Tuesday, May 26, 2015

Chương trình “Từ cánh đồng mây” Đài Sài Gòn Dallas (Radio Saigon Dallas) phỏng vấn GS Nguyễn Huệ Chi (Phan Đình Minh thực hiên phỏng vấn)





Phan Đình Minh thực hiên phỏng vấn
25/05/2015

GS Nguyễn Huệ Chi trả lời phỏng vấn chương trình "Từ cánh đồng mây" của radio Saigon-Dallas, 23/05/2015, sau sự kiện ông bị cấm xuất cảnh sang Mỹ thăm gia đình.

Các vấn đề được GS Nguyễn Huệ Chi đề cập:

1) Vắn tắt sự hình thành trang mạng Bauxite Việt Nam và sự chuyển giao quyền quản trị trang mạng cho GS Phạm Xuân Yêm (Pháp).

2) Câu chuyện chính là suy nghĩ của ông về việc ông vừa bị cấm xuất cảnh sang Mỹ thăm con cháu. Ông cho rằng chuyện của ông bị cấm xuất cảnh sang Mỹ nó chỉ nằm trong một "mẫu số chung" là một phân số những người cầm quyền nào đấy muốn nhắn gửi thông điệp để vuốt ve "người hàng xóm", cũng chỉ là một cách bị "xử" như những người hoạt động dân chủ, chống chính sách bành trướng của Trung Quốc bị "côn đồ" đánh đập dã man. Ông cho rằng dù bản chất cũng chỉ là một, đó là sự hành tội làm cho người dân khốn khổ, nhưng ông vẫn cảm thấy ông còn may mắn hơn những người như Nguyễn Chí Tuyến và Đinh Quang Tuyến bị xâm phạm thân thể.

3) GS Nguyễn Huệ Chi vẫn luôn đặt niềm tin vào Đất nước, Nhân dân và Truyền thống của dân tộc Việt Nam. Điều cốt thiết ông muốn nhắn nhủ đến với người nghe là người Việt Nam trên toàn cầu nên gắn bó với nhau và tin vào nhau. Ông không thích dùng đến chữ "hòa giải hòa hợp" nữa vì nó đã bị lạm dụng quá nhiều. Tôi cho đây là một nhận định hết sức sâu sắc.

Qua cách trả lời của GS Nguyễn Huệ Chi, có thể nhận ra được phong cách đĩnh đạc, từ tốn, cách trả lời rõ ràng mạch lạc và khúc chiết. Đó là phong cách của một học giả, một trí thức uyên bác. Trong khi đó tôi không thích cách thức dẫn câu chuyện cũng như cách đặt câu hỏi của nghệ sĩ Phan Đình Minh, có vẻ hơi cợt nhả khi ông biết là mình sẽ và đang phỏng vấn ai. Thứ hai, người phỏng vấn lại "nhét chữ vào đầu người khác" thì không phải là phỏng vấn mà là "mớm cung". Hoặc ông dùng từ "nó" để chỉ chính quyền, tôi không cho đó là hành xử đúng đắn của một người làm truyền thông.

TS Nguyễn Đình Nguyên, Australia, Facebook

-------------------


Được đăng bởi bauxitevn vào lúc 07:14





No comments: