Friday, May 15, 2015

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 15-5-2015





ĐIỂM TIN THỨ SÁU 15-5-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
16/05/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Chính quyền Việt Nam đàn áp người sắc tộc đạo Dương Văn Mình (Dân Luận): Vào lúc 5 giờ sáng ngày 6 tháng 2 năm 2015 tại xóm Khuổi Vin xã Lý Bôn huyện Bảo Lâm tỉnh Cao Bằng, chính quyền huy động khoảng gần 130 người, trong đó có gần gần 100 người mặc thường phục, và 20 người mặc sắc phục công an, khoảng 10 người mặc đồ quân đội tấn công vào xóm Khuôi Vin đánh đập các tín đồ và đốt cháy nhà bảo quản đồ tang lễ.
Người Việt mua cả thị trấn Mỹ, giờ ra sao? (Tiền Phong): Với gần 1 triệu USD, Phạm Đình Nguyên trở thành ông chủ của một thị trấn ở Mỹ. Anh đặt tên nó là PhinDeli, cái tên liên quan đến cà phê phin.
"Vui lòng không xâm phạm" bờ biển Nha Trang! (Người Lao Động): Ông Nguyễn Thanh Bình - ngụ phường Lộc Thọ, TP Nha Trang - lo ngại: “Tôi có cảm giác bãi biển Nha Trang đang dần dần bị tư nhân hóa. Những công trình đã xây dựng như nhà hàng ngầm E-land Four Seasons nhìn rất thô, choán tầm nhìn ra biển và dường như chỉ dành cho những người có tiền”.
Ai ép Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Phú “tâm thần”? (Dân Trí): Đang điều hành sản xuất kinh doanh của tập đoàn với mấy trăm cán bộ công nhân viên, bất thình lình anh Nguyễn Sơn Hải “được” bắt xuống Bệnh viện Tâm thần Trung ương I vào lúc nửa đêm.
Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng (Một Thế Giới): Chiều 14.5, Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức lễ trao Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng cho ông Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon sắp thăm Việt Nam (Dân Trí): Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và Phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam từ 22-23/5/2015
Phải "tự nguyện” nộp phí... giấy vệ sinh khi nhập viện (Dân Trí): Bệnh nhân ở một số khoa của bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam đã bày tỏ sự bức xúc khi phải “tự nguyện” đóng thêm một khoản phí vệ sinh vô lý mỗi lần nhập viện dù mức phí này chỉ 20.000 đồng/người.
Hà Nội tổng rà soát thiết bị thi công đường sau các sự cố cần cẩu (Dân Trí): Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện vừa yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống thiết bị, máy móc thi công trên công trường trong quá trình xây dựng các công trình giao thông.
Chị Tạ Phong Tần tiếp tục tuyệt thực trong trại giam (Dân Luận/FB Trả tự do cho Tạ Phong Tần): Theo tin từ Tú Tạ Minh, em ruột của nữ tù nhân kiên cường này thì ngày 14/5/2015 vừa qua chị Tạ Phong Tần đã điện thoại về nhà cho biết: Chị đang bắt đầu cuộc tuyệt thực mới kể từ ngày 12/5/2015 để phản đối trại giam số 5 Thanh Hóa có những hành vi ngược đãi, xâm hại sức khỏe, tính mạng của chị.
Xây sân bay Long Thành, đừng “xẻ thịt” Tân Sơn Nhất! (Dân Trí): Theo TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, dự án sân bay Long Thành phải được tính toán cẩn thận và đặt trong mối quan hệ với sân bay Tân Sơn Nhất, nếu không sẽ thất bại.
Xếp hàng không phải chuyện nhỏ (Báo Giao Thông)Những người không có văn hoá xếp hàng là những người thường thể hiện sự giành giật trong muôn vàn công việc và tình huống của cuộc sống. Đó là những người mà Fukuzawa, tác giả của sách “Khuyến học” đã mô tả“... thường đã ngu dốt lại hay tham vọng, tìm mọi cách lừa đảo, luồn lách pháp luật, không cần hiểu ý nghĩa của luật pháp... Bản thân họ được pháp luật bảo vệ, nhưng hễ cứ thấy bất lợi cho mình thì họ lại thản nhiên vi phạm, ngang nhiên phá luật...”.
Hà Nội: Người dân ồ ạt vượt đèn đỏ để “chạy trốn” nắng nóng (Dân Trí): Không đủ kiên nhẫn đứng chờ mấy chục giây của tín hiệu đèn đỏ dưới trời nắng gay gắt lên tới 37 - 38 độ C, nhiều người đã cho xe chạy vượt đèn đỏ để “chạy trốn” nắng nóng.
Hà Nội: Cảnh báo thủ đoạn ăn vạ trơ trẽn của gã thanh niên (Đời Sống Pháp Luật): Gã thanh niên có địa bàn hoạt động ở rất nhiều tuyến đường tại Hà Nội, thủ đoạn của hắn là áp sát các xe ô tô rồi vờ bị bánh chèn vào chân và lăn ra ăn vạ, đòi tiền.
Quảng Nam xác minh việc Bí thư huyện đi xe biển số 999.99 (Một Thế Giới): Chiếc xe máy của ông Phạm Thế Quyền, Bí thư Huyện ủy Phước Sơn, Quảng Nam mang biển 92P1-999.99 mặc dù ở huyện Phước Sơn mới cấp đến đầu số 041...
Thiện cảm từ những điều giản dị, bình thường của chính khách, học giả (VOV): Hình ảnh Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ăn vận giản dị lội suối vào Sơn Đoòng trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh đang thu hút thiện cảm của dư luận. - Cộng đồng mạng ấn tượng với hình ảnh Phó Thủ tướng tại hang Sơn Đoòng (Dân Trí): Phần trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong chương trình “Good morning America” của đài truyền hình ABC (Mỹ) giới thiệu hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) đang gây "sốt" cộng đồng mạng. - Phó Thủ tướng đeo ba lô, lội suối vào hang Sơn Đoòng (Tiền Phong): Hình ảnh Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vác ba lô với trang phục giản dị, lội suối giới thiệu về hang Sơn Đoòng để lại ấn tượng mạnh cho nhiều người.
Thông báo “người Việt ăn cắp vặt ở Nhật”: DHS Việt nói gì? (Dân Trí): Suy nghĩ về câu chuyện “ăn cắp vặt” dấy lên từ thông báo mới đây của Trường Nhật ngữ, Tokyo đến học sinh Việt Nam đang “nóng” trên nhiều diễn đàn, các du học sinh Việt Nam tại xứ sở mặt trời mọc đưa ra những ý kiến nhiều chiều và có phần… thấu hiểu. - Năm 2014, cảnh sát Nhật bắt 2.488 vụ người Việt ăn trộm (Báo Mới): Tháng trước, Cơ quan cảnh sát Nhật Bản đã công bố tình hình bắt giữ tội phạm nước ngoài trong năm 2014. Tổng cộng có 15.215 trường hợp và trong đó các vụ liên quan đến người Việt Nam là 2.488 vụ, tăng 61,6% so với năm 2013, tính ra trung bình mỗi ngày xảy ra 8 vụ ăn trộm dính đến người VN.
Cán bộ Cảnh sát giao thông 65 lần không nhận hối lộ (VietnamNet): Vì anh không nói số lần nhận nên chúng ta không biết tỷ lệ nhận / không nhận là bao nhiêu %.
Nhà hoạt động Lê Thị Phương Anh vừa ra khỏi nhà tù nhỏ (Dân Luận): Sáng ngày 15/5/2015, nhà hoạt động nhân quyền Lê Thị Phương Anh vừa ra khỏi trại giam B5 công an tỉnh Đồng Nai và được sự chào đón của những người thân, bạn bè đến đón chị. Lê Thị Phương Anh vừa mãn án 12 tháng tù giam vì tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ..." khi đang tìm hiểu tình hình biểu tình của những công nhân Biên Hoà, Đồng Nai.
Kinh doanh ế ẩm trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (VnExpress): Dù công trình của TP HCM đã hoàn thành và dỡ bỏ rào chắn, nhưng hầu hết các cửa hàng kinh doanh lâu năm cho biết vẫn chịu cảnh ế ẩm, trừ một số tiệm nước, đồ ăn vặt...
Dự án lấn sông Đồng Nai: Quy hoạch và văn bản chấp thuận đầu tư “chỏi” nhau (Người Lao Động), - Viện trưởng thực hiện ĐTM dự án lấp sông Đồng Nai thách thức: Dư luận toàn 'mấy kẻ phá hoại' (Thanh Niên): Là người đứng đầu Viện Môi trường và Tài nguyên TP.HCM, đơn vị thực hiện đánh giá ĐTM, trước những câu hỏi từ dư luận người dân, báo chí đặt ra, báo Người Lao Động hỏi: Dự án này đang được dư luận rất quan tâm, ông không lo ảnh hưởng uy tín của viện sao? Ông Phước trả lời: "Dư luận là ai? Toàn mấy kẻ phá hoại thôi!"
ĐSĐT liên tiếp gây họa: Sao chỉ mới kiểm điểm? (Báo Đất Việt): "Nếu có người tử vong thì ai chịu trách nhiệm, trong khi ở nước ngoài, những người để xảy ra tai nạn như vậy sẽ phải từ chức ngay lập tức". - ĐSĐT liên tiếp gây họa: Nhà thầu "quên" chỉ đạo an toàn? (Báo Đất Việt): "Các công trình vừa khai thác, vừa thi công thì cần phải thường xuyên đảm bảo an toàn lao động, chứ không phải ngày 1, ngày 2".
Vòng kim cô đang siết chặt đối với báo chí nhà nước' (VOA): "Tôi có cảm giác rằng sau vụ ông Hoa còn có thể liên quan tới những nhân vật báo chí và nhà báo nhà nước khác. Cái vòng kim cô đối với báo chí nhà nước có vẻ như càng ngày càng siết chặt." Tiến sĩ Phạm Chí Dũng.
Nhiều cán bộ chưa dám chịu trách nhiệm (Tuổi trẻ): Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nói: "...Thà phiếu thấp một ít, không phải cao tuyệt đối nhưng dám chịu trách nhiệm, dám làm, uy tín được khẳng định bằng hiệu quả công việc..."
Ai cấp biển xe màu xanh và súng cho "bầu" Đệ? (Petro Times): Mặc dù chỉ là doanh nghiệp tư nhân nhưng Bệnh viện Đa khoa Tư nhân Hợp Lực lại sở hữu dàn xe vận chuyển bệnh nhân có gắn biển kiểm soát màu xanh. Đây là loại biển số chỉ dành cho các đơn vị hành chính Nhà nước. Chưa hết, ông chủ của bệnh viện tư nhân này là ông Nguyễn Văn Đệ (thường được gọi là “bầu” Đệ, ông “bầu” của CLB Bóng đá Thanh Hóa) được cấp giấy phép sử dụng súng.
Nguy hiểm với cần cẩu lơ lửng trên đầu (Tuổi trẻ): Người dân thủ đô mỗi lần bước chân ra đường luôn kèm nỗi lo tai họa chừng như lơ lửng trên đầu. Tại TP.HCM, người dân ra đường cũng chung nỗi lo khi nhiều công trường giăng mắc những chiếc cần cẩu dài ngang dọc.
Bị ngăn chặn, “cò” bệnh viện chém bảo vệ để trả thù (Lao Động): Khi lực lượng bảo vệ bệnh viện tìm cách ngăn chặn tình trạng “cò” lộng hành tại bệnh viện, các đối tượng “cò” đã tìm cách trả thù. Chúng hung tợn tấn công làm 2 bảo vệ bệnh viện phải đi cấp cứu.
3 hacker trẻ chiếm đoạt hơn 48.000 thông tin thẻ tín dụng (Tuổi trẻ): Ba hacker đều ở độ tuổi 25, là các lập trình viên, an ninh mạng đã lợi dụng kiến thức công nghệ, chiếm đoạt khoảng 48.113 thông tin tài khoản thẻ tín dụng đem bán, thu trên 400 triệu đồng.
Mua thẻ bảo hiểm y tế phải trình… giấy ly hôn (Người Lao Động): Theo văn bản số 777 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn một số nội dung về thu BHYT đối với người đang tham gia BHYT có tên trong sổ hộ khẩu (hoặc sổ tạm trú), trường hợp chưa cắt khẩu (như: đi nước ngoài, ly hôn…) thì Trưởng thôn (bản, tổ dân phố) yêu cầu gia đình phải xuất trình giấy tạm vắng, giấy ly hôn… để chứng minh.
Mạng xã hội tạo thách thức lớn báo chí (Tuổi trẻ): mạng xã hội còn làm thay đổi hành vi của công chúng từ chỗ họ chỉ là người tiếp nhận thông tin một cách bị động, nay họ đã trở thành người chủ động tham gia sản xuất, cung cấp và chia sẻ thông tin, đem lại những thách thức lớn cho các tòa soạn và các nhà báo.
“Nắng mưa là bệnh của trời, còn tôi dự báo tạm thời thế thôi" (Giáo Dục Việt Nam): Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về Dự án luật Khí tượng thủy văn, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đặt vấn đề: Những thông tin dự báo sai thì trách nhiệm thế nào, ai chịu trách nhiệm?
Nước có mùi và rong rêu vẫn cho đạt chuẩn (Tuổi trẻ): nguồn nước có rác, rong rêu, có mùi nhưng đại diện Trung tâm Y tế dự phòng TP cho rằng đạt tiêu chuẩn.Bà Tâm đặt vấn đề: “Cả đoàn khảo sát đi ai cũng phản ứng hết, vậy mà Trung tâm Y tế dự phòng TP lại nói nguồn nước đạt yêu cầu, có ai trong đoàn giám sát dám uống nước này không?”.
Sáp nhập 6 xã để mở rộng thị xã Sầm Sơn (VnExpress): Với 100% đại biểu có mặt, Thường vụ Quốc hội sáng 14/5 đã thông qua 6 đề án sáp nhập, chia tách, mở rộng địa giới hành chính của một số tỉnh thành, trong đó có việc mở rộng thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Đường 10.000 tỷ lượn sóng, ùn tắc giao thông còn dài (VNN): Đại lộ nghìn tỷ Mai Chí Thọ, đường Nguyễn Thị Định (Q.2, TP.HCM), 2 tuyến đường dẫn vào cảng Cát Lái tiếp tục xuất hiện tình trạng trồi nhựa, bong tróc tạo thành những vết lún sâu, kéo dài thành “sống trâu” gây mất an toàn và là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.
Bộ GTVT rốt ráo thực hiện uống sữa thay bia (Báo Đất Việt): Ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT chia sẻ, đây là cuộc vận động mang tính nội bộ chưa phải một chương trình hành động hay một cuộc phát động phong trào mang quy mô lớn.

KINH TẾ

Giá xe có thể sẽ tăng thêm khoảng 10-12% (Dân Trí): Bộ Tài chính đã gửi dự thảo tờ trình về việc tăng thuế TTĐB đến tất cả các đơn vị đang kinh doanh trong ngành ôtô tại Việt Nam để lấy ý kiến trước ngày 20/5 báo cáo Chính phủ.
Thương vụ mua bán tòa nhà Keangnam Việt Nam là lừa đảo (Một Thế Giới): Cháu trai của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon là Bahn Joo Hyun - Giám đốc của một công ty bất động sản tại New York bị cáo buộc làm giả một lá thư của Quỹ đầu tư Qatar QIA về việc đồng ý mua lại tòa nhà Keangnam Landmark xây dựng tại Việt Nam.
Nợ xấu “không ngoài dự tính” Ngân hàng Nhà nước (VnEconomy): Ngân hàng Nhà nước báo cáo kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn...
Việt Nam đi tìm cơ hội cho doanh nghiệp khởi nghiệp (Dân Trí): “Chúng ta hãy bắt đầu từ một trường ĐH khởi nghiệp, để trong một tương lai không xa chúng ta sẽ có 1 thành phố khởi nghiệp, và sau một thời gian ngắn, Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia khởi nghiệp”, ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ nhấn mạnh.
Việt Nam lại sản xuất thêm 1,3 tỷ lít bia 5 năm tới (Tuổi trẻ): Việt Nam sẽ tăng sản xuất khoảng 1,3 tỷ lít bia trong 5 năm tới. Ngoài ra, mỗi năm Việt Nam sản xuất khoảng 350 triệu lít rượu “cuốc lủi”.
Tư nhân hóa bờ biển Nha Trang (Người Lao Động): Hàng chục dự án lớn nhỏ được tỉnh Khánh Hòa phê duyệt đã và đang xây dựng, hầu hết của tư nhân
Giá rau củ ở TP HCM tăng mạnh (Người Lao Động): Khoảng một tuần nay, giá nhiều loại rau, nhất là rau ăn lá ở TP HCM tăng mạnh do hụt nguồn rau quả từ Đà Lạt (Lâm Đồng) vì thời tiết xấu.
Kinh tế cửa khẩu “hấp hối”: Kêu cứu trong tuyệt vọng (Người Lao Động): Chính sách thay đổi liên tục theo hướng siết chặt rồi cắt toàn bộ ưu đãi khiến doanh nghiệp mất hết quyền lợi, lỗ lã.
Nhật Bản giúp xây cảng cá tại Cam Ranh: Khánh Hòa mong (Báo Đất Việt): Địa phương cũng đặt vấn đề mời các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư xây dựng Trung tâm Nghề cá lớn Khánh Hòa tại TP. Cam Ranh, trong đó tập trung đầu tư mở rộng cảng Đá Bạc.

PHÁP LUẬT

Đội MBH cho trẻ: Hơn 98% trường hợp vi phạm do chở… học sinh (Dân Việt): Trong 602 trường hợp bị xử lý liên quan đến đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông, có 594 trường hợp vi phạm (bao gồm phụ huynh và đối tượng khác) chở học sinh không đội mũ bảo hiểm. - Vì sao 2.000 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông mỗi năm? (Báo Pháp Luật)
Thẩm quyền TAND Cấp cao ra sao? (Pháp Luật): Tòa án nhân dân cấp cao có nhiệm vụ xét xử phúc thẩm các bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chưa có hiệu lực pháp luật bị kháng cáo, kháng nghị; giám đốc thẩm, tái thẩm các bản án, quyết định của Toà án thuộc phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị kháng nghị bằng Hội đồng 3 Thẩm phán hoặc Hội đồng toàn thể Uỷ ban Thẩm phán Tòa án nhân dân cấp cao. Như vậy TAND Cấp cao sẽ làm phần lớn nhiệm vụ của TAND tối cao hiện nay.
Vụ 5 triệu yen: Nhiều giấy tờ của chồng bà Ngọt là bất hợp pháp (Người Lao Động) - Bà Ngọt lên tiếng trước thông tin sốc về "ông chủ" 5 triệu yen (Soha): Bà Ngọt, người tự nhận là vợ của chủ nhân số tiền 5 triệu yen không biết chồng dùng hộ chiếu giả. - Lật mặt “chồng hờ” bà Ngọt vụ nhặt được 5 triệu yên (VNN): Qua tìm hiểu, phóng viên đã tìm ra được sự thật về người đàn ông gốc Phi có trình độ “cử nhân giáo dục” này và “cơ sở giáo dục” mà ông từng dạy học như trên giấy tờ bà Ngọt cung cấp. Tất cả chỉ là... “ảo”. - Vụ 5 triệu yen: Chị ve chai có quyền khởi kiện Công an quận Tân Bình (Người Lao Động): Theo giới luật sư, sau khi chị ve chai nộp đơn khiếu nại nếu công an quận Tân Bình trả lời không thỏa đáng chị có quyền nộp đơn khởi kiện.
GIÁO DỤC
Đề thi “tiếng Hà Tĩnh” gây xôn xao dư luận (Tiền Phong): Trong những ngày vừa qua, trên các mạng xã hội, Câu hỏi số 2, tiếng địa phương nằm trong đề thi môn Ngữ văn 7 của Phòng GD&ĐT huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang gây xôn xao dư luận.
Từ chiếc vé xem kịch đến một trường đại học (Tuổi Trẻ): Năm 1998-1999, VN phải trả một khoản nợ cho Mỹ vì nếu không thực hiện nghĩa vụ nợ này thì sẽ không thể vay tiếp trên thị trường vốn quốc tế. Đó là khoản nợ công từ thời chính quyền Sài Gòn mà VN sau này phải gánh tiếp và có nghĩa vụ phải trả. Vallely và rất nhiều người Mỹ bất bình về việc Washington tiếp nhận khoản tiền này vì khi đó không ai rõ khoản tiền đó thật sự được dùng để xây đường hay dùng cho cuộc chiến, và nhất là lại tiếp nhận từ một nước đang vật lộn trong khó khăn như VN. Vallely và những người bạn vận động để có được một luật, theo đó tất cả khoản tiền này được quy về một mối và sau đó dùng để thành lập Quỹ giáo dục VN (VEF) chuyên cung cấp các học bổng về kỹ thuật, khoa học.
Xã có 1.000 tiến sĩ, giáo sư (VnExpress): Ở xã Tùng Ảnh (Đức Thọ, Hà Tĩnh), người dân không đặt nặng việc học hành để thoát nghèo mà học vì danh dự bản thân. Từ thời Cần Vương đến nay, xã đã sản sinh hơn 1.000 giáo sư, tiến sĩ.
Học sinh Hà Nội đổ xô lên núi... ăn cơm trước kẻng (Một Thế Giới): Chúng ta đã trách móc, đã mắng mỏ và đã cấm đoán quá nhiều rồi. Nhưng tình hình có thay đổi gì đâu, thậm chí có dấu hiệu ngày càng gia tăng. Đó là hệ quả tất yếu từ thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm của người lớn”
Tiền thưởng HS suýt “lạc”: Hiệu trưởng nói do lỗi kỹ thuật (Báo Đất Việt): Ông Nguyễn Đình Tiến, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đã nói như vậy về việc tiền thưởng của học sinh đạt giải bị “giam giữ” quá lâu.
Việt Nam xếp hạng 59 về "vốn con người" (VNN): Nghiên cứu về "vốn con người" đo lường khả năng nuôi dưỡng tài năng thông qua giáo dục, việc phát triển các kỹ năng và khai thác ở tất cả giai đoạn trong vòng đời của con người.

KHOA HỌC - KĨ THUẬT

Học sinh lớp 10 chế tạo thiết bị quan sát chuyển động của hạt phóng xạ (Dân Trí): Từ các vật liệu đơn giản, dễ kiếm như hộp nhựa, đĩa nhôm, dải mút, cồn 90 độ, giấy bạc và đèn pin…, hai học sinh lớp 10 Trường THPT Đơn Dương (huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) đã nghiên cứu, chế tạo thành công thiết bị quan sát chuyển động của các hạt phóng xạ.
Boeing 787 đầu tiên của Vietnam Airlines xuất xưởng tại Mỹ (Pháp Luật): Chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên Vietnam Airlines đặt mua đã rời xưởng sơn tại Paine Field, Washington (Mỹ).

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Phát hiện 12 tấn trà đang “tẩm” hóa chất (Dân Trí): “Công nghệ” chế biến trà tẩm hóa chất tại cơ sở Đông Phương ở quận Bình Thạnh, TPHCM vừa được cơ quan chức năng phát hiện. Tỷ lệ pha trộn 3kg trà được tẩm 1gr bột hóa chất hương liệu không nguồn gốc trước khi đưa vào sấy khô và đóng gói.
Tiết lộ của êkíp làm nên “tuyệt tác kỳ diệu” về Sơn Đoòng (Một Thế Giới): Với sự hỗ trợ của 150 người gùi hàng, 25 nhân viên hành chính, 2 chuyên gia ánh sáng đến từ Thái Lan cùng 10 thành viên trong hãng truyền hình ABC (Mỹ), “họ đã làm nên một tuyệt tác kì diệu về Sơn Đoòng” chỉ trong vòng 10 ngày. - Khán giả Mỹ “choáng ngợp”, bình luận sôi nổi về Sơn Đoòng (Dân Trí) - Vì sao Sơn Đoòng đặc biệt? (Một Thế Giới): Sâu thẩm trong khu rừng nhiệt đới của miền trung Việt Nam, Sơn Đoòng nằm giấu mình trong một thế giới thất lac che giấu một hệ sinh thái độc đáo. Sơn Đoòng nắm giữ không chỉ giá trị lịch sử, văn hóa, du lịch, “kiệt tác” thiên nhiên ban tặng ấy còn nắm giữ giá trị sinh thái. - Gặp người tìm ra hang Sơn Đoòng: Tôi tưởng lạc vào xứ thần tiên! (Một Thế Giới): Khi đoàn làm phim của đài ABC đến từ Mỹ để quay phim về Sơn Đoòng và hang Én, họ yêu cầu "không thể thiếu Hồ Khanh", người tìm ra hang Sơn Đoòng trong đội ngũ dẫn đường, hỗ trợ.
Con người đang ‘vứt’ đi 1,3 tỉ tấn lương thực mỗi năm (Một Thế Giới): Lãng phí thực phẩm hiện nay đang là một vấn đề kinh tế lớn. Trên thế giới hàng năm có khoảng 1,3 tỷ tấn lương thực bị lãng phí. Để khắc phục vấn đề này, các quốc gia nên đảm bảo lượng thức ăn thừa có thể trao tới những người nghèo đói thay vì vứt đi.
Hai công nhân bắt ong làm cháy 12 ha rừng (Giáo Dục): Thấy xung quanh khu vực khai thác rừng có nhiều tổ ong, hai công nhân khai thác đã lén đốt lửa lấy mật khiến khoảng 12 ha rừng bị cháy.
Gần 20% gái bán dâm ở Hà Nội nhiễm HIV (Đất Việt): Một nghiên cứu ở Hà Nội cho thấy tỷ lệ phụ nữ bán dâm nhiễm HIV là 17%, cao gấp gần 6 lần tỉ lệ gái bán dâm trong cả nước.
Báo động thuốc giảm cân làm bằng chất độc chết người từ Trung Quốc (Giáo Dục Việt Nam): Những viên thuốc giảm cân làm bằng chất độc hại được dùng để sản xuất đạn dược và thuốc trừ sâu có nguồn gốc từ Trung Quốc giết chết 6 người Anh.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Chiến dịch “Săn cáo 2015”: Trung Quốc bắt 150 quan tham trốn ra nước ngoài (Dân Trí): Bộ công an Trung Quốc ngày 14/5 đưa ra thông báo mới nhất về tiến triển trong quá trình thực thi chiến dịch “Săn cáo 2015”, trọng điểm nhằm truy lùng các quan tham liên quan đến các vụ án tham nhũng rồi trốn ra nước ngoài.
Video tàu Trung Quốc đeo bám chiến hạm Mỹ gần quần đảo Trường Sa (Dân Trí): Hải quân Mỹ đã công bố đoạn video cho thấy tàu chiến ven biển USS Fort Worth của lực lượng này bị một tàu khu trục nhỏ gắn tên lửa dẫn đường của Trung Quốc đeo bám, khi con tàu đang tuần tra tại vùng biển gần quần đảo Trường Sa ngày 11/5.
Trung Quốc cách chức, khai trừ đảng Phó bí thư tỉnh ủy Cam Túc (Dân Trí): Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) ngày 15/5 ra thông báo “song khai” (cách chức và khai trừ đảng) đối với ông Lục Vũ Thành, nguyên Phó Bí Thư tỉnh ủy, Phó chủ nhiệm Ủy ban thường trực Hội nghị đại biểu nhân dân tỉnh Cam Túc.
Trung Quốc lại biện bạch, tố ngược Mỹ “gây rối” trên Biển Đông (Dân Trí): Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ ngày 14/5 đã lên tiếng cáo buộc Mỹ áp đặt tiêu chuẩn kép, khi chỉ trích Bắc Kinh xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông, và cảnh báo Washington không được can dự vào tình hình khu vực.
Sợ rò thông tin, quân đội TQ cấm lính đeo đồng hồ thông minh (Một Thế Giới): Quân đội TQ cấm lính đeo đồng hồ thông minh và các thiết bị công nghệ thông minh khác, để tránh rò rỉ thông tin, tiết lộ bí mật nhà nước.
Hình ảnh vui buồn của thế giới 15 năm đầu thế kỷ 21 (Dân Trí): Nhiếp ảnh là môn nghệ thuật có khả năng “đóng băng” một khoảnh khắc vĩnh viễn và lưu giữ những biểu cảm có giá trị bằng cả ngàn từ ngữ chỉ trong một khung hình.
Indonesia: Kiểm tra trinh tiết cho nữ ứng viên quân đội bằng “hai ngón tay” (Vietnamplus): Các tổ chức nhân quyền thế giới đang bày tỏ sự bất bình khi những ứng viên nữ muốn tham gia lực lượng quân đội tại Indonesia phải vượt qua bài kiểm tra trinh tiết bằng phương pháp “hai ngón tay.”
Cảnh sát biển Việt Nam cùng Nhật Bản diễn tập cứu nạn trên biển (Dân Trí): Chiều 14/5, tại khu vực biển Đà Nẵng, biên đội tàu Cảnh sát biển 4032-6006 của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và tàu YASHIMA của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã có buổi luyện tập chung về các phương án trấn áp tội phạm và tìm kiếm cứu nạn trên biển.
Đang tìm kiếm 16 ngư dân mất tích ở Gaven, Trường Sa (Thanh Niên): Khi đang nỗ lực đưa tàu cập đảo đá Gaven để sửa chữa thì bị lực lượng chức năng Trung Quốc đi trên ca nô xua đuổi, không cho tàu bị nạn cập đảo đá. Do không liên lạc được với đất liền nên các ngư dân đã liên lạc với tàu của ông Thạnh đề nghị ứng cứu trong tình trạng bị trôi dạt trên biển. Tuy nhiên, đến nay, 16 ngư dân trên tàu cá này vẫn mất tích.
Việt Nam hoan nghênh Hoa Kỳ duy trì hòa bình ở biển Đông (Tuổi Trẻ): Việt Nam hoan nghênh mọi nỗ lực của cộng đồng quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ, trong việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực biển Đông.
Việt-Trung tuần tra chung biên giới (Vietnamnet) - Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Trung Quốc lần đầu gặp nhau tại biên giới (Một Thế Giới) - Cái bắt tay chặt của Bộ trưởng Quốc phòng Việt-Trung (VietnamNet): Bộ trưởng Quốc phòng TQ khẳng định việc Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Trung-Việt gặp gỡ lần đầu tiên tại biên giới là hành động thực tế, thể hiện quyết tâm và niềm tin của hai quân đội bảo vệ hòa bình, ổn định biên giới.
Việt Nam đang theo dõi giàn khoan Hải Dương-981 trên Biển Đông (Dân Trí): Liên quan đến việc Trung Quốc gần đây đã đưa giàn khoan Hải Dương-981 trở lại Biển Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ và đã có sự chuẩn bị để ứng phó với những tình huống có thể xảy ra trên biển. - Việt Nam sẵn sàng đối phó với giàn khoan Hải Dương 981 (VnExpress): Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết Việt Nam đã chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó khi Trung Quốc công bố triển khai giàn khoan Hải Dương 981 ra Biển Đông.
Ngoại trưởng Mỹ sẽ cứng rắn với Trung Quốc về biển Đông (Tuổi trẻ): Ngày 14-5, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Ngoại trưởng John Kerry sẽ khẳng định mạnh mẽ quyết tâm bảo vệ tự do hàng hải trên biển Đông khi ông đến Trung Quốc cuối tuần này. - Việt Nam hoan nghênh Hoa Kỳ duy trì hòa bình ở biển Đông (Tuổi trẻ): Việt Nam hoan nghênh mọi nỗ lực của cộng đồng quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ, trong việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực biển Đông. Việt Nam cũng đang theo dõi sát sao giàn khoan Hải Dương 981.
Mỹ không mời Trung Quốc dự hội nghị về tấn công đổ bộ (Người Lao Động): Hải quân Mỹ chuẩn bị tổ chức cuộc hội thảo về tấn công đổ bộ với sự tham dự của đại diện 23 nước, nhưng không có sự hiện diện của Trung Quốc.
Cháy nhà máy, 72 người chết, dân Philippines giận dữ (Tuổi trẻ): Nhà chức trách Philippines ngày 14-5 cho biết ít nhất 72 người chết trong vụ cháy nhà máy giày dép ở ngoại ô Manila một ngày trước đó và con số này có thể còn tăng.
Hạ viện Mỹ đồng thuận chấm dứt chương trình do thám điện thoại (Tuổi trẻ): Hạ viện Mỹ đã thông qua dự thảo Luật tự do Mỹ với những chỉnh sửa, trong đó chấm dứt chương trình do thám điện thoại diện rộng của Cơ quan An ninh quốc gia (NSA).
Nội các cho phép quân đội Nhật tham chiến ở nước ngoài (Tuổi trẻ): Dự luật mới được nội các Nhật Bản thông qua hôm nay (14-5) có một chỉnh sửa quan trọng: cho phép quân đội Nhật tham chiến ở nước ngoài.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

Ai đang 'tiếp tay' cho Lệ Rơi chọc giận khán giả? (Một Thế Giới): Xem ra, giải trí Việt ngày càng nhảm nhí, rẻ tiền, và xem thường khán giả.
Người ta chết rồi cũng không tha (Tuổi trẻ): Các đối tượng “câu like” rất lạnh lùng, không từ những trường hợp thương tâm hay người đã khuất. Chúng thường theo dõi sát sao các sự kiện chính trị - xã hội để khi có cơ hội là tìm các lập Fanpage ngay nhằm lợi dụng tấm lòng, sự nhiệt tình của người dùng trục lợi cho bản thân”.
Ba đêm nhạc nhớ Trịnh Công Sơn tại TP.HCM, Hà Nội, Huế (Tuổi trẻ): Ba đêm nhạc nhớ Trịnh Công Sơn diễn ra tại TP.HCM (ngày 23-5 tại khu công viên Hồ Bán Nguyệt, Phú Mỹ Hưng), Hà Nội (ngày 30-5 tại Vinhomes Riverside Long Biên) và Huế (ngày 6-6 tại Phu Văn Lâu).
Hành trình khám phá hang Sơn Đoòng của đài truyền hình Mỹ ABC (Tuổi trẻ): Chùm ảnh của PV Tuổi Trẻ ghi lại cảnh làm việc cật lực của đoàn làm phim kênh truyền hình ABC (Mỹ) tại các hang động kỳ vĩ của Quảng Bình, Việt Nam.
Chiêm ngưỡng sen trên cổ vật (Tuổi trẻ): Sáng 14-5, tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia (số 1 Tràng Tiền, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) khai mạc trưng bày chuyên đề “Sen trên cổ vật”.

------------------------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 14/05/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

Thứ năm, 14 tháng 5, 2015

Về việc Mỹ định đem tàu chiến, máy bay, đến gần các đảo của Trung Quốc ở Biển Đông: Tensions rise between Washington and Beijing over man-made islands (WP 13-5-15) -- Nên đọc bài này của Andrew Browne: U.S. Gambit Risks Conflict With China (WSJ 13-5-15) How the South China Sea could help Beijing level the nuclear playing field (WP 14-5-15)  -- Tất cả những bài này đều rất hay .  Còn mấy bài này là "hạng nhì": How Would the US Challenge China in the South China Sea? (Diplomat 14-5-15) US patrol in South China Sea may stop China’s mischief in disputed waters (Conversation 14-5-14)
"Nghi thức cao nhất" là gì? Mỹ sẽ đón TBT Nguyễn Phú Trọng với nghi thức cao nhất (RFA 11-5-15) -- Ted Osius nói như vậy trên VOV làm Đảng ta sướng run! Nhưng "nghi thức cao nhất" là gì?  Theo nghi lễ quốc tế thì có ít nhất bốn hạng thăm viếng của người đứng đầu một nước: (1) state visit, (2) official visit, (3) working visit, (4) private visit. State visit là trọng thể nhất (thường có cả đại yến).  Private visit là thí dụ như ông Trọng theo vợ sang Mỹ đi shopping!  Kỳ này ông Trọng qua Mỹ chắc cao nhất cũng chỉ là official visit (nhưng chắc chắn sẽ có hội đàm với Obama, không như các blog lề trái khẳng định là Obama sẽ không tiếp ông Trọng); Ted Osius nói mập mờ (không dám nói đây chỉ là "official visit" chứ chưa tới cấp "state visit"), đúng là một nhà ngoại giao!
Việt Nam mua vũ khí Mỹ: Vietnam Goes Shopping for U.S. Military Hardware (Bloomberg 13-5-15)
TPP có lợi cho Việt Nam nhưng sẽ có hại cho những nước nghèo hơn như Bangladesh, Campuchia: Why Obama's big trade deal isn't a no-brainer for the world's poor (Vox 30-4-15) -- Mà cũng chưa chắc là có lợi nhiều cho Việt Nam (Đọc đoạn: It's less good for Vietnam than it initially appears) Trade measure is anything but a race to the bottom for U.S. producers (WP 13-5-15) -- Charles Lane bênh Obama
Dự án sân bay Long Thành: Dự án sân bay Long Thành còn quá nhiều câu hỏi (TBKTSG 14-5-15) -- Dự án sân bay Long Thành: Ở những góc nhìn khách quan (LĐ 14-5-15) -- Nhưng Đảng và Nhà nước mặc kệ: Dự án sân bay Long Thành: Không thể chậm trễ hơn nữa (VNN 14-5-15) -- Một thân hữu bình luận: "Mót quá rồi! Bao nhiêu là cơ hội "ăn chia" cơ mà! Mà Đ đã quyết rồi tại sao cứ bàn mãi - làm tới đi chứ? "
"Đảng sẽ gặp nguy nếu người cộng sản tự cao, ngạo mạn" (GD 14-5-15) -- Một trong những "đỉnh cao trí tuệ" nói thế.
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: chúng ta gặp nhiều sức ép từ Trung Quốc (TBKTSG 11-5-15) -- Cũng tin này, nhưng trang VnEconomy "hèn" hơn, không dám chỉ đích danh Trung Quốc: Bộ trưởng Vinh: “Tất cả các mặt trận đều đang gặp sức ép” (VnE  11-5-15)
Quốc tế hóa doanh nghiệp (VnEx 14-5-15) -- Bài Phan Văn Trường
Nguyễn Sinh Hùng lại dí dỏm: “Cỗ xe trưng cầu ý dân cứ kéo vào rồi lại kéo ra” (VnE 13-5-15) - Ông Sinh Hùng nghĩ đến việc gì khi nói "kéo vào rồi lại kéo ra"? (Giới phân tâm học gọi đó là "lỡ lời kiểu Freud" (Freudian slip)) -- Bà Kim Ngân cũng không vừa: Tranh luận sôi nổi về điều luật “chưa thò đã thụt” (VnE 13-5-15)
Mỹ có cần đánh Tàu không? Must the United States Fight China? (Diplomat 14-5-15)
Kinh tế của tiệm nail: The Economics of New York’s Low Nail-Salon Prices (New Yorker 13-5-15)
Gọt xoài thì phải ngồi yên: Vấp té khi đang gọt xoài, bị dao đâm thủng tim (TT 12-5-15)
.
Bộ trưởng Giáo dục kể về thời đi học, trấn an học sinh (VTC 13-5-15) -- Ông này hay thật! Thời đi học của THD có rất nhiều chuyện đau lòng, đáng xấu hổ, nên không bao giờ dám kể cho ai nghe.







No comments: