Gia
Minh, biên tập viên RFA
22-12-2014
Nhiều nguời quan tâm tình hình tại Việt Nam vẫn tiếp
tục kêu gọi cơ quan chức năng trả tự do cho hai bloggers Nguyễn Quang Lập và Hồng
Lê Thọ bị bắt gần đây.
Gia Minh hỏi chuyện ông Nguyễn Ngọc Già, một người
thường xuyên có những bài viết về tình hình tù nhân lương tâm tại Việt Nam trên
các trang mạng trong nước.
Ông
Nguyễn Ngọc Già: Ở đây chúng ta nói rõ là hai nguời bị bắt : ông Hồng
Lê Thọ và ông Nguyễn Quang Lập có điểm chung và điểm riêng. Điểm chung là hai
ông đều bị bắt dưới góc độ ‘vụ án chính trị’ với tư cách tù nhân lương tâm, mặc
dù nứơc Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam luôn từ chối tại quốc nội và trứơc
quốc tế khái niệm ‘tù nhân lương tâm’; nhưng trong thực tế không thể phủ nhận
hai ông Thọ và Lập là tù nhân lương tâm. Ít nhất đối với ông Lập đã có quyết định
truy tố vụ án theo điều 88.
Riêng đối với ông Thọ, tôi có thắc mắc là ông Thọ bị
bắt trứơc ông Lập nhưng cho đến nay không nghe tin tức gì cả; trong khi chúng
ta biết ông Thọ là nguời có quốc tịch Nhật Bản. Đó là câu hỏi cần phải đặt ra
trong lúc mà tình hình Việt Nam hiện nay rất khốc liệt về mọi mặt, đặc biệt
về kinh tế. Điểm thứ hai mà không ai không thấy là sự tranh chấp quyền lực trước
kỳ đại hội đảng mà đang đếm lùi thời gian.
Đối với nhà văn Nguyễn Quang Lập thì dư luận hiện
nay đều lên tiếng yêu cầu chính quyền phải để cho ông đụơc tại ngọai. Điều gây
xúc động lớn nhất đối với tôi, nguời theo dõi sát tình hình Việt Nam từ trứơc đến
nay, là chưa có một tù nhân lương tâm nào bị bắt vào lúc mà chính bản thân nguời
đó đang bị ‘bán thân bất tọai’ như thế.
Gia
Minh: Đến lúc này
đã có thư kiến nghị của các vị nhân sĩ, trí thức và nhiều nguời khác tại Việt
Nam ký tên yêu cầu trả tự do cho nhà văn Nguyễn Quang Lập ( số ký đã hơn 1000
nguời); và cũng có ba vị giáo sư Việt Nam đang công tác tại nước ngòai có thư
cho chính quyền. Theo ông những phản ứng đó ra sao?
Ông
Nguyễn Ngọc Già: Có hai thư: thư thứ nhất có hơn 1 ngàn nguời ký ỵêu
cầu trả tự do cho ông Lập, để ông này tại ngọai hầu tra; thư thứ hai của ba vị
giáo sư- tiến sỹ gồm có ông Ngô Bảo Châu, ông Đàm Thanh Sơn và ông Vũ Hà Văn.
Thư của hơn 1000 người ký thì tôi không có gì bàn thêm và tôi đồng ý với việc để
cho ông (Lập) tại ngọai. Còn đối với thư của ba vị giáo sư có thể nói một câu
đó là ‘đơn xin tại ngọai’. Về mặt pháp lý thì chị Hồng, vợ anh Lập có quyền làm
điều đó và chị đã làm ngay rồi. Còn ba vị giáo sư kia họ lấy tư cách gì để làm
đơn xin tại ngọai cho nhà văn Nguyễn Quang Lập vì không ai đi xin tại ngọai cho
một nguời mà mình chỉ là ‘nguời bạn ‘ thôi; trong khi như trong lá thư nói rõ
ông Lập là nguời có tâm, ông Lập bị bại liệt, ông Lập không làm gì khác … Nhưng
ba vị giáo sư trong thư lại nói cơ quan điều tra có đầy đủ những biện pháp ngăn
chặn khác đối với ông Nguyễn Quang Lập mà không cần phải giam ông. Như vậy, họ
vừa xin cho ông Lập tại ngọai vừa ‘vô hình chung’ công nhận ông Lập có tội à?
Điều đó là tôi ngạc nhiên vì đó là ba vị giáo sư nổi tiếng chứ không phải ba
nguời dân bình thường. Theo tôi điều đó phản ánh tư duy của thời bao cấp, mà ở
đây tôi gọi là tư duy ‘bao cấp chính trị’. Tôi nghĩ cần phải đọan tuyệt với tư
duy về bao cấp chính trị như Việt Nam đã ‘đọan tuyệt’ bao cấp về kinh tế.
Gia
Minh: Là một người
lâu nay quan tâm đến tình hình đất nứơc, và có những bài viết trên các trang mạng
xã hội, theo ông trong tình hình hiện nay cần có cách thức như thế nào để đạt
đuợc yêu cầu, đặc biệt trong trường hợp của những nguời bị bắt mới nhất?
Ông
Nguyễn Ngọc Già: Cho đến thời điểm này, những ngày cuối năm
2014, phải nói rằng còn rất nhiều tù nhân lương tâm đang phải chịu hành hạ, đày
đọa, tra tấn đủ mọi kiểu. Giống như trường hợp tù nhân Đinh Nguyên Kha mà bà
Nguyễn thị Kim Liên mẹ của Kha phản ánh hành xử ‘vô nhân đạo’ ( của trại giam)
trong khi anh Kha bị nhiều bệnh như viêm mũi, đau khớp, ho… mà họ vẫn không
buông tha. Và còn hằng lọat tù nhân khác mặc dù cho đến thời điểm này, nhà nứơc
Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết Công ứơc Chống Tra tấn với quốc tế
rồi mà tình hình không có gì cải thiện hết. Đó là điều mà ai cũng thấy.
Hiện nay có khỏang 20 tổ chức xã hội dân sự ở Việt
Nam, nhưng tôi chưa nghĩ đến ‘đòan kết’ vì đòan kết là một chương trình khoa học,
chứ không phải gọi lên ‘khơi khơi’, ai cũng gọi được vì sẽ trở nên ‘coi thường’
và hạ thấp chữ ‘đòan kết’. Mà trứơc tiên tôi cho rằng phải ‘liên kết’ 20 hội
đòan đó. Có liên kết được một cách chặt chẽ thì tạo dần niềm tin lẫn nhau. Đó
là điều mà 20 tổ chức xã hội dân sự đó nên nghĩ tới. Đứng kêu gọi đòan kết
trong lúc này mà hãy liên kết chặt chẽ trong khoa học bằng những chương trình,
mục tiêu công khai, ôn hòa, bất bạo động.
Gia
Minh: Cám ơn ông về
những ý kiến vừa rồi.
No comments:
Post a Comment