Bob Đoàn - Ngàn Lau
05/01/2015 · by nganlau121212
Ghi
Chú NL:
Đây là bài viết đăng trên FB của Bob Đoàn và được chia sẻ với những bạn
trên FB cũng như trên một vài trang mạng khác. Nội dung bài viết rất đáng cho
chúng ta suy nghĩ bởi 40 năm qua, chúng ta cứ mãi chờ đợi thì đến khi nào cái
mà chờ đợi đó mới đến? Chắc sẽ không bao giờ đến nếu chúng ta cứ mãi chờ đợi.
Hãy chấm dứt chờ đợi mà tự mình phải đứng lên, nói lên tiếng nói của Con Người,
đấu tranh giành lại quyền tự quyết và đưa dân tộc ra khỏi sự đô hộ kiểu mới của
Trung Hoa hôm nay. Ngàn Lau đã liên lạc được với tác giả và đã xin phép đăng
trên trang mạng này.
Không
nhớ rõ năm nào của đầu thập niên 80 thế kỷ trước, với cây guitar, tôi hát bài
này trước lớp trong môt giờ họp với thầy chủ nhiệm. Thầy không biết tôi sẽ hát
bài gì, đến khi tôi bắt đầu hát bài “Chờ nhìn quê hương sáng chói” của TCS thì
đột nhiên Thầy tỏ ra e ngại thấy rõ. Hát vừa xong cũng là lúc thầy nhẹ nhàng bảo:
“lần sau em không được hát những bài nhạc phản động như thế nữa”. Thật sự không
giận thầy vì biết rằng nhạc miền Nam, dù là nhạc “phản chiến” của TCS mà khi
chính quyền chưa cho phép thì cũng là nhạc phản động. Dù vậy chẳng hiểu sao
mình vẫn mang cái cảm giác ấm ức sau chừng ấy năm mỗi khi nhớ lại.
Cái
mong chờ của Trịnh Công Sơn, theo nhiều người, dường như đã đến và đã qua đi được
40 năm. Cũng trong những ngày đó, chính Trịnh Công Sơn là người hân hoan lên
đài phát thanh Sài Gòn hát bài “Nối Vòng Tay Lớn” để chào mừng cái ngày ông hằng
chờ mong. Và bây giờ, như một điệp khúc tồi tệ, 30/4 lại về. Chỉ một tờ lịch mà
có đủ khả năng khơi dậy bao loại cảm giác cho bao nhiêu triệu con người Việt
Nam của cả hai phía thắng thua. Giữa bao cảm xúc, giữa bao câu chuyện của những
người trong thế hệ trực tiếp ảnh hưởng bởi ngày này là những câu hỏi chen lẫn
những tiếng kêu gọi Hòa hợp Hòa giải dân tộc. Nên chăng và đến bao giờ?
Tôi
nhớ lại cái cảm giác xúc động và mừng vui khi được xem TV chiếu trực tiếp cảnh
dân chúng đạp đổ bức tường Berlin tháng 11 năm 1989. Là người vừa thoát khỏi chế
độ cộng sản Việt Nam chưa đầy một năm trước đó và đã từng được theo dõi cuộc
tàn sát đẫm máu sinh viên Trung quốc bởi chính quân đội “nhân dân” Trung quốc
trong sự kiện Thiên An Môn tháng Tư 1989, lẽ đương nhiên tôi cảm thấy phấn khích
trước một điều dường như không tưởng vào thời điểm đó: ngày cáo chung của Chủ
Nghĩa CS đã bắt đầu. Không ai có thể nghĩ rằng Liên Xô và khối XHCN lại có thể
sụp đổ, sụp đổ chỉ trong một thời gian ngắn với rất ít máu rơi như thế. Và lẽ
đương nhiên, tôi liên tưởng và hy vọng cho một Việt Nam. Tôi chờ, lại chờ…!
25
năm sau, tôi được đặt chân tới Berlin. Tới phần còn lại của bức tường lịch sử,
tới Checkpoint Charlie, đi ngang nơi lá cờ cuối cùng của Kremlin vẫn còn được
treo và được thăm nhiều nơi khác trong thành phố nổi tiếng này. Và niềm xúc động
của ngày xưa lại về dù lần này mùi vị có hơi khác trước. Tôi may mắn có dịp đi
đến nhiều nơi trong nước Đức và tôi thực sự ngưỡng mộ và ganh tỵ với dân tộc
này. 25 năm thống nhất Đông Tây, nước Đức đã trở thành một quốc gia với nền
kinh tế đứng thứ tư thế giới, một thiên nhiên tuyệt đẹp, một môi trường trong
lành. Tôi chưa hề nghe ở nước Đức có sự phân biệt giữa Đông và Tây, giữa những
người “Bên Thắng Cuộc” và “Bên Thua Cuộc”. Bà Angela Merkel, xuất thân là một người
Đông Đức và từng là thành viên của Đoàn Thanh Niên CS, thành viên của Đảng CS,
bây giờ là vị Thủ tướng xuất sắc của nước Đức thống nhất. Và tôi tự hỏi, nếu
như đổi lại lịch sử, một nước Đức thống nhất nhưng “Bên Thắng Cuộc” là nước Đức
Cộng sản thì sẽ thế nào. Sẽ có bao nhiêu ngàn người đi cải tạo? Bao nhiêu ngàn
gia đình ly tán, bao nhiêu người trẻ sẽ phải lớn lên trong sự dối trá, thờ ơ,
trong sự e sợ trấn áp, hù dọa của chính quyền, bao nhiêu cái đầu non nớt sẽ bị
tẩy rửa… như Việt Nam của tôi sau ngày “thống nhất”?
Không
diễu binh, không tuần hành, không cờ quạt, không đổ tiền vào những “hội thảo cấp
nhà nước” để “đào sâu thêm ý nghĩa lịch sử của ngày thống nhất”, Vị Thủ Tướng Đức
chỉ có một bài diễn văn ngắn gọn mà cảm động: “…It was a day that showed us the
yearning for freedom cannot be forever suppressed – Đó là một ngày cho chúng ta
thấy niềm khát vọng cho tự do không thể bị đè bẹp mãi mãi”.
Chính
phủ Việt Nam, với bao nhiêu công văn, nghị định… về “chủ trương Hòa Hợp Hòa Giải”
đã thực sự đi đến đâu sau 40 năm? Sẽ chẳng đến đâu khi lời nói không đi đôi với
việc làm, khi cứ tiếp tục mang cái vênh vang của kẻ chiến thắng gí vào mặt những
người mà cuộc đời đã bị tù đày, ly tán, bị hoàn toàn đảo ngược sau cuộc chiến?
Và nếu như có những tiếng nói phản đối thì lại khoác cho họ cái áo choàng của
lòng thù hận, của “thế lực thù địch điên cuồng chống phá Việt Nam”, của “bọn chống
cộng”…
Những
người lính của 40 năm trước nay đã mất đi nhiều, trong số đó có ba tôi, dượng
tôi. Phần lớn những người còn sống thì họ cũng đã già đi nhiều và cùng với tuổi
già thì hầu như ai cũng sẽ khoan dung hơn. Nếu nói rằng họ mang niềm thù hận
cho cái biến cố năm 1975 thì có lẽ rất ít trong số họ còn mang cái nỗi niềm đó
trong đời lưu vong ở xứ người. Cứ cho rằng họ chống đối vì thù hận thua cuộc là
một nhận định cũ rích cho ta thấy Chính quyền Việt Nam mới là kẻ sống trong quá
khứ. Vì sao? Vì họ quên hoặc cố tình lờ đi rằng cái vấn đề chính là sự khác biệt
trong ý thức hệ. Họ không nhìn ra được những sự thay đổi của cả hai phía sau thời
gian 40 năm.
Năm
1975, dưới chiêu bài “giải phóng thống nhất đất nước”, họ đã thắng và mục đích
thật sự là đem CNCS bao trùm toàn cõi Việt Nam để xây dựng một “thiên đường
XHCN”. 40 năm qua, họ xây dựng cái thiên đường này như thế nào? Họ đem cả một
dân tộc đi thí nghiệm ra làm sao? Nhìn vào Việt Nam bây giờ, ta không thể phủ
nhận rằng nhiều thứ đã thay đổi: nhà cửa, đường sá, cầu cống, sức ăn sức nhậu…
Không thay đổi sao được khi nguồn tài nguyên của một đất nước từng tự hào là“rừng
vàng biển bạc” đang bên bờ cạn kiệt chỉ sau bấy nhiêu năm? Không khá lên sao được
khi nguồn viện trợ của “những kẻ chống phá đất nước” hàng năm lên đến 12 tỷ
đô-la trong lúc chính quyền VNCH chỉ cần có 350 triệu đô trong những năm tháng
cuối để giữ vững cuộc chiến mà bị Mỹ từ chối?
Đàng
sau cái hào nhoáng bên ngoài của những thay đổi vừa nói là một sự thật còn đáng
sợ hơn: Chủ Nghĩa Tư Bản Đỏ, một sự liên kết tuyệt hảo giữa nền độc tài chuyên
chế của CNCS và sự bóc lột ghê sợ của CNTB sơ khai tạo nên một môi trường tuyệt
vời cho tầng lớp cầm quyền: Về mặt Tư Bản, họ tha hồ làm giàu, bóc lột tài
nguyên và con người một cách bất chính mà không phải e sợ luật pháp vì họ ở bên
trên luật pháp, bao che bởi luât pháp. Về mặt Đỏ: Chính thể chuyên chế thì bịt
miệng, gieo rắc sợ hãi, cầm tù ngược đãi mọi tiếng nói phản đối. Việt Nam sau
40 năm đang hướng đến mô hình của nước Nga Putin.
Những
người Việt ở Hải ngoại thì sao? Bao nhiêu năm trước họ dùng xương máu đấu tranh
cho một nền công hòa non trẻ. Thất trận, họ bỏ xứ ra đi bằng nhiều cách và phần
lớn đến sống ở những nước tư bản dân chủ. Nếu như xưa kia họ đấu tranh cho một
lý tưởng còn khá mơ hồ thì bây giờ họ được sống ngay trong chính cái xã hội lý
tưởng đó. Một xã hội dù đương nhiên là không hoàn hảo nhưng vẫn đủ để họ ước mơ
và muốn đấu tranh cho những người còn ở lại trên quê hương cũng được sống trong
một xã hội tôn trọng quyền con người như vậy. Trong những người tôi quen biết,
không một ai mong về Việt Nam làm ông nọ bà kia. Con cái, tương lai họ ở đây. Họ
lên tiếng không phải thuần túy do thù hận mà vì họ là những người còn biết thao
thức, lo lắng cho quê hương và lẽ ra Việt Nam phải cảm ơn họ vì chút ít họ còn
biết quan tâm đến quê hương đất nước. Hãy nên lo lắng về cái ngày không xa
trong tương lai, khi mà thế hệ thứ hai, thứ ba của người Việt hải ngoại không
biết gì về quê hương. Khi đó, có lẽ tiếng nói chống đối từ bên này sẽ tắt vì Việt
Nam là một đất nước xa lạ với chúng. Khi đó, cái “indifference”, cái sự thờ ơ sẽ
thế chỗ và cùng với nó là sự cạn kiệt của món tiền 12 tỷ/năm cộng với khối chất
xám khổng lồ.
Vì
thế, bao giờ còn chưa có Dân chủ ở Việt Nam, chừng nào những tiếng nói phản biện
ở Việt Nam còn bị đặt vào cảnh lưu vong ngay trên chính quê hương mình thì chừng
đó chuyện Hòa Hợp Hòa Giải còn là điều viễn vông.
Viết
đến đây chợt nghĩ lại: xưa thầy la mình hát bài hát “phản động” là đúng. Bức tường
Berlin không tự đổ sụp nếu dân Đức cũng cứ ngồi chờ. Thay đổi không tự nó đến
và cái giá của Tự do không hề là miễn phí. Nếu cả một dân tộc đều chỉ biết ngồi
chờ, từ tôi, anh, người mẹ, anh lính, ngưòi tù… đều ngồi chờ thì cái ngày được
nhìn quê hương sáng chói sẽ còn bao nhiêu lần của 40 năm?
Không
thể cứ mãi ngồi chờ, Việt Nam!
“Nơi
đây tôi chờ
Nơi kia anh chờ
Trong căn nhà nhỏ, mẹ cũng ngồi chờ
Anh lính ngồi chờ trên đồi hoang vu
Người tù ngồi chờ bóng tối mịt mù…”
Nơi kia anh chờ
Trong căn nhà nhỏ, mẹ cũng ngồi chờ
Anh lính ngồi chờ trên đồi hoang vu
Người tù ngồi chờ bóng tối mịt mù…”
Bob Đoàn
No comments:
Post a Comment