Friday, May 15, 2015

Chính quyền Việt Nam đàn áp người sắc tộc đạo Dương Văn Mình (Huỳnh Trọng Hiếu - Dân Luận)





Huỳnh Trọng Hiếu
Tác giả gửi tới Dân Luận
15/05/2015

Đạo Dương Văn Mình bắt đầu hoạt động vào năm 1989, giáo phái này phát triển chủ yếu ở các tỉnh vùng Tây Bắc Việt Nam như Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang.

Mặc dù thời gian hoạt động đã được 26 năm nhưng đạo Dương văn Mình vẫn chưa được nhà nước cấp phép hoạt động hay công nhận là một tổ chức Tôn giáo

Tuy nhiên, trên thực tế, giáo phái này đã có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống tinh thần của đồng bào Hmong ở khu vực Tây Bắc Việt Nam.

Kể từ ngày thành lập, các tín đồ Đạo Dương Văn Mình thường xuyên gánh chịu sự đàn áp thô bạo của cơ quan công an, nhiều tín đồ bị bắt giam chỉ vì các hoạt động tôn giáo. Chính quyền đã đưa ra những lời cảnh cáo công khai về việc cấm hoạt động đối với tôn giáo này.

Chúng tôi nhận được nguồn tin từ các nạn nhân là tín đồ đạo Dương Văn Mình cho hay:

Vào lúc 5 giờ sáng ngày 6 tháng 2 năm 2015 tại xóm Khuổi Vin xã Lý Bôn huyện Bảo Lâm tỉnh Cao Bằng, chính quyền huy động khoảng gần 130 người, trong đó có gần gần 100 người mặc thường phục, và 20 người mặc sắc phục công an, khoảng 10 người mặc đồ quân đội tấn công vào xóm Khuôi Vin đánh đập các tín đồ và đốt cháy nhà bảo quản đồ tang lễ.

Lực lượng công an được huy động trên 6 chiếc xe gồm có 2 chiếc xe khách 29 chỗ ngồi, 1 chiếc xe thùng màu nhà binh chuyên chở tù nhân và 3 chiếc còn lại mang biển số xanh của cơ quan nhà nước.

Xe vừa đến nơi thì lực lượng công an tràn ra bao vây toàn bộ xóm Khuổi Vin. Mỗi ngã đường dẫn vào xóm, có 2 công an, 1 mặc thường phục, 1 mặc sắc phục cầm roi điện đứng canh giữ.

Khoảng 15 nhân viên công an bao vây nhà tang lễ, 8 nhân viên công an thường phục được một nhân viên mật vụ cấp cao chỉ huy, đã tiến hành đập phá mái che, đổ xăng dầu đốt hết cột gỗ và các vật dụng trong nhà tang lễ.

Thấy nhà tang lễ bị cháy, có hơn 50 người dân trong xóm chạy đến dập lửa nhưng bị lực lượng công an chặn đánh gây thương tích nghiêm trọng phải chở vào bệnh viện cấp cứu.

Ông Hoàng Văn Mù bị 6 nhân viên công an đánh thủng bụng phải đưa đi cấp cứu gấp khi đang cố gắng tìm cách dập lửa. Ông Mù đã trải qua 2 đợt giải phẩu, bác sĩ cho biết ông bị dính ruột và phải tiếp tục giải phẩu nhiều lần nữa. Hiện nay, ông đang chữa bệnh tại bệnh viện tỉnh Hà Giang, ở đây ông bị nhân viên mật vụ canh gác không cho chuyển xuống bệnh viện Hà Nội.
Hình : https://www.danluan.org/files/u5367/unnamed.jpg

Cho đến nay, chính quyền vẫn tiếp tục phong tỏa các hoạt động ở khu vực xóm Khuôi Vin. Những nạn nhân bị thương nặng bị ép buộc phải cấp cứu ở bệnh viện tỉnh Hà Giang, nhân viên công an ngăn cản, không cho chở xuống bệnh viện ở Hà Nội để chữa trị. Có hơn 7 nạn nhân khác cùng bị thương trong vụ việc vẫn đang bị chính quyền bí mật theo dõi.

Cũng xin được nói thêm, nhà bảo quản đồ tang lễ được xây cất để gìn giữ các vật dụng của người đã quá cố, là nếp sinh hoạt văn hóa truyền thống gắn liền với đời sống tâm linh của người Hmong. Việc đốt phá nhà tang lễ đã làm cho người dân trong xóm Khuôi Vin phẫn nỗ.

Sài Gòn, ngày 14/5/2015

PV REM Defenders
--
Om Mani Padme Hum
Full name: Huỳnh Trọng Hiếu
Group: REM Defenders (Religion and Ethnic Minorities Defenders)
Nhóm: Những người Bảo vệ Tôn giáo và Sắc tộc

Email: tongiaosactoc@gmail.com
Cell Phone: 0935774116
Skype: dailammocqn

---------------------------------------

NHÀ CẦM QUYỀN CSVN ĐÀN ÁP NGƯỜI H’MÔNG
.
.
VienDongDaily - 20/03/2014
.
NGƯỜI VIỆT ONLINE     Published on Dec 7, 2013
.
tiengnoidautranh     Published on Oct 3, 2013
.
Tú Anh  -  RFI   |     Vũ Quốc Dụng     10-11-2013







No comments: