Saturday, June 4, 2011

NGUY CƠ NHIỀU VỤ VA CHẠM LIÊN QUAN ĐÊN QUAN ĐẾN DẦU KHÍ Ở BIỂN ĐÔNG (Bloomberg)



Daniel Ten Kate   (Bloomberg)  May 27, 2011 7:55 AM ET

Hương Trà (gt)
Thứ sáu, 03 Tháng 6 2011 10:47

Theo Daniel Ten Kate, tác giả bài viết “South China Sea Oil Rush Risks Clashes as U.S. Emboldens Vietnam on Claimsđăng trên trang Bloomberg, việc các nước đẩy mạnh các kế hoạch khai thác dầu khí tại khu vực Biển Đông mà Bắc Kinh đang tuyên bố chủ quyền sẽ làm bùng phát một cuộc xung đột mới tại khu vực này.

-----------------------

Việt Nam và Philíppin đang thúc đẩy các dự án triển khai dầu khí tại khu vực Biển Đông mà Trung Quốc đang tuyên bố chủ quyền. Điều này đã châm ngòi cho xung đột mới tại một trong những khu vực có các tuyến đường hàng hải bận rộn nhất thế giới.

Tập đoàn năng lượng Talisman Energy Inc. (TLM), đối tác của Tập đoàn Dầu khí Petro Việt Nam, muốn bắt đầu khoan thăm dò vào năm 2012 tại lô thuộc vùng Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và hứa dành cho công ty dầu khí Mỹ. Ông Ricky Carandang, phát ngôn viên của Tổng Thống Philíppin Nenigno Aquino, đã cho biết Philíppin có kế hoạch khai thác một lô trong khu vực biển nơi tàu tuần tra TQ va chạm với tàu thăm dò dầu khí của Philíppin vào tháng 3/2011.

Ông James A. Lyons Jr, cựu chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ từ 1985-1987 và hiện là Chủ tịch Tập đoàn Lion Associates LLC, chuyên tư vấn kinh doanh có trụ sở tại Virgina, Mỹ cho biết: Các nước láng giềng của Trung Quốc, đều có lực lượng quân sự lớn nhất châu Á và đang ngày càng “dũng cảm” hơn sau khi Mỹ khẳng định lợi ích của Mỹ tại vùng biển này vào năm 2010. Việc tăng giá dầu thô gần 100 USD/thùng cũng đã thúc đẩy Việt Nam và Philíppin theo đuổi dầu mỏ để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh tế ít nhất 7%/năm. Ông cũng nhấn mạnh: “Với tình hình kinh tế của Việt Nam và Philíppin, việc khai thác dầu khí là hoàn toàn hợp lý xét về khía cạnh kinh tế. Họ cũng muốn phụ thuộc vào Mỹ để bảo đảm mạnh mẽ an ninh”.

Giấy phép kinh doanh hợp pháp.
Tháng 5/2011, tuyên bố trên trang web của Talisman, Tập đoàn dầu khí lớn thứ 3 của Canada xét về giá trị trên thị trường, đồng thời là đối tác của PVN, cho biết sẽ bắt đầu khoan thăm dò tại vùng nước thuộc chủ quyền của Việt Nam (cách bờ biển phía Nam đảo Hải Nam Trung Quốc 625 dặm), sau khi tiến hành thăm dò địa chất vào năm 2011. Ngày 4/5/2011, ông John Manzoni, quan chức điều hành hàng đầu của Talisman, cho biết: “Chúng tôi có những gì chúng tôi tin là giấy phép hợp pháp và Tập đoàn Talisman cũng có kế hoạch đẩy nhanh tốc độ thăm dò”.
Các lô 133 và 134 của Tập đoàn Talisman, cách VN 300km và được biết đến là WAB-21 của Trung Quốc - lô mà năm 1992 đã được hứa dành cho Tập đoàn Năng lượng Crestone Energy Corp, nay thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Khai thác Tài nguyên thiên nhiên có trụ sở tại Houston (Harvest Natural Resources Inc. (HNR). Ông James Edmiston, CEO của Tập đoàn Harvest, đã trả lời khi được hỏi về việc Tập đoàn Talisman có giấy phép hợp pháp vào tháng 8/2010: “Trung Quốc đã cho biết rất quan ngại về vụ việc này và cam kết sẽ can thiệp theo cách nào đó”.
Trong cuộc gặp với các chuyên gia ngày 3/9/2011, ông Mark W. Albers, Phó Chủ tịch cao cấp của Tập đoàn Exxon Mobil Corp. (XOM) cho biết Tập đoàn đang có kế hoạch chuẩn bị thăm dò dầu khí tại VN năm 2011. Theo tờ Vietnam News ngày 31/3/2011 cho biết công ty Irving, có trụ sở tại Texas sẽ tiến hành triển khai tại Lô 119 mà không trích dẫn nguồn tin. Một phần tại khu vực này thuộc những vùng nước mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Theo Người phát ngôn của Exxon Mobil, ông Patrick McGinn cho biết chi tiết các chương trình thăm dò vẫn còn bí mật.

Trung tướng Quân đội Philíppin, ông Juancho Sabban cho biết hai tàu tuần duyên Trung Quốc tháng 3/2011 đã yêu cầu tàu thăm dò dầu khí của Tập đoàn Năng lượng Forum Energy Plc (FEP) rời khỏi khu vực gần vùng nước tranh chấp khoảng 250km về phía Tây của đảo Palawan, Philíppin. Tàu Trung Quốc chỉ rời khu vực sau khi hai máy bay quân sự được triển khai. Khu vực trong hợp đồng với công ty Chertsey, của tập đoàn Forum Energy có trụ sở tại Anh thuộc vùng nước mà Trung Quốc, Việt Nam và Philíppin đã nhất trí cùng khai thác trong thỏa thuận đạt được vào năm 2008. Phần lớn khu vực này do Tập đoàn khai khoáng Philex, có trụ sở tại Manila, sở hữu và tập đoàn Forum có kế hoạch khoan giếng dầu ở khu vực này. Ngày 16/5, Người phát ngôn Tổng Thống Philíppin, ông Carandang cho biết khu vực mà Philíppin dự kiến khai thác là “phần rất quan trọng” trong kế hoạch cắt giảm nhập khẩu dầu của Tổng Thống Philíppin Aquino.

Để không bị bắt nạt.
Các nhà hoạch định chính sách của Mỹ đã đề xuất Mỹ ký các hiệp định quốc phòng với Philíppin, Thái Lan và bảo đảm an ninh cho Đài Loan nhằm đối trọng với Trung Quốc. Theo nhóm nghiên cứu về an ninh toàn cầu thuộc Alexandria, Virginia, hơn nửa các tuyến hàng hóa thương mại toàn thế giới được vận chuyển qua Biển Đông hàng năm. Tại hội nghị khu vực tại Hà Nội, tháng 10/2010, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã tuyên bố “lợi ích quốc gia là tự do hàng hải và thương mại tại các vùng nước”. Theo ông Michael Green, cựu chuyên gia châu Á thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, hiện làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế thuộc Washington cho rằng tuyên bố trên của Mỹ đã giúp các nước Đông Nam Á cảm thấy tự tin hơn một chút và không cảm thấy “bị bắt nạt”.

Các nguồn dự trữ của Trung Quốc đang giảm dần.
Lực lượng không quân Mỹ đã tuần tra tại các vùng nước thuộc Thái Bình Dương kể từ sau chiến tranh thế giới II. Theo báo cáo Bộ Quốc Phòng Mỹ tháng 8/2010, Trung Quốc đã tăng cường mạnh mẽ lực lượng quân sự trong thập kỷ qua và triển khai tàu ngầm hạt nhân và hàng không mẫu hạm. Theo thông tin của Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Mỹ (EIA), năm 1988 tại vụ va chạm trên đảo Trường Sa, Trung Quốc đã bắn chết hơn 70 lính Việt Nam và làm chìm một số tàu. Năm 1994, tàu chiến Trung Quốc lại được cử tới nhằm buộc Việt Nam phải dừng khoan. Theo các nghiên cứu của Trung Quốc do EIA trích dẫn cho biết BP Plc ước tính những vùng nước thuộc khu vực tranh chấp có trữ lượng dầu mỏ gấp 14 lần dự trữ dầu của Trung Quốc và gấp 10 lần dự trữ khí ga của nước này. Theo các số liệu tập hợp bởi Bloomberg, dự trữ dầu khí Trung Quốc giảm nhanh chóng gần 40% vào năm 2001 khi nền kinh tế tăng trưởng trung bình 10,5%/năm.

Theo ước tính của WB, nhu cầu về dầu khí của Viêt Nam đang ngày càng tăng nhanh chóng. Theo kế hoạch của Bộ Năng lượng Philíppin, nước này dự kiến sẽ tăng dự trữ khí cácbon lên 40% vào hai thập kỷ tới nhằm giảm hoàn toàn vào lượng nhập khẩu hiện nay.

Quyết định chính trị khó khăn.
Theo ông Marshall Mays, giám đốc Tập đoàn Emerging Alpha tại Hồng Kông cho rằng đơn phương có thể là một chiến thuật đàm phán. Trung Quốc và những nước láng giềng có thể hợp tác dựa trên giả định đạt được sự phân chia lợi nhuận qua đàm phán. 10 nước ASEAN đã đạt được ít tiến triển trong đàm phán cam kết ứng xử về biển mang tính ràng buộc với Trung Quốc kể từ năm 2002. Ông Ralf Emmers, giáo sư tại Khoa Nghiên cứu Quốc Tế của trường S. Rajaratnam, Singapore cho rằng “việc nhất trí cùng thăm dò vô hình là bạn đã công nhận việc tuyên bố chủ quyền của các nước khác”. Đây là quyết định chính trị rất khó khăn đối với các nước khi cùng tuyên bố chủ quyền một phần hoặc toàn bộ khu vực Biển Đông.

Theo Bloomberg
Hương Trà (gt)

---------------------------------

By Daniel Ten Kate
May 27, 2011 7:55 AM ET

Vietnam and the Philippines arepushing forward oil and gas exploration projects in areas of theSouth China Sea claimed by China, sparking a fresh clash in oneof the world’s busiest shipping corridors.
State-owned PetroVietnam’s partner Talisman Energy Inc. (TLM)aims to begin drilling next year in a separate block that Chinaawarded to a U.S. rival and has protected with gunboats. Ricky Carandang, a spokesman for President Benigno Aquino, said thePhilippines plans to exploit a field in an area of the sea whereChinese patrol boats harassed a survey vessel in March.
The neighbors of China, which has Asia’s largest military,were emboldened after the U.S. asserted interest in the waterslast year, said James A. Lyons Jr., a former U.S. Pacific Fleetcommander. A surge in crude prices to near $100 a barrel alsospurred Vietnam and the Philippines to pursue the oil needed tomeet economic growth targets of at least 7 percent this year.
“With the economic situation in the Philippines andVietnam, the exploration for oil and gas makes good economicsense,” said Lyons, who led the Pacific Fleet from 1985 to 1987and is now president of Lion Associates LLC, a Warrenton,Virgina-based business advisory company. “They depend on theUnited States to provide the overarching security umbrella.”

Cut Cables
Vietnam protested to China over an incident yesterday inwhich it says three Chinese vessels cut the survey cables of aship belonging to Vietnam Oil & Gas Group, more commonly knownas PetroVietnam. The confrontation occurred inside lot 148, 120nautical miles off the coast of Phu Yen province, the Ministryof Foreign Affairs in Hanoi said in a faxed statement. Lot 148is also claimed by China.
China asserts “indisputable sovereignty” over most of theSouth China Sea, including oil and gas fields more than threetimes further from its coast than they are from Vietnam.Exploration in waters under China’s jurisdiction infringes its“sovereignty and interests and is illegal,” the ForeignMinistry in Beijing said May 12.
Maritime disputes may be discussed at an annual securityforum in Singapore starting June 3 that will include a speechfrom Chinese Defense Minister Liang Guanglie. At last year’sevent, Defense Secretary Robert Gates said the U.S. opposedefforts to “intimidate” companies operating in the sea.
The Philippines protested April 5 to the United Nationsthat a Chinese map laying out its claims had “no basis underinternational law.” Taiwan, Malaysia, Indonesia and Brunei alsohave overlapping claims with China.
‘Legitimate Licenses’
Talisman, Canada’s third-largest oil company by marketvalue, will start exploratory drilling about 1,000 kilometers(625 miles) from China’s Hainan island, located off its southerncoast, after a seismic program this year, according to acorporate presentation on its website this month. The Calgary-based company is partnered with Hanoi-based PetroVietnam.
“We have what we believe are legitimate licenses,” John Manzoni, Talisman’s chief executive officer, said in a May 4interview. The company plans to push ahead “at a normal pace.”
Talisman’s blocks 133 and 134, about 300 kilometers fromVietnam, are known as WAB-21 in China -- which in 1992 awardedCrestone Energy Corp. the site, now owned by Houston-basedHarvest Natural Resources Inc. (HNR)
China “did indicate it was very concerning to them andthat they would intervene in some way,” Harvest CEO James Edmiston said in response to questions about Talisman’s licensein an August interview.

Ordered to Leave
Exxon Mobil Corp. (XOM) plans an exploratory well off Vietnamthis year, Mark W. Albers, a senior vice president, said in aMarch 9 meeting with analysts. The Irving, Texas-based companyis developing Block 119, state-run Vietnam News reported March31, without saying where it got the information. Part of thesite sits in waters claimed by China.
Details of exploration programs are confidential, ExxonMobil spokesman Patrick McGinn said by e-mail.
Two Chinese patrol boats in March ordered a ship doingseismic work for Forum Energy Plc (FEP) to leave an area near disputedwaters about 250 kilometers west of the Philippines’ island ofPalawan, Philippines Army Lieutenant General Juancho Sabban saidat the time. The Chinese left the area after two militaryaircraft were deployed, he said.
The contract area for Chertsey, U.K.-based Forum Energylies in waters China, Vietnam and the Philippines agreed toexplore jointly in an arrangement that lapsed in 2008. Majorityowned by Manila-based Philex Mining Corp. (PX), Forum plans to drillwells there, it said in a March 15 statement.
The field the Philippines plans to exploit is a “veryimportant” part of Aquino’s plan to cut oil imports, spokesmanCarandang said by phone May 16.

‘Not Bullied’
American policy makers have put forward the U.S., which hasdefense treaties with the Philippines and Thailand andguarantees Taiwan’s security, as a counterbalance to China. Morethan half of the world’s merchant fleet by tonnage passesthrough the South China Sea each year, according toGlobalSecurity.org, a research group in Alexandria, Virginia.
Secretary of State Hillary Clinton declared a “nationalinterest in the freedom of navigation and unimpeded lawfulcommerce” in the waters at a regional meeting in Hanoi inOctober.
That statement gave Southeast Asian nations “a little moreconfidence,” said Michael Green, a former Asia specialist atthe U.S. National Security Council who is now at the Center forStrategic and International Studies in Washington. “It tooksomebody to say ‘we’re not going to be bullied.’”

China’s Shrinking Reserves
The U.S. navy has patrolled Asia-Pacific waters since WorldWar II. China has bolstered its forces over the past decade,procuring nuclear-powered submarines and developing an aircraftcarrier, according to a Defense Department report in August.
In a 1988 skirmish over the Spratly islands, China killedmore than 70 Vietnamese troops and sank several ships, accordingto the U.S. Energy Information Administration. In 1994, Chinesewarships were sent to stop Vietnamese drilling.
Chinese studies cited by the EIA suggest the waters sitatop more than 14 times BP Plc estimates of the country’s oilreserves and 10 times those for gas. China’s oil reserves haveshrunk almost 40 percent since 2001 as the economy expanded 10.5percent a year on average, according to data compiled byBloomberg.
Vietnam’s domestic gas demand is set to triple by 2025,according to World Bank estimates. The Philippines plans toboost hydrocarbon reserves by 40 percent in the next two decadesto reduce its almost total reliance on imports, according to adepartment of energy plan.

‘Tough Political Decision’
Going it alone may be a negotiating tactic, said Marshall Mays, director of Emerging Alpha in Hong Kong. China and itsneighbors are likely “working on the assumption that anegotiated split of revenues” will be agreed, he said.
The 10-member Association of Southeast Asian Nations hasmade little progress in negotiating a binding code of conductfor the sea with China since 2002.
“By agreeing to a joint exploration you ipso factorecognize the legitimacy of the claims of the other countries,”said Ralf Emmers, a professor at the S. Rajaratnam School ofInternational Studies in Singapore. “That’s a very toughpolitical decision.”

To contact the reporter on this story:Daniel Ten Kate in Bangkok at dtenkate@bloomberg.net
To contact the editor responsible for this story:Peter Hirschberg at phirschberg@bloomberg.net

.
.
.




No comments: