Tuesday, May 26, 2015

ĐIỂM TIN THỨ BA 26-5-2015





ĐIỂM TIN THỨ BA 26-5-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
27/05/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

- Chính quyền thả nhà báo Trương Duy Nhất một cách lén lút (Dân Luận): Hôm nay ngày 26/5/2015, nhà báo Trương Duy Nhất mãn hạn tù sau hai năm thụ án vì điều 258 BLHS, do anh đã đăng tải những bài viết "trái" với quan điểm của chính quyền Việt Nam. Bạn bè và người thân của Trương Duy Nhất đón anh ở cổng Trại giam số 6, tuy nhiên phía công an trại giam đã chở anh ra đường Hồ Chí Minh cách cổng trại khoảng bốn cây số và bỏ anh xuống, theo nhà văn Phạm Xuân Nguyên cho biết.
- TUYÊN BỐ: về vụ GS Nguyễn Huệ Chi bị cấm xuất cảnh và thu hộ chiếu (Bauxite VN): Bất kể lý do nào, điều luật nào cơ quan công an hữu trách sẽ nại ra để biện minh cho việc cấm GS Nguyễn Huệ Chi xuất cảnh cũng không thể che giấu động cơ thực của việc làm tồi tệ này: đó là nhằm sách nhiễu, trả đũa, trấn áp, răn đe những trí thức trung thực, dũng cảm lên tiếng phản biện những chính sách sai lầm của chính quyền.
- Con đường nước Việt của bác Huỳnh (RFA): Hôm nay là tròn 6 năm ngày Trần Huỳnh Duy Thức bị giam cầm. Kể từ ngày đó, cha anh, ông Trần Văn Huỳnh, chưa bao giờ nguôi việc đi tìm công lý cho anh. Cuối năm 2013, đầu 2014, ông đã có một chuyến đi dài 3 tháng, gần một vòng trái đất, từ Manila sang California và Washington DC, từ Geneva sang Melbourne, Sydney và Canberra để vận động quốc tế gây sức ép với chính quyền Hà Nội sớm trả tự do cho anh Thức và các tù nhân lương tâm khác. Vài chuyện trong chuyến đi đó, nên được kể ra, cho dịp kỷ niệm này. - Cha của tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức: ‘Tôi rất tự hào về sự lựa chọn của con tôi’ (RFA): Con tôi bị án oan sai mà. Tôi nghĩ nó vô tội. Tôi và gia đình tôi cũng kỳ vọng là nền tư pháp Việt Nam sẽ phải làm việc này. Có rất nhiều việc mà làm cho người ta mất niềm tin vì có nhiều vụ án oan sai. Không phải chỉ 1 vụ án mà thôi. Riêng tôi, gia đình tôi rất mong đợi có một cái nhìn, tái thẩm xem xét lại vụ án và Thức sẽ được minh oan, sẽ được trả lại tự do và chúng tôi đòi lại được chân lý cho con tôi, một nền chân lý thật sự của nền tư pháp thật sự là dân chủ.
- Lương Bộ trưởng cũng… khó sống (Dân Trí): Dù đã 3 lần tăng lương cơ sở, nhưng mức 1,15 triệu đồng/tháng mới đạt 44% so với lương tối thiểu vùng của khu vực doanh nghiệp. Đời sống của công chức còn nhiều khó khăn khi cử nhân đại học ra trường hết tập sự chỉ 3,58 triệu đồng/tháng, Bộ trưởng cũng chỉ 14,4 triệu đồng/tháng…
- “Lục Vân Tiên” mắc oán và những ông quan vô cảm (http://baodatviet.vn/van-hoa/nguoi-viet/luc-van-tien-mac-oan-va-nhung-ong-quan-vo-cam-3269671/): Và chỉ đến khi có quyết định tạm đình chỉ thi hành án của Tòa án Nhân dân Tối cao, Tòa án tỉnh mới chịu nhường bước? Bởi vì chúng ta đã có những cán bộ, công chức vô cảm với số phận một con người.
- ‘Ăn chặn’ cả tiền hỗ trợ nông dân mất mùa? (VNN): Bị mất mùa tới 70 – 80%, các hộ dân ở xã Xuân Bình, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) được hỗ trợ 5kg giống và tiền mất mùa. Tuy nhiên đã một năm trôi qua, vẫn chưa thấy UBND xã cấp phát số tiền trên đến tay người dân.
- Vì sao nhiều con cán bộ, con nhà giàu không cần vinh quang? (Giáo Dục Việt Nam): Tại sao lại phải đưa cụm từ nghĩa vụ quân sự là “nghĩa vụ vẻ vang” vào trong luật? Phải chăng chính người làm luật cũng chưa thoát được căn bệnh “dây cà ra dây muống” vốn chỉ tồn tại trong ngôn ngữ dân gian, ngôn ngữ luật không phải là ngôn ngữ văn học, cũng không phải là lời kêu gọi, động viên quần chúng.
- Đại biểu quốc hội khát thông tin về Biển Đông (VietnamNet); Một trong những vấn đề được ĐBQH đề cập tại phiên thảo luận tổ về kinh tế - xã hội chiều nay là diễn biến phức tạp ở Biển Đông, với việc TQ ngày đêm cải tạo, xây đắp đảo nhân tạo ngay ở Trường Sa của VN. - Đại biểu quốc hội: 'Cần chủ động cho tình huống xấu nhất trên biển Đông' (VnExpress): Các đại biểu Quốc hội đề nghị được thông tin về tình hình biển Đông và những dự báo, đánh giá để cùng ứng phó nếu xảy ra tình huống xấu.
- Nhiều cơ quan “né” phần mềm đánh giá cán bộ, công chức (Tuổi trẻ): Mặc dù UBND tỉnh Đồng Tháp có quyết định triển khai đánh giá cán bộ, công chức (CBCC) bằng phần mềm tin học từ tháng 1-2015, nhưng đến nay vẫn còn rất nhiều cơ quan cấp tỉnh và huyện né tránh không chịu kê khai công việc để làm cơ sở đánh giá.
- Dự án lấp sông Đồng Nai: Thiếu cơ sở khoa học! (NLĐ): Báo cáo về dự án chưa được đánh giá đầy đủ, nhiều nội dung chỉ mới dừng lại ở mức sơ bộ, chưa rõ được bản chất vấn đề...
- Tháp 65 tầng lấn biển Nha Trang: Được cấp phép lấn biển (Đất Việt): Sở KH-ĐT cho biết đã cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án tổng thể cho Công ty TNHH Dewan International VN vào tháng 1/2015.
- Sau cơn mưa, công trình 345 tỉ đồng bị nứt toác, lún sụt (Lao Động): Công trình cải tạo thoát nước Kênh Ba Bò (phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, Bình Dương) được đổ bêtông chiều dài hơn 3km, có vốn đầu tư bằng ngân sách nhà nước lên đến 345 tỉ đồng vừa đưa vào sử dụng hồi tháng 4.2015 đã bị nứt toác bêtông, sạt lở bờ kè taluy sau một trận mưa.
- Việt Nam tiêu tiền tùy tiện:Nhiều cơ quan hào phóng quá mức! (Đất Việt): Khi hội chứng lãng phí chưa được kiểm soát, vẫn phải đi vay để tiêu thì đầu tư nhiều sẽ gây lãng phí nhiều. Càng đầu tư, càng lãng phí.
- VN thêm bộ quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục (Đất Việt): Việt Nam vừa có thêm bộ Quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục tại nơi làm việc được xây dựng bởi Bộ Lao động - Thương binh và xã hội
- Dự án thép ngàn tỉ “chết”: Ai chịu trách nhiệm? (NLĐ), - Nhà máy thép nghìn tỉ ở Vũng Áng sắp bị khai tử: Các ngân hàng chia nhau đống sắt vụn? (Lao Động): Dự án Nhà máy liên hợp gang thép Vạn Lợi có tổng mức đầu tư 1.764 tỉ đồng tọa lạc trên diện tích hơn 25,8ha thuộc Khu Kinh tế (KKT) Vũng Áng 1 (xã Kỳ Thịnh, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vừa bị BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh ra thông báo chấm dứt hoạt động sau thời gian chậm tiến độ gần 5 năm. Và một loạt ngân hàng - chủ nợ của dự án này với tổng vốn cho vay hơn 750 tỉ đồng - nhiều khả năng sẽ chia nhau một đống sắt vụn.
- Năm tháng, gần 4.000 người chết vì tai nạn giao thông (PLO): Ngày 25-5, Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, cho biết trong năm tháng đầu năm 2015, toàn quốc xảy ra 9.318 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.735 người, bị thương 8.554 người.
- Ngửi mùi nồng nặc, hàng loạt công nhân nhập viện (NLĐ): Ít nhất 50 công nhân tại KCN Amata (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) phải vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chiều 25-5. Nguyên nhân ban đầu được cho là do ngộ độc khí NH3. - Gần một trăm công nhân nghi ngộ độc khí gas (Tuổi trẻ): Trong lúc đang cấp cứu gần 30 công nhân, tin từ công ty cho biết có thêm hàng chục công nhân khác đang ngất xỉu. Những công nhân cấp cứu đợt sau cho biết sau khi đưa các công nhân trước đi cấp cứu, công ty tiếp tục yêu cầu họ vào làm việc. Khi làm được một lúc thì tiếp tục xảy ra vụ việc.
- Tai họa từ mỏ đá (Tuổi trẻ): Người dân tại khu vực mỏ đá Tân Cang (thuộc hai xã Phước Tân và Tam Phước, TP Biên Hòa, Đồng Nai) đang sống trong nỗi ám ảnh bởi khói bụi, nổ mìn. Tỉnh đã lập nhiều đoàn kiểm tra, ra không ít văn bản xử lý nhưng hiểm họa ấy vẫn treo lơ lửng trên đầu người dân.
- Đại lộ Võ Văn Kiệt mênh mông nước sau cơn mưa ngắn (PLO): Chiều 25-5, chỉ sau một cơn mưa ngắn thì tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt, đoạn dưới chân cầu Lò Gốm (quận 6, TP.HCM) đã ngập mênh mông nước.
- Hành khách Vietjet bị phá khóa, lấy đồ ở sân bay Nội Bài (VNN): Nhóm hành khách đi chuyến bay VJ902 từ BangKok (Thái Lan) về sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đã phản ánh việc các vali hành lý mang theo đã bị phá khóa. - VietJet lên tiếng về việc hành khách bị phá khóa, mất đồ (VNN): “Hãng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và đề nghị các công ty dịch vụ mặt đất tại các sân bay và đơn vị An ninh sân bay, Cảng vụ nhanh chóng có các giải pháp giám sát chặt chẽ các khâu vận hành”, đại diện VJ khẳng định.

Kinh tế

- Bộ trưởng Công Thương: 'Thuế môi trường chỉ làm giá xăng tăng 162 đồng' (VnExpress): Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định việc tăng thuế môi trường tăng lên 3.000 đồng và giảm 15% thuế nhập khẩu với xăng chỉ khiến mặt hàng này tăng giá 162 đồng so với trước. - Bộ trưởng Tài chính: Giá xăng tăng 30% là hợp lý (VnExpress): Đến đêm 21/5, giá dầu thế giới là 60,72 USD một thùng, tăng hơn 38% so với mức giá thấp nhất hồi tháng 2/2015 là 43,9 USD một thùng. "Trong khi đó, giá bán lẻ trong nước chỉ tăng 30%, chúng tôi cho rằng mức tăng này là hợp lý"
- Ngân hàng từ chối người thu nhập dưới 9 triệu đồng vay (Tuổi trẻ): Bộ Xây dựng thì cho rằng không thể bỏ điều kiện chứng minh thu nhập thấp, nhưng người thu nhập thấp dưới 9 triệu đồng/tháng, ngân hàng từ chối cho vay.
- Trở tay không kịp với chính sách thuế (Tuổi trẻ): Các doanh nghiệp xuất khẩu nói việc Bộ Tài chính khẳng định tăng thuế doanh nghiệp vẫn có lời là thiếu thực tế, không hiểu hoạt động của doanh nghiệp.
- Visa: Rào cản du lịch (NLĐ): trong khi các nước Malaysia, Thái Lan mỗi năm đón lượng khách quốc tế lần lượt là 27,4 triệu và 24,7 triệu (năm 2014) thì Việt Nam chỉ đón 7,8 triệu khách. Tốc độ tăng trưởng khách quốc tế của Malaysia, Thái Lan là 20%-30% thì Việt Nam, con số tăng trưởng là âm. Du lịch Việt Nam đang tụt hậu và đứng trước nhiều thách thức lớn.
- Chính thức “xóa sổ” ngân hàng MHB (NLĐ): Sáng ngày 25-5, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) đã ký kết biên bản giao toàn hệ thống và công bố sáp nhập MHB vào BIDV.
- Đừng để thương lái TQ 'vỗ từng quả dưa' của nông dân (VNN): Dưa hấu, hải sản tươi sống... ùn tắc ở cửa khẩu Tân Thanh xuất phát từ thương mại không bình đẳng. Trưởng Ban Kinh tế TƯ cho rằng, để cho thương lái TQ "vỗ từng quả dưa" thì làm sao có bình đẳng thương mại.

Pháp luật

- Xót xa đường dây bán dâm toàn trẻ em đẹp như thiên thần ở Hà Nội (Báo Mới): Ngày càng có nhiều những đứa trẻ đường phố bị người ta dùng mọi cách để xâm hại, lạm dụng tình dục từ khi mới 12 -14 tuổi đầu. Dần dà, những kẻ bệnh hoạn biến các cháu thành những kẻ bán dâm chuyên nghiệp khi tuổi còn con nít. Rồi sau đó sẽ là heroin, ma túy đá, cuộc sống giang hồ “nuốt chửng” các cháu.
- Vụ trưởng công an xã xịt hơi cay: Mạnh tay quá mức! (NLĐ): Ông Phạm Thành Trung - Trưởng Công an xã Ia Trốk, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai - thừa nhận đã quá tay, mất bình tĩnh khi xịt hơi cay vào mắt anh Lê Tiến Phú.
- Nam sinh viên bị sát hại tại trường (VNN): Mâu thuẫn tại buổi xem văn nghệ ở một trường cao đẳng, nam sinh viên bị nhóm côn đồ lao vào tấn công đến chết.
- Vụ vội chôn xác nạn nhân: Công an "làm đúng quy định" (NLĐ): Công an cho rằng việc điều tra giải quyết và mai táng tử thi là tuân thủ đúng quy định pháp luật; còn VKS cho rằng không có trách nhiệm trong việc bàn giao, mai táng thi thể nạn nhân. - Gây tai nạn rồi vội chôn xác nạn nhân: Không ai chịu trách nhiệm (NLĐ): Báo cáo kết luận: “Quá trình điều tra vụ TNGT, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Hòa tuân thủ đúng theo quy định tại thông tư số 77/2012/TTBCA ngày 28-12-2012 của Bộ Công an về quy trình điều tra giải quyết TNGT đường bộ. Việc điều tra, giải quyết TNGT và mai táng tử thi chưa rõ tung tích thực hiện theo điều 38 Luật Giao thông đường bộ ngày 13-11-2008”.
- Đình chỉ công tác giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Phú Yên (Tuổi trẻ): Theo kết luận của Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên vào giữa tháng 12-2014, ông Phương có nhiều sai phạm nghiêm trọng về nguyên tắc quản lý tài chính khi thực hiện các dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong giai đoạn 2012-2013, nghiệm thu và thanh lý khống nhiều hợp đồng kinh tế để bên B chiếm đoạt, gây thất thoát ngân sách nhà nước số tiền lớn.
- Phá đường dây "khủng", vận chuyển hơn 40 kg cocain (VNN): Đây là một trong những vụ vận chuyển cocain lớn nhất từ trước đến nay mà lực lượng Hải quan tham gia phát hiện, bắt giữ. Theo ước tính của lực lượng chức năng, số cocain vừa bị thu giữ có trị giá lên đến hơn 100 tỷ đồng.

Sức khỏe - Môi trường

- Gần 500 người chết vì nắng nóng kinh hoàng ở Ấn Độ (Tuổi trẻ): nắng nóng như thiêu đốt ở Ấn Độ đã khiến gần 500 người trên khắp cả nước thiệt mạng. Nhiệt độ ở Khammam, bang Telangana có lúc lên 48 độ C.
- Lốc xoáy, lũ lụt tấn công Mỹ và Mexico (Tuổi trẻ): Ít nhất 13 người thiệt mạng hôm 25-5 khi một cơn lốc xoáy tấn công thành phố Ciudad Acuna (Mexico). Trong khi đó, lũ lụt khiến cho ít nhất 3 người thiệt mạng 12 người mất tích tại Mỹ.

Thế giới - Đối ngoại

- Nhóm tin tặc theo dõi nhiều nhà báo Việt Nam suốt 10 năm (VnExpress): Công ty bảo mật FireEye cho biết họ nhận thấy một số dấu hiệu chứng tỏ nhóm tin tặc này được đặt tại Trung Quốc và do một chính phủ hậu thuẫn.
- Hình ảnh công trường phi pháp của TQ ở Biển Đông (VNN): kể từ đầu năm 2014, sau khi xây dựng mở rộng các đảo Gạc Ma, Xu Bi, Vành Khăn... TQ tiếp tục huy động một lượng lớn tàu vận tải và thiết bị xây dựng hiện đại để mở rộng bãi đá Huy Gơ ra tới hơn 6 héc ta.
- Trung Quốc gửi công hàm "khiếu nại" tới chính phủ Mỹ (Tuổi trẻ): Theo Tân Hoa xã, tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết nước này đã gửi công hàm khiếu nại tới Chính phủ Mỹ về vụ máy bay hải quân Mỹ bay qua khu vực Trung Quốc xây đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông. - Philippines khẳng định tiếp tục bay trên bầu trời biển Đông (Tuổi trẻ): Ngày 25-5, Tổng thống Philippines Benigno Aquio tuyên bố máy bay quân sự và thương mại của nước này sẽ tiếp tục bay trên khu vực tranh chấp ở biển Đông bất chấp cảnh báo của Trung Quốc.
- Liên Hiệp Quốc kêu gọi tiếp tục viện trợ Nepal (BBC): Một quan chức Liên Hiệp Quốc nói vẫn cần phải tập trung vào việc cứu trợ chứ chưa phải tái thiết. Hơn 8.000 người đã chết trong thảm họa này và nhiều người vẫn sống trong cảnh không nhà.
- Trung Quốc tuyên bố phá vỡ 181 “băng khủng bố” Tân Cương (Tuổi trẻ): Ngày 25-5, truyền thông Trung Quốc đưa tin nhà chức trách nước này đã phá vỡ 181 “băng nhóm khủng bố” ở Tân Cương.
- Malaysia phát hiện 139 hố nghi chôn nạn nhân buôn người (Tuổi trẻ): Nhà chức trách Malaysia ngày 25-5 thông báo đã tìm thấy 139 hố nghi chôn các nạn nhân buôn người ở biên giới phía bắc, và số hố chôn dự kiến sẽ còn tăng lên. - Malaysia phát hiện nhiều 'nấm mộ người di cư' (BBC): Cảnh sát Malaysia cho biết họ đã phát hiện khoảng 139 nấm mộ được cho là chôn cất người di cư gần 28 khu trại chứa những nạn nhân buôn người ở dọc biên giới với Thái Lan.
- Mỹ bắt 71 người biểu tình phản đối "tuyên vô tội cảnh sát" (Tuổi trẻ): Ngày 24-5, 71 người ở thành phố Cleveland, bang Ohio đã bị bắt do biểu tình phản đối một cảnh sát da trắng được tha bổng sau vụ xả súng vào hai công dân da đen ở Mỹ hai năm trước.
- Phiến quân IS giành nhau “ôm bom liều chết”? (VNN): Theo một phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), hàng nghìn tay súng của tổ chức này đang phải chờ đợi và tỏ ra tức giận vì chưa được đánh bom liều chết. - IS thảm sát dân Syria, binh sĩ Iraq nhụt chí (VNN): Sau khi chiếm được thành phố cổ Palmyra của Syria, phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) đã thảm sát dã man ít nhất 400 người dân tại đây mà phần lớn là phụ nữ và trẻ em.
- Hàng nghìn người bao vây Quốc hội Nhật (VNN): hàng nghìn người biểu tình hôm 24/5 đã đổ xuống các đường phố Tokyo, thiết lập một hàng rào sống bên ngoài tòa nhà Quốc hội để phản đối kế hoạch xây thay thế một căn cứ không quân Mỹ trên đảo Okinawa.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Xem miễn phí kịch kinh điển Mỹ tại Nhà hát lớn Hà Nội (Tuổi trẻ): Lúc 20g ngày 26-5, khán giả Hà Nội sẽ được thưởng thức miễn phí vở kịch kinh điển Mỹ Tất cả đều là con tôi của Arthur Miller tại Nhà hát lớn Hà Nội.
- Nghi vấn về xe kéo vua Thành Thái tặng mẹ (Tuổi trẻ): Nhiều nhà chuyên môn đã đến xem và tỏ ra hoài nghi về tính xác thực của chiếc xe được cho là của vua Thành Thái đặt làm tặng mẹ là hoàng thái hậu Từ Minh.

------------------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 25/05/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

Thứ hai, 25 tháng 5, 2015

Sẽ đổi mới mô hình hoạt động của Hội đồng Lý luận Trung ương (TCCS 25-5-15) -- Nên đổi mới toàn bộ bằng cách dẹp luôn cái hội đồng này!
Xung đột Trung-Mỹ: Định mệnh không lối thoát? (TVN 26-5-15) -- Bài Hoàng Anh Tuấn
Nhóm tin tặc theo dõi nhiều nhà báo Việt Nam suốt 10 năm (VnEx 25-5-15) -- Và chợt nhận ra rằng đó là 10 năm lãng phí!
TP.HCM dẹp mại dâm...bằng camera: HN nói không đúng luật (ĐV 25-5-15) -- Để ý thấy những vị chống biện pháp này ở Hà Nội đều là các bà Phó chủ tịch UBND: Bà Phạm Thị Hải Yền, bà Nguyễn Thị Thịnh... Không nghe ông nào chống cả.  Tại sao thế nhỉ?
Sự tương đồng giữa chiến dịch Hồ Chí Minh và chiến dịch Điện Biên Phủ (TCCS 15-5-15) -- Tựa bài có vẻ hấp dẫn nhưng bài thì hoàn toàn rổng tuếch!  Có lẽ tác giả cũng được vài triêu, thật là phí tiền của nhân dân!
Báo Nhật cho rằng Việt Nam vẫn chưa có hòa giải dân tộc: 40 years after Fall of Saigon, national reconciliation remains distant (Asahi Shimbun 25-5-15)
Trung Quốc khiếu nại với Mỹ về các chuyến bay dọ thám: China lodges complaint with U.S. over spy plane flight (Reuters 25-5-15)
Ván cờ Biển Đông: South China Sea: The One-Move Chess Player (Diplomat 25-5-15) -- Amitai Etzioni hỏi: Mỹ có nghĩ đến nước cờ kế tiếp ở Biển Đông chưa?
(Kinh tế) Trung Quốc sắp sụp đổ? China’s coming crash? (WP 24-5-15) -- Bài của Robert Samuelson (không phải của Gordon Chang!), đáng đọc. (Để ý: Nếu kinh tế Trung Quốc mà suy thoái thì chính trị cũng bị ảnh hường sâu xa: "What about political fallout? “The Chinese government has maintained its legitimacy by promising economic progress,” says economist Eswar Prasad of Cornell University. If the promise seems broken, it’s hard to know how China’s masses would react. Or China’s leaders. Would they become more nationalistic and aggressive to deflect attention from economic disappointment?
.
Nghệ sĩ lận đận tuổi “xế chiều” (NLĐ 24-5-15) -  Giáo sư kinh tế vào tuổi "xế chiều" cũng lận đận lắm. Rất đáng thương.








No comments: