh, khiến hệ thống tàu điện ngầm tạm ngừng hoạt động nhưng không có nguy cơ sóng thần.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Bộ đội Việt Nam xử nóng tại trận 4 tàu cá Trung Quốc (Một Thế Giới): Ngày 24.5, Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Bình cho biết, đơn vị đã tiến hành lập biên bản và phóng thích 4 tàu cá Trung Quốc ra khỏi vùng biển Việt Nam.
Trung Quốc: Mỹ có thể gây tai nạn ở biển Đông (VOA): Chính quyền Bắc Kinh hôm qua nói rằng hành động mới đây của Hoa Kỳ ở biển Đông có thể “gây tai nạn”, hai ngày sau khi hải quân Trung Quốc cảnh cáo một máy bay trinh sát của Hoa Kỳ bay trên các hòn đảo nhân tạo mà quốc gia đông dân nhất thế giới đang xây dựng ở vùng biển tranh chấp. -Tình hình phức tạp, bàn cờ biển Đông đi về đâu? (Tuổi trẻ): Những thông tin vệ tinh mà phía Mỹ cung cấp cho thấy hiện Trung Quốc đã bắt tay xây dựng các cơ sở hạ tầng phục vụ mục tiêu quân sự như đường băng dài, đủ tiêu chuẩn kỹ thuật cho các máy bay quân sự cỡ lớn cất và hạ cánh; cảng nước sâu, âu tàu cho phép tàu cỡ lớn neo đậu và tiếp liệu; các tòa nhà chỉ huy cao tầng; điểm đỗ của máy bay trực thăng và các điểm lắp đặt trang thiết bị quân sự khác như rađa, ụ súng...
Vì sao Indonesia đánh chìm tàu cá Trung Quốc (VnExpress): Lần đầu tiên phá hủy một tàu cá Trung Quốc sau 6 năm bắt giữ, Indonesia dường như muốn gửi thông điệp sẽ không nhân nhượng nếu quá trình bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông gây hại đến quyền lợi của nước này.
Nga sẽ cứng rắn nếu Ukraine không trả nợ (VnExpress): Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Moscow sẽ áp dụng một lập trường cứng rắn nếu Kiev quyết định không thanh toán những khoản nợ từ thời chính phủ trước.
Libya bắt giữ 600 người di cư bất hợp pháp (Tuổi trẻ): Một quan chức bảo vệ bờ biển cho biết chính quyền Libya bắt giữ khoảng 600 người di cư bất hợp pháp từ các nước châu Phi đang có kế hoạch đi thuyền đến châu Âu.
Malaysia phát hiện hàng loạt hố chôn nạn nhân buôn người (VnExpress): Malaysia phát hiện nhiều hố chôn tập thể chứa hàng trăm xác nghi thuộc các trại buôn người nằm sát biên giới với Thái Lan.
IS bắn, chặt đầu 217 người Syria trong 9 ngày (Tuổi trẻ): thông tin do Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) công bố ngày hôm qua (24-5). Các tài liệu thống kê của tổ chức này ghi nhận đã có 67 dân thường (trong đó có 14 trẻ em và 12 phụ nữ) và 150 binh sỹ quân đội bị IS hành quyết tại các khu vực khác nhau trong tỉnh Homs kể từ ngày 16-5.
Cảnh sát Mỹ được tuyên vô tội trong vụ bắn chết người (Tuổi trẻ): Thẩm phán John O'Donnell ngày 23-5 tuyên bố sĩ quan cảnh sát Michael Brelo vô tội trong phiên tòa xét xử vụ án về cái chết của một người đàn ông da đen và một người phụ nữ không vũ trang tại Cleveland (Ohio, Mỹ) năm 2012.
Triều Tiên coi vũ khí hạt nhân là công cụ bảo vệ hòa bình (VnExpress): Triều Tiên hôm qua thông báo việc nước này sở hữu vũ khí hạt nhân là "một biện pháp bảo vệ hòa bình và an ninh khu vực", đồng thời cảnh báo Hàn Quốc về "hậu quả thảm khốc" nếu còn tiếp tục tranh cãi.
Ireland hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính (VnExpress): Ireland trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính thông qua trưng cầu dân ý, hứa hẹn tạo nên bước chuyển biến lớn trong xã hội nước này.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

Nam ca sĩ Thụy Điển chiến thắng giải Eurovision 2015 (Tuổi trẻ): nam ca sĩ người Thụy Điển Mans Zelmerlow giành quán quân cuộc thi Tiếng hát truyền hình châu Âu lần thứ 60 Eurovison 2015 diễn ra tại thủ đô Vienna (Áo).
Phim người nhập cư của Pháp đoạt Cành cọ vàng Cannes 2015 (Tuổi trẻ): Bộ phim nói về thảm cảnh của những người tị nạn tới Pháp “Dheepan” đã giành giải thưởng danh giá nhất tại Liên hoan phim Cannes 2015.
Dân đổ xô xem biểu diễn trực thăng, lướt ván trên biển (VnExpress): Chiều 23/5, hàng nghìn người dân Bình Định đổ ra biển ngắm trực thăng bay và các vận động viên trình diễn Flyboard nhào lộn.

------------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 25/05/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------------------------

Chủ nhật, 24 tháng 5, 2015

Đặng Kiên Trung: Đôi điều với tiến sĩ Lê Kiên Thành (viet-studies 24-5-15) 
Kiểm toán kết luận nhiều sai phạm của các Tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước (CAND 25-5-15) -- Đây là một báo cáo quan trọng, tại sao chỉ có báo CAND đăng (hoặc đăng sớm nhất)? 
Nhận BHXH một lần, Nhà nước gánh 7 nghìn tỷ/năm (VNN 21-5-15) -- Nói cách khác, nếu không nhận trả BHXH một lần, nhà nước như có thêm 7 nghìn tỷ/năm!
Tôn vinh những đảng viên bền bỉ, kiên trung (TT 24-5-15) -- Cả TP HCM, tìm ra được 250 người!
Cái bang ngoại (TP 23-5-15)
3000 trẻ em Việt Nam làm nô lệ ở Anh Quốc: 3,000 children enslaved in Britain after being trafficked from Vietnam (Guardian 23-5-15) -- Video phỏng vấn trẻ em Việt bị làm nô lệ ở Anh Quốc (VietHome 24-5-15) 
Stiglitz cũng chống TPP: The Secret Corporate Takeover (Project Syndicate 15-5-15)
Thượng viện Mỹ có thể giúp bình ổn Biển Đông cách nào? How the US Senate Can Help Stabilize the South China Sea (Diplomat 24-5-15)
Trò chuyện với Stiglitz: Joseph Stiglitz: ‘GDP per capita in the UK is lower than it was before the crisis. That is not a success’ (Guardian 24-5-15) -- Fan của Stiglitz nên đọc bài rất thú vị này (nhất là đoạn ông ta phê bình Obama)
.
Nghệ sĩ lận đận tuổi “xế chiều” (NLĐ 24-5-15) -  Giáo sư kinh tế vào tuổi "xế chiều" cũng lận đận lắm. Rất đáng thương.







No comments: