Friday, June 17, 2011

TRUNG QUỐC CHƯA ĐỦ NĂNG LỰC ĐỂ THỪA NHẬN CÁC SAI LẦM TRONG QUÁ KHỨ (RFI)



Trng Thành   -    RFI
Thứ sáu 17 Tháng Sáu 2011

Vi ta đ « Trung Quc đào sâu nhng điu b quên lãng trong lch s », nht báo Libération hôm nay tường trình v vic Vin bo tàng Quc gia Trung Quc (Bc Kinh) va m ca cuc trưng bày ln v lch s Trung Quc hin đi mang tên « Con đường hướng đến s Phc sinh ». T báo nhn mnh, trong toàn b cuc trin lãm có bn bc nh v các nn nhân ca Mao Trch Đông, trong khi các nhà s hc đã nêu ra con s ít nht 30 triu người chết trong giai đon Cách mng Văn hóa.

Toàn b cuc trưng bày cho thy nhng thng li đy vinh quang ca nước Cng hòa Nhân dân Trung Hoa dưới s lãnh đo ca đng Cng sn Trung Quc, ca Mao Trch Đông và nhng người kế tc, k t gia thế k XX, sau mt thế k b ngoi bang xâm chiếm và h nhc.

Cách nhìn này v lch s Trung Quc thng nht vi các bài hc trong sách giáo khoa lch s Trung Quc hin đi, trong đó hàng triu người chết dưới thi Mao đã không h được nhc đến.

Theo ông Dương Kế Thng (Yang Jisheng), tng biên tp Nguyt san s hc v lch s Trung Quc qua các thi đi (Viêm Hoàng Xuân Thu - Yanhuang Chunqiu), « Trung Quc hin nay vn còn chưa có đ năng lc tha nhn các sai lm trong quá kh ». Tp chí lch s vi n bn hn chế này là mt xut bn hiếm hoi ti Trung Quc, dám đưa ra mt cách nhìn khác vi quan đim chính thc ca đng Cng sn Trung Quc.

Ti Trung Quc, dưới chế đ đc đng, lch s là lĩnh vc ch có đng Cng sn mi có quyn nói đến. Tt c nhng gì liên quan đến quá kh được hai cơ quan qun lý. Đó là Trung tâm nghiên cu lch s ca Đng và y ban bo v bí mt quc gia. Tháng trước, y ban Quc gia v phát thanh, đin nh và truyn hình đã đưa ra quyết đnh cm tt c các chương trình liên quan đến « cuc du lch theo thi gian », khái nim này liên quan đến các cun phim nhiu tp xut hin rt nhiu trong thi gian gn đây, mang tính hư cu, đưa nhng nhân vt trong lch s cn đi vào bi cnh ca các thi k quá kh.

Công vic ca tp chí lch s ca nhà báo Dương Kế Thng, nguyên phóng viên Tân Hoa Xã v hưu, đi ngược li vi đường li chính thc ca đng Cng sn Trung Quc. Tuy nhiên, ông Dương Kế Thng không đơn đc, vì đng đng sau ông là c mt lc lượng nhng cán b cao cp v hưu, còn tin tưởng vào các ha hn dân ch hóa ca Đng, và hy vng Trung Quc tiến đến chế đ đa nguyên. Ni bt trong s đó là Lý Nhu (Li Rui), mt người đã tng là thư ký ca Mao Trch Đông trong nhng năm 1950. Ông cũng là người phn đi li các bin pháp cc đoan ca « Lãnh đo Ti cao ».

Cho đến nay, đng Cng sn Trung Quc vn còn chưa tha nhn các sai lm ca mình trong quá kh. Trong ln xut bn mi nht ca cun Lch s đng Cng sn Trung Quc, nhng hu qu ca Cách mng Văn hóa ch được nhc đến qua mt con s, 60.000 cán b b chết vì tra tn và không có mt li gii thích nào.

Hàng chc triu người chết đói trong Đi Nhy Vt (1958-1962)

Tuy nhiên, thm ha ln nht do đng Cng sn thi Mao gây ra là cái chết ca khong t 30 triu đến 35 triu người trong nn đói khng khiếp được gi trong vòng bí mt, trong nhng năm 1958-1962, khi Mao Trch Đông ch trương tiến hành « cuc Đi Nhy Vt », nhm đui kp và vượt nước Anh.

Tác phm « Bia M » (Mubei), dày 1.000 trang, v nn đói này (xut bn năm 2008 ti Hng Kông) đã đưa ra các bng chng bác b lun đim chính thng ca đng Cng sn, cho rng nn đói này ch là do thiên tai. Các nghiên cu lch s do nhng người khác tiến hành cũng đưa ra nhng con s khng l. Nhà s hc Yu Xiguang người Bc Kinh, tng b ra hai mươi năm nghiên cu các h sơ v ch đ này, đưa ra con s khong 55 triu người chết, trên tng s 650 triu cư dân thi đó.

Mt giai đon đen ti khác trong lch s Trung Quc dưới thi Cng sn, đó là khi hàng trăm nghìn người b quy là đa ch, b giết hi trong giai đon ci cách nông nghip (1949-1950). V giai đon này, có mt xut bn ca nhà s hc Gao Wangling, vi 100.000 n bn, cho thy « các đa ch không ác đến mc như người ta nói. Nhìn chung, h đã cho thuê đt vi giá c tương đi hp lý ».

Trong Bo tàng Qung trường Thiên An Môn, có mt bc nh Mao và dòng chú thích : « Mao Trch Đông và nhiu lãnh đo trung ương và đa phương đã đ cho tình cm t mãn và t hào ln át. Coi thường các quy tc kinh tế và mong mun đt được các kết qu ngay lp tc, h đã tiến hành chiến dch Đi Nhy Vt. Cui cùng, h đã b mt làn sóng sai lm t khuynh ln lướt và công cuc xây dng ch nghĩa xã hi đã hng chu nhng tht bi nng n ». Libération bình lun, mt ln na h Mao li được tha bng.

.
.
.

No comments: