Sunday, June 5, 2011

HÀNG NGÀN NGƯỜI ĐÁNH DẤU 22 NĂM VỤ THẢM SÁT THIÊN AN MÔN (VOA, RFI)


Tú Anh   -   RFI
Thứ bảy 04 Tháng Sáu 2011

Cách nay đúng 22 năm, vào đêm mùng 3 rng sáng ngày 4/06/1989, phong trào Mùa Xuân Bc Kinh b đàn áp trong bin máu. Nhiu sư đoàn Trung Quc t Ni Mông bôn tp v Bc Kinh cùng vi xe tăng đàn áp cuc biu tình ca sinh viên Trung Quc. Hàng trăm sinh viên b xem là « phn đng » đã b thm sát. Hơn hai thp k sau, chính quyn Trung Quc vn tiếp tc trn áp các tiếng nói bt đng, mt du hiu chng t đng Cng sn cm thy b đe da thường trc.

Thắp nến tưởng niệm 22 năm vụ thảm sát Thiên An Môn tại công viên Victoria, Hong Kong ngày 4/6/11.  Reuters

Theo AFP, hôm nay ti qung trường Thiên An Môn, mt lc lượng công an hùng hu trà trn theo dõi hàng ngàn du khách Trung Quc và ngoi quc.
Tưởng nim ln th 22 v thm sát Thiên An Môn rơi đúng vào nhng ngày ngh cui tun và trong bi cnh chế đ m ra mt chiến dch trn áp gii phn kháng. T gia tháng Hai, khi phong trào dân chúng ni dy lan rng ti Rp, ti Trung Quc , hàng lot nhà ly khai, lut sư, ngh sĩ b bt nht vào nhà giam.

Vào ngày hôm nay, hàng ngàn du khách du ngon ti qung trường Thiên An Môn phi đi qua nhiu « lp rào » cnh sát. Tng nhóm mt v mc thường phc đeo máy liên lc cá nhân theo dõi canh chng mi c ch « kh nghi ». Nhiu du khách người Hoa t chi tr li phng vn báo chí. AFP cho biết va đt câu hi vi mt ph n ln tui thì ngay tc khc b mt toán công an chn li.

Tr li phng vn ca RFI, mt thanh niên nói rng chính quyn trn áp tiếng nói ca dân vì « s dân » .

Phân tích v s kin này, s gia Marie Holzman, chuyên gia v Trung Quc, gii thích như sau :
« Hai mươi hai năm sau cuc thm sát tàn bo, tôi rt bun khi nhn thy rng tình hình Trung Quc thay đi rt ít. Khi tôi nói rt ít, tôi không ám ch nước Trung Quc. Phi công nhn rng t kinh tế đến xã hi ti Trung Quc đã có phát trin quan trng. Trong lãnh vc vt cht ln trí tu cũng có nhiu ci tiến có th to điu kin cho mt xã hi có hiu biết, thông cm ln nhau đ tr thành đc lp vi quyn lc chính tr.
Ngược li thì trong chính quyn thì gn như « vn như cũ » tc là vn không tôn trng quyn t do phát biu, t do ngôn lun ca người dân.
S kin gii Nobel hòa bình duy nht trên thế gii b tù là người Trung Quc là mt minh chng. Ông Lưu Hiu Ba b kêu án 11 năm tù ch vì viết vài văn kin kêu gi ci cách chính tr.
Trong nhng tháng gn đây, chúng ta còn thy hàng lot bn án, hàng lot v truy bt, da nt . Điu này chng t b máy quyn lc lúc nào cũng nơm np lo s nhân dân ca mình.
Trung Quc đang trong mt tình trng đáng ngi. Khi mà chính quyn s dân đến mc không dám cho dân phát biu ý kiến và tng vào nhà giam nhng công dân có trí tu thì điu này chng t chính quyn này t biết là chế đ đã ru rã".

Ti Hong Kong, hôm nay hàng ngàn người tham gia bui l thp nến tưởng nim nn nhân Thiên An Môn.
T Washington, chính quyn Obama kêu gi Bc Kinh hãy tôn trng nhân quyn, tr t do tt c các nhà đi lp « nhng người b phân bit đi x, b giam cm, b đưa đi ci to lao đng hay b qun thúc ».

.
.
.
VOA
Thứ Bảy, 04 tháng 6 2011

Hôm nay, thành phố Bắc Kinh và Hong Kong là quang cảnh nơi diễn ra các cuộc biểu tình đánh dấu 22 năm từ ngày xảy ra vụ đàn áp đẫm máu tại quảng trường Thiên An Môn, nơi mà hàng trăm, có lẽ hàng ngàn người, đã thiệt mạng.

Biến cố này xảy ra vào ngày 4 tháng 6 năm 1989, khi nhà nước Trung Quốc điều động xe tăng và binh sĩ tới quảng trường Thiên An Môn ở trung tâm thủ đô Bắc Kinh, để dẹp tan các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ kéo dài nhiều tuần lễ của giới sinh viên và công nhân.

Kỷ niệm ngày xảy ra vụ thảm sát năm nay đến giữa lúc nhà nước Trung Quốc đang tiến hành một chiến dịch đàn áp khác, lần này chống giới hoạt động tích cực, các luật sư và blogger.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã góp tiếng với chính quyền Đài Loan, kêu gọi Trung Quốc hãy trả tự do cho những người bất đồng chính kiến đang bị cầm tù, đồng thời xác định rõ trường hợp những người bị giết, bị bắt giữ hoặc đã mất tích trong chiến dịch đàn áp biểu tình tại quảng trường Thiên An Môn.

Tổng Thống Đài Loan, ông Mã Anh Cửu, nói Trung Quốc nên noi theo gương của Đài Loan, mà cải cách chính trị.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi, khẳng định Trung Quốc đã đóng lại hồ sơ Thiên An Môn.

Tin liên h

.
.
.

No comments: