Monday, May 25, 2015

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 24-5-2015





ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 24-5-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
25/05/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Tuyên bố chung kêu gọi trả tự do cho tù nhân lương tâm Việt Nam, Trần Huỳnh Duy Thức (Dân Luận): Hôm nay, ngày 24 tháng 5 năm 2015, đánh dấu 6 năm ngày ông Thức bị đẩy vào vòng lao lý. Hiện tại, ông Thức vẫn còn trong nhà tù cho dù ba người bạn còn lại của ông đã được trả tự do trước đó. Vì vậy, chúng tôi kêu gọi nhà nước Việt Nam tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế lẫn trong nước của mình bằng cách trả tự do ngay lập tức cho ông Thức. Chỉ khi các cơ quan có thẩm quyền tiến hành những bước đi cần thiết để hủy bỏ bản án của ông, lúc đó công lý mới được trả lại cho ông. Cộng đồng quốc tế và các tổ chức nhân quyền sẽ quan sát các diễn biến tiếp theo.
Sửa điều 60 Luật BHXH: Nhiều đại biểu đề nghị Quốc hội nhận lỗi (Tuổi trẻ): Không chỉ tự nhận lỗi với tư cách đại biểu, bà Võ Thị Dung còn cho rằng bên cạnh việc xem xét sửa đổi điều này thì Quốc hội cũng phải nhận lỗi với người lao động. “Quốc hội phải cầu thị và thật tâm trong lần sửa đổi này. Chứ không phải chỉ sửa rồi nhận lỗi cho có”
Nói chuyện tại Quốc hội, ông Ban Ki Moon đánh giá cao VN (Tuổi trẻ): Lần đầu tiên, một tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phát biểu tại Quốc hội Việt Nam, ông Ban Ki Moon khẳng định Việt Nam đã đi đầu trong nhiều mục tiêu của Liên hợp Quốc.
Bỏ tử hình tội tham ô, nên không? (Tuổi trẻ): “Tham nhũng đang là quốc nạn sao lại bỏ tử hình? ” - nhiều bạn đọc thắc mắc. Có nên bỏ tử hình lại tội phạm này?
Nợ công chưa vượt ngưỡng (NLĐ): Tổng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Việt Nam đã giải ngân trong năm 2014 là 5,42 tỉ USD, tương đương 115.153 tỉ đồng, vẫn trong ngưỡng cho phép
Thiết kế phòng hỏi cung để tránh bức cung, nhục hình (NLĐ): Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH Nguyễn Văn Hiện đề nghị thiết kế phòng hỏi cung để tránh bức cung, nhục hình khi trình bày cáo cáo thẩm tra dự án Luật tạm giữ, tạm giam. - Bức cung, nhục hình chủ yếu ở trại tạm giam (NLĐ): Để bảo đảm quyền con người, chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị Chính phủ nghiên cứu quy định ngay trong dự luật về việc thiết kế hệ thống các phòng hỏi cung, các hình thức giám sát, kiểm tra, kiểm sát việc hỏi cung, quyền giám sát việc hỏi cung của người quản lý tạm giữ, tạm giam; việc kiểm tra sức khỏe người bị tạm giữ, tạm giam trước và sau trích xuất; trách nhiệm của nhà tạm giữ, trại tạm giam khi có bức cung, nhục hình trong giai đoạn tạm giữ, tạm giam.
Án dân sự đang “đốt” tiền của nhà nước (Tuổi trẻ): Dẫn chứng cho ví von án dân sự đang “đốt” tiền của nhà nước, ông Đương cho biết mỗi năm tòa thụ lý gần 100.000 vụ việc dân sự, chủ yếu là liên quan đến bất động sản. Có nhiều vụ lòng vòng 10 năm, 20 năm mà công lý vẫn không đạt được. - Nhiều án dân sự xử lòng vòng, 20 năm chưa tìm ra công lý (NLĐ): Theo ĐB Trương Trọng Nghĩa, hiện người dân phải “gánh” sự quá tải của tòa nên cần có cuộc cách mạng về thời hạn xét xử, chứ không thể cứ kéo dài như thế.
Xuất cấp hơn 1.560 tấn gạo cứu đói cho tỉnh Nghệ An (Tuổi trẻ): Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 1.566 tấn gạo hỗ trợ tỉnh Nghệ An để cứu đói cho nhân dân trong thời gian giáp hạt năm 2015.
Viettel Kiên Giang gây cúp nước nhưng không nhận? (Tuổi trẻ): ông Nguyễn Đức Hiền, giám đốc Công ty cấp thoát nước Kiên Giang, cho biết đơn vị này đã xác định chi nhánh Viettel Kiên Giang trong lúc đào đường để lắp đặt cáp đã gây vỡ đường ống chính trên đường Trần Phú. Do đó, Công ty cấp thoát nước Kiên Giang buộc phải khoá van để khắc phục sự cố. Dự kiến khoảng 22g đêm mới mở van lại.
Vì sao xuất hiện “sống trâu” trên đại lộ nghìn tỉ (Dân Trí): Do đã chung chi thông đồng với nhau...nên khi đi khoan lấy mẫu để kiểm tra hoặc đầu tiên là khâu thí nghiệm độ chặt nền hạ đã không được làm một cách nghiêm túc. Đây là hầu như toàn bộ các công trình mà do các cơ quan của Việt Nam làm chủ đầu tư thường làm. - Sửa chữa tạm thời đoạn lún trên đường Mai Chí Thọ (NLĐ): Ngày 23-5, đoạn mặt đường lún nặng trên đường Mai Chí Thọ.
Bác thông tin sân bay Long Thành “đạo” phối cảnh sân bay Hongkong (NLĐ): Cục Hàng không Việt Nam khẳng định hình ảnh sân bay Chek Lap Kok (Hongkong) trong bài viết của ông Trần Đình Bá đăng trên một số báo điện tử ngày 22-5 không phải là hình ảnh phối cảnh và thiết kế ý tưởng của sân bay Long Thành.
Nổ mìn khai thác đá, nhà dân tan hoang (NLĐ): Đã có hơn 30 ngôi nhà bị ảnh hưởng trực tiếp từ các vụ nổ mìn ở các mỏ trên địa bàn xã Đại Lào, TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng).

KINH TẾ

Lãi suất vẫn là gánh nặng! (NLĐ): Với không ít doanh nghiệp, lãi suất dù giảm sâu nhưng vẫn là gánh nặng, không đủ hấp dẫn để họ mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất.
Giá xăng tăng: Điều hành thuế bất hợp lý (NLĐ): Trong vòng một tháng, giá bán lẻ xăng dầu đã được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng 3.150 đồng/lít. Đi kèm với đó là các biện pháp giảm thuế nhập khẩu và xả quỹ bình ổn giá.
Sóc Trăng: Đất sử dụng gần 30 năm vẫn bị tòa tuyên cho người khác (Dân Trí): Ông Tư quản lý sử dụng miếng đất đã gần 30 năm mà vẫn bị tòa tuyên giao cho ông Tám. Tòa chỉ căn cứ vào sổ đỏ và công văn trả lời của UBND huyện Mỹ Xuyên mà không xem xét thủ tục khi cấp sổ đỏ cho ông Tám là thiếu thuyết phục.
Sóc Trăng: “Giải cứu” ổi Kế Sách (NLĐ): Sau chiến dịch “giải cứu” thành công hành tây Đà Lạt cho bà con nông dân, trong ngày 23/5, nhóm bạn trẻ thuộc Chương trình “Đồng hành cùng nông dân” tiếp tục tham gia giải cứu ổi Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng đang trong tình trạng mất giá nặng.

PHÁP LUẬT

Trưởng công an xã xịt hơi cay tới tấp một thanh niên (Tuổi trẻ): Ngày 23-5, Công an huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) cho biết đang làm rõ việc ông Phạm Thành Trung, trưởng Công an xã Ia Trok (huyện Ia Pa), xịt hơi cay tới tấp vào một thanh niên khiến người này gục tại chỗ trong một đám cưới.
Lãnh đạo xã lập hồ sơ khống để “ỉm” trâu bò hỗ trợ hộ nghèo cho dân (Dân Trí): Là xã nghèo được chính phủ hỗ trợ tiền mua trâu, bò nhưng sau khi nhận tiền về, cán bộ xã Xuân Thắng (huyện Thường Xuân - Thanh Hóa) không những cấp cho không đúng đối tượng mà còn lập hồ sơ khống để lấy tiền bỏ túi.
Tán tỉnh phụ nữ qua Facebook, lừa 7.000 USD (Tuổi trẻ): Ngày 23-5, cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã bắt và khám xét khẩn cấp Eluma Francis Chukwubueze (37 tuổi, quốc tịch Nigieria) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ sắp thăm Việt Nam (Tuổi trẻ): bà Lisa Wishman - tùy viên báo chí Đại sứ quán Mỹ - cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter dự kiến sẽ thăm Việt Nam vào cuối tháng này.
Trung Quốc giãy nảy chỉ trích, Mỹ tuyên bố tiếp tục tuần tra biển Đông (Tuổi trẻ): người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hung hăng tuyên bố quân đội Trung Quốc đã “trục xuất” chiếc máy bay do thám hiện đại P-8 Poseidon của hải quân Mỹ. Ông Hồng Lỗi lớn tiếng mô tả hành động của Mỹ là “mối đe dọa an ninh đối với các đảo của Trung Quốc”. - "Mỹ sẽ đấu tranh không do dự bảo vệ biển Đông" (Tuổi trẻ): Bất chấp phản ứng dữ dội từ phía Trung Quốc, quân đội Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục triển khai các chuyến bay tuần tra hằng ngày gần khu vực Bắc Kinh xây đảo nhân tạo trái phép và sẽ điều tàu chiến đến đây.
Mỹ sẽ tranh đấu không do dự cho quyền tự do hàng hải (Tuổi trẻ): phát biểu trước các thiếu sinh quân vừa tốt nghiệp Học viện hải quân Mỹ, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden lên án Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông.
TPP rộng đường, Trung Quốc lo lắng (Dân Trí): TPP được xem là mối đe dọa đến nền kinh tế hoặc thậm chí là tương lai của Trung Quốc.
Myanmar cứu 208 người Bangladesh trên biển (Tuổi trẻ): Đây là lần đầu tiên Myanmar cứu hộ người di cư, trong bối cảnh nước này đang bị quốc tế gây sức ép về việc giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư ở khu vực.
IS tấn công nhà thờ Hồi giáo, hơn 100 người thương vong (Tuổi trẻ): Ít nhất 21 người thiệt mạng và 81 người bị thương khi một người đánh bom tự sát của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tự xưng (IS) tấn công nhà thờ Hồi giáo Shiite tại Ả Rập Saudi hôm 22-5. - Phương Tây đang thất bại trước IS, vì sao? (Tuổi trẻ): Bất chấp chiến dịch không kích của liên quân Mỹ - châu Âu - Ả Rập, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) không hề suy yếu mà vẫn bành trướng dữ dội tại Iraq và Syria.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

Sài Gòn tứ hải giai huynh đệ (NLĐ): Những giá trị Sài Gòn được thiết lập không phải là trên một kho báu có sẵn xa xưa mà là sự hội tụ và cộng hưởng những tinh hoa đến từ nhiều vùng miền, sự hỗn dung của nhiều không gian văn hóa
Nghệ sĩ lan tỏa thông điệp đồng cảm với người nhiễm HIV (Tuổi trẻ): Tối 22-5, hơn 70 nghệ sĩ đã cùng tham dự đêm gala trao giải thưởng Dải băng đỏ do Mạng lưới người sống chung với HIV (VNP+) tổ chức để truyền đi thông điệp chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV.
Triển lãm ảnh ủng hộ nạn nhân động đất Nepal (Tuổi trẻ): Lúc 15g30 ngày 23-5, triển lãm Hướng về Nepal với mục đích quyên góp ủng hộ nạn nhân vụ động đất ở Nepal khai mạc tại Hội Nhiếp ảnh TP.HCM (122 Sương Nguyệt Anh, Q.1).
- Anh: Mở đường đi bộ dành riêng cho vịt (Dân Trí); "Tại Vương Quốc Anh và xứ Wales có một làn đường đi bộ dành riêng cho vịt. Những ai đi gần khu vực này được khuyến cáo đi chậm, nếu đi nhầm làn sẽ bị phạt. Đây là động thái khuyến khích mọi người biết bảo vệ động vật.  

--------------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 24/05/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------------------------

Thứ bảy, 23 tháng 5 năm 2015

Cụ thể hơn vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội (ND 23-5-15) -- Ủa, ông Nguyễn Thiện Nhân vẫn chưa hiểu rõ vai trò cụ thể của ông ấy à?
Thảm kịch sẽ xảy ra ở Biển Đông? The South China Sea Showdown: A Tragedy in the Making? (National Interest 23-5-15)
Bài này khen chiến lược của Tàu ở Biển Đông: Beijing’s Formidable Strategy in the South China Sea (Diplomat 21-5-15)
Diễn biến ở Quốc hội Mỹ liên hệ đến TPP: Senate Vote Is a Victory for Obama on Trade, but a Tougher Test Awaits (NYT 22-5-15) -Obama wins trade victory in the Senate (WP 22-5-15) - US Senate backs ‘fast-track’ trade push (FT 23-5-15)
Biến đổi khí hậu ảnh hưởng nặng nề đến ngành trồng cà phê ở Việt Nam: Climate change blamed for severe drought hitting Vietnam's coffee crops (Guardian 22-5-15)
Từ Đông Hà đến Hàng Chiếu: Mua thuốc kích dục như rau (ĐV 23-5-15) -- Đây là lý do "chỉ số hạnh phúc" của Việt Nam luôn luôn vào hàng cao nhất thế giới
.
GS. Hoàng Tụy: ‘Xét toàn diện, học sinh Việt còn thua xa’ (TVN 23-5-15) -- Nhiều bạn hỏi tôi tại sao không nói gì đến bản "xếp hạng" của OECD gần đây.  Xin trả lời: bản xếp hạng ấy, cũng như nhiều bản xếp hạng khác, đều là những trò đùa để tán gẫu cho vui, nhưng hoàn toàn vô nghĩa.  Nếu bạn muốn Việt Nam được xếp hạng nhất về trình độ dân chủ, chẳng hạn, thì tôi cũng có thể đặt ra những tiêu chuẩn xếp hạng để đưa đến kết quả ấy, y như bạn muốn!
Nói truyện ngôn tình vô bổ là 'thiếu căn cứ' (BBC 22-5-15) -- Ý kiến của Phạm Xuân Nguyên
Ngọc Trinh học đòi quý tộc, Hoàng Thùy Linh xuyên thấu (ĐV 23-5-15) -- "Ngọc Trinh học đòi quý tộc"? Hahahaha!
Nhờ V.S. Naipaul mà văn học Ấn Độ phát triển: Amitav Ghosh: ‘There is now a vibrant literary world in India – it all began with Naipaul’ (Guardian 23-5-15)
Về Milan Kundera: Milan Kundera - 'not a single serious word' (Telegraph 23-5-15) -- Phải đọc cuốn sách ("The Festival of Insignificance") mới ra này của Kundera.  Không chỉ vì nó có thể là tác phẩm cuối đời của Kundera, nhưng còn vì nó ... rất ngắn (128 trang)!  Thank you, thank you, Milan!












No comments: