Sunday, May 31, 2015

Nhà cầm quyền Trung Quốc cô lập tộc người Duy Ngô Nhĩ bằng cách nào? (Leo Timm, Epoch Times)





Leo Timm, Epoch Times
31 Tháng Năm , 2015

Học sinh người Duy Ngô Nhĩ và giáo viên người Hán trong một lớp học ở Korla, ngày 13 tháng 9 năm 2003 (FREDERIC J. BROWN/AFP/Getty Images)

Gần đây, chính quyền thành phố Y Ninh tại Tân Cương – một tỉnh nằm về phía cực tây của Trung Quốc, đã gửi một thông báo chung cho toàn thể 440.000 cư dân để yêu cầu họ nộp hộ chiếu đến Cục An ninh địa phương. Tờ báo Deutsche Welle đăng tin rằng nếu họ không nộp trước ngày 15 tháng 5, thì hộ chiếu của họ sẽ không còn giá trị nữa. Không có bất lỳ lời giải thích nào kèm theo sắc lệnh này. Vì vậy, người ta cho rằng đây có thể là một cái mới nhất trong chuỗi dài danh sách những chính sách đàn áp được gây ra bởi nhà nước độc đảng Trung Quốc.

Y Ninh, cũng gọi là Ghulja, nằm gần biên giới Trung Quốc – Kazakh thuộc phía tây bắc của Tân Cương, là tỉnh lớn nhất của Trung Quốc và cũng là quê hương của 47 trong số 55 dân tộc thiểu số của Trung Quốc. Trong đó, 10 triệu người Duy Ngô Nhĩ đã chiếm gần một nửa dân số của khu vực này.

Kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc lên nắm quyền vào năm 1949, có rất nhiều người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi thuộc nhóm ngôn ngữ Turkic đã bị đàn áp vì sắc tộc và tôn giáo của họ. Thậm chí cho đến tận bây giờ, dù đã trải qua nhiều thập kỷ dưới chế độ độc tài tồi tệ nhất của Mao Trạch Đông, thì tộc người Duy Ngô Nhĩ vẫn đang bị phương tiện truyền thông nhà nước sỉ nhục vào những phong tục tập quán truyền thống của họ. Chẳng hạn như tục để râu của đàn ông, hay tục đeo khăn trùm đầu tượng trưng cho phẩm giá của người phụ nữ. Họ thậm chí còn bị cưỡng ép ăn thịt heo, điều này được coi là rất ô uế trong văn hóa Hồi giáo.





No comments: