Saturday, December 20, 2014

Cứu Nguyễn Văn Chưởng và Hồ Duy Hải (Lý Thái Hùng)





Lý Thái Hùng
Cập nhật: 19/12/2014

Dư luận Việt Nam đang phẫn nộ về hai nạn nhân bị “tử hình oan” Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng trong tiếng kêu tuyệt vọng của thân nhân.

Chỉ trong vòng 36 tiếng,trên trang Facebook Việt Tân đã có đến 3,000 320 lượt đến, 83122 Like, 8793 share, 4772 chia sẻ về tấm hình thân nhân của anh Nguyễn Văn Chưởng kêu oan. Điều này đã cho thấy là dư luận đang bức xúc từng giờ trước bản án tử hình mà chế độ dự trù sẽ thi hành cuối năm nay đối với Nguyễn Văn Chưởng và đầu năm 2015 đối với Hồ Duy Hải.

21 đoàn thể xã hội dân sự Việt Nam cũng đã lên tiếng đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN phải điều tra lại toàn bộ hai vụ án để không những tránh vết xe sai lầm “10 năm tù oan của ông Nguyễn Thanh Chẩn”, mà còn để ngăn chận việc công an thông đồng với viện kiểm sát giết người vô tội, nhằm chạy tội cho những kẻ có thế lực nhúng tay vào tội ác.

Đọc qua những diễn tiến điều tra và kết tội của công an về hai bản án “tử hình” đối với anh Chưởng và anh Hải vào năm 2007 và 2008, người ta không khỏi nêu ra ba câu hỏi lớn.

Thứ nhất, vụ anh Nguyễn Văn Chưởng bị kết án giết Thiếu Tá công an ở Hải Phòng đêm 14/7/2007 cùng với hai người khác là Vũ Đoàn Trung (nhận tội, 23 năm tù giam), Đỗ Văn Hoàng (không nhận tội, chung thân).

Nguyễn Văn Chưởng không nhận tội như Đỗ Văn Hoàng nhưng lại bị kết án tử hình vì Vũ Đoàn Trung khai là Chưởng chủ mưu. Trong khi đó nhiều nhân chứng nói rằng lúc xảy ra vụ án, Nguyễn Văn Chưởng không có mặt tại hiện trường.

Câu hỏi đặt ra là công an gán ghép án tử hình cho Chưởng để chạy tội cho ai đứng sau vụ giết Thiếu Tá công an?

Thứ hai, vụ anh Hồ Duy Hải bị bắt sau ba tháng xảy ra vụ 2 nữ nhân viên bưu điện bị hãm hiếp và giết chết đêm 14/1/2008 tại Tỉnh Long An. Trước tòa, anh Hồ Duy Hải khai rằng mình đã bị đánh đập dã man buộc nhận tội nên anh đã phải ký vào bản khai viết sẵn của công an.

Sau khi vụ án xảy ra, nhiều báo chí đã điều tra và nêu nhiều tình tiết cho thấy hung thủ là một kẻ khác và đã được công an điều tra lấy lời khai từ khi mới phát hiện vụ án mạng, nhưng công an vẫn không để vào hồ sơ, chưa kể có mật lệnh cấm báo chí viết về vụ án Hồ Duy Hải.

Câu hỏi đặt ra là công an gán ghép án tử hình cho Hải để chạy tội ai đã nhúng tay giết hai nữ nạn nhân?

Thứ ba, vụ án của anh Chưởng và anh Hải xảy ra vào thời điểm bộ máy bạo lực của CSVN lúng túng trước sự xuất hiện quy mô của phong trào dân chủ - qua sự xuất hiện Khối 8406 và sự phản kháng mạnh mẽ của bà con dân oan và công nhân đi tìm công lý trong các năm từ 2006 đến 2008.

Chính trong bối cảnh này, bộ máy công an đã ra tay quy chụp những bản án oan đối với những nạn nhân thấp cổ bé miệng để khỏa lấp sự yếu kém và che giấu tội ác của những thế lực bất chính trong đảng. Sự im lặng của lãnh đạo CSVN trong suốt hơn 6 năm qua trước những tiếng kêu tuyệt vọng của gia đình hai nạn nhân đã nói lên chính sách xuyên suốt này của chế độ: khủng bố, trấn áp bằng bạo lực và những bản án tử hình.

Trước sức ép mạnh mẽ của dư luận cách nay 2 tuần, ông Nguyễn Tấn Dũng đã ra lệnh dời ngày thi hành án đối với “tử tù oan” Hồ Duy Hải. Tuy chưa cứu được anh Hồ Duy Hải, nhưng với sự quan tâm của dư luận trên mạng xã hội hiện nay đã buộc CSVN phải thận trọng trước các vụ án oan, vì đó có thể là ngòi nổ tạo ra làn sóng bất mãn rộng khắp của quần chúng.

Hơn bao giờ hết chúng ta phải bày tỏ thái độ để cứu hai anh Nguyễn Văn Chưởng và Hồ Duy Hải, và để ngăn ngừa biết bao nhiêu trường hợp “tử tội” oan sai khác đang, đã và sẽ tiếp tục xảy ra dưới guồng máy bất nhân, phi công lý tại Việt Nam.

Lý Thái Hùng




No comments: