Saturday, June 25, 2011

GẤU TRUC HỌC VÕ, TRUNG HOA SÓNG GIÓ (Tuấn Thảo, RFI)


Tun Tho   -   RFI
Thứ sáu 24 Tháng Sáu 2011

Sau ba tun l công chiếu, tp nhì ca b phim Kung Fu Panda (Gu trúc hc võ) đã thu v hơn 300 triu đôla. Trong đó có gn mt na s doanh thu đến t th trường M. Đáng ngc nhiên hơn c là b phim rt ăn khách ti Hoa Lc. S thành công này khiến cho nhiu người Trung Quc không my hài lòng.

Ti Trung Quc, b phim Gu trúc hc võ tp nhì đã phá k lc vi 18 triu rưỡi đôla (12,8 triu euros) ch riêng trong tun l đu tiên ra mt khán gi rp. Như vy, tp hai bi thu hơn c tp mt và đng thi vượt qua mt Hi tc vùng Caribê (Pirates of the Caribbean), được xem như là b phim M đu tiên vượt qua ngưỡng doanh thu đy biu tượng 100 triu yuan tương đương vi 15 triu đôla (10,6 triu euros), sau 7 ngày chiếu rp.
V ni dung, chuyn phim ca tp nhì ni tiếp phn mt. Gu trúc sng vùng Thung lũng Bình yên cùng vi 5 huynh đ đng môn (H, Hu, Hc, Xà và B nga). Nhưng thế gii an lành y li b đe da bi s xut hin ca Thái t Châu Tước (chim công). Nhân vt này tr v Trung Hoa vi mt loi vũ khí bí mt đáng gm, dùng pháo hoa đ chế biến súng pháo thn công (đi bác), dùng ha lc đ tiêu dit các môn võ c truyn và tha mãn tham vng làm bá ch giang sơn.

V hình thc, Gu trúc hc võ tp nhì ngon mc hơn nhiu tp mt ch yếu nh vào công ngh quay phim ba chiu (3D). K xo đin toán tinh vi giúp cho các màn bn pháo hoa tr nên vô cùng rõ sc và đp mt. Nhưng đi li, tp hai không gây nhiu ngc nhiên bng tp trước : Các màn pha trò tiếu lâm tiếp tc khai thác s chênh lch trong tình hung, tuy vn hài hước vui nhn nhưng không còn bt ng như ban đu.

Vào lúc mà b phim tiếp tc lôi cun đông đo khán gi nh tui vào các rp hát, thì tranh lun li ny sinh v điu được gi là ‘văn hóa ngoi xâm’’ trên các din đàn trc tuyến và nht là trên các mt báo Trung Quc. Ti các nước Âu M, gii tr thích truy cp các trang Facebook và Twitter, thì mt cách tương t thanh niên Trung Quc thích vào mng xã hi có tên là Xiaonei (renren.com).

Được thành lp cách đây vài năm, mng Xiaonei đã nhân lên gp ba s thành viên t 70 triu vào năm 2008 lên đến hơn 200 triu vào năm nay. Trên mng Xiaonei, có mt trang tên là Bn mê xem phim, nhưng li ghét Gu trúc hc võ. Đó là nơi mà các thành viên trao đi ý kiến vi nhau và đa s đu có v không hài lòng cho lm trước hình nh ca con gu trúc theo cách v ca các nhà làm phim M.

Đi vi người Trung Quc, con gu trúc được xem như là mt biu tượng quc gia. Ch cn nhìn vào các mt hàng bày bán trên th trường, ta s thy có khá nhiu thương hiu sn phm tc hình con gu trúc. Còn trong mt ca các nhà làm phim hot hình thuc hãng Dreamworks, thì nhân vt gu trúc li ham ăn lười biếng, cái bng ph lúc nào cũng kêu to như th chưa xong phn tiêu hóa. Rt cuc, con gu trúc cũng tr thành anh hùng, nhưng li là mt th anh hùng bt đc dĩ. B phim vui nhn vì biết khai thác nhng tình hung ngược đi. cùng mt nhân vt, người Âu M ch yếu thy nét suy ngm khôi hài, người Trung Quc li thy s châm biếm ma mai.

Có l cũng vì thế mà khi Gu trúc hc võ được công chiếu Trung Quc, ngh sĩ Zhao Bandi đã kêu gi ty chay b phim vì theo ông, các nhà làm phim M không hiu gì mà li đi bóp méo văn hóa Trung Hoa. Còn giáo sư Chen Wu thuc trường đi hc Bc Kinh thì ch trích thâm ý ca các nhà sn xut phim M, khai thác hình tượng con gu trúc đ trc li kiếm li, np mình đng sau công nghip gii trí đ truyn đt ý tưởng ca mình đến nhiu đi tượng cùng mt lúc. V giáo sư này gi đó là mt cuc ‘‘xâm lăng ca văn hóa ngoi bang’’ và gii thích rng mt b phim vi toàn là nhng nhân vt M chưa chc gì đã thuyết phc được khán gi Trung Quc, nhưng mt b phim M hàm cha nhiu nét văn hóa Trung Hoa s d dàng đánh trúng đi tượng là người Trung Quc hơn.

Cuc tranh lun xung quanh b phim Gu trúc hc võ tht ra là mt câu chuyn dài nhiu tp. Nó bt ngun ngay t lúc ra mt tp đu tiên tc là vào năm 2008. Vào thi đó, đo din Steven Spielberg, mt trong nhng người sáng lp hãng phim Dreamworks, đã ty chay Thế Vn Hi Bc Kinh. Lúc đu, ông nhn li làm c vn ngh thut trong cách dàn dng l hi Olympic, nhưng sau đó ông rút lui đ phn đi vic chính quyn Bc Kinh hu thun Sudan, mc dù thm ha nhân đo đang din ra vùng Darfour ca nước này. Chính cũng vì vy, mà tp đu ca Gu trúc hc võ đã gây ra nhiu phn ng mnh m, khi phim được công chiếu Trung Quc.

Đ tránh cho tranh lun tái din, hãng phim Dreamworks ln này đã t ra khôn khéo hơn trước rt nhiu, đc bit là ba đim. Th nht, các nhà sn xut chn mt n đo din người M gc Hoa, cô Jennifer Yuh Nelson. Th nhì, đoàn làm phim đã nhiu ln đến thăm các hip hi bo v loài gu trúc Trung Quc. Th ba, ban đc trách khâu qung cáo đã thc hin công vic tiếp th ngay t giai đan tin k ca b phim, đ lt thông tin ra bên ngoài đ bt mch th trường, tránh vn dng nhng hình tượng như long phng vào các nhân vt phn din (rng là linh vt đi vi người Trung Hoa, nhưng li là hung thn đi vi văn hóa Âu M). Nói tóm li, ngay t đu, đoàn làm phim đã tìm cách gii hn càng nhiu ri ro chng nào, thì càng tt chng ny.

Trên các din đàn thông tin, không phi ch có nhng ý kiến bt bình vi hai tp phim Gu trúc hc võ. V đim này, thì các ý kiến đăng ti trên mng cho thy là dư lun Trung Quc b chia thành hai phe. Mt bên thì phn đi, còn mt bên thì cho rng thay vì đi ch trích người khác, ti sao các nhà làm phim Trung Quc không t nhìn li mình. Đi vi nhiu bn tr Trung Quc, thì nn đin nh Hoa Lc còn vướng phi lưỡi kéo kim duyt. Trước mt s kim sóat như vy, không phi là không còn sáng to, nhưng các tác phm mang tính cht phê phán ch có th thành hình ngoài lung. Bng chng là nhiu phim Trung Quc thành công nước ngoài, mt là quay lén, hai là tìm cách lun lách đ đi vòng s kim duyt.

Theo li ông Wu Jiang, Giám đc nhà hát Kinh kch Quc gia, phn ln b phim Gu trúc hc võ đu da trên văn hóa Trung Hoa, vy thì ti sao người Trung Quc li không làm được mt b phim như vy? Báo Courier International thì trích dn đo din Lu Chuan cho rng thay vì phí li ch trích, thì nên đ dành công sc đ xây dng ngành làm phim ni đa xng đáng hơn vi hình nh ca mt cường quc đin nh. Theo đo đin này, nếu như các tác gi Trung Quc phi được duyt qua trước, luôn tc làm theo ch đo, thì e rng chng còn ai tht s còn có hng thú đ sáng to. Trong bi cnh này, đo din tr tui Lu Chuan cm thy vui mng khi mà Trung Quc đu tư vào vic thành lp mt hãng phim hot hình có tm c, đt ti thành ph cng Thiên Tân, nm cách th đô Bc Kinh khong mt tiếng đng h đi xe hơi.

Còn theo báo Le Monde, Gu trúc hc võ tp hai trước hết là mt câu chuyn ng ngôn thú v, dành cho mi la tui. B phim có th hiu theo nhiu nghĩa khác nhau và mt trong nhng cách đc là cuc tranh giành nh hưởng gia hai siêu cường Hoa K Trung Quc. Anh hùng thng k tà vì mt bên Gu trúc tuy dùng võ nhưng thế mnh li xut phát t tâm, trong khi chim công ch đơn thun dùng ha lc. Không biết n d này làm cho người Trung Quc nht ch nào. T năm 2008, Bc Kinh tp trung phát trin vic s dng quyn lc mm (soft power) đ tô đim hình nh, nâng cao uy tín ca mình trên trường quc tế.

Khái nim này, k t mt thp niên qua, được đnh nghĩa như kh năng thu hút và thuyết phc các quc gia khác mà không cn s dng đến sc mnh (hard power). Quyn lc mm được th hin qua hàng lot các yếu t như hình nh, uy tín, năng lc giao tiếp, mc đ ci m ca xã hi, tính gương mu ca chính quyn và sc quyến rũ ca nn văn hóa, vân vân Nhưng rõ ràng là trong lãnh vc s dng quyn lc mm, người M đã ghi được mt bàn thng vi s thành công không th chi cãi ca b phim Kung Fu Panda Hoa Lc. Tuy nhiên, b phim Gu trúc hc võ tp nhì s hay hơn thế na, nếu như các nhà làm phim M đã không t kim duyt mình đ tránh đng chm. Rt cuc thì Panda ca M li s b gõ đu bng gy trúc. Còn gu trúc Trung hoa thì li b gy ông đp lưng ông.
.
.
.

No comments: