Saturday, June 4, 2011

HOA KỲ TĂNG CƯỜNG VŨ KHÍ MỚI, CỦNG CỐ SỰ HIỆN DIỆN TẠI BIỂN ĐÔNG (RFI)

Tú Anh   -   RFI
Thứ bảy 04 Tháng Sáu 2011

Quân đi Hoa Kỳ s duy trì s hin din hùng hu ti châu Á bng các loi vũ khí mi đ bo v các nước đng minh và đường giao thông hàng hi. Trên đây là cam kết ca b trưởng Quc phòng M Robert Gates ti Din đàn An ninh khu vc Singapore, nhm trn an các nước Á châu trong bi cnh Trung Quc phô trương sc mnh gây thêm căng thng ti Bin Đông.

Theo AFP, thu rõ s quan ngi ca các nước châu Á trước sc mnh quân s ca Trung Quc, b trưởng Quc phòng M, trong bài din văn đc ti Hi ngh An ninh khu vc châu Á, Singapore, vào hôm nay, 04/06/2011, tuyên b : "S cam kết ca M ti châu Á không th suy gim".

Ông Robert Gates cho biết, quân đi Hoa K s được b trí đi hình « duy trì hin din trên đa bàn Đông bc Á » và « tăng cường hin din ti Đông Nam Á và n Đ Dương ».

B trưởng Quc phòng M khng đnh, « lp trường ca Hoa K v an ninh hàng hi rt rõ ràng : Vì lý do kinh tế và thương mi, nên quyn li ca nước M gn lin vi s t do giao thông trên bin».

Lãnh đo b Quc phòng Hoa Kỳ nhn mnh đến quyn li chiến lược ca M ti Din đàn An ninh khu vc, gi tt là Đi thoi Shangri-La din ra trong bi cnh nguy cơ xy ra xung đt võ trang ti Bin Đông.

Ông nhn đnh là s không tránh được mt cuc xung đt quân s ti Bin Đông, tr phi các nước trong vùng đt được mt « cơ cu đa phương » cho phép gii quyết các tranh chp lãnh hi bng bin pháp ôn hòa.

Các nước đng minh ca Washington, mt mt, lo s Trung Quc đang gia tăng sc mnh quân s, mt khác, cm thy bt an vì không biết Hoa K, do thiếu ht ngân sách, có gim bt ngân sách quc phòng hay không.
B trưởng Quc phòng M khng đnh ngược li : Quân đi Hoa K s gia tăng hin din ti Á châu mt cách «vng chc », chia s các căn c quân s trong vùng n Đ Dương vi hi quân Úc và đưa thêm chiến hm cao tc ti Singapore.

Cũng liên quan các loi vũ khí mi tăng cường ti đa bàn châu Á, ông Robert Gates nói đến chiến đu cơ tàng hình, máy bay trinh sát không người lái, chiến hm và các phương tin chiến tranh không gian và tin hc như là nhng bng c xác đnh Hoa K tôn trng li ha vi đng minh trong vùng chiến lược này.

Tuy không gi đích danh Trung Quc, nhưng b trưởng Quc phòng M gii thích rng các loi vũ khí mi này nhm tr đũa « nhng phương tin công ngh và vũ khí có th được s dng trong tương lai đ ngăn chn quân lc M đi vào các tuyến hàng hi then cht ».
----------------

Theo GD, RUVR
Cập nhật lúc :3:33 PM, 04/06/2011

Mỹ có kế hoạch mở rộng sự hiện diện quân sự của mình tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, phát triển quan hệ đối tác quốc phòng với các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates vừa tuyên bố.

Ông chủ Lầu Năm Góc sau đó lấy việc củng cố quan hệ quân sự của Mỹ với Australia và Singapore làm hình mẫu. Chưa dừng lại, ông cam kết rằng, bất chấp mức thâm hụt ngân sách khổng lồ, Washington vẫn sẽ duy trì hiện diện quân sự của mình trong khu vực quan trọng này của thế giới.

Chưa dừng lại, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ còn bày tỏ lo ngại về khả năng các cuộc đụng đột quân sự có thể nổ ra ở biển Đông nếu như các quốc gia đang tuyên bố chủ quyền tại khu vực không điều chỉnh cơ chế theo hướng đàm phán hoà bình.
Ông cũng cho rằng, những cuộc đụng độ ở biển Đông sẽ không đem lại lợi ích cho bất cứ quốc gia nào. Do đó, các quốc gia trong khu vực cần thống nhất cơ chế đa phương để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ một cách hoà bình, dưới những quy tắc được tất cả các bên chấp nhận.
“Chúng ta không nên đánh mất thêm nhiều thời gian nữa”, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Theo GD, RUVR
---------------------------

Cập nhật lúc :7:59 AM, 04/06/2011

Dù Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates khẳng định quan hệ quân sự Mỹ-Trung đang đi theo chiều tích cực nhưng Washington vẫn đang điều tra những cáo buộc của Google rằng, tin tặc từ Trung Quốc lấy cắp nhiều mật mã email của các giới chức cao cấp Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt tin là mối quan hệ giữa quân đội hai nước đang đi đúng hướng khi họ họp hôm qua bên lề hội nghị an ninh Shangri-La.
Ông Gates mở đầu cuộc họp, nói với Tướng Lương Quang Liệt rằng ông kỳ vọng vào tương lai của mối quan hệ Mỹ Trung Quốc.
Cụ thể thì ông Gates nói: “Tôi tin là khi tôi rời khỏi chức vụ vào cuối tháng này thì mối quan hệ giữa quân đội của chúng ta sẽ theo một chiều hướng tích cực hơn”.
Ông Gates nhấn mạnh tới chuyến thăm Bắc Kinh của ông hối tháng 1 và các cuộc trao đổi quân sự ở cấp bậc cao khác, cũng như chuyến viếng thăm Trung Quốc dự trù vào tháng tới của Tổng Tham trưởng liên quân Mỹ là Đô đốc Mike Mullen.
Ngược lại, Tướng Lương Quang Liệt nói ông cũng thấy những tiến bộ tích cực trong quan hệ giữa quân đội Trung Quốc và Mỹ.
Tuy nhiên, phía sau những lời nói thân thiện, cuộc họp hôm qua diễn ra khi Mỹ đang điều tra những cáo giác của Google rằng các tin tặc từ Trung Quốc lấy cắp những mật mã email của các giới chức cao cấp Mỹ. Bắc Kinh hôm qua phủ nhận trách nhiệm về vụ này.
Sau cuộc họp hôm qua, một giới chức cao cấp bộ Quốc Phòng Mỹ giấu tên cho biết, hai Bộ trưởng thảo luận về những điểm va chạm trong đó có lo ngại của Trung Quốc về việc Mỹ bán võ khí cho Đài Loan.
Tuy nhiên giới chức này nói thêm rằng hai ông không thảo luận vấn đề liên quan đến vụ Google.

>> Mỹ quan ngại về căng thẳng trên biển Đông

Theo VOA

.
.
.

No comments: