Thursday, June 9, 2011

TRUNG QUỐC PHẢN PHÁO TRONG TRANH CHẤP TRÊN BIỂN ĐÔNG VỚI VIỆT NAM (RFI)


Thy My   -   RFI
Thứ sáu 10 Tháng Sáu 2011

Hãng tin AFP cho biết, ngày 10/6 Trung Quc đã cnh báo Vit Nam phi dng mi hot đng mà Bc Kinh nói là xâm phm ch quyn trên vùng Bin Đông đang tranh chp. Tuyên b này được đưa ra sau v tàu thăm dò đa chn Viking II ca Vit Nam b tàu cá Trung Quc ct đt cáp vào sáng th Năm 9/6. Hà Ni t cáo tàu cá Trung Quc đã « c tình » ct đt cáp chuyên dng ca chiếc tàu trên, được tp đoàn du khí Vit Nam thuê đ thăm dò đa chn trong vùng bin đc quyn kinh tế 200 hi lý ca Vit Nam. Phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam khng đnh hành đng này là « hoàn toàn có ch ý, được tính toán và chun b k lưỡng ».

Nhưng Tân Hoa Xã trong bn tin sáng th Sáu 10/6 thì thut li khác hn. Hãng thông tn nhà nước trích li phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc Hng Li nói rng Bc Kinh có "ch quyn không th tranh cãi" trên qun đo mà Trung Quc gi là Nam Sa, tc Trường Sa, và vùng bin xung quanh. Theo ông Hng Li, thì các tàu cá Trung Quc đã b các tàu vũ trang ca Vit Nam truy đui vào sáng th Năm. Lưới ca mt trong các tàu cá này đã b vướng vào cáp ca tàu thăm dò du khí Vit Nam, mà theo Bc Kinh là hot đng bt hp pháp trong khu vc.

Cũng theo li mô t ca Bc Kinh, thì tàu thăm dò Vit Nam vn tiếp tc lôi chiếc tàu cá đi hơn mt tiếng đng h bt chp s an toàn ca nhng người trên tàu cá . Các ngư dân Trung Quc trên tàu đành phi ct đt lưới. Ông Hng Li tuyên b : « Điu này hết sc nguy him cho s an toàn ca ngư dân Trung Quc ». Ông nói rng vic thăm dò du khí trong khu vc và các hành đng ca tàu Vit Nam đã xâm phm thô bo đến ch quyn ca Trung Quc, đng thi kêu gi Hà Ni chm dt mi hot đng tương t.

T Wall Street Journal trích nhn đnh ca chuyên gia Carl Thayer cho rng, ngòi n ca các tranh chp đang có v ngày càng xu đi, ch yếu là t nguyên nhân kinh tế. Khu vc các hòn đo na chìm na ni và các bãi đá ngm ti Bin Đông, đc bit là ti Trường Sa và Hoàng Sa, được tin là có tr lượng du khí ln. Trung Quc đang mưu toan kim soát ngun li này vì di dào và li gn hơn Trung Đông. Hi quân Trung Quc cũng có th bo v được vic vn chuyn du theo con đường hàng hi này, đ đm bo an ninh năng lượng cho mt nn kinh tế đang tăng trưởng nóng.

Các chuyên gia v an ninh cho rng các n lc ca các nước nh đang tranh chp ch quyn, đc bit là Vit Nam và Philippines, nhm quc tế hóa mt tha thun v Bin Đông có th kích thích Trung Quc đưa ra nhng đáp tr hung hăng hơn.

T báo ghi nhn các cuc xung đường hôm Ch nht 5/6, là nhng v biu tình hiếm hoi ca người dân chng li hành đng ca Trung Quc xâm phm lãnh hi Vit Nam. Mt s nhà phân tích cho rng có th chính quyn Vit Nam đã làm ngơ đi phn nào. Li tuyên b khng đnh ch quyn ca Th tướng Nguyn Tn Dũng ti 8/6 cũng là mt du hiu cho thy Hà Ni đang mun đương đu vi Bc Kinh.

.
.
.

No comments: